TP HCM: Phải xin lỗi doanh nghiệp khi xảy ra tiêu cực xử lý thủ tục hành chính

20:20 28/11/2023

UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo người đứng đầu phải thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp để giải trình, xin lỗi và khắc phục kịp thời những trường hợp phát sinh chậm trễ và tiêu cực trong quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục.

UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành văn bản chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND quận, huyện, TP Thủ Đức nhằm tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc nâng cao chất lượng phục vụ khi thực hiện thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường kỷ luật và kỷ cương hành chính trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cũng như cung cấp dịch vụ công. Đồng thời, người đứng đầu phải thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp để giải trình, xin lỗi và khắc phục kịp thời những trường hợp phát sinh chậm trễ và tiêu cực trong quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục.

TP HCM: Phải xin lỗi doanh nghiệp khi xảy ra tiêu cực xử lý thủ tục hành chính
Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu phải xin lỗi doanh nghiệp khi xảy ra tiêu cực xử lý thủ tục hành chính.

Chủ tịch UBND cũng yêu cầu thanh tra và kiểm tra công vụ để xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây thêm thủ tục hành chính không đúng quy định. Các cơ quan chức năng cần phối hợp hiệu quả trong việc giải quyết thủ tục hành chính và xử lý phản ánh, kiến nghị từ người dân và doanh nghiệp.

Chấm dứt tình trạng trả lời chung chung, không cụ thể, không rõ ràng và né tránh trách nhiệm là một trong những chỉ đạo quan trọng. UBND TP Hồ Chí Minh cũng nghiêm cấm yêu cầu người dân và doanh nghiệp cung cấp thông tin, giấy tờ đã được số hóa hoặc chia sẻ từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành theo quy định.

Chủ tịch UBND cũng đặt mục tiêu để Sở Tài chính tham mưu việc miễn, giảm phí và lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử từ nay đến năm 2025, nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

P.V (t/h)