Thứ năm 19/09/2024 16:34
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

TP Hồ Chí Minh đang thẩm định dự thảo bổ sung bảng giá đất mới

18/09/2024 09:05
Sở TN&MT TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất việc lấy ý kiến từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân, hoàn thiện dự thảo và báo cáo thuyết minh về bảng giá đất mới.
aa
Bài liên quan
Hà Nội: Đầu năm 2019 công bố bảng giá đất mới
TP. HCM công bố dự thảo bảng giá đất mới, người dân lo lắng
TP. HCM có nên áp dụng ngay bảng giá đất mới sau ngày 1-8?

Sở Tài nguyên và Môi trường TP..HCM đã hoàn thành dự thảo điều chỉnh Bảng giá đất (BGĐ) theo Quyết định 02/2020 của UBND thành phố, nhưng đến nay vẫn chưa ban hành BGĐ mới, gây ra nhiều khó khăn cho người dân trong việc giải quyết các hồ sơ nhà đất. Hàng ngàn hồ sơ liên quan đến việc sang nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng và cấp chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn bị tắc nghẽn tại khâu tính thuế do chưa có BGĐ mới.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, Điều 17 của Nghị định 71/2024 quy định việc điều chỉnh BGĐ theo khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024 phải trải qua nhiều bước. Đầu tiên, thành phố đã chọn Công ty Tư vấn thẩm định giá Hồng Đức làm đơn vị tư vấn giá đất. Sau đó, đơn vị tư vấn này phối hợp với các quận, huyện, TP Thủ Đức, cơ quan đăng ký đất đai và cơ quan thuế để thu thập thông tin, khảo sát và phân tích tình hình thực tế. Quá trình này nhằm xây dựng dự thảo BGĐ mới và báo cáo thuyết minh về việc xây dựng bảng giá.

TP Hồ Chí Minh đang thẩm định dự thảo bổ sung bảng giá đất mới
TP Hồ Chí Minh đang thẩm định dự thảo bổ sung bảng giá đất mới.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã hoàn tất việc lấy ý kiến từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan, đồng thời hoàn thiện dự thảo và báo cáo thuyết minh về BGĐ. Bước tiếp theo, Sở đã trình hồ sơ cho Hội đồng thẩm định BGĐ TP. Do tính chất quan trọng của BGĐ, UBND TP đã báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy, Ban cán sự Đảng HĐND và UBND thành phố để xin ý kiến. UBND TP cũng đã tổ chức thêm các hội nghị lấy ý kiến từ những đối tượng bị ảnh hưởng.

Đối với những hồ sơ nhà đất bị ách tắc do chưa có BGĐ mới, UBND TP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có hướng dẫn giải quyết. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức cuộc họp với Ủy ban Kinh tế - Ngân sách Quốc hội, các bộ, ngành Trung ương và UBND TP.HCM để tìm giải pháp. Sau cuộc họp, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ báo cáo Thủ tướng để xem xét và có ý kiến chỉ đạo.

Thành phố dự kiến sẽ ban hành BGĐ mới vào tuần thứ 37 của năm 2024 (từ ngày 9 đến 15-9), nhưng quá trình thẩm định vẫn đang diễn ra, khiến việc ban hành chậm hơn so với kế hoạch ban đầu. Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, sẽ đẩy nhanh tiến độ để có thể ban hành BGĐ mới trong thời gian sớm nhất.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng nhấn mạnh rằng, BGĐ mới sẽ được xây dựng theo nguyên tắc thị trường và không còn bị ràng buộc bởi khung giá đất cố định như trước đây, để phù hợp với tình hình thực tế. Giá đất tại TP.HCM đã tăng cao trong những năm qua, và hệ số điều chỉnh giá đất trước đây chỉ dao động từ 1,2 đến 3,5 lần, khiến giá đất tính theo BGĐ vẫn thấp so với thị trường. BGĐ mới sẽ điều chỉnh để phản ánh sát hơn giá đất thực tế trên địa bàn thành phố.

Trong quá trình xây dựng BGĐ, đơn vị tư vấn đã phối hợp với UBND 22 quận, huyện để thu thập thông tin về giá đất thực tế, bao gồm giá đất bồi thường, giá đất tái định cư và giá đất chuyển nhượng từ cơ quan đăng ký đất đai và cơ quan thuế. Dựa trên dữ liệu này, đơn vị tư vấn đã tiến hành khảo sát, thiết lập vùng giá trị, lựa chọn các thửa đất tiêu biểu và xây dựng BGĐ theo nguyên tắc thị trường. BGĐ mới sẽ không còn bị khống chế bởi khung giá đất, giúp TP.HCM điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu của Luật Đất đai năm 2024.

Bài liên quan
Tin bài khác
Bắc Ninh đề xuất đầu tư cho cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18

Bắc Ninh đề xuất đầu tư cho cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18

Ngày 18/9, UBND tỉnh Bắc Ninh đã gửi công văn xin phê duyệt đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Vành đai 4 - Quốc lộ 18, thuộc dự án Nội Bài - Bắc Ninh - Hải Dương.
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng và vùng phụ cận vẫn ế ẩm

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng và vùng phụ cận vẫn ế ẩm

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng và vùng phụ cận vẫn ế ẩm, thanh khoản chững lại và niềm tin của nhà đầu tư ở mức thấp.
Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence.
Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991

Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề xuất đầu tư 1.581 tỷ đồng để xây dựng nút giao thông giữa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường ĐT.991.
Sau ảnh hưởng bão lũ, bất động sản nghỉ dưỡng càng chậm phục hồi

Sau ảnh hưởng bão lũ, bất động sản nghỉ dưỡng càng chậm phục hồi

Theo các chuyên gia, những yếu tố như thiên tai và dịch bệnh và khung pháp lý chưa đồng bộ đang là thách thức khiến bất động sản nghỉ dưỡng chậm phục hồi.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son