TP Hồ Chí Minh muốn làm đường sắt nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành
UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị Bộ GTVT yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu bổ sung phương án tổ chức chạy tàu trực tiếp từ Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đến Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản góp ý về dự thảo đang được xây dựng về Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030 của Cục Đường sắt Việt Nam.
Liên quan đến các giải pháp tăng kết nối giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đơn vị tư vấn của Bộ GTVT xuất 2 phương án kết nối: Phương án 1 là điều chỉnh, kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 4b (tuyến metro từ Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước); Phương án 2 - Kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 2 (tuyến metro Bến Thành - Tham Lương) đế kết nối trực tiếp với nhà ga Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.
Đối với phương án 1, UBND TP Hồ Chí Minh đánh giá việc kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 4b sẽ đi qua một số khu vực đông dân cư hiện hữu (như khu đô thị Thanh Đa, An Phú...), đi qua nút giao Rạch Chiếc, An Phú, tạo nên hành lang tuyến mới chưa có trong quy hoạch đô thị.
Với phương án 2, lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng: Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã được Bộ GTVT duyệt tại Quyết định số 276 ban hành ngày 19/2/2021. Ngoài ra, dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đã được phê duyệt và đang trong quá trình triển khai thực hiện. Do đó, cần nghiên cứu hiện trạng quy hoạch xây dựng và quản lý sử dụng đất để làm rõ tính khả thi của phương án đề xuất.
Trước những phân tích trên, UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị Bộ GTVT yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu bổ sung phương án tổ chức chạy tàu trực tiếp từ Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đến Cảng hàng không Quốc tế Long Thành thông qua tuyến đường sắt đô thị số 4b kéo dài. Tuyến đi theo lộ giới: Đường Phạm Văn Đồng, đường sắt Trảng Bom - Hòa Hung, tuyến Vành đai 2 (nằm trên địa bàn thành phổ Thủ Đức) và kết nối ray trực tiếp với tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Cảng hàng không Quốc tế Long Thành tại nút giao Vành đai 2 với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Linh Anh
Cùng chuyên mục
Mô hình TOD – Xu hướng kết hợp giữa giao thông và phát triển đô thị thông minh
Thành phố Hồ Chí Minh đang tìm lại động lực để phát triển...
Bình Phước: Quyết liệt thực hiện các giải pháp để hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế
Chuyển đổi xanh là cơ hội để xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp hiệu quả
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu