Vấn đề của Toyota với Tesla

06:42 25/09/2023

Toyota đã từng là một phần không thể thiếu trên thị trường ô tô California trong nhiều thập kỷ.

Một chiếc SUV Toyota bZ4X được trưng bày trong Triển lãm Quốc tế Thượng Hải lần thứ 19 Triển lãm Công nghiệp Ô tô (Auto Shanghai 2021) tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc gia (Thượng Hải) vào ngày 19 tháng 4 năm 2021 tại Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh của VCG/VCG qua Getty Images)
Một chiếc SUV Toyota bZ4X được trưng bày trong Triển lãm Quốc tế Thượng Hải lần thứ 19 tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh Getty Images.

Vào quý hai năm 2017, hãng xe Nhật Bản này đã thống trị thị trường ô tô California với hơn 90.000 xe mới đăng ký, theo Hiệp hội Nhà bán xe hơi Mới California (CNCDA). Trong khi đó, Tesla chỉ có khoảng 4.300 xe mới đăng ký và dường như là không đáng kể.

Đến quý hai năm nay, hình ảnh đã thay đổi rất nhiều. Doanh số bán của Toyota đã giảm hơn 20.000 xe so với năm 2017, xuống còn 67.482 xe đăng ký vào quý hai năm 2023 trong khi Tesla đã tăng lên 69.212 xe mới đăng ký, tăng 1.515% so với Q2 năm 2017.

Tesla Model Y đã trở thành xe bán chạy nhất trên thị trường xe mới của California, theo CNCDA.

Điều này gọi là một sự thay đổi lịch sử trên thị trường. Mà nếu California thay đổi thì có thể dự đoán rằng cả nước cũng sẽ theo. "Hiện nay, Tesla đang thực sự làm rất tốt trên phạm vi quốc gia," Thomas Libby, một nhà phân tích tại S&P Global Mobility, cho biết.

"Để bạn hiểu rõ hơn, trong khoảng thời gian từ tháng Hai đến tháng Sáu, tức là trong một khoảng thời gian năm tháng. Trong từng tháng đó, Model Y luôn là mẫu xe số một tại Hoa Kỳ," Libby nói thêm rằng ông đang nói về đăng ký mua xe mới, không bao gồm đăng ký cho các đội xe.

Một phần của thách thức đối với Toyota giống với thách thức mà các hãng xe cổ điển khác phải đối mặt. Tesla đã biến chiếc ô tô thành một thiết bị thông minh trên bánh xe với trí tuệ nhân tạo và các cập nhật phần mềm qua mạng OTA. Các cập nhật thường xuyên cho các xe trang bị Full-Self-Driving (FSD) của Tesla, ví dụ, có thể dẫn đến sự cải thiện đáng kể trong khả năng của xe trong việc xử lý một số thao tác lái xe cụ thể. Điều này là một sự thay đổi mô hình mà các hãng ô tô khác vẫn đang cố gắng nắm bắt.

Các tờ báo kinh doanh Nhật Bản đã rất nhạy bén với những thách thức này. Và họ nhận thấy rằng hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới (theo sản lượng năm 2022) đã từ chối chuyển đổi sang ô tô điện - với những lý do đôi khi khó hiểu. "Nếu họ không thể chuyển đổi sang năng lượng mới và phần mềm, một số chuyên gia đã cảnh báo rằng Toyota có thể đi theo con đường tương tự như các đại gia trong ngành điện thoại di động đã nhanh chóng rơi ra khỏi cuộc cạnh tranh sau sự xuất hiện của iPhone của Apple," cảnh báo của tờ Nikkei của Nhật Bản trong một bài viết vào tháng 3 năm 2023.

Public Citizen (một nhóm ủng hộ quyền lợi người tiêu dùng tiến bộ, phi lợi nhuận của Mỹ) cho đến nay đã vận động chống lại Toyota, tuyên bố rằng sự cố gắng của họ trong lĩnh vực xe điện là nửa vời và chỉ tập trung vào việc sản xuất xe chạy bằng xăng.

"Trên 50% người mua xe trên toàn cầu đang tìm kiếm một chiếc xe điện... Toyota phải dừng sản xuất các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, bao gồm cả xe hơi hybrid xăng-điện, để đáp ứng mục tiêu về biến đổi khí hậu," Public Citizen nói trong tháng này. (PV Fosber đã yêu cầu Toyota trả lời ý kiến của Public Citizen nhưng không nhận được phản hồi.)

Vấn đề ngay lúc này của Toyota:

Hiện nay, dòng xe điện thuần túy mà thương hiệu Toyota cung cấp tại Hoa Kỳ chỉ có bZ4X (thương hiệu Lexus cung cấp RZ).

Edmunds đã gọi mẫu bZ4X có giá 50.000 đô la, được trang bị đầy đủ thiết bị không "đáng đồng tiền bát gạo" và so sánh nó không được lợi thế so với Ford Mustang Mach-E và Hyundai Ioniq 5, trong số các mẫu khác. Xe điện của Toyota không có công nghệ tương đương với FSD của Tesla.

Sự thiếu hụt các dòng xe điện thuần túy có thể được quy cho Toyoda Akio, người từng là CEO của Toyota (nay là Chủ tịch). Ông thường nói về việc ngành công nghiệp ô tô chỉ tập trung vào xe điện, và cho rằng điện không nên là lựa chọn duy nhất cho các loại xe thế hệ tiếp theo. Mẫu xe chạy bằng tế bào nhiên liệu hydrogen Mirai là một ví dụ về sự đa dạng sản phẩm của công ty - tuy nói chung không thành công trên thị trường Mỹ (tại California, nó thậm chí thất bại hoàn toàn).

CEO mới, Sato Koji, dường như quyết tâm tăng cường phát triển xe điện và phần mềm liên quan.

Nhưng vấn đề cấp bách hơn của Toyota là cạnh tranh với Tesla, một công ty quyết tâm trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2030.

Mục tiêu đó dường như trở nên ngày càng thực tế hơn qua mỗi năm.

Quốc Anh t/h