![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2022/09/14/600x400_b81233e04afb8ea5d7ea-1663150620.jpg)
Thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc có những bước phát triển mạnh trong 2022
Trung Quốc - quốc gia có dân số và nền kinh tế phát triển bậc nhất Châu Á - đang chào đón thương mại xuất nhập khẩu với Việt Nam trong 2022.
Cụ thể, kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc năm 2021 đạt 165,8 tỷ USD, tăng 24,6% so năm trước. Với kết quả này, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trên thế giới sau các nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và Australia.
Nhiều nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên. Trong đó, lớn nhất là điện thoại và linh kiện. Đây là nhóm hàng xuất khẩu “chục tỷ đô” đầu tiên của Việt Nam ở thị trường Trung Quốc khi mới tính con số xuất khẩu trong 10 tháng năm 2021. Đáng chú ý, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nhiều hàng nông sản của Việt Nam như: thủy sản; rau quả; hạt điều; cà phê; chè; gạo; sắn và sản phẩm sắn; cao su, sản phẩm từ cao su… Trong đó, rau quả và cao su là 2 nhóm hàng đạt kim ngạch hơn 1 tỷ USD.
Hiện nay, chính sách “Zero Covid” đã và đang ảnh hưởng đến thương mại hai chiều giữa hai quốc gia, khiến việc thông quan qua các cửa khẩu gặp khó khăn. Mới đây, Bộ Công Thương và Bộ Thương mại Trung Quốc đã tổ chức Kỳ họp lần thứ nhất Nhóm Công tác thuận lợi hóa thương mại Việt – Trung nhằm tập trung trao đổi các biện pháp nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu tại biên giới, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hợp tác thương mại hiện nay và tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại song phương thời gian tới.
Để phát triển xuất khẩu bền vững sang thị trường Trung Quốc, đặc biệt với mặt hàng nông sản – mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang quốc gia này, Bộ Công Thương khuyến cáo, các địa phương cần phải tổ chức lại sản xuất để đảm bảo nguồn hàng có chất lượng, giá trị gia tăng cao, đặc biệt là công tác truy xuất nguồn gốc, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch. Phải chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch để hạn chế tối đa rủi ro từ thị trường đến hoạt động xuất khẩu.
Hương Hương
- Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội
- Lễ đưa tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
- LỜI ĐIẾU đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
- Dùng AI để thu hút khách hàng trên mạng xã hội
- Bức tranh đầu tư sản xuất của doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024
Cùng chuyên mục
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2022/09/14/600x400_b81233e04afb8ea5d7ea-1663150620.jpg)
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2022/09/14/600x400_go-dan-1663122654.jpg)
Mỹ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2022/09/13/600x400_3301-image001-1663077727.png)
Việt Nam nhập siêu hơn 46 tỷ USD từ Trung Quốc
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2022/09/14/600x400_3-chuan-1663119676.jpg)
Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Al Kharj
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2022/09/13/600x400_tpci-indian-rice-1663036072.jpg)
Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần đàm phán lại hợp đồng xuất khẩu gạo với Ấn Độ?
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2022/09/12/600x400_san-xuat-may-moc-1662975523.jpg)
Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào ước tăng 20%
-
Cần thiết lập cơ chế liên thông, liên kết giữa các nền tảng số
-
Dùng AI để thu hút khách hàng trên mạng xã hội
-
Thử nghiệm mô hình "sandbox" để đa dạng hóa thị trường chứng khoán Việt Nam
-
Doanh nghiệp cần tăng khả năng thích ứng để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu
-
Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khi cước vận tải biển tăng cao