Thứ sáu 21/03/2025 08:03
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với đường mía Thái Lan sẽ làm bức tranh ngành mía đường Việt Nam trở nên tươi sáng?

05/03/2021 15:15
Mới đây, Tổng Cục hải quan ban hành văn bản số 993 gửi các cục hải quan tỉnh và thành phố trong cả nước, hướng dẫn áp dụng thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với đường mía Thái Lan.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo văn bản số 933, căn cứ để áp dụng dụng thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với đường mía Thái Lan từ Quyết định 477 ngày 9/2/2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Quyết định 477 nêu rõ: “Áp dụng thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp tạm thời đối với một số sản phẩm đường mía, phân loại theo mã HS 1701.13.00; 1701.14.00 và 1701.99.10; 1701.99.90; 1701.91.00 và 1701.90.91 được nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ Vương quốc Thái Lan”.

Như vậy, các loại đường cát, đường mía, đường kính, đường thô, đường trắng, đường tinh luyện, đường RE, đường RS… thuộc các mã số hàng hóa như trên phải chịu mức thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp kể từ ngày 16/2/2021 đến ngày 15/6/2021. Mức thuế nhập khẩu ưu đãi trong hạn ngạch và ngoài hạn ngạch đối với các loại hàng hóa này có thể từ 15% đến 100%, tùy mã số hàng hóa đã được quy định.

Như vậy, kể từ khi có Quyết định 2466 ngày 21/9/2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Vương quốc Thái Lan, đến nay là khoảng 5 tháng, biện pháp phòng vệ thương mại chính thức được áp dụng.

PV

Tin bài khác
Tổng Giám đốc Công ty PNJ Lê Trí Thông: Ngành vàng trang sức Việt Nam đối mặt nhiều thách thức

Tổng Giám đốc Công ty PNJ Lê Trí Thông: Ngành vàng trang sức Việt Nam đối mặt nhiều thách thức

"Doanh nghiệp kiến nghị nhà nước có chính sách hỗ trợ cụ thể, không gom chung vàng trang sức với vàng miếng để tránh gây cản trở cho hoạt động sản xuất", theo ông Lê Trí Thông, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP HCM kiêm Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).
Doanh nghiệp tăng cường kiểm soát chất lượng sầu riêng xuất khẩu ngay từ đầu vào

Doanh nghiệp tăng cường kiểm soát chất lượng sầu riêng xuất khẩu ngay từ đầu vào

Sản lượng rau quả Việt Nam xuất sang Trung Quốc sụt giảm đáng kể trong 2 tháng đầu năm 2025 do Trung Quốc siết kiểm tra vàng O và Cadimi.
Samsung sẽ theo đuổi các thương vụ M&A lớn trong bối cảnh tăng trưởng khó khăn

Samsung sẽ theo đuổi các thương vụ M&A lớn trong bối cảnh tăng trưởng khó khăn

Samsung cam kết theo đuổi các thương vụ M&A lớn để thúc đẩy tăng trưởng, trong bối cảnh cổ phiếu của hãng lao dốc và bị các đối thủ vượt mặt trong cuộc đua chip AI.
Việt Nam là thị trường xuất khẩu tiềm năng hải sản của Na Uy

Việt Nam là thị trường xuất khẩu tiềm năng hải sản của Na Uy

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của Na Uy với hơn 72.078 tấn hải sản, đạt giá trị tương đương 6.300 tỉ đồng. Trong đó, sản phẩm cá hồi Na Uy nhập khẩu vào Việt Nam vượt 24.000 tấn.
Một cá nhân chi 168 tỷ đồng trở thành cổ đông lớn nhất tại Vietravel

Một cá nhân chi 168 tỷ đồng trở thành cổ đông lớn nhất tại Vietravel

Trước đó, Tập đoàn Hưng Thịnh là cổ đông lớn duy nhất tại Vietravel sau khi nhận 6 triệu cổ phần từ Vietravel trong năm 2023 nhằm hoán đổi nợ vay.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Gạo Việt được "chuộng" tại Nhật Bản: Cơ hội vàng cho ngành xuất khẩu gạo

Gạo Việt được "chuộng" tại Nhật Bản: Cơ hội vàng cho ngành xuất khẩu gạo

Gạo Việt Nam trở thành "ngôi sao sáng" tại thị trường Nhật Bản khi được người tiêu dùng nước này săn đón, bởi có giá rẻ hơn gạo nội địa, hương vị tương đồng với Japonica - loại gạo phổ biến tại đây.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Tăng chất và lượng cho doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam tận dụng tối đa FTA

Tăng chất và lượng cho doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam tận dụng tối đa FTA

Xuất khẩu tôm đóng góp tới gần 50% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản, để duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp cần tăng cường chất lượng và giá trị gia tăng sản phẩm xuất khẩu, đồng thời tìm hiểu và đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của thị trường mới, từ đó tận dụng tối đa cơ hội các FTA mang lại.
Startup Việt Filum AI nhận đầu tư 1 triệu USD giữa "mùa đông gọi vốn"

Startup Việt Filum AI nhận đầu tư 1 triệu USD giữa "mùa đông gọi vốn"

Sự thành công trong việc huy động vốn của Filum AI giữa "mùa đông gọi vốn" đã thể hiện niềm tin lớn từ các quỹ đầu tư đối với tiềm năng của startup này.
Doanh nghiệp F&B Việt Nam: Tận dụng xu hướng tiêu dùng mới để phát triển

Doanh nghiệp F&B Việt Nam: Tận dụng xu hướng tiêu dùng mới để phát triển

Doanh nghiệp F&B tại Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ nhờ sự thay đổi về nhu cầu của người tiêu dùng, nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.
Ông chủ đồng hồ Minh Triệu đam mê với "cỗ máy thời gian"

Ông chủ đồng hồ Minh Triệu đam mê với "cỗ máy thời gian"

Từ bỏ nghề vốn được đào tạo bài bản để theo đuổi niềm đam mê với những “cỗ máy thời gian”, người sáng lập thương hiệu Đồng hồ Minh Triệu đã có một hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng.
Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Việc không bị áp thuế chống bán phá giá giúp Hòa Phát duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường EU, đồng thời mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp sử dụng HRC của Hòa Phát để xuất khẩu vào khối này mà không gặp rào cản về thuế suất.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam xuất khẩu

Để nâng cao năng lực tiếp cận thị trường bán lẻ hiện đại - kênh quan trọng giúp gia tăng giá trị và mở rộng đầu ra bền vững cho ngành rau quả Việt Nam, doanh nghiệp cần có những giải pháp chiến lược, sản xuất theo nhu cầu thị trường, ứng dụng công nghệ cao để sản xuất các sản phẩm có chất lượng tốt, an toàn cho người tiêu dùng.