Thứ tư 15/01/2025 16:26
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Việt Nam đầu tư 17,3 tỷ USD xây dựng hai tuyến đường sắt xuyên biên giới

20/09/2024 09:14
Việt Nam chuẩn bị triển khai hai dự án đường sắt quy mô lớn với tổng vốn đầu tư 17,3 tỷ USD, nhằm nâng cao hạ tầng giao thông, tạo liên kết khu vực và thúc đẩy giao thương quốc tế.
Thanh Hóa: Nhiều tuyến đường sạt lở nặng sau cơn bão số 3 Thanh Hóa: Nhiều tuyến đường sạt lở nặng sau cơn bão số 3
Tuyến metro số 3 TP. Hà Nội dự kiến đầu tư trên 1,75 tỷ USD Tuyến metro số 3 TP. Hà Nội dự kiến đầu tư trên 1,75 tỷ USD
Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg vào ngày 18/9/2024, chính thức thành lập Tổ công tác để triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Đây là một động thái quan trọng, thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc hiện đại hóa hạ tầng giao thông, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương với các nước láng giềng.

Theo đó, tổ công tác sẽ đảm nhận vai trò phối hợp liên ngành, giúp Thủ tướng Chính phủ trong việc nghiên cứu và chỉ đạo các hoạt động liên quan đến quy hoạch, đầu tư các tuyến đường sắt xuyên biên giới. Sự hình thành của tổ chức này không chỉ tăng cường tính hiệu quả trong việc quản lý dự án mà còn đảm bảo tính đồng bộ trong các giải pháp triển khai.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sẽ là Tổ trưởng Tổ công tác, với sự tham gia của các thành viên đến từ các bộ ngành như Tài chính, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ và Tài nguyên và Môi trường. Điều này cho thấy sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ trong việc kết hợp nhiều lĩnh vực để đạt được mục tiêu phát triển bền vững cho hệ thống giao thông quốc gia.

Việt Nam đầu tư 17,3 tỷ USD xây dựng hai tuyến đường sắt xuyên biên giới
Ảnh minh họa được tạo bằng AI.

Các tuyến đường sắt được đề xuất sẽ không chỉ kết nối Việt Nam với Trung Quốc và Lào, mà còn mở ra những cơ hội mới cho việc phát triển kinh tế khu vực. Việc hoàn thiện hạ tầng giao thông sẽ giúp giảm thiểu thời gian vận chuyển hàng hóa và hành khách, từ đó gia tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, các tuyến đường sắt này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế và giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và các quốc gia láng giềng. Đây chính là bước tiến quan trọng để Việt Nam hội nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu và khẳng định vị thế của mình trong khu vực.

Ngoài việc giảm tải cho các phương tiện giao thông khác, các tuyến đường sắt này sẽ góp phần vào việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Giao thông đường sắt là một phương thức di chuyển thân thiện với môi trường, và Việt Nam đang quyết tâm phát triển các phương tiện vận tải bền vững.

Dự án sẽ được thực hiện theo nhiều giai đoạn khác nhau. Các nhà đầu tư sẽ được khuyến khích tham gia thông qua các hình thức hợp tác công tư (PPP) nhằm đảm bảo hiệu quả kinh tế cao nhất. Dự kiến, giai đoạn đầu sẽ tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng, sau đó là phát triển các dịch vụ vận tải đi kèm.

Chính phủ Việt Nam cũng đã cam kết hỗ trợ tối đa về mặt pháp lý và tài chính cho các nhà đầu tư. Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho việc triển khai dự án mà còn thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc phát triển hạ tầng giao thông hiện đại.

Dù có nhiều tiềm năng, nhưng việc triển khai hai tuyến đường sắt này cũng đối mặt với không ít thách thức. Quá trình đàm phán với các nước láng giềng về các vấn đề biên giới, cũng như sự đồng thuận trong việc chia sẻ nguồn lực và lợi ích kinh tế sẽ là những vấn đề cần được giải quyết triệt để.

Ngoài ra, việc đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình thi công và vận hành cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu. Chính phủ sẽ cần có các biện pháp nghiêm ngặt để giám sát tiến độ và chất lượng công trình.

Hai tuyến đường sắt này không chỉ mang lại lợi ích cho Việt Nam mà còn cho toàn bộ khu vực Đông Nam Á. Sự kết nối tốt hơn giữa các quốc gia sẽ thúc đẩy thương mại, đầu tư và du lịch, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trong khu vực.

Trong bối cảnh thế giới ngày càng hội nhập, Việt Nam đang khẳng định vị thế của mình như một trung tâm giao thương và đầu tư trong khu vực. Các dự án đường sắt này là bước đi cần thiết để hiện thực hóa tầm nhìn đó, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững và toàn diện cho cả khu vực.

Tin bài khác
Sắp có quy định về quản lý trao đổi tín chỉ carbon ra nước ngoài

Sắp có quy định về quản lý trao đổi tín chỉ carbon ra nước ngoài

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng Nghị định quản lý hoạt động trao đổi tín chỉ carbon ra nước ngoài, nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế trong giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường.
Báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước trong Quý II/2025

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước trong Quý II/2025

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ đạo, cơ quan đại diện kiểm tra triển khai Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước.
Chỉ tiêu công nghiệp, thương mại năm 2025 cho ngành Công Thương

Chỉ tiêu công nghiệp, thương mại năm 2025 cho ngành Công Thương

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP, đề xuất trọng tâm là thúc đẩy thị trường trong nước thông qua kết nối cung-cầu, xúc tiến thương mại.
Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo rà soát và đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành, yêu cầu hoàn thành đồng bộ các công trình và đánh giá hiệu quả kinh tế khi rút ngắn tiến độ.
Hợp tác giữa Green Power và Huawei: Bước tiến lớn trong phát triển điện năng lượng mặt trời 100MWp

Hợp tác giữa Green Power và Huawei: Bước tiến lớn trong phát triển điện năng lượng mặt trời 100MWp

Ngày 13/1/2025, một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực năng lượng sạch đã được thực hiện khi Công ty Green Power (Việt Nam) và Tập đoàn Huawei (Trung Quốc) chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác phát triển dự án năng lượng mặt trời với tổng công suất 100MWp. Đây là một sự kiện đánh dấu bước khởi đầu cho mối quan hệ chiến lược giữa hai công ty lớn trong ngành công nghiệp năng lượng tái tạo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp là "đầu tàu" trong hệ sinh thái KH-CN, ĐMST và chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp là "đầu tàu" trong hệ sinh thái KH-CN, ĐMST và chuyển đổi số

Tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo (ĐMST) và chuyển đổi số quốc gia diễn ra sáng 13/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh các nội dung và tinh thần của Chương trình hành động của Chính phủ nhằm thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22-12-2024 của Bộ Chính trị.
Quốc hội sẽ hoàn thiện 37 luật thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Quốc hội sẽ hoàn thiện 37 luật thúc đẩy khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Sáng ngày 13/1, tại Hội nghị toàn quốc về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trình bày chuyên đề quan trọng về chủ trương, giải pháp thể chế nhằm thúc đẩy các lĩnh vực này.
Tăng cường tài chính và hợp tác để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh tại Việt Nam

Tăng cường tài chính và hợp tác để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu, sự tham gia của các tổ chức tài chính và nhà đầu tư tư nhân đang ngày càng trở thành yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững.
Giải pháp đột phá hướng tới tăng trưởng GDP 2 con số

Giải pháp đột phá hướng tới tăng trưởng GDP 2 con số

Diễn đàn Kịch bản Kinh tế Việt Nam lần thứ 17 (VESF 2025) vừa diễn ra với chủ đề tập trung vào các giải pháp đột phá nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng cao và phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới. Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên gia và doanh nghiệp với nhiều đề xuất mang tính đột phá.
Kẹt xe, ùn tắc giao thông gây thiệt hại kinh tế rất lớn

Kẹt xe, ùn tắc giao thông gây thiệt hại kinh tế rất lớn

Kẹt xe khiến TP.HCM thiệt hại 6 tỷ USD, Hà Nội 1-1,2 tỷ USD mỗi năm. Điều này đẩy chi phí logistics tăng cao, làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.
Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á

Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á

Nền kinh tế Việt Nam 2024 bứt phá với tốc độ tăng trưởng GDP đạt 7,09% vượt mục tiêu đề ra, tạo tiền đề quan trọng cho năm 2025 hướng tới mức tăng trưởng cao hơn.
Năm 2024, Việt Nam đã rót 664,8 triệu USD vốn đầu tư ra nước ngoài

Năm 2024, Việt Nam đã rót 664,8 triệu USD vốn đầu tư ra nước ngoài

Tính đến cuối năm 2024, Việt Nam đã có 1.825 dự án đầu tư ra nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn hơn 22,59 tỷ , trong đó Lào nhận vốn đầu tư lớn nhất.
Bộ Tài chính đề xuất 5 hình thức xử lý nhà, đất công

Bộ Tài chính đề xuất 5 hình thức xử lý nhà, đất công

Bộ Tài chính đưa ra dự thảo Nghị định về xử lý tài sản công, đề xuất 5 hình thức sắp xếp nhà, đất, trong đó có các thay đổi quan trọng liên quan đến quản lý tài sản công.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam - Lào: Tăng trưởng hàng năm từ 10-15%

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam - Lào: Tăng trưởng hàng năm từ 10-15%

Năm 2024, Lào đã xuất siêu sang Việt Nam 732,7 triệu USD. Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thông tin tại Hội nghị Hợp tác đầu tư Việt Nam-Lào năm 2025 diễn ra tại Thủ đô Vientine (Lào).
Những dấu ấn nổi bật trong năm 2024 của ngành Hải quan

Những dấu ấn nổi bật trong năm 2024 của ngành Hải quan

Năm 2024, ngành Hải quan không chỉ khẳng định vai trò quan trọng trong khu vực ASEAN mà còn ghi dấu ấn mạnh mẽ qua các thành tựu trong thu ngân sách, đấu tranh phòng chống tội phạm và phát triển quan hệ đối tác với doanh nghiệp. Những nỗ lực này không chỉ góp phần nâng cao vị thế của ngành Hải quan trên trường quốc tế mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững trong nước.