Thứ tư 10/12/2025 11:12
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Thúc đẩy bình đẳng giới ở mọi cấp bậc doanh nghiệp

05/12/2021 17:50
Thực tế ở hầu hết doanh nghiệp hiện nay cho thấy tỷ lệ phụ nữ nắm giữ các chức vị cao thấp hơn nhiều so với nam giới. Vậy đâu là nguyên nhân và lời giải cho bài toán bất bình đẳng giới trong hoạt động doanh nghiệp ngày nay?
Thúc đẩy bình đẳng giới tính trong công sở là yêu cầu cần thiết trong thời đại mới
Thúc đẩy bình đẳng giới tính trong công sở là yêu cầu cần thiết trong thời đại mới. (Ảnh: Glassdoor)

Hãy xem xét tình huống sau: Tỷ lệ nhân lực đầu vào của một công ty đồng đều là 50% nam và 50% nữ. Tuy nghiên, số lượng nữ giới xuất hiện ở các cấp cao hơn có xu hướng giảm dần. Cụ thể, chỉ khoảng 38% quản lý là phụ nữ, vị trí giám đốc là 33%, 28% đối với chức vụ phó chủ tịch cấp cao và 21% giám đốc điều hành là phái yếu. Nguyên nhân sâu xa dẫn đến tỷ lệ nữ giới bỏ việc chủ yếu là do chênh lệch giới tính trong tỷ lệ thăng chức chứ không phải ảnh hưởng khác biệt giới tính đối với khâu tuyển dụng hoặc giữ chân nhân sự.

Tình huống này đã nêu bật một thực trạng trong hầu hết doanh nghiệp hiện nay. Nhóm nghiên cứu gồm Siri Chilazi, thành viên nghiên cứu tại Chương trình Chính sách Công và Phụ nữ tại Trường Harvard Kennedy, Iris Bohnet là Giáo sư chuyên ngành Kinh doanh và Chính phủ và Oliver Hauser, giảng viên cao cấp về kinh tế tại Trường Kinh doanh Đại học Exeter đã mượn các con số cụ thể từ nghiên cứu McKinsey / Lean In Women in Workplace mới nhất để phản ánh thực tế tại 317 công ty Bắc Mỹ. Trong báo cáo nhấn mạnh hai yếu tố thăng tiến là tiêu chí mà nhiều công ty cần hướng tới nhằm nâng cao hơn bình đẳng giới trong tổ chức. Để giải quyết thách thức này, các nhà nghiên cứu đã xác định một khái niệm đơn giản và dễ hiểu: Nguyên tắc tương xứng giới tính GPP có khả năng áp dụng rộng rãi trong các cấp tổ chức. Về cơ bản, đây là giải pháp giảm thiểu chênh lệch giới tính trong hoạt động doanh nghiệp. Thông thường, phụ nữ thường được giao việc ở cấp thấp hơn trong công ty so với nam giới, do đó, áp dụng nguyên tắc tương xứng sẽ giúp tăng tỷ lệ đại diện của phái yếu theo thời gian.

Nhóm nghiên cứu đã làm việc với một công ty dịch vụ tài chính đã đưa GPP vào hoạt động cách đây vài năm và kết quả thu được vượt kỳ vọng. Công ty bắt đầu bằng cách phân tích các quyết định thăng chức có giá trị trong 5 năm cho khoảng 19.000 nhân viên và 1.900 các vị trí được thăng chức. Sau đó, công ty tiếp tục thay đổi quy trình. Theo đó, người đứng đầu bộ phận và doanh nghiệp sẽ lắng nghe và phân tích tất cả các ứng viên trước khi ra quyết định thăng chức. Đồng thời, lãnh đạo doanh nghiệp cũng có trách nhiệm giải trình nếu kết quả cuối cùng có sự chênh lệch tỷ lệ lớn. Chỉ trong một năm, công ty đã chứng kiến tỷ lệ giới tính cân bằng trong 70% tổng số các chức năng kinh doanh.

Tương tự với trường hợp của Unilever, các nhân viên chia sẻ GPP giúp nâng cao nhận thức về DEI - Diversity, Equity, and Inclusion (Đa dạng, Công bằng và Hòa nhập). Về phía lãnh đạo, GPP góp phần xây dựng đánh giá, xem xét cẩn thận hơn trước khi ra quyết định thăng chức, tuyển dụng và giữ chân nhân tài, hỗ trợ công ty đạt được mục tiêu bình đẳng giới trong các vai trò quản lý trước thời gian đầu năm 2020. Dưới đây là một số các thành phần tổ chức, doanh nghiệp có thể áp dụng GPP:

- GPP có thể được áp dụng để đa dạng hóa cấp độ đầu vào của một tổ chức.

- Các công ty cần cải thiện đa dạng giới ở các cấp cao như quản lý và đa dạng hóa cấp đầu vào.

- Các công ty có cơ cấu giới tính theo mô hình đồng hồ cát, cụ thể nữ giới xuất hiện nhiều ở cấp cơ sở và cấp cao, cần duy trì tỷ lệ lí tưởng.

Bản chất của GPP là không phân biệt giới tính, dễ dàng áp dụng, giúp định hình bình đẳng giới doanh nghiệp như một nỗ lực tập thể khuyến khích tất cả mọi người cùng tham gia và hưởng ứng. Xét cho cùng, nỗ lực đa dạng hóa công việc, công bằng, hòa nhập là trách nhiệm thuộc về cả nhân viên và các cấp lãnh đạo.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn chỉ ra lý do thứ hai gây bất bình đẳng giới doanh nghiệp là bởi phụ nữ không có nhiều lựa chọn trong một sân chơi không đồng đều. Bằng cách theo dõi số lượng phụ nữ và nam giới ở mỗi cấp độ doanh nghiệp, GPP có thể quan sát xu hướng và đưa ra dự đoán trong tương lai. GPP không phải là biện pháp “mì ăn liền” giải quyết trong một sớm một chiều mà tiến độ có thể chậm hơn so với mục tiêu ban đầu. Tuy nhiên, đối với nhiều tổ chức bất lực trước bất bình đẳng giới, GPP giúp khắc phục bằng cách đem đến một tiêu chuẩn tối thiểu, đơn giản và hoàn toàn có thể đạt được.

Đức Anh Nguyễn

Tin bài khác
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.
Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Chỉ còn hơn một tháng nữa, hộ kinh doanh phải chuyển sang phương pháp kê khai thuế, đòi hỏi quản trị doanh thu và chi phí minh bạch hơn bao giờ hết. Số hóa thanh toán, đồng bộ phần mềm và quản lý giao dịch qua ngân hàng được xem là giải pháp trọng tâm để vượt qua giai đoạn chuyển đổi.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

AI có thể phân tích và tư vấn, nhưng không thể nắm bắt được sự phức tạp trong động lực của con người. Dưới đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo không bao giờ nên thuê ngoài phần việc này, theo doanh nhân Matthew J. Kirchner – Tổng giám đốc điều hành VetnCare.
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.