Tuyến Metro số 1 vận hành ổn định, sản lượng vượt kế hoạch
![]() |
| Sinh viên thường xuyên lựa chọn phương tiện Metro để đi lại |
Tuyến metro số 1 – tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM – có chiều dài 19,7 km, gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm, 11 ga trên cao) và depot Long Bình. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của JICA, chính thức vận hành thương mại từ ngày 22/12/2024.
Sau 1 năm khai thác (tính đến 15/12/2025), tuyến đã vận hành an toàn hơn 78.000 lượt tàu, phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách, đạt hơn 114% kế hoạch. Bình quân mỗi ngày có khoảng 52.000 lượt khách, riêng các dịp lễ, Tết ghi nhận đỉnh điểm trên 110.000 lượt/ngày.
Không chỉ đóng vai trò vận tải, tuyến metro số 1 còn là trục kết nối các không gian phát triển quan trọng của TP.HCM, từ khu trung tâm lịch sử – thương mại đến các khu tài chính, dịch vụ mới và vùng động lực phía Đông như Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia TP.HCM, Suối Tiên. Qua đó, tuyến góp phần định hình mô hình phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng (TOD), thân thiện môi trường và bền vững.
Cùng với vận hành kỹ thuật ổn định, chính sách vé linh hoạt, đa dạng phương thức thanh toán và nhiều chương trình ưu đãi đã giúp metro số 1 nhanh chóng tiếp cận người dân. Các dịch vụ tiện ích tại nhà ga, trên tàu và trên nền tảng số cũng từng bước được hoàn thiện, nâng cao trải nghiệm hành khách và lan tỏa “văn hóa metro” trong đời sống đô thị.
Về khai thác, tuyến sử dụng 17 đoàn tàu, trong đó 14 đoàn vận hành thường xuyên. Thời gian di chuyển toàn tuyến khoảng 29 phút, góp phần rút ngắn đáng kể thời gian đi lại giữa trung tâm Thành phố và khu vực phía Đông.
Ban Quản lý đường sắt đô thị, hiện nay đã xây dựng được chính sách vé theo hướng đa dạng, phù hợp khả năng chi trả của người dân, với giá vé lượt từ 6.000 – 20.000 đồng, vé ngày 40.000 đồng; vé 3 ngày 90.000 đồng; vé tháng 300.000 đồng và vé tháng ưu đãi cho học sinh, sinh viên 150.000 đồng. Bên cạnh đó, các nhóm đối tượng ưu tiên như người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi được miễn 100% giá vé. Đồng thời, nhằm khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, vé lượt thanh toán không tiền mặt được giảm 1.000 đồng so với hình thức trả tiền mặt.
Hành khách có thể áp dụng nhiều phương thức thanh toán: bao gồm mua thẻ và thanh toán tiền mặt tại máy, thanh toán bằng thẻ ngân hàng, ví điện tử, quét CCCD cho các đối tượng ưu tiên và hành khách đã liên kết vé tháng, mua vé QR tại quầy, tại kiosk bán vé tự động hoặc trên ứng dụng HCMC Metro HURC. Việc áp dụng này góp phần nâng cao tính thuận tiện và trải nghiệm của người sử dụng.
![]() |
| Ông Lê Minh Triết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM phát biểu tại buổi họp. |
Ông Lê Minh Triết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM cho biết, ứng dụng HCMC Metro HURC ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hành trình di chuyển của hành khách, cho phép tra cứu lộ trình, theo dõi thời gian tàu đến - rời ga và tiếp cận các dịch vụ tiện ích tích hợp như mua sắm trực tuyến, ưu đãi vui chơi -giải trí và thanh toán không dùng tiền mặt. Việc phát triển nền tảng số được xem là bước đi cần thiết để nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng tính hấp dẫn của metro đối với người sử dụng.
Song song đó, hệ thống dịch vụ tại nhà ga, trên tàu và trên nền tảng số từng bước được hoàn thiện. Các tiện ích như máy bán nước, trạm sạc thiết bị, màn hình thông tin điện tử, cùng các chương trình ưu đãi, miễn phí vé vào dịp lễ đã góp phần nâng cao trải nghiệm và khuyến khích người dân sử dụng metro trong sinh hoạt hằng ngày.
![]() |
| Ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban Quản lý đường Sắt đô thị TP.HCM chia sẻ với báo giới về hoạt động của tuyến Metro số 1 và kế hoạch triển khai các tuyến tiếp theo |
Tại cuộc họp thông tin với báo chí sáng ngày 18/12/2025, ông Phan Công Bằng – Trưởng Ban Quản lý đường Sắt đô thị TP.HCM cho biết về việc Thành phố sẽ cho triển khai các tuyến metro tiếp theo, song song với việc khai thác metro số 1, TP.HCM đang khẩn trương chuẩn bị khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương). Dự án có chiều dài hơn 11 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 57.000 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố, với 10 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot.
Đến nay, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã hoàn thành 100%; dự kiến hoàn tất di dời hạ tầng kỹ thuật vào đầu năm 2026. Thành phố đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh dự án và đang hoàn thiện các thủ tục quan trọng như báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, kế hoạch lựa chọn nhà thầu và thiết kế triển khai sau FEED, nhằm bảo đảm điều kiện khởi công toàn tuyến vào ngày 15/1/2026.
Đáng chú ý, tuyến metro số 2 được định hướng áp dụng công nghệ vận hành hoàn toàn tự động (GoA4), theo tiêu chuẩn châu Âu, bảo đảm khả năng kết nối đồng bộ với metro số 1 và các tuyến metro khác trong tương lai. Khi hoàn thành, tuyến sẽ trở thành trục giao thông quan trọng kết nối trung tâm với khu vực Tây Bắc Thành phố, góp phần giảm ùn tắc, cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Ông Phan Công Bằng cũng cho biết thêm, đây là một trong những dự án trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời là dự án tiên phong áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 188, có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp và đi qua khu vực đô thị có mật độ dân cư cao. Chúng tô cũng chủ trương ưu tiên những nhà thầu nội nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn sẽ được tham gia thi công và cũng ứng dụng các vật tư sản xuất tại Việt Nam nếu đạt chuẩn.
Bên cạnh hai tuyến trọng điểm, TP.HCM đang chuẩn bị đầu tư 9 dự án đường sắt đô thị khác theo quy hoạch, trong đó nhiều tuyến đã thu hút sự quan tâm, đề xuất nghiên cứu đầu tư của khu vực tư nhân trong bối cảnh các chủ trương mới về phát triển kinh tế tư nhân và đầu tư PPP được ban hành.
Theo kế hoạch, giai đoạn 2026–2027 sẽ tập trung hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế FEED; giai đoạn 2027–2028 thực hiện giải phóng mặt bằng; và giai đoạn 2027–2035 triển khai xây dựng các tuyến. Trước mắt, Thành phố ưu tiên nguồn lực cho metro số 2, đồng thời đẩy nhanh công tác chuẩn bị để từng bước hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị hiện đại, đồng bộ.
Việc tuyến metro số 1 vận hành hiệu quả sau một năm không chỉ là dấu mốc quan trọng của ngành giao thông đô thị TP.HCM, mà còn tạo niềm tin và động lực để Thành phố hiện thực hóa mục tiêu phát triển hệ thống metro làm “xương sống” cho giao thông công cộng, hướng tới một đô thị văn minh, xanh và bền vững.
| Danh mục các tuyến đường sắt đô thị chuẩn bị đầu tư Hiện nay UBND TP. Hồ Chí Minh đã giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư và làm chủ đầu tư đối với 09 dự án tuyến đường sắt đô thị. Trong đó, 07 tuyến đường sắt đô thị thuộc danh mục được phê duyệt tại Quyết định số 1195/QĐ-UBND ngày 28 tháng 3 năm 2025, bao gồm: - Tuyến số 1: Bến Thành – An Hạ; - Tuyến số 2: Bến Thành – Thủ Thiêm và Tham Lương – Củ Chi; - Tuyến số 3: Hiệp Bình Phước – Bình Triệu – Ngã 6 Cộng Hòa – Tân Kiên – An Hạ; - Tuyến số 4: Đông Thạnh (huyện Hóc Môn) – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất – Bến Thành – Nguyễn Hữu Thọ – Khu đô thị Hiệp Phước; - Tuyến số 5: Long Trường – Xa lộ Hà Nội – Cầu Sài Gòn – Bảy Hiền – Đề-pô Đa Phước; - Tuyến số 6: Vành đai trong; - Tuyến số 7: Tân Kiên – đường Nguyễn Văn Linh – Thủ Thiêm – Thảo Điền – Thanh Đa – Khu Công nghệ cao – Vinhomes Grand Park. Ngoài ra, 02 tuyến đường sắt đô thị được giao nhiệm vụ theo Quyết định số 675/QĐ-UBND ngày 15 tháng 8 năm 2025, gồm: - Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên, Thành phố Hồ Chí Minh); - Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (Thành phố Thủ Dầu Một – Thành phố Hồ Chí Minh). |