Thứ ba 01/07/2025 23:04
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Làm rõ khái niệm "người có ảnh hưởng" trong dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi

Lần đầu tiên, dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi đã đưa ra định nghĩa chính thức về “người có ảnh hưởng” – bao gồm chuyên gia, người có uy tín hoặc cá nhân được xã hội quan tâm trong các lĩnh vực cụ thể.
Bài liên quan
Bổ sung quy định trách nhiệm người nổi tiếng phải là người trực tiếp sử dụng sản phẩm vào Luật Quảng cáo

Sáng 10/5, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã thảo luận về dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Một trong những nội dung đáng chú ý việc loại bỏ quy định yêu cầu người nổi tiếng phải trực tiếp sử dụng sản phẩm trước khi thực hiện quảng cáo – một điều khoản từng gây nhiều tranh luận khi được đề xuất trong các phiên góp ý trước đó.

Theo báo cáo thẩm tra do ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa hội của Quốc hội trình bày, việc bỏ quy định này xuất phát từ thực tế cho thấy tính khả thi của chưa cao, rất khó kiểm soát khó triển khai trên diện rộng. Trong bối cảnh hoạt động quảng cáo ngày càng đa dạng, lan tỏa mạnh mẽ qua mạng hội các nền tảng số, việc xác minh việc người nổi tiếng đã thực sự sử dụng sản phẩm hay chưa điều gần như không thể.

Làm rõ khái niệm
Làm rõ khái niệm "người có ảnh hưởng" trong dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi

Tuy nhiên, không thế dự thảo luật buông lỏng trách nhiệm của người tham gia quảng cáo, đặc biệt các nhân ảnh hưởng lớn trong hội. Ngược lại, Luật sửa đổi bổ sung nhiều quy định chặt chẽ hơn nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tăng cường tính minh bạch trong quảng cáo.

Cụ thể, người tham gia quảng cáo trách nhiệm cung cấp thông tin trung thực, chính xác về tính năng, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Nếu nội dung quảng cáo sai lệch, không đúng quy định, nhân thực hiện quảng cáo sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Lần đầu tiên, dự thảo Luật đưa ra định nghĩa chính thức về “người ảnh hưởng” – bao gồm chuyên gia, người uy tín hoặc nhân được hội quan tâm trong các lĩnh vực cụ thể. Đối với nhóm đối tượng này, luật quy định nghĩa vụ kiểm chứng độ tin cậy của sản phẩm tài liệu liên quan trước khi quảng cáo. Họ cũng phải công khai với người tiêu dùng rằng mình đang thực hiện hoạt động quảng cáo, tránh tình trạng mập mờ giữa chia sẻ nhân quảng thương mại.

Giải thích cho việc áp dụng một số nghĩa vụ riêng biệt đối với người nổi tiếng, ông Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: “Đây nhóm lượng lớn người theo dõi tin tưởng; lời nói, hành động của họ tác động mạnh mẽ đến hành vi tiêu dùng. Do đó, họ cần trách nhiệm cao hơn khi tham gia hoạt động quảng cáo”. Theo ông, các quy định mới sẽ buộc người nổi tiếng phải thận trọng trong việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ cũng như đối tác quảng cáo, từ đó góp phần hạn chế tình trạng quảng cáo gian dối, lừa dối người tiêu dùng.

Một nội dung khác cũng được điều chỉnh trong dự luật lần này việc bỏ yêu cầu người nổi tiếng phải trực tiếp sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung khi quảng cáo trên mạng hội. Thay vào đó, dự thảo luật quy định chung về nghĩa vụ trách nhiệm của người ảnh hưởng trong hoạt động quảng cáo các loại hàng hóa, đặc biệt những mặt hàng liên quan đến sức khỏe con người.

Liên quan đến vấn đề chế tài xử lý, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các quy định về xử phạt hành chính các hình thức xử khác đối với hành vi vi phạm trong quảng cáo. Đồng thời, tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo đã được chỉnh sửa theo hướng quy định rằng: “Người quảng cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu theo quy định tại Luật này”, thay quy định “chịu trách nhiệm liên đới” như trước đây – điều từng gây nhiều băn khoăn do không phân biệt được mức độ chủ động hay bị động của người thực hiện quảng cáo.

Dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi hiện đang được hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, biểu quyết thông qua vào ngày 11/6 tới. Việc điều chỉnh các quy định theo hướng linh hoạt hơn nhưng vẫn đảm bảo chặt chẽ về trách nhiệm một bước tiến trong việc tạo ra môi trường quảng cáo lành mạnh, công bằng bảo vệ người tiêu dùng trong thời đại số.

Tin bài khác
Từ ngày 1/7/2025, nhiều chính sách mới liên quan đến đời sống người dân có hiệu lực

Từ ngày 1/7/2025, nhiều chính sách mới liên quan đến đời sống người dân có hiệu lực

Hôm nay (ngày 1/7), nhiều chính sách mới liên quan thiết thực đến đời sống người dân bắt đầu có hiệu lực.
Nhìn lại vụ triệt phá cơ sở sản xuất, tiêu thụ mỹ phẩm giả tại Triệu Sơn (Thanh Hóa)

Nhìn lại vụ triệt phá cơ sở sản xuất, tiêu thụ mỹ phẩm giả tại Triệu Sơn (Thanh Hóa)

Vừa qua, sau một thời gian theo dõi, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức triệt phá một cơ sở sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả tại xã Minh Sơn, huyện Triệu Sơn do đối tượng Nguyễn Thị Dung (sinh 1985) làm chủ.
Phạt 356 triệu đồng Công ty Tạng Kiều Đường do gian lận và kinh doanh hàng lậu

Phạt 356 triệu đồng Công ty Tạng Kiều Đường do gian lận và kinh doanh hàng lậu

UBND tỉnh Phú Thọ vừa xử phạt hơn 350 triệu đồng đối với Công ty TNHH TM XNK Tạng Kiều Đường vì hàng loạt sai phạm trong kinh doanh thực phẩm và mỹ phẩm, đồng thời đình chỉ hoạt động sản xuất thực phẩm trong 2 tháng.
Bộ Y tế “tuýt còi” fanpage “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng”

Bộ Y tế “tuýt còi” fanpage “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng”

Cục An toàn thực phẩm (ATTP, Bộ Y tế) vừa gửi công văn yêu cầu xử lý vi phạm quảng cáo của fanpage mang tên “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng” .
TP. Hồ Chí Minh siết chặt hoạt động quảng cáo trực tuyến của KOL, người nổi tiếng

TP. Hồ Chí Minh siết chặt hoạt động quảng cáo trực tuyến của KOL, người nổi tiếng

Thời gian qua , việc nghệ sĩ, KOL quảng cáo sai sự thật đang gây hậu quả nghiêm trọng cho người tiêu dùng và môi trường thông tin. Hành lang pháp lý mới cùng với sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng là điều hết sức cần thiết, vừa để bảo vệ người tiêu dùng, vừa để làm trong sạch môi trường quảng cáo trực tuyến.
Từ 1/7 Việt Nam còn 10 tội danh chịu án tử hình

Từ 1/7 Việt Nam còn 10 tội danh chịu án tử hình

Từ ngày 1/7/2025, Việt Nam chính thức giảm số lượng tội danh có thể áp dụng án tử hình từ 18 xuống còn 10, theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự vừa được Quốc hội thông qua.
Động thái mới của Bộ Công Thương sau vụ dầu ăn chăn nuôi thành thực phẩm cho người

Động thái mới của Bộ Công Thương sau vụ dầu ăn chăn nuôi thành thực phẩm cho người

Sau vụ triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán dầu ăn chăn nuôi thành thực phẩm cho người, Bộ Công Thương đã chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra diện rộng các cơ sở sản xuất dầu ăn trên phạm vi toàn quốc.
Cảnh báo giả danh trung tâm đăng kiểm yêu cầu chuyển tiền, cài đặt ứng dụng

Cảnh báo giả danh trung tâm đăng kiểm yêu cầu chuyển tiền, cài đặt ứng dụng

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi cảnh báo khẩn về việc xuất hiện các cuộc gọi lừa đảo, giả danh cán bộ của Cục nhằm chiếm đoạt tài sản người dân thông qua việc yêu cầu chuyển tiền và cài đặt ứng dụng trên điện thoại. Hình thức lừa đảo này đang có dấu hiệu lan rộng và gây thiệt hại thực tế.
Phạt gấp 10 lần khoản thu từ hành vi mua bán dữ liệu cá nhân

Phạt gấp 10 lần khoản thu từ hành vi mua bán dữ liệu cá nhân

Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, với nhiều quy định nghiêm khắc nhằm chấn chỉnh tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân tràn lan hiện nay.
Cấm sàn thương mại điện tử ưu tiên hiển thị sản phẩm nếu không công khai thuật toán

Cấm sàn thương mại điện tử ưu tiên hiển thị sản phẩm nếu không công khai thuật toán

Bộ Công Thương vừa công bố dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi), trong đó lần đầu tiên quy định cấm các nền tảng thương mại điện tử sử dụng thuật toán để ưu tiên hiển thị sản phẩm nếu không công khai rõ ràng tiêu chí sắp xếp.
Bộ Công an cảnh báo khẩn những chiêu lừa đảo trực tuyến

Bộ Công an cảnh báo khẩn những chiêu lừa đảo trực tuyến

Bộ Công an và Google hợp tác cảnh báo về những phương thức lừa đảo tinh vi. Hãy nhận diện và tự bảo vệ mình trước hiểm họa trên không gian mạng.
Sơn La công khai 90 doanh nghiệp nợ thuế hơn 68 tỷ đồng

Sơn La công khai 90 doanh nghiệp nợ thuế hơn 68 tỷ đồng

Chi cục Thuế khu vực IX vừa công khai danh sách 90 doanh nghiệp nợ thuế tại TP Sơn La và ba huyện lân cận, với tổng số tiền nợ lên đến hơn 68 tỷ đồng, trong đó riêng TP Sơn La chiếm tới hơn 62,5 tỷ đồng.
Công ty Cổ phần Thiết bị Phụ tùng Sài Gòn bị truy thu thuế hơn 12 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Thiết bị Phụ tùng Sài Gòn bị truy thu thuế hơn 12 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Thiết bị Phụ tùng Sài Gòn - chủ nhà máy thủy điện Đak Glun đặt tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước bị phạt và truy thu thuế 12 tỷ đồng.
Cảnh báo tạm hoãn xuất cảnh với đại diện doanh nghiệp nợ thuế tại Vĩnh Phúc

Cảnh báo tạm hoãn xuất cảnh với đại diện doanh nghiệp nợ thuế tại Vĩnh Phúc

Chi cục Thuế Khu vực VIII yêu cầu một số doanh nghiệp trên địa bàn Vĩnh Phúc nhanh chóng nộp thuế nợ, nếu không sẽ bị áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định mới.
Apax Leaders chậm đóng bảo hiểm hơn 5 năm, dẫn đầu danh sách tại Hà Nội

Apax Leaders chậm đóng bảo hiểm hơn 5 năm, dẫn đầu danh sách tại Hà Nội

Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax (Apax Leaders) hiện đang đứng đầu danh sách doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), và bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp tại Hà Nội, với tổng số nợ gần 62 tỉ đồng, thời gian chậm đóng lên tới 63 tháng, tương đương hơn 5 năm.