VCCI cho ý kiến về quy định biểu khung giá dịch vụ mới tại cảng biển Việt Nam

10:47 14/11/2023

Theo VCCI, mức phí dịch vụ cảng biển tại Việt Nam hiện thấp hơn so với nhiều nước trong khu vực. Đồng thời, cơ chế tính giá dịch vụ hoa tiêu đang gặp một số vấn đề, dẫn đến sự chênh lệch đáng kể giữa các khu vực, các tuyến dịch vụ.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã chính thức hồi đáp về Dự thảo thay thế Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT về biểu khung giá dịch vụ cảng biển, đưa ra những đánh giá cẩn trọng về ảnh hưởng có thể xuất phát từ những điều chỉnh đề xuất.

Dự thảo được đề xuất để thay thế thông tư hiện đang có hiệu lực từ năm 2018, và theo VCCI, sau gần 5 năm thực hiện, nhiều khía cạnh của Thông tư đã không còn phù hợp với thực tế và nhu cầu của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cảng biển.

VCCI cho ý kiến về quy định biểu khung giá dịch vụ mới tại cảng biển Việt Nam
VCCI cho ý kiến về quy định biểu khung giá dịch vụ mới tại cảng biển Việt Nam.

Theo VCCI, mức phí dịch vụ cảng biển tại Việt Nam hiện thấp hơn so với nhiều nước trong khu vực. Đồng thời, cơ chế tính giá dịch vụ hoa tiêu đang gặp một số vấn đề, dẫn đến sự chênh lệch đáng kể giữa các khu vực, các tuyến dịch vụ, và giữa giá dịch vụ nội địa và giá quốc tế.

Dự thảo đề xuất nhiều điều chỉnh, bao gồm cả việc tăng khung giá của một số dịch vụ cảng biển. Tuy nhiên, VCCI lưu ý rằng những điều chỉnh này có thể tác động lớn đến nhiều doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng và vận tải hàng hóa, bao gồm chủ tàu nội địa, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, và những người kinh doanh dịch vụ kho bãi.

Mặc dù không trực tiếp ảnh hưởng đến cước vận tải, nhưng việc tăng giá dịch vụ có thể tạo động lực cho các hãng tàu tăng giá cước, hoặc áp đặt các khoản phí mới. Điều này có thể gây tác động đáng kể đến năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

VCCI đề xuất cần có sự thận trọng trong việc điều chỉnh giá dịch vụ để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp và xuất khẩu của Việt Nam. Đồng thời kêu gọi các cơ quan quản lý nhà nước phối hợp chặt chẽ để kiểm soát và quản lý tốt hơn việc tăng giá và đặt các khoản phí mới từ các hãng tàu biển, nhằm bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp và duy trì sự cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

P.V (t/h)