Dựa trên kết quả khảo sát tại 273 tuyến phố, 468 đoạn tuyến và 899 hè phố, Tổ soạn thảo Đề án quản lý, khai thác, sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đề xuất 9 mô hình áp dụng cho vỉa hè có bề rộng từ dưới 1,5m đến trên 7,5m. Các mô hình này nhằm tổ chức kinh doanh và phục vụ phát triển kinh tế đô thị, đồng thời tạm trông giữ phương tiện giao thông một cách hợp lý và hiệu quả.
Mô hình đầu tiên áp dụng cho khu vực phố cổ, nơi vỉa hè có bề rộng dưới 3m. Với những vỉa hè đảm bảo phần đường đi bộ từ 1,5m trở lên, hoạt động kinh doanh được tổ chức giữa các cây xanh trên hè phố, đồng thời phải giữ lối ra vào công trình. Tuy nhiên, với những vỉa hè chỉ rộng 1,5m, hoàn toàn không tổ chức kinh doanh, dành toàn bộ diện tích cho người đi bộ và người khuyết tật.
Hà Nội: 9 mô hình quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, vỉa hè |
Tám mô hình còn lại dành cho các vỉa hè rộng hơn, từ 3m đến 7,5m. Các mô hình này ưu tiên ít nhất 1,5m ở giữa vỉa hè cho người đi bộ, trong khi khoảng không sát nhà ở hoặc công trình có thể được bố trí để kinh doanh. Phần tiếp giáp lòng đường được sử dụng để đỗ xe đạp và xe máy, với điều kiện diện tích này đảm bảo các tiêu chuẩn cần thiết.
Hai trong số các mô hình này áp dụng cho vỉa hè rộng từ 3m đến 4,5m, chỉ dành cho khu vực phố cổ và phố cũ. Với vỉa hè rộng 3-4m, phần kinh doanh được bố trí giữa các cây xanh, chiếm 1,5m, trong khi phần hè dành cho người đi bộ và người khuyết tật rộng từ 1,5m đến 2,5m, và không cho phép đỗ xe trên vỉa hè. Với vỉa hè rộng từ 4m đến 4,5m, hai phương án được đề xuất: phương án thứ nhất, phần kinh doanh rộng 1,5m, phần dành cho người đi bộ và người khuyết tật rộng 1,5m, và phần sát mép đường cho phép đỗ xe đạp và xe máy theo hình thức đỗ ngang hoặc chéo góc. Phương án thứ hai, khu vực đỗ xe được bố trí giữa các cây xanh sát mép đường.
Ngoài ra, với vỉa hè rộng từ 4,5m đến 7,5m, các mô hình được thiết kế chi tiết hơn, bao gồm việc phân định rõ ràng khu vực đỗ xe đạp, xe máy, khu vực kinh doanh, và phần đường dành cho người đi bộ và người khuyết tật. Đặc biệt, với những tuyến đường có vỉa hè rộng, diện tích dành cho người đi bộ được tăng lên hơn 3m, vượt mức tối thiểu là 1,5m, nhằm đảm bảo không gian di chuyển thoải mái và an toàn.