Thứ ba 16/12/2025 17:23
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD

Sáng 13/11/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn 67,34 tỷ USD, mở ra cơ hội phát triển kinh tế và cải thiện hạ tầng giao thông.
Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thực sự trở thành trục "xương sống" Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam điều chỉnh chiều dài và vị trí nhà ga Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 19 Chính sách đặc thù cần biết

Sáng 13/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã thừa ủy quyền của Thủ tướng trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Theo ông Thắng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ nối liền hai đầu đất nước, từ Hà Nội đến TP.HCM, với chiều dài 1.541 km, đi qua 20 tỉnh, thành phố. Tuyến đường sắt này không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển của hàng triệu hành khách mà còn mở ra tiềm năng lớn trong việc vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy sự phát triển kinh tế vùng và giảm thiểu sự quá tải cho các phương tiện giao thông đường bộ hiện tại.

Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã thừa ủy quyền của Thủ tướng trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (Ảnh: Quochoi.vn).

Bộ trưởng GTVT cho biết, tuyến đường sắt sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, với tốc độ thiết kế lên đến 350 km/h. Điều này có nghĩa là một hành trình từ Hà Nội đến TP.HCM sẽ chỉ mất khoảng 6 giờ, thay vì 30 giờ như hiện nay. Việc vận hành tàu chạy nhanh, đồng thời có thể đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa trong trường hợp cần thiết, sẽ giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào các phương tiện vận tải khác như xe tải và tàu biển.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, với tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới khoảng 1.713.548 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD), dự án đường sắt Bắc - Nam dự kiến sẽ là một trong những công trình cơ sở hạ tầng lớn nhất trong lịch sử đầu tư công của Việt Nam. Chính phủ đề xuất sử dụng nguồn vốn công để đầu tư, kéo dài trong suốt 12 năm (từ 2025 - 2037), với bình quân mỗi năm khoảng 5,6 tỷ USD, tương đương 1% GDP của Việt Nam vào năm 2027.

Tuy nhiên, mức đầu tư khổng lồ này cũng gặp phải một số lo ngại về khả năng đáp ứng nguồn lực ngân sách nhà nước. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhận định, mức vốn này vượt quá 100% tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn của ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025, khiến cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về phương án phân kỳ đầu tư và khả năng đáp ứng nguồn vốn của ngân sách quốc gia.

Dự án không chỉ tạo ra một hệ thống giao thông hiện đại, mà còn góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, các trung tâm kinh tế trọng điểm, đặc biệt là các vùng phía Bắc và miền Trung. Bằng việc kết nối Hà Nội với TP.HCM trong thời gian ngắn, các tỉnh thành trên tuyến sẽ dễ dàng trao đổi hàng hóa và đẩy mạnh giao thương, đồng thời tạo ra hàng triệu cơ hội việc làm cho người dân.

Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được khởi công vào năm 2027 và phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2037.

Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ có tác động tích cực đến việc giảm thiểu ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, và tiết kiệm chi phí vận chuyển. Nhờ vào tốc độ nhanh chóng của các tàu cao tốc, người dân sẽ tiết kiệm thời gian đáng kể khi di chuyển giữa các thành phố lớn.

Để đảm bảo tiến độ và sự thành công của dự án, Chính phủ cũng đã đề xuất một số chính sách đặc biệt, bao gồm các cơ chế về đầu tư và huy động vốn. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, 19 chính sách đặc biệt thuộc thẩm quyền Quốc hội và 5 chính sách đặc biệt thuộc thẩm quyền Chính phủ sẽ được áp dụng, nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án trong suốt quá trình triển khai.

Đặc biệt, với việc đưa vào khai thác trong giai đoạn 2027-2037, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân, đồng thời tạo ra đòn bẩy cho nền kinh tế. Chính phủ dự kiến sẽ bố trí một phần ngân sách nhà nước để hỗ trợ chi phí bảo trì trong 4 năm đầu tiên sau khi tuyến đường được đưa vào hoạt động.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào năm 2027 và phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2037. Việc triển khai dự án này là một bước đi chiến lược nhằm phát triển cơ sở hạ tầng quốc gia, nâng cao năng lực vận tải và đưa Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành một quốc gia có hệ thống giao thông hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững trong tương lai.

Với tổng mức đầu tư lên đến hàng tỷ USD, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ có ý nghĩa lớn về mặt giao thông, mà còn mở ra một kỷ nguyên mới cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, tạo động lực phát triển cho các ngành công nghiệp, dịch vụ và du lịch. Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành, địa phương và các nhà đầu tư, để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả dài hạn của dự án.

Tin bài khác
Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu tạo xung lực phát triển mới cho nền kinh tế, hướng tới tăng trưởng cao gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và mục tiêu tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026–2030.
Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Việc Việt Nam chi tới 1,5 tỉ USD để nhập khẩu gạo chỉ trong 11 tháng đầu năm 2025 - mức cao nhất từ trước tới nay - đặt ra một nghịch lý và là lúc chúng ta phải tính đến một chiến lược khác cho hạt gạo nội địa. Đây không còn là câu chuyện cân đối cung cầu đơn thuần, mà là lời cảnh báo về chiến lược sản xuất, xuất khẩu và định vị giá trị gạo Việt trên thị trường toàn cầu.
Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ gợi mở nhiều định hướng quan trọng trong quy hoạch không gian phát triển, trong đó nhấn mạnh việc khai thác hiệu quả cả không gian ngầm, không gian mặt đất và không gian vũ trụ. Cùng với đó là định hướng phát triển “làng trong phố, phố trong làng”, gắn với phát triển xanh và phát triển số – những xu thế đang phổ biến trên thế giới.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Sáng 15/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với thành phố Hải Phòng về tình hình phát triển kinh tế – xã hội, trọng tâm là sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu, xây dựng hạ tầng, nhà ở xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia và việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Buổi làm việc có ý nghĩa quan trọng, góp phần tháo gỡ các “điểm nghẽn”, mở ra không gian và động lực phát triển mới cho thành phố trong giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh tìm “đòn bẩy” FDI chất lượng cao cho hành trình trở thành siêu đô thị

TP. Hồ Chí Minh tìm “đòn bẩy” FDI chất lượng cao cho hành trình trở thành siêu đô thị

Trong bối cảnh nguồn lực trong nước còn hạn chế, TP. Hồ Chí Minh đang xác định thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao là động lực then chốt để hiện thực hóa mục tiêu trở thành siêu đô thị thông minh và trung tâm tài chính tầm khu vực, với trọng tâm là công nghệ cao, hạ tầng xanh và phát triển bền vững.
Lâm Đồng phê duyệt đầu tư gần 3.800 tỷ đồng làm sân bay Phan Thiết

Lâm Đồng phê duyệt đầu tư gần 3.800 tỷ đồng làm sân bay Phan Thiết

Ngày 15/12/2025, UBND tỉnh Lâm Đồng chính thức ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết - Hạng mục hàng không dân dụng tại phường Mũi Né. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 3.800 tỷ đồng, được thực hiện qua hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cơ quan chức năng cần rà soát, điều chỉnh phân vùng đồng bộ trên phạm vi cả nước, dựa trên đánh giá lại chi phí sinh hoạt, điều kiện lao động, thực tế địa bàn sau sáp nhập cũng như không làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, theo bà Hồ Thị Kim Ngân - Phó trưởng ban Quan hệ Lao động Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.
Quảng Ninh đồng loạt khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô lớn trong tháng 12

Quảng Ninh đồng loạt khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô lớn trong tháng 12

Theo báo cáo của Đảng ủy UBND tỉnh Quảng Ninh, dự kiến trong ngày 19/12, toàn tỉnh sẽ tổ chức khởi công 26 dự án mới với tổng mức đầu tư khoảng 383.000 tỷ đồng, đồng thời khánh thành 5 dự án đã hoàn thành, tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng.
Hà Nội lần đầu đưa chỉ tiêu “không khí sạch” vào nghị quyết

Hà Nội lần đầu đưa chỉ tiêu “không khí sạch” vào nghị quyết

Lần đầu tiên, chỉ số chất lượng không khí (AQI) được đưa vào Nghị quyết phát triển kinh tế – xã hội Thủ đô năm 2026, với mục tiêu trên 80% số ngày trong năm đạt mức tốt và trung bình. Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp cấp bách và căn cơ để “giải cứu” bầu không khí.
TS. Võ Trí Thành: Ổn định vĩ mô và đầu tư công tạo sức bật kinh tế 2025

TS. Võ Trí Thành: Ổn định vĩ mô và đầu tư công tạo sức bật kinh tế 2025

TS. Võ Trí Thành phân tích vai trò của ổn định kinh tế vĩ mô và sức lan tỏa đầu tư công như hai động lực cốt lõi giúp kinh tế Việt Nam củng cố nền tảng và bứt phá mạnh mẽ trong năm 2025.
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm, thu hồi nhà ở xã hội mua bán trái quy định

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm, thu hồi nhà ở xã hội mua bán trái quy định

Trước tình trạng “chạy suất”, môi giới trái phép và mua bán nhà ở xã hội sai đối tượng tại nhiều địa phương, Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh toàn diện, xử phạt và thu hồi căn hộ với các trường hợp vi phạm, đồng thời siết chặt quy trình xét duyệt, công khai thông tin và tăng cường hậu kiểm.
Hà Nội phát triển công nghiệp hỗ trợ, hướng tới mạng lưới doanh nghiệp chuẩn quốc tế vào năm 2035

Hà Nội phát triển công nghiệp hỗ trợ, hướng tới mạng lưới doanh nghiệp chuẩn quốc tế vào năm 2035

Hà Nội vừa phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2026–2030, định hướng đến năm 2035, với mục tiêu hình thành mạng lưới doanh nghiệp quy mô lớn, đủ khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và đáp ứng yêu cầu của nền công nghiệp hiện đại.
Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Hà Nội phục hồi mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, tạo lực đẩy cho tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp của Hà Nội tiếp tục khởi sắc trong 11 tháng năm 2025, với chỉ số IIP tăng 7% so với cùng kỳ. Đà phục hồi rõ nét của các ngành chế biến – chế tạo và những nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp giúp khu vực công nghiệp giữ vai trò trụ cột trong tăng trưởng kinh tế Thủ đô.
Việt Nam – Hoa Kỳ bước vào kỷ nguyên thương mại mới: Từ tăng trưởng nóng đến yêu cầu bứt phá bền vững

Việt Nam – Hoa Kỳ bước vào kỷ nguyên thương mại mới: Từ tăng trưởng nóng đến yêu cầu bứt phá bền vững

30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ, Việt Nam và Hoa Kỳ đã trở thành đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của nhau. Tổng kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt kỷ lục 138,6 tỷ USD và chiếm hơn 32% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ vị trí cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù

Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ vị trí cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù

Với 437/440 đại biểu tán thành, Luật Báo chí (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua sáng 10/12. Luật gồm 4 chương, 51 điều, áp dụng từ ngày 1/7/2026, đáng chú ý là quy định về cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện và cơ chế tài chính đặc thù gắn với mức độ tự chủ.