Uber và Lyft đối phó tình trạng thiếu tài xế hậu đại dịch

14:48 05/07/2021

Mặc dù đã đưa ra nhiều ưu đãi nhưng các “gã khổng lồ” chia sẻ xe như Uber và Lyft vẫn gặp khó khăn trong chiêu mộ tài xế quay trở lại như trước đại dịch, kéo theo thời gian chờ đợi của khách hàng và giá cả tăng vọt.

Uber và Lyft đã đầu tư hàng triệu đô la Mỹ cho những nỗ lực tìm kiếm nhân lực, tuy nhiên một số tài xế trước đây thậm chí không xem xét các gói hỗ trợ từ phía công ty và quyết định không quay trở lại làm việc.

Dan Ives của Wedbush cho biết: “Ngay bây giờ, khó khăn cho Uber và Lyft là tình trạng thiếu tài xế, giá cả tăng vọt trên khắp nước Mỹ bởi công suất của hai hãng này vẫn chỉ dưới 40%”. Những người trong ngành chỉ ra, đối với nhiều người, nỗi lo về đại dịch vẫn chưa kết thúc, đây là lý do lớn nhất khiến nhiều người từ bỏ công việc. Hiện tại, theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, chưa đầy 50% dân số Hoa Kỳ được tiêm chủng đầy đủ chống lại Covid-19. Theo Uber, 80% tài xế dự định quay lại sau khi tiêm phòng. Công ty cũng đã đầu tư mạnh mẽ nguồn lực đưa các nhân viên đi tiêm chủng, cung cấp các chuyến xe miễn phí đến các điểm tiêm chủng cho đến đầu tháng 7. Một số nhân viên khác đăng ký chuyển sang các bộ phận giao hàng thực phẩm hoặc hàng tạp hóa. Bên cạnh đó, một số tài xế vẫn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Phía Uber và Lyft tiếp tục kế hoạch tuyển dụng vào mùa thu. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Uber và Lyft cho biết hai bên dự đoán các vấn đề về cung và cầu sẽ phục hồi trong quý 3, bắt đầu từ ngày 1 tháng 7. Tuy nhiên, nếu nhu cầu tiếp tục vượt cung, điều đó có thể gây áp lực buộc các công ty dịch vụ xe phải thực hiện những thay đổi cơ bản.

Ví dụ, Uber đang xem xét tài trợ cho các chương trình giáo dục và xây dựng nghề nghiệp, Lyft cũng đang tìm cách để giảm chi phí cho người lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế cho biết họ đã nhận các công việc văn phòng, chuyển sang lái xe bán tải và không có ý định quay lại. Một số nhân viên hợp đồng bày tỏ thất vọng với cách thanh toán và tính tiền lương của các “gã khổng lồ”, đặc biệt là khi giá cước cho hành khách tăng. Các tài xế nhiều lần đình công, cho rằng công việc kiếm sống ngày càng khó khăn, nhất là khi so sánh hiện nay và những ngày đầu của các công ty. Câu hỏi giới lái xe quan tâm liệu các công ty như Uber và Lyft có lắng nghe và thay đổi hay không. Gerace, một tài xế chia sẻ: “Nếu các công ty thay đổi mô hình, họ có thể trả lương cho tài xế cao hơn, họ cũng có thể có mức giá cạnh tranh tốt hơn, lãi cao hơn và đôi bên cùng có lợi. Nhưng công ty phải chủ động và cởi mở để thử những điều mới”.

TL