Thứ năm 21/11/2024 20:38
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XVI: Hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị carbon thấp tại Việt Nam

05/07/2024 11:17
Xây dựng đô thị carbon thấp là một trong những mục tiêu quan trọng mà các quốc gia trên thế giới đang hướng tới. Vậy việc xây dựng đô thị carbon thấp tại Việt Nam và những hướng đi nào cần được thúc đẩy để đạt được mục tiêu này.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Để xây dựng đô thị carbon thấp, cần đưa ra các biện pháp phù hợp

Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và tài nguyên trong quá trình đô thị hóa. Sự tăng trưởng kinh tế và dân số đô thị đặt áp lực lớn lên hạ tầng, năng lượng và nguồn tài nguyên tự nhiên. Các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM đang gặp phải ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí và sự lãng phí năng lượng. Việc chuyển đổi sang đô thị carbon thấp là một yêu cầu cấp bách để giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Thứ nhất, xây dựng đô thị carbon thấp không chỉ giúp giảm lượng khí thải carbon, mà còn tạo ra nhiều lợi ích khác. Đô thị carbon thấp tạo điều kiện cho việc sử dụng năng lượng tái tạo và hiệu quả, giúp giảm chi phí năng lượng và tạo ra việc làm trong lĩnh vực này. Đồng thời, việc xây dựng đô thị carbon thấp còn tạo ra môi trường sống tốt hơn, giảm ô nhiễm không khí, cải thiện sức khỏe cho cư dân đô thị. Ngoài ra, các công trình xanh, hệ thống giao thông công cộng tiện ích và các không gian xanh trong đô thị cũng tạo ra một môi trường sống hài hòa và gắn kết.

Thứ hai, để xây dựng đô thị carbon thấp, Việt Nam cần đưa ra các biện pháp phù hợp. Đầu tiên, phải xây dựng chính sách hỗ trợ và khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo và công nghệ xanh trong các dự án đô thị. Việc đầu tư vào hệ thống giao thông công cộng, như xe buýt điện, đường sắt đô thị và các hạ tầng hỗ trợ khác cũng là một biện pháp quan trọng.

Thứ ba, xây dựng đô thị carbon thấp, cần có sự tham gia của cộng đồng và doanh nghiệp là rất quan trọng. Chính phủ cần tạo ra môi trường thúc đẩy sự tham gia tích cực của cả hai bên. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc cung cấp hỗ trợ tài chính và thuế ưu đãi cho các dự án đô thị carbon thấp. Ngoài ra, cần xây dựng các chương trình giáo dục và tăng cường nhận thức để tạo sự nhận biết và cam kết từ phía cộng đồng và doanh nghiệp.

Thứ tư, việc xây dựng đô thị carbon thấp không chỉ là trách nhiệm của một quốc gia mà còn đòi hỏi sự hợp tác quốc tế. Việt Nam cần nắm bắt cơ hội hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế để chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các thành công trong việc xây dựng đô thị bền vững. Đồng thời, Việt Nam cũng có thể hưởng lợi từ việc nhận được công nghệ và tài trợ từ các đối tác quốc tế.

Xây dựng đô thị carbon thấp là một mục tiêu quan trọng mà Việt Nam cần hướng tới trong quá trình phát triển đô thị. Việc thực hiện chuyển đổi này không chỉ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường mà còn tạo ra nhiều lợi ích cho cộng đồng và kinh tế. Để đạt được mục tiêu này, cần có sự tham gia tích cực từ chính phủ, cộng đồng và doanh nghiệp, cùng với sự hợp tác quốc tế. Chỉ khi tất cả những người liên quan đều cùng nhau hành động, Việt Nam mới có thể xây dựng được những đô thị đáng sống và bền vững cho tương lai.

Ảnh minh họa

Phát triển đô thị carbon thấp

Thời gian qua, những cam kết quan trọng của cộng đồng quốc tế về chống biến đổi khí hậu đã được thực hiện. Đến năm 2022, hơn 1.000 đô thị trên toàn cầu đã chuyển đổi để ứng phó với biến đổi khí hậu. Các thành phố lớn như Rio de Janeiro, New York, Paris, Tokyo, Oslo, Mexico City, Melbourne, London, Milan, Cape Town, Buenos Aires, Caracas, Copenhagen, Vancouver và Hong Kong là những điển hình. Ngoài ra, hàng trăm đô thị từ các nước phát triển như Hoa Kỳ, Anh, Đan Mạch, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc cũng đang tích cực tham gia vào nỗ lực này.

Trong Hội nghị COP26 tháng 11/2021, Việt Nam cùng gần 150 quốc gia cam kết giảm phát thải carbon về mức "0" vào năm 2050. Hơn 100 quốc gia cam kết giảm phát thải khí metan và gần 50 quốc gia tham gia tuyên bố chuyển đổi từ điện than sang năng lượng sạch. Thực hiện các cam kết tại COP26, Chính phủ Việt Nam đã phát hành Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030 và Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu đến năm 2050. Đồng thời, một lộ trình rõ ràng được đề xuất để thúc đẩy các mục tiêu khí hậu, hỗ trợ các doanh nghiệp, các ngành và các địa phương trong việc giảm phát thải carbon.

Hiện nay, xu hướng phát triển đô thị carbon thấp đang trở thành một phần không thể thiếu trong nỗ lực toàn cầu chống biến đổi khí hậu. Đô thị carbon thấp là một mô hình được thiết kế để giảm thiểu lượng khí thải carbon, từ việc sử dụng năng lượng sạch đến cải tiến hạ tầng và hệ thống vận hành đô thị. Điển hình là những thành phố lớn trên thế giới đã đưa ra các chiến lược và đầu tư vào các công trình xanh, hệ thống giao thông công cộng hiệu quả, và khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường.

Việc phát triển đô thị carbon thấp không chỉ mang lại lợi ích về môi trường bằng việc giảm phát thải carbon, mà còn góp phần nâng cao chất lượng sống của cư dân thông qua việc cải thiện không gian sống và giảm tác động của ô nhiễm đô thị. Các nỗ lực này cũng được thúc đẩy mạnh mẽ bởi sự cam kết từ các quốc gia, tổ chức quốc tế và cộng đồng dân cư trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững và xây dựng một tương lai xanh sạch hơn cho thế hệ mai sau.

Nghệ Nhân

Bà Rịa- Vũng Tàu: Sản phẩm OCOP góp phần nâng cao cuộc sống người dân nông thôn
17/10/2024 09:09

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XXIV: Carboncor Asphalt - Giải pháp hiệu quả để Việt Nam đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0
26/08/2024 16:08

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XXIII: Tạo cầu nối chính sách và chiến lược cho thị trường tín chỉ carbon
21/08/2024 16:15

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XXII: Đào tạo nguồn nhân lực nhiệm vụ chiến lược cấp bách cho thị trường tín chỉ carbon
19/08/2024 09:04

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XXI: Vai trò quan trọng của các Khu Dự trữ Sinh quyển trong việc tích tụ carbon và hấp thụ CO2
11/08/2024 08:40

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XX: Thị trường tín chỉ carbon mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích đáng kể
08/08/2024 16:25

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XIX: Tảo Spirulina giúp xanh hóa chuỗi giá trị ngành chăn nuôi
05/08/2024 11:07

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XVIII: Doanh nghiệp đang quan tâm thế nào đến tín chỉ Carbon?
03/08/2024 09:34

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XVII: Cải thiện phương pháp tưới tiêu để giảm lượng carbon phát thải ra môi trường
30/07/2024 18:05

Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài XVI: Hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị carbon thấp tại Việt Nam
05/07/2024 11:17

Tin bài khác
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam giúp cải thiện giao thông mà còn tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản và phát triển kinh tế các địa phương.
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Triển vọng và thách thức

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Triển vọng và thách thức

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, song vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Các chuyên gia đánh giá tiềm năng tăng trưởng và cần cải thiện chất lượng các sản phẩm.
Thanh Hóa sắp có khu công nghiệp công nghệ thông minh rộng hơn 178,5 ha

Thanh Hóa sắp có khu công nghiệp công nghệ thông minh rộng hơn 178,5 ha

Phó Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định chấp thuận đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp WHA Smart Technology tại Thanh Hóa.
Quy hoạch tỉnh Bình Phước: Định hướng phát triển toàn diện, bền vững

Quy hoạch tỉnh Bình Phước: Định hướng phát triển toàn diện, bền vững

Tỉnh Bình Phước, nằm ở vị trí chiến lược là cửa ngõ giao lưu kinh tế giữa Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và quốc tế, đang thực hiện quy hoạch phát triển cho giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050.
Bình Thuận đối mặt bài toán quy hoạch vùng ven biển

Bình Thuận đối mặt bài toán quy hoạch vùng ven biển

Bình Thuận, với chiều dài bờ biển 192km, đang đối mặt với nhiều thách thức trong công tác quy hoạch và phát triển dự án ven biển.
Thí điểm mở rộng đất làm nhà ở thương mại: Động lực mới cho thị trường bất động sản

Thí điểm mở rộng đất làm nhà ở thương mại: Động lực mới cho thị trường bất động sản

Cơ chế thí điểm cho phép chuyển đổi đất nông nghiệp, phi nông nghiệp thành đất ở thương mại mang lại kỳ vọng lớn, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức.
TP.HCM đầu tư 35.000 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng với 5 dự án BOT

TP.HCM đầu tư 35.000 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng với 5 dự án BOT

TP.HCM tập trung phát triển hạ tầng với 5 dự án BOT, tổng vốn hơn 35.000 tỷ đồng, nhằm nâng cấp cửa ngõ, giảm ùn tắc, và cải thiện kết nối vùng trong tương lai.
Giá trị xã hội: Yếu tố mới không thể thiếu trong bất động sản

Giá trị xã hội: Yếu tố mới không thể thiếu trong bất động sản

Các nhà phát triển, các nhà đầu tư cùng với các bên liên quan đang dần bắt đầu xem giá trị xã hội trong một dự án như một khoản đầu tư, chứ không là chi phí.
Các “ông lớn” đua nhau đổ tiền vào bất động sản công nghiệp Việt Nam

Các “ông lớn” đua nhau đổ tiền vào bất động sản công nghiệp Việt Nam

Bất động sản công nghiệp Việt Nam thu hút mạnh mẽ vốn FDI nhờ vị trí chiến lược, chi phí cạnh tranh và phát triển khu công nghiệp hiện đại, mở ra cơ hội.
Đồng Nai "mở đường" cho đầu tư bất động sản bằng loạt quy định mới

Đồng Nai "mở đường" cho đầu tư bất động sản bằng loạt quy định mới

Quy định mới cho thấy nỗ lực của tỉnh Đồng Nai trong việc cải thiện môi trường đầu tư bất động sản và kinh doanh, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người dân.
Bình Định muốn chi 3.013 tỷ đồng mở rộng sân bay Phù Cát

Bình Định muốn chi 3.013 tỷ đồng mở rộng sân bay Phù Cát

Ủy ban nhân dân (UBND) Bình Định lên kế hoạch đầu tư 3.013 tỷ đồng xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và hạ tầng khu bay tại sân bay Phù Cát.
Giá thuê nhà ở xã hội tại Hải Dương: Từ 17.200 đến 119.000 đồng/m²

Giá thuê nhà ở xã hội tại Hải Dương: Từ 17.200 đến 119.000 đồng/m²

UBND Hải Dương áp dụng khung giá thuê nhà ở xã hội từ 17.200 đến 119.000 đồng/m², kỳ vọng thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội và hỗ trợ công nhân khu công nghiệp.
Hà Nội: Metro số 2 sắp bước sang giai đoạn triển khai

Hà Nội: Metro số 2 sắp bước sang giai đoạn triển khai

Dự án Metro số 2 của Hà Nội sắp triển khai sau 4 năm điều chỉnh chủ trương, nhưng vẫn còn một số thủ tục cần hoàn tất trước khi thực hiện.
Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 14D

Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 14D

Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo Quốc lộ 14D trong năm 2025, thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng cường xuất nhập khẩu tại miền Trung và khu vực quốc tế.
Vingroup đề xuất đầu tư khu đô thị 1,8 tỷ USD tại Bắc Ninh

Vingroup đề xuất đầu tư khu đô thị 1,8 tỷ USD tại Bắc Ninh

Vingroup vừa đề xuất đầu tư dự án tại phường Hòa Long, TP. Bắc Ninh có quy mô gần 270 ha, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 44.500 tỷ đồng (khoảng 1,8 tỷ USD).