Thứ năm 19/09/2024 23:36
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

WTO: Triển vọng thương mại toàn cầu còn tiềm ẩn rủi ro

05/09/2024 16:08
WTO dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa sẽ giữ mức khả quan trong quý 2 và quý 3 năm 2024. Tuy nhiên, tổ chức này cũng cảnh báo về các rủi ro tiềm ẩn như căng thẳng địa chính trị, xung đột khu vực, chính sách tiền tệ ở các nền kinh tế lớn.
aa

Chỉ số phong vũ biểu Thương mại hàng hóa mới nhất của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), công bố ngày 5/9, cho thấy, thương mại hàng hóa toàn cầu tiếp tục phục hồi trong quý 3 năm nay. Đây là chỉ báo hàng đầu của WTO, giúp đánh giá quỹ đạo thương mại thế giới theo thời gian thực, với giá trị lớn hơn 100 báo hiệu khối lượng thương mại đang vượt xu hướng, còn giá trị dưới 100 cho thấy thương mại hàng hóa đã hoặc sẽ suy giảm.

Với chỉ số hiện tại ở mức 103, WTO dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa sẽ giữ mức khả quan trong quý 2 và quý 3 năm 2024. Tuy nhiên, tổ chức này cũng cảnh báo về các rủi ro tiềm ẩn như căng thẳng địa chính trị, xung đột khu vực, chính sách tiền tệ ở các nền kinh tế lớn, và sự giảm số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu.

WTO dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa sẽ giữ mức khả quan
WTO dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa sẽ giữ mức khả quan.

Trong quý 1 năm nay, thương mại toàn cầu tăng 1% so với quý trước và 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng mạnh hơn dự kiến xuất hiện ở nhiều khu vực, trong khi châu Âu chứng kiến mức tăng trưởng yếu hơn kỳ vọng.

Các ngành như ôtô, vận tải container, vận tải hàng không và đơn hàng xuất khẩu đều có chỉ số trên 100, báo hiệu thương mại của các lĩnh vực này đang phát triển. Ngược lại, các ngành như linh kiện điện tử và nguyên liệu thô có chỉ số dưới 100, cho thấy sự suy giảm.

Trong khi đó, Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho thấy, thương mại hàng hóa và dịch vụ toàn cầu đang phục hồi sau sự suy thoái của năm ngoái nhờ sức mạnh kinh tế tại Hoa Kỳ và xuất khẩu mạnh mẽ từ các quốc gia đang phát triển ở châu Á.

Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) cũng cho biết, đang chứng kiến ​​“sự phân bổ lại thương mại đáng kể và sự gia tăng tập trung nguồn cung”. Báo cáo đặc biệt nhấn mạnh rằng, mặc dù thương mại quốc tế nói chung chậm lại vào năm ngoái, các chương trình như Đạo luật giảm lạm phát của Hoa Kỳ, sáng kiến ​​Sản xuất tại Trung Quốc 2025 và Đạo luật công nghiệp phát thải ròng bằng 0 của Liên minh châu Âu đã giúp thúc đẩy nhu cầu đối với các hàng hóa mục tiêu.

Báo cáo cho biết: "Dữ liệu chi tiết về sản phẩm từ ba nền kinh tế lớn cho thấy hoạt động buôn bán xe điện đã tăng đáng kể 50%". Mặc dù sự cạnh tranh dường như vẫn diễn ra mạnh mẽ đối với các tấm pin mặt trời và xe điện, nhưng báo cáo nêu rõ "điều này không đúng đối với chuỗi giá trị pin".

Trong lĩnh vực này, sự gia tăng về mức độ tập trung nguồn cung đi kèm với sự phân bổ lại thương mại thấp, cho thấy nguồn cung toàn cầu đang ngày càng tập trung vào tay một số ít nước xuất khẩu lớn. Nhìn về phía trước, UNCTAD đã trích dẫn ba ý nghĩa có thể xảy ra: tập trung nhiều hơn vào thương mại toàn cầu, chia tách thành các khối lớn, và chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và chi phí.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Vì sao Việt Nam cần phải phát triển thị trường chứng khoán xanh?

Vì sao Việt Nam cần phải phát triển thị trường chứng khoán xanh?

Tình trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, Việt Nam đang tìm kiếm giải pháp bền vững cho phát triển kinh tế.
Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Chiều 19/9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo Lễ Công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và triển lãm điện, năng lượng.
TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

Nhằm taọ điều kiện kinh doanh một cách thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài (FDI), UBND TP.HCM và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) đã tổ chức cuộc đối thoại cho 200 doanh nghiệp FDI và các lãnh đạo khu vực phía Nam.
Nghệ An ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Nghệ An ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng TMCP Bắc Á (17/9/1994-17/9/2024), ông Bùi Thanh An - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An biểu dương và ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương…
Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để khắc phục hậu quả bão số 3

Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để khắc phục hậu quả bão số 3

BCH Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị lần thứ 55 để cho ý kiến, chủ trương về một số nội dung trình kỳ họp thứ 21 của HĐND tỉnh khóa XIV; trong đó thống nhất chủ trương dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để khắc phục hậụ quả bão
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son