Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phản hồi về Công văn số 6884/BTC-CST ngày 3/7/2023 từ Bộ Tài chính liên quan đến việc sửa đổi và bổ sung một số điều của các Thông tư quy định thu phí và lệ phí nhằm thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Trong văn bản, VCCI đã bày tỏ sự đồng tình với chính sách giảm phí, lệ phí nhằm khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Điều này là hợp lý, bởi tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến hiện vẫn còn thấp. Năm 2022, chỉ có khoảng 35,62% hồ sơ dịch vụ công được nộp trực tuyến, tức là 9,6 triệu hồ sơ trên tổng số 27 triệu hồ sơ dịch vụ công.
Tuy nhiên, VCCI đã nêu rõ những thách thức trong dự thảo hiện tại. VCCI cho rằng, các đề xuất miễn và giảm phí, lệ phí phải được dựa trên các tiêu chí cụ thể thay vì chỉ đơn thuần xuất phát từ đề xuất của các bộ, ngành phụ trách cung cấp dịch vụ công.
Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nên tổ chức thống kê dịch vụ công dựa trên hai tiêu chí cụ thể này và từ đó đề xuất mức giảm phí, lệ phí tương ứng cho từng loại dịch vụ công.
Về việc xác định mức giảm phí, lệ phí, VCCI lưu ý rằng, dự thảo đề xuất mức giảm phí, lệ phí cho từng loại dịch vụ công dựa trên đề xuất của bộ ngành phụ trách cung cấp dịch vụ công mà có sự biến động lớn. Có dịch vụ giảm 50% phí, lệ phí, nhưng cũng có các dịch vụ chỉ giảm 10% so với mức phí ban đầu.
Tuy nhiên, mức giảm phí, lệ phí thấp như vậy có thể không đủ để kích thích người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
VCCI đã đề xuất, chính sách miễn và giảm phí, lệ phí cần được thực hiện trong một thời gian hạn chế để tạo động lực cho người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ví dụ, đề nghị miễn phí cho người dùng mới trong một số lần thực hiện thủ tục trực tuyến đầu tiên, và giảm 50% phí, lệ phí đối với người dùng có kinh nghiệm.
Ngoài ra, VCCI cũng đề xuất việc thực hiện các biện pháp để quảng bá dịch vụ công trực tuyến và thu hút người dùng mới. Cụ thể, có thể cân nhắc việc miễn phí cho người dùng mới như một cách thử nghiệm sản phẩm để thu hút sự quan tâm và thử nghiệm dịch vụ.
P.V (t/h)