Thông tin từ Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, sau khi HĐND TP ban hành Nghị quyết 10, đơn vị này đã chỉ đạo Cảng vụ đường thủy nội địa xây dựng kế hoạch thuê dịch vụ hệ thống thu phí nhằm triển khai thực hiện thu phí theo đúng tiến độ đề ra. Đến nay, Cảng vụ đường thủy nội địa đã hoàn thành việc đấu thầu và đã ký hợp đồng với các nhà thầu cung cấp phần cứng và phần mềm công nghệ thông tin để phục vụ cho công tác thu phí. Hiện nay, các trang thiết bị phục vụ cho hệ thống thu phí được các nhà thầu đang triển khai tổ chức thi công.
Sở GTVT TP Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Hải quan thành phố đã tổ chức họp với các doanh nghiệp cảng, ngân hàng thương mại để hướng dẫn việc kết nối tới hệ thống thu phí, chuẩn bị cho việc chạy thử nghiệm hệ thống thu phí vào giữa tháng 6 và chính thức thu phí từ 0 giờ ngày 1/7, triển khai trên tất cả cửa khẩu cảng biển thuộc khu vực TP Hồ Chí Minh.
Theo đó, việc thu phí hạ tầng cảng biển được thực hiện hoàn toàn tự động. Người nộp phí thực hiện kê khai thông tin hàng hóa trên hệ thống thông quan điện tử của cơ quan hải quan. Sau đó, khai nộp phí bằng cách nhập thông tin số tờ khai hải quan xuất nhập khẩu từ hệ thống đã khai báo của cơ quan hải quan trên hệ thống thu phí của Cảng vụ. Hệ thống thu phí tự động trả ra thông tin về số tiền phải nộp. Người nộp phí sử dụng các ứng dụng thanh toán 24/7 của các ngân hàng thương mại hoặc các ví điện tử để thực hiện nộp phí.
Theo Đề án thu phí, toàn bộ số thu phí kết cấu hạ tầng sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách thành phố, Sở Tài chính phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND TP bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông kết nối các cảng biển (đường bộ và đường thủy) theo danh mục đề xuất của Sở GTVT hằng năm được UBND TP và HĐND TP thông qua.
Dự kiến nguồn thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025 theo đề án sẽ vào khoảng 16.000 tỉ đồng.
PV