Trung Quốc: Các sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ em tìm cách bán sang các nước có dân số trẻ

23:58 11/05/2023

Doanh số của nhiều nhiều nhà sản xuất sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ em của Trung Quốc sụt giảm do dư âm đau đớn từ suy giảm dân số của nước này.

Doanh số bán hàng trong nước đang sụt giảm và cuộc tranh giành thị phần đang diễn ra để phát triển các nguồn doanh thu mới, cho dù đó là đa dạng hóa các sản phẩm dành cho người lớn hay tăng cường cung cấp ở các thị trường nước ngoài có dân số trẻ như Đông Nam Á và Ấn Độ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo nghiên cứu từ Euromonitor, thị trường thức ăn trẻ em và tã giấy của Trung Quốc giá trị lớn nhất thế giới với 37,9 tỷ USD, chiếm khoảng 1/3 doanh thu toàn cầu hàng năm.

Tuy nhiên, tác động dây chuyền từ đợt giảm dân số đầu tiên của Trung Quốc trong sáu thập kỷ đã diễn ra nhanh chóng và thị trường được dự báo sẽ giảm lần đầu tiên trong năm nay kể từ khi Euromonitor bắt đầu theo dõi vào năm 2012. Bao gồm cả mức giảm của năm nay xuống còn 37,6 tỷ USD, dự kiến giảm 2% xuống còn 37,2 tỷ USD vào năm 2025.

Tỷ lệ sinh giảm cũng được cho là sẽ không sớm kết thúc. Các nhà phân tích lưu ý rằng, những người trẻ tuổi Trung Quốc không muốn có nhiều hơn một đứa con hoặc thậm chí không muốn sinh con do chi phí nuôi dạy con cái quá cao, đặc biệt là chi phí giáo dục.

Các nhà sản xuất sản phẩm trẻ em không chủ động đa dạng hóa “sẽ phải đối mặt với tỷ suất lợi nhuận giảm, doanh thu kém và giá cổ phiếu của họ sẽ giảm vì họ sẽ mất một, hai, thậm chí ba năm để đưa ra một chiến lược mới và triển khai nó”, Shaun Rein, Giám đốc điều hành của China Market Research Group (CMR) cho biết.

CMR ước tính thị trường Trung Quốc về hàng hóa và dịch vụ dành cho trẻ em (bao gồm cả giáo dục) hiện trị giá khoảng 500 tỷ USD hàng năm và dự đoán thị trường này sẽ giảm 15% -20% trong vòng 5 năm tới.

Ngọc Phi (TH)