Chủ nhật 08/12/2024 03:43
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD

13/11/2024 11:29
Sáng 13/11/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn 67,34 tỷ USD, mở ra cơ hội phát triển kinh tế và cải thiện hạ tầng giao thông.
Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thực sự trở thành trục "xương sống" Bài IV: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có vận tốc 350 km/h Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam điều chỉnh chiều dài và vị trí nhà ga Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 19 Chính sách đặc thù cần biết

Sáng 13/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã thừa ủy quyền của Thủ tướng trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Theo ông Thắng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ nối liền hai đầu đất nước, từ Hà Nội đến TP.HCM, với chiều dài 1.541 km, đi qua 20 tỉnh, thành phố. Tuyến đường sắt này không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển của hàng triệu hành khách mà còn mở ra tiềm năng lớn trong việc vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy sự phát triển kinh tế vùng và giảm thiểu sự quá tải cho các phương tiện giao thông đường bộ hiện tại.

Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã thừa ủy quyền của Thủ tướng trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (Ảnh: Quochoi.vn).

Bộ trưởng GTVT cho biết, tuyến đường sắt sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, với tốc độ thiết kế lên đến 350 km/h. Điều này có nghĩa là một hành trình từ Hà Nội đến TP.HCM sẽ chỉ mất khoảng 6 giờ, thay vì 30 giờ như hiện nay. Việc vận hành tàu chạy nhanh, đồng thời có thể đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa trong trường hợp cần thiết, sẽ giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào các phương tiện vận tải khác như xe tải và tàu biển.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, với tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới khoảng 1.713.548 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD), dự án đường sắt Bắc - Nam dự kiến sẽ là một trong những công trình cơ sở hạ tầng lớn nhất trong lịch sử đầu tư công của Việt Nam. Chính phủ đề xuất sử dụng nguồn vốn công để đầu tư, kéo dài trong suốt 12 năm (từ 2025 - 2037), với bình quân mỗi năm khoảng 5,6 tỷ USD, tương đương 1% GDP của Việt Nam vào năm 2027.

Tuy nhiên, mức đầu tư khổng lồ này cũng gặp phải một số lo ngại về khả năng đáp ứng nguồn lực ngân sách nhà nước. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhận định, mức vốn này vượt quá 100% tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn của ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025, khiến cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về phương án phân kỳ đầu tư và khả năng đáp ứng nguồn vốn của ngân sách quốc gia.

Dự án không chỉ tạo ra một hệ thống giao thông hiện đại, mà còn góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, các trung tâm kinh tế trọng điểm, đặc biệt là các vùng phía Bắc và miền Trung. Bằng việc kết nối Hà Nội với TP.HCM trong thời gian ngắn, các tỉnh thành trên tuyến sẽ dễ dàng trao đổi hàng hóa và đẩy mạnh giao thương, đồng thời tạo ra hàng triệu cơ hội việc làm cho người dân.

Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được khởi công vào năm 2027 và phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2037.

Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ có tác động tích cực đến việc giảm thiểu ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, và tiết kiệm chi phí vận chuyển. Nhờ vào tốc độ nhanh chóng của các tàu cao tốc, người dân sẽ tiết kiệm thời gian đáng kể khi di chuyển giữa các thành phố lớn.

Để đảm bảo tiến độ và sự thành công của dự án, Chính phủ cũng đã đề xuất một số chính sách đặc biệt, bao gồm các cơ chế về đầu tư và huy động vốn. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, 19 chính sách đặc biệt thuộc thẩm quyền Quốc hội và 5 chính sách đặc biệt thuộc thẩm quyền Chính phủ sẽ được áp dụng, nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án trong suốt quá trình triển khai.

Đặc biệt, với việc đưa vào khai thác trong giai đoạn 2027-2037, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân, đồng thời tạo ra đòn bẩy cho nền kinh tế. Chính phủ dự kiến sẽ bố trí một phần ngân sách nhà nước để hỗ trợ chi phí bảo trì trong 4 năm đầu tiên sau khi tuyến đường được đưa vào hoạt động.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào năm 2027 và phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2037. Việc triển khai dự án này là một bước đi chiến lược nhằm phát triển cơ sở hạ tầng quốc gia, nâng cao năng lực vận tải và đưa Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành một quốc gia có hệ thống giao thông hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững trong tương lai.

Với tổng mức đầu tư lên đến hàng tỷ USD, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ có ý nghĩa lớn về mặt giao thông, mà còn mở ra một kỷ nguyên mới cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, tạo động lực phát triển cho các ngành công nghiệp, dịch vụ và du lịch. Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành, địa phương và các nhà đầu tư, để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả dài hạn của dự án.

Tin bài khác
TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai còn 8 tiêu chí để "xứng tầm" đô thị loại I

TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai còn 8 tiêu chí để "xứng tầm" đô thị loại I

TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đang xây dựng một loạt giải pháp nhằm khắc phục các hạn chế, tập trung hoàn thành các tiêu chí còn thiếu của đô thị loại I.
Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là con đường hiệu quả nhất để bứt phá

Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là con đường hiệu quả nhất để bứt phá

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ trao giải VinFuture 2024 tối 6/12 khẳng định vai trò của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong phát triển bền vững.
11 tháng năm 2024, xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 715,55 tỷ USD

11 tháng năm 2024, xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 715,55 tỷ USD

Tổng cục Thống kê ngày 6/12/2024 cho biết, tính chung 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng trưởng GRDP cao nhất trong 10 năm qua

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng trưởng GRDP cao nhất trong 10 năm qua

GRDP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 11,72 %, cao nhất trong 10 năm gần đây, các chỉ tiêu kinh tế xã hội đạt hoặc vượt kế hoạch.
"Siêu Ủy ban" sắp trả 19 tập đoàn, tổng công ty về lại các Bộ ngành

"Siêu Ủy ban" sắp trả 19 tập đoàn, tổng công ty về lại các Bộ ngành

Chiều 6/12, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã thông tin về quyết định chấm dứt hoạt động của Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp trong tháng 12/2024, nhằm chuyển giao chức năng về Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn cho ý kiến về 154 dự án điện đang vướng mắc

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn cho ý kiến về 154 dự án điện đang vướng mắc

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã cho ý kiến về việc ban hành bổ sung, cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thành công từ chính sách ưu đãi: “Tết này Bình Phước ‘ăn’ to”

Thành công từ chính sách ưu đãi: “Tết này Bình Phước ‘ăn’ to”

Nhờ chính sách ưu đãi, Bình Phước đã thu hút gần 2 tỉ USD vốn đầu tư trong 2 năm, khiến một số các chuyên gia kinh tế hóm hỉnh “Tết này Bình Phước ‘ăn’ to”…
Khi Thủ tướng Phạm Minh Chính “lót ổ cho đại bàng” NVIDIA

Khi Thủ tướng Phạm Minh Chính “lót ổ cho đại bàng” NVIDIA

Với việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển về trí tuệ nhân tạo (AI) của NVIDIA, Trung tâm Dữ liệu AI, Việt Nam không chỉ là nơi tiếp nhận công nghệ mà còn là trung tâm đổi mới - sáng tạo hàng đầu châu Á.
Phú Thọ: Đột phá trong xuất nhập khẩu với kim ngạch 30,25 tỷ USD

Phú Thọ: Đột phá trong xuất nhập khẩu với kim ngạch 30,25 tỷ USD

Theo thông tin từ UBND tỉnh Phú Thọ, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm nay của tỉnh ước đạt 30,25 tỷ USD, tăng 55,2%.
Chuyển đổi xanh - Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam

Chuyển đổi xanh - Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam

Tăng trưởng xanh không chỉ là yêu cầu mà còn là cơ hội chiến lược dài hạn giúp doanh nghiệp Việt mở rộng ra thị trường quốc tế, đồng thời đối mặt với thách thức lớn trong chuyển đổi.
Thành phố Hà Tĩnh mở rộng được công nhận là đô thị loại II

Thành phố Hà Tĩnh mở rộng được công nhận là đô thị loại II

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1515/QĐ-TTg công nhận thành phố Hà Tĩnh mở rộng, tỉnh Hà Tĩnh đạt tiêu chí đô thị loại II.
Quảng Ngãi thu ngân sách năm 2024 gần 30 nghìn tỷ đồng, vượt 15,5% dự toán

Quảng Ngãi thu ngân sách năm 2024 gần 30 nghìn tỷ đồng, vượt 15,5% dự toán

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, năm 2024 tổng thu ngân sách Nhà nước của tỉnh Quảng Ngãi ước đạt hơn 29.500 tỉ đồng, vượt 15,5% dự toán Trung ương và HĐND tỉnh giao.
Khi Chính phủ “lo tiền” cho người nghèo mua nhà (!)

Khi Chính phủ “lo tiền” cho người nghèo mua nhà (!)

Khi Chính phủ “lo tiền” cho người nghèo mua nhà là câu chuyện về gói tín dụng ưu đãi 100.000 tỷ đồng cho vay để mua nhà ở xã hội được dư luận đánh giá cao.
Lào Cai tập trung, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu năm 2024

Lào Cai tập trung, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh Lào cai đôn đốc các dự án nông nghiệp, xác định vị trí đặt nhà máy, tập trung công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp.
Bình Dương tập trung nguồn lực vào hạ tầng giao thông và công nghiệp để bứt phá

Bình Dương tập trung nguồn lực vào hạ tầng giao thông và công nghiệp để bứt phá

Để có bước đột phá trong năm 2025, Bình Dương sẽ tập trung đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông kết nối , các dự án công nghiệp - dịch vụ, đô thị,...