Chủ nhật 11/05/2025 19:49
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Tính lại ‘thước ngắm’ của Nghị định 20 nhìn từ thế khó của Nhiệt điện Quảng Ninh

12/10/2020 00:00
Hồi đầu năm, Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh đã có công văn gửi Bộ Tài chính xin hướng dẫn về việc thực hiện Nghị định 20/2017 về quản lí thuế đối với DN có giao dịch liên kết. Câu hỏi vẫn chưa được đáp lại, và không chỉ là chuyện riêng của công ty

Các khoản vay của Nhiệt điện Quảng Ninh (UpCOM: QTP) có bản chất là khoản vay lại từ EVN do tập đoàn này vay từ ChinaEximbank, nhưng vẫn bị áp trần theo khoản 3 - Điều 8 Nghị định 20/2017 (Ảnh: NDH)

Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) thành lập năm 2002, là công ty liên kết có 42% vốn góp của Tổng Công ty phát điện 1 (EVN Genco 1), ngoài ra còn có cổ đông lớn là Tổng Công ty Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC). EVN Genco 1, đến lượt mình, lại là công ty con 100% vốn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Vì vậy, về bản chất, QTP và EVN là hai công ty liên kết.

QTP được thành lập là để đầu tư hai dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh 1 và 2, nằm trong qui hoạch phát triển điện lực quốc gia do Thủ tướng phê duyệt.

Theo QTP, đến 31/12 năm ngoái, khoản vay từ EVN chiếm tới 82% tổng dư nợ của công ty này. Theo Nghị định 20/2017, đây là giao dịch giữa các công ty liên kết.

Căn cứ khoản 3, Điều 8 của Nghị định 20, “Tổng chi phí lãi vay phát sinh trong kỳ của người nộp thuế được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không vượt quá 20% của tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh cộng với chi phí lãi vay, chi phí khấu hao trong kỳ của người nộp thuế. ”

Như vậy, nếu theo qui định của Nghị định này, phần chi phí lãi vay vượt quá 20% tổng thu nhập trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) sẽ không được tính để khấu trừ thu nhập chịu thuế của QTP, vì khoản vay này đến từ công ty liên kết là EVN.

Tuy nhiên, câu chuyện bắt đầu phức tạp khi bản chất đây là khoản QTP vay lại từ EVN, có được do EVN vay Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (ChinaEximbank) thông qua hai hợp đồng tín dụng để phát triển dự án Nhiệt điện Quảng Ninh 1 và 2.

Theo cách tính của Nghị định 20, QTP sẽ không được tính phần chi phí lãi vay vượt 20% (như nói trên) để khấu trừ vào thu nhập tính thuế, đồng thời EVN cũng chịu thuế với phần thu nhập lãi vay, dù nguồn gốc khoản vay và cho vay lại là một. QTP gọi đó là “tính thuế 2 lần” đối với một khoản vay, lần lượt tại EVN và QTP.

Mặc dù là công văn xin hướng dẫn, có thể thấy QTP đã đưa ra nhiều phân tích về việc qui định này của Nghị định 20 đang khiến công ty gặp những khó khăn gì.

“Qui định này tạo rào cản trong việc cho vay dự án đầu tư dài hạn cần nguồn vốn đầu tư lớn như nhiệt điện dẫn tới mất tính chủ động và cơ hội trong phát triển kinh doanh, mở rộng đầu tư sản xuất”, QTP nói trong công văn, phân tích thêm về việc qui định tại khoản 3 - Điều 8 còn có thể làm “giảm khả năng tạo ra lợi nhuận do lãi vay không được tính đầy đủ và chi phí tính thuế”, và làm cho QTP “tốn kém chi phí vốn”.

Trường hợp của QTP không hề cá biệt trong việc thực thi cách thức tính thuế theo Nghị định 20. Hàng loạt công ty cả nhà nước và tư nhân như Cáp treo Fansipan, Vinacomin, EVN và các EVN Genco, Lilama, Vicem đều lần lượt có các kiến nghị, đề nghị hướng dẫn việc xác định thu nhập chịu thuế liên quan đến khoản 3 - Điều 8 Nghị định 20.

Dù thực tế mỗi DN khác nhau, nhưng bản chất vẫn xoay quanh cách tính chi phí lãi vay với bên liên kết. Theo đó, kịch bản chung là các công ty hoạt động theo mô hình tập đoàn (holdings) khi triển khai dự án hoặc ngành nghề kinh doanh mới thì thành lập công ty con hoặc công ty liên kết.

Để có vốn cho công ty mới mở, các holdings phải huy động vốn từ các nguồn tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, phát hành trái phiếu… và cho công ty liên kết mới mở vay lại. Tuy nhiên, khi áp dụng cách tính thu nhập chịu thuế, chi phí lãi vay “vượt trần” 20% này không được khấu trừ.

Theo phản hồi của đa phần các doanh nghiệp, qui định này có thể gây khó khăn lớn và giảm động lực đầu tư của nhiều DN nhất là các ngành nghề có suất đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn lâu như công nghệ cao, y tế, giáo dục, hạ tầng…

Quay lại với căn cốt của Nghị định 20, mục đích là để tạo hành lang chính sách đủ mạnh nhằm chống chuyển giá. Khoản 3 - Điều 8 với qui định trần 20% nhằm mục đích chống lại tình trạng xói mòn thuế do nhiều công ty con và công ty liên kết của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam thường có EBITDA rất tốt nhưng thu nhập chịu thuế lại rất thấp vì các khoản vay giá cao hoặc các giao dịch mua bán nguyên liệu, công thức sản xuất… với các công ty mẹ hoặc công ty liên kết ở nước ngoài, thường đến từ các thiên đường thuế.

Cách chuyển giá thông qua chuyển lợi nhuận về đầu não tối cao này khá kinh điển, và có bản chất khác với việc vay giữa các công ty liên kết trong mô hình holdings để phát triển kinh doanh và quản lí vốn của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước và tư nhân tại Việt Nam. Theo cách hiểu này, khoản 3 – điều 8 Nghị định 20 đang ‘ngắm bắn’ sai mục tiêu, thậm chí lợi bất cập hại.

Minh chứng cho nhận định này, Luật sư Trương Thanh Đức (Trung tâm Trọng tài quốc tế VN) cho rằng trong khi DN nước ngoài thường có tỷ trọng vốn vay thấp so với vốn chủ sở hữu, thì DN Việt Nam hầu hết đều sử dụng nguồn vốn vay lớn, đến 70 – 80% tổng nguồn vốn.

Trong công văn gửi Bộ Tài chính, Vinacomin phân tích “việc quy định về mức trần trên tổng chi phí lãi vay được trừ, bao gồm cả các giao dịch liên kết lẫn các giao dịch độc lập như vậy là chưa phù hợp với bản chất, mục đích của việc quản lý thuế đối với các giao dịch liên kết”.

EVN, nơi có các Genco đang đầu tư dài hạn và có thể phải đóng thêm vài trăm tỉ đồng tiền thuế chỉ vì các khoản vay lại từ tập đoàn, cũng nói rằng, “bản chất các giao dịch liên kết có tính chất “cho vay lại” như nêu trên giữa EVN và các đơn vị thành viên được thực hiện theo quy định của Chính phủ và tuân thủ nguyên tắc giá thị trường. Theo đó, nếu tính giới hạn chi phí lãi vay như quy định tại Nghị định 20 sẽ ảnh hưởng đến tình hình tài chính của EVN và các Tổng công ty, gây khó khăn trong cân đối vốn đầu tư của EVN khi thực hiện dự án điện theo Quy hoạch của Chính phủ”.

Trong một bài phân tích mới đây, bà Đinh Mai Hạnh - Phó TGĐ Tư vấn Thuế của Deloitte Việt Nam cho rằng: Nghị định 20 nhằm mục đích tăng tính minh bạch của các giao dịch liên kết, là một bước tiến lớn trong việc chống chuyển giá tại Việt Nam, nhưng nhưng chưa tạo được hiệu ứng tích cực một cách toàn diện.

“Liên tục báo lỗ được xem là một dấu hiệu của hành vi chuyển giá. Tuy nhiên, không nên đánh đồng toàn bộ các trường hợp bị lỗ là chuyển giá. Ví dụ như doanh nghiệp bị lỗ khi mới đi vào hoạt động là có thể hiểu được do doanh nghiệp đặt mục tiêu đạt lợi nhuận trong trung và dài hạn”, bà Hạnh viết.

Tuy nhiên, bà Hạnh tin rằng với việc các DN đang không ngừng kiến nghị, cơ quan thuế đang tiếp tục lắng nghe và thu thập ý kiến, có thể tình hình sẽ có chuyển biến trong tương lai gần.

Theo Kinh tế & tiêu dùng

Tin bài khác
"Nghị quyết số 68-NQ/TW là lời hiệu triệu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa bước vào kỷ nguyên đổi mới"

"Nghị quyết số 68-NQ/TW là lời hiệu triệu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa bước vào kỷ nguyên đổi mới"

Đây cũng là nhận định của ông Nguyễn Kim Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam về tầm vóc và ý nghĩa của Nghị quyết số 68-NQ/TW vừa được ban hành.
Doanh nhân Việt Nam – Singapore hé lộ chiến lược “vượt biên giới” trong kỷ nguyên mới

Doanh nhân Việt Nam – Singapore hé lộ chiến lược “vượt biên giới” trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, vừa qua, hơn 200 lãnh đạo doanh nghiệp, nhà sáng lập và chuyên gia chiến lược Việt Nam và Singapore đã tham gia diễn đàn cấp cao tại TP.HCM. Với chủ đề“Vươn mình vượt biên giới: Lãnh đạo trong kỷ nguyên hội nhập khu vực”.
Để kinh tế tư nhân bứt phá theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW

Để kinh tế tư nhân bứt phá theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW

Việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 được ví như một “phát pháo lệnh” mạnh mẽ khởi động một giai đoạn mới đầy khát vọng dành cho khu vực tư nhân.
Bộ trưởng Tài chính nêu lý do cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Bộ trưởng Tài chính nêu lý do cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Sáng 9/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội dành nhiều thời gian thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), trong đó nội dung liên quan đến việc đánh thuế với mặt hàng xăng dầu thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu.
Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường: Nếu không hành động sẽ phải trả giá

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường: Nếu không hành động sẽ phải trả giá

Sáng 9/5, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm và góp ý sôi nổi của các đại biểu là việc bổ sung nước giải khát có đường vào danh mục hàng hóa chịu thuế.
Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nhựa dùng một lần, túi ni lông

Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nhựa dùng một lần, túi ni lông

Tại phiên thảo luận ngày 9/5, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất bổ sung sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông vào danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Bộ Tài chính vừa thông tin về tình hình tổng trả nợ của Chính phủ trong tháng 4 và việc ký kết thoả thuận vay vốn ODA ưu đãi từ nước ngoài.
Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Có 5 tuyến cao tốc lớn do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ cuối năm 2025, đánh dấu bước chuyển mới trong quản lý hạ tầng giao thông đường bộ.
GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

Nghị quyết số 68-NQ/TW đã nêu rõ xoá bỏ triệt để nhận thức, tư tưởng, quan niệm, thái độ định kiến về kinh tế tư nhân Việt Nam; tôn trọng doanh nghiệp, doanh nhân, xác định doanh nhân là người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế.
Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Đại biểu Trần Văn Khải (Đoàn Hà Nam) đề nghị dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) cần tiếp tục rà soát, bổ sung để bảo đảm thể chế hóa đầy đủ các định hướng lớn, nhất là ưu tiên phát triển kinh tế tư nhân như một động lực chính trong tạo việc làm bền vững.
Bàn giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới

Bàn giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới

Hội thảo "Giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới" thảo luận chuyên sâu xoay quanh các trụ cột chính tạo đột phá tăng trưởng.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Bệ phóng chiến lược cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Bệ phóng chiến lược cho kinh tế tư nhân bứt phá

Điểm nổi bật và mang tính đột phá của Nghị quyết số 68-NQ/TW là việc lần đầu tiên Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân – thay vì chỉ “một trong những động lực” như trước đây.
TS. Tô Hoài Nam: Nghị quyết số 68-NQ/TW thắp lửa niềm tin cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

TS. Tô Hoài Nam: Nghị quyết số 68-NQ/TW thắp lửa niềm tin cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

Không còn là “một trong những động lực” hay “một động lực quan trọng” như các văn kiện trước, Nghị quyết số 68-NQ/TW đã xác định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế.
Đề xuất Thủ tướng Chính phủ được quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân

Đề xuất Thủ tướng Chính phủ được quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân

Dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) đề xuất trao thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà máy điện hạt nhân cho Thủ tướng Chính phủ, thay vì Quốc hội như hiện hành.
Kinh tế tư nhân cần được “đối xử” thỏa đáng

Kinh tế tư nhân cần được “đối xử” thỏa đáng

Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả song để phát triển được cần có lực lượng đông đảo, chất lượng tốt nhất, và phải được "đối xử" thỏa đáng.