Thứ năm 19/09/2024 23:27
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tổng giá trị vốn hóa của 10 công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc giảm hơn 800 tỷ USD

31/05/2021 09:07
Các công ty công nghệ vang bóng một thời của Trung Quốc đang dần đánh mất đi sự tỏa sáng của mình, với giá cổ phiếu của họ lao dốc trong vài tháng qua, khi các nhà đầu tư lo lắng về sự kìm hãm của chính phủ trong lĩnh vực này.
aa

Giá cổ phiếu của các tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc, bao gồm Alibaba Group Holding và Tencent Holdings, đã giảm trong vài tháng qua khi chính phủ tăng cường giám sát lĩnh vực này. (Nguồn ảnh Reuters)

Giá cổ phiếu của các tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc, bao gồm Alibaba Group Holding và Tencent Holdings, đã giảm trong vài tháng qua khi chính phủ tăng cường giám sát lĩnh vực này. (Nguồn ảnh Reuters).

Giá trị vốn hóa thị trường kết hợp của 10 công ty công nghệ cao và công nghệ thông tin hàng đầu, bao gồm cả hai gã khổng lồ Alibaba Group Holding và Tencent Holdings, đã giảm hơn 800 tỷ USD, gần 30% so với mức đỉnh vào tháng Hai.

Ban Đổi mới Khoa học và Công nghệ, được biết đến nhiều hơn với tên gọi STAR và là nơi đặt trụ sở của một số công ty công nghệ nổi bật nhất ở Trung Quốc, hiện cũng đang khá ảm đạm.

Tencent, công ty vận hành ứng dụng nhắn tin WeChat, là một trong những công ty gặp khó khăn lần này. Hôm thứ Ba (25/5), cổ phiếu Tencent kết thúc ở mức 585,5 đô la Hồng Kông, giảm hơn 20% so với mức cao kỷ lục vào tháng Hai.

Hôm thứ Năm tuần trước, Tencent đã công bố lợi nhuận ròng 47,7 tỷ Nhân dân tệ (7,44 tỷ USD) trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3, tăng 65% so với một năm trước đó. Điều đó trái ngược với Alibaba, công ty đã lỗ ròng so với cùng kỳ, do khoản tiền phạt chống độc quyền khổng lồ đã giáng vào nó. Tuy nhiên, cổ phiếu Tencent vẫn yếu khi chính phủ siết chặt công ty.

Đầu tháng 5 (27/5), Tencent đã được lệnh ngừng thu thập bất hợp pháp thông tin cá nhân của người dùng từ các ứng dụng của mình. Alibaba và tập đoàn tài chính Ant Group cũng bị chính phủ giám sát gắt gao, dẫn đến việc kế hoạch niêm yết của Alibaba bị đình chỉ vào tháng 11.

Ngoài ra, Tencent, công ty đứng sau nền tảng thương mại điện tử JD.com, nền tảng giao đồ ăn Meituan và 10 nền tảng trực tuyến khác đã bị ngân hàng trung ương triệu tập vào cuối tháng 4 và yêu cầu chấp nhận hoàn toàn sự giám sát của các cơ quan quản lý tài chính.

Cổ phiếu của JD, nhà bán lẻ điện tử Pinduoduo và Meituan, cùng với các công ty công nghệ khác đã chứng kiến giá cổ phiếu giảm mạnh. Alibaba và Tencent đã nhiều lần đầu tư vào các công ty khởi nghiệp đầy triển vọng và sự phát triển của họ đã nâng tầm giá trị thị trường của hai gã khổng lồ.

Các ngân hàng đầu tư nói rằng Tencent và các cổ phiếu khác hiện đang bị định giá thấp, nhưng rủi ro pháp lý đang đặt ra giới hạn cho bất kỳ mức tăng nào.

Giá trị vốn hóa thị trường của Alibaba, Tencent, Meituan, JD và nhà điều hành ứng dụng video ngắn Kuaishou đã giảm 20% đến 40% so với ngày 17 tháng 2. Vốn hóa thị trường tổng hợp của Pinduoduo, gã khổng lồ tìm kiếm Baidu, nền tảng dịch vụ tài chính Lufax, trang web phát video trực tuyến Bilibili và nền tảng trò chơi NetEase, được niêm yết tại Mỹ, giảm khoảng 150 tỷ đô la. Tổng cộng, 10 công ty công nghệ trên đã chứng kiến ​​giá trị thị trường của họ giảm 801 tỷ đô la.

Ngược lại, cổ phiếu của Apple và các gã khổng lồ công nghệ thông tin khác của Mỹ đang giao dịch ở mức ổn định.

Nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ lẫn nhau Waterdrop, được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán New York vào ngày 7 tháng 5, hiện đang giao dịch ở mức 7 USD / cổ phiếu, so với giá IPO ban đầu của nó là 12 USD, Tencent nắm giữ 20% cổ phần của Waterdrop.

Lufax cũng được báo giá thấp hơn giá IPO của nó. Lufax, giống như Ant Group, giới thiệu các ứng dụng cho vay đến các ngân hàng và kiếm tiền hoa hồng từ họ. Nhưng các nhà quản lý tài chính đang thúc giục Lufax cắt giảm dịch vụ, với lý do rủi ro tài chính gia tăng. Công ty đang có kế hoạch tăng cho vay của chính mình, điều này đã thúc đẩy các nhà đầu tư lo ngại về các khoản nợ trễ hạn và rủi ro lãi suất.

Trong bối cảnh đó, ByteDance, chủ sở hữu của video ngắn nổi tiếng TikTok, cho biết vào tháng 4, họ đã đóng băng kế hoạch niêm yết một số hoạt động kinh doanh của mình. Nhiều nhà phân tích cho biết, công ty đưa ra quyết định sau khi tính đến rủi ro pháp lý và nguy cơ giảm giá cổ phiếu.

Các nhà đầu tư nước ngoài đang chuyển sang trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ với lãi suất cao hơn trái phiếu ở các nước đang phát triển, họ bơm hơn 3,6 nghìn tỷ Nhân dân tệ vào trái phiếu vào cuối tháng 4, tăng gần 60% so với một năm trươc đó. Hầu hết là trái phiếu chính phủ và trái phiếu do các ngân hàng chính phủ phát hành.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
Bà Đoàn Hoàng Anh - con gái Bầu Đức đầu tư mạnh vào cổ phiếu HAGL

Bà Đoàn Hoàng Anh - con gái Bầu Đức đầu tư mạnh vào cổ phiếu HAGL

Thị trường chứng khoán ghi nhận bà Đoàn Hoàng Anh, con gái ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT HAGL, mua 2 triệu cổ phiếu HAG từ 10 đến 18/9.
Thị trường chứng khoán 19/9: VN-Index vẫn giữ vững được đà tăng

Thị trường chứng khoán 19/9: VN-Index vẫn giữ vững được đà tăng

Thị trường chứng khoán ghi nhận biến động thú vị từ phiên đáo hạn. Mặc dù ngưỡng 1.270 điểm tạo lực cản khiến giao dịch chậm lại, VN-Index vẫn duy trì đà tăng.
Thương vụ gọi vốn được giải ngân nhanh nhất lịch sử Shark Tank

Thương vụ gọi vốn được giải ngân nhanh nhất lịch sử Shark Tank

Màn gọi vốn làm phim điện ảnh của biên kịch phim "Mắt biếc" - Kay Nguyễn đã trở thành thương vụ được giải ngân nhanh nhất trong lịch sử Shark Tank Việt Nam.
Chứng khoán 18/9: Dòng tiền đổ về mạnh mẽ, VN-Index vượt 1.264 điểm

Chứng khoán 18/9: Dòng tiền đổ về mạnh mẽ, VN-Index vượt 1.264 điểm

Hôm nay, VN-Index đạt 1,264.9 điểm, tăng 12,02 điểm (+0,95%), nhờ thông tin khả năng “chốt sớm” quy định ký quỹ trước giao dịch cho tổ chức nước ngoài.
Chứng khoán ngày 16/9: VN-Index trượt dốc, thanh khoản biến động

Chứng khoán ngày 16/9: VN-Index trượt dốc, thanh khoản biến động

Ngày 16/9, VN-Index trượt dốc và thanh khoản giảm sâu, hiện đang ở gần ngưỡng hỗ trợ 1.250 điểm.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son