Thứ năm 19/09/2024 11:38
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Triết lý sống của tỷ phú người Nhật Bản Kazuo Inamori

15/07/2024 16:04
Tỷ phú Kazuo Inamori, CEO tập đoàn lớn thứ 5 Nhật Bản KDDI được mệnh danh là "ông hoàng kinh doanh". Ông đã chia sẻ với thế hệ trẻ 2 triết lý sống quan trọng và cảnh báo rằng, xu hướng hưởng thụ chỉ mang lại niềm vui thoáng qua, không bền vững.
aa
Ảnh minh họa
Ông Kazuo Inamori cho rằng cần chăm sóc nhân viên để cải thiện hoạt động của công ty.

"Nếu muốn có trứng, hãy chăm sóc gà mẹ"

Tỷ phú Kazuo Inamori từng chia sẻ rằng, đối với ông, niềm vui thực sự đến từ quá trình lao động. Dù việc bỏ bê công việc để giải trí có thể mang lại niềm vui tạm thời, nhưng niềm vui đó không thể tồn tại vĩnh viễn. Bởi không có niềm vui nào lớn hơn quá trình làm việc chăm chỉ, vượt qua khó khăn và tự mình tạo ra thành quả xứng đáng.

Những trải nghiệm này được ông Kazuo Inamori đúc kết và chia sẻ trong nhiều năm hoạt động kinh doanh. Thay vì ép buộc công nhân tạo ra sản phẩm tốt nhất, ông khuyến khích họ hướng tới sự hoàn hảo. Ông nổi tiếng không chỉ vì những thành tựu kinh doanh đáng nể mà còn bởi quan điểm sống lý tưởng. Thậm chí, trang web của Kyocera Nhật Bản đã liệt kê 46 cuốn sách mà ông Kazuo Inamori viết hoặc đồng tác giả, xoay quanh quản lý và triết học, thu hút sự quan tâm của hàng nghìn sinh viên.

Ảnh minh họa
Xu hướng nghỉ việc trở nên thịnh hành nhưng nhà tỷ phú Inamori khẳng định chúng nhất thời, không bền vững.

"Học cách yêu thích công việc"

Một cuộc khảo sát của Gallup cho thấy quá nửa trong số 15.000 công nhân tại Mỹ không còn hứng thú với công việc, đặc biệt là thế hệ trẻ. ResumeBuilder.com cũng chỉ ra 21% lao động Mỹ đã ngừng cống hiến do không tìm được niềm vui trong công việc.

Vì vậy, tại công ty của mình, tỷ phú Inamori khuyên người quản lý nên quan tâm đến hạnh phúc của nhân viên thay vì chỉ tập trung vào lợi nhuận để tránh phá vỡ mối quan hệ giữa lãnh đạo và công nhân.

Tỷ phú người Nhật nhấn mạnh rằng, người lao động không phải là công cụ dễ dàng bị thay thế hay loại bỏ khi không còn giá trị. Lãnh đạo doanh nghiệp cần làm việc chăm chỉ hơn nhân viên, sẵn sàng đồng hành và thậm chí ngủ trên sàn nhà máy nếu cần. Đối với Inamori, đây không chỉ là lời nói suông. Ông đã nỗ lực duy trì nhân công và chống lại việc tái cơ cấu khi công ty gặp khó khăn do cuộc khủng hoảng dầu mỏ những năm 1970.

Khôi Nguyên (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau khi Cà phê Katinat công bố trích 1.000 đồng/ly nước làm từ thiện, nhiều bình luận phản đối cách làm của thương hiệu này vì cho rằng đây chỉ là chiêu trò.
Bí quyết tự do tài chính của cựu kỹ sư Google

Bí quyết tự do tài chính của cựu kỹ sư Google

Trong suốt 8 năm làm việc tại Google, anh Shao Chun đã học quản lý tài chính một cách hiệu quả, bằng cách chi tiêu ít hơn mức thu nhập và dành tới 50% lương để đầu tư. Kết quả là, anh đã xây dựng được một danh mục đầu tư trị giá 2 triệu USD.
Nhìn lại hành trình 6 năm

Nhìn lại hành trình 6 năm 'thăng trầm' tại thị trường Việt Nam của Gojek

Gojek gia nhập Việt Nam từ tháng 8/2018, với nhiều khuyến mãi thu hút người dùng. Sau thời gian dài cạnh tranh khốc liệt, thách thức từ các đối thủ cùng sự thay đổi của người tiêu dùng khiến Gojek không trụ vững, buộc họ phải rút khỏi thị trường.
Shein: Chiến lược kinh doanh đằng sau thương hiệu trị giá tỷ USD

Shein: Chiến lược kinh doanh đằng sau thương hiệu trị giá tỷ USD

Shein là một nền tảng TMĐT nổi tiếng với các sản phẩm thời trang giá rẻ và chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Thành công của thương hiệu tỷ đô này không chỉ đến từ sản phẩm, mà còn nhờ vào chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Chiến lược kinh doanh của

Chiến lược kinh doanh của 'ông lớn' ngành sản xuất bánh kẹo trong 'mùa trăng' 2024

Năm 2024, KIDO đã tự tin đặt ra mục tiêu chiếm lĩnh thị trường bánh trung thu truyền thống. Với chiến lược rõ ràng, KIDO không chỉ dựa vào sự tín nhiệm từ người tiêu dùng mà còn chú trọng đến việc đổi mới sản phẩm và mở rộng mạng lưới phân phối.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son