Thứ năm 18/09/2025 14:47
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thúc đẩy bình đẳng giới ở mọi cấp bậc doanh nghiệp

05/12/2021 17:50
Thực tế ở hầu hết doanh nghiệp hiện nay cho thấy tỷ lệ phụ nữ nắm giữ các chức vị cao thấp hơn nhiều so với nam giới. Vậy đâu là nguyên nhân và lời giải cho bài toán bất bình đẳng giới trong hoạt động doanh nghiệp ngày nay?
Thúc đẩy bình đẳng giới tính trong công sở là yêu cầu cần thiết trong thời đại mới
Thúc đẩy bình đẳng giới tính trong công sở là yêu cầu cần thiết trong thời đại mới. (Ảnh: Glassdoor)

Hãy xem xét tình huống sau: Tỷ lệ nhân lực đầu vào của một công ty đồng đều là 50% nam và 50% nữ. Tuy nghiên, số lượng nữ giới xuất hiện ở các cấp cao hơn có xu hướng giảm dần. Cụ thể, chỉ khoảng 38% quản lý là phụ nữ, vị trí giám đốc là 33%, 28% đối với chức vụ phó chủ tịch cấp cao và 21% giám đốc điều hành là phái yếu. Nguyên nhân sâu xa dẫn đến tỷ lệ nữ giới bỏ việc chủ yếu là do chênh lệch giới tính trong tỷ lệ thăng chức chứ không phải ảnh hưởng khác biệt giới tính đối với khâu tuyển dụng hoặc giữ chân nhân sự.

Tình huống này đã nêu bật một thực trạng trong hầu hết doanh nghiệp hiện nay. Nhóm nghiên cứu gồm Siri Chilazi, thành viên nghiên cứu tại Chương trình Chính sách Công và Phụ nữ tại Trường Harvard Kennedy, Iris Bohnet là Giáo sư chuyên ngành Kinh doanh và Chính phủ và Oliver Hauser, giảng viên cao cấp về kinh tế tại Trường Kinh doanh Đại học Exeter đã mượn các con số cụ thể từ nghiên cứu McKinsey / Lean In Women in Workplace mới nhất để phản ánh thực tế tại 317 công ty Bắc Mỹ. Trong báo cáo nhấn mạnh hai yếu tố thăng tiến là tiêu chí mà nhiều công ty cần hướng tới nhằm nâng cao hơn bình đẳng giới trong tổ chức. Để giải quyết thách thức này, các nhà nghiên cứu đã xác định một khái niệm đơn giản và dễ hiểu: Nguyên tắc tương xứng giới tính GPP có khả năng áp dụng rộng rãi trong các cấp tổ chức. Về cơ bản, đây là giải pháp giảm thiểu chênh lệch giới tính trong hoạt động doanh nghiệp. Thông thường, phụ nữ thường được giao việc ở cấp thấp hơn trong công ty so với nam giới, do đó, áp dụng nguyên tắc tương xứng sẽ giúp tăng tỷ lệ đại diện của phái yếu theo thời gian.

Nhóm nghiên cứu đã làm việc với một công ty dịch vụ tài chính đã đưa GPP vào hoạt động cách đây vài năm và kết quả thu được vượt kỳ vọng. Công ty bắt đầu bằng cách phân tích các quyết định thăng chức có giá trị trong 5 năm cho khoảng 19.000 nhân viên và 1.900 các vị trí được thăng chức. Sau đó, công ty tiếp tục thay đổi quy trình. Theo đó, người đứng đầu bộ phận và doanh nghiệp sẽ lắng nghe và phân tích tất cả các ứng viên trước khi ra quyết định thăng chức. Đồng thời, lãnh đạo doanh nghiệp cũng có trách nhiệm giải trình nếu kết quả cuối cùng có sự chênh lệch tỷ lệ lớn. Chỉ trong một năm, công ty đã chứng kiến tỷ lệ giới tính cân bằng trong 70% tổng số các chức năng kinh doanh.

Tương tự với trường hợp của Unilever, các nhân viên chia sẻ GPP giúp nâng cao nhận thức về DEI - Diversity, Equity, and Inclusion (Đa dạng, Công bằng và Hòa nhập). Về phía lãnh đạo, GPP góp phần xây dựng đánh giá, xem xét cẩn thận hơn trước khi ra quyết định thăng chức, tuyển dụng và giữ chân nhân tài, hỗ trợ công ty đạt được mục tiêu bình đẳng giới trong các vai trò quản lý trước thời gian đầu năm 2020. Dưới đây là một số các thành phần tổ chức, doanh nghiệp có thể áp dụng GPP:

- GPP có thể được áp dụng để đa dạng hóa cấp độ đầu vào của một tổ chức.

- Các công ty cần cải thiện đa dạng giới ở các cấp cao như quản lý và đa dạng hóa cấp đầu vào.

- Các công ty có cơ cấu giới tính theo mô hình đồng hồ cát, cụ thể nữ giới xuất hiện nhiều ở cấp cơ sở và cấp cao, cần duy trì tỷ lệ lí tưởng.

Bản chất của GPP là không phân biệt giới tính, dễ dàng áp dụng, giúp định hình bình đẳng giới doanh nghiệp như một nỗ lực tập thể khuyến khích tất cả mọi người cùng tham gia và hưởng ứng. Xét cho cùng, nỗ lực đa dạng hóa công việc, công bằng, hòa nhập là trách nhiệm thuộc về cả nhân viên và các cấp lãnh đạo.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn chỉ ra lý do thứ hai gây bất bình đẳng giới doanh nghiệp là bởi phụ nữ không có nhiều lựa chọn trong một sân chơi không đồng đều. Bằng cách theo dõi số lượng phụ nữ và nam giới ở mỗi cấp độ doanh nghiệp, GPP có thể quan sát xu hướng và đưa ra dự đoán trong tương lai. GPP không phải là biện pháp “mì ăn liền” giải quyết trong một sớm một chiều mà tiến độ có thể chậm hơn so với mục tiêu ban đầu. Tuy nhiên, đối với nhiều tổ chức bất lực trước bất bình đẳng giới, GPP giúp khắc phục bằng cách đem đến một tiêu chuẩn tối thiểu, đơn giản và hoàn toàn có thể đạt được.

Đức Anh Nguyễn

Tin bài khác
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.
Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Thời gian gần đây thị trường chứng khoán khởi sắc với thanh khoản tăng mạnh và giá nhiều cổ phiếu tăng gấp đôi so với đầu năm, các doanh nghiệp đang nhanh chóng nắm bắt thời cơ để huy động vốn. Hàng loạt kế hoạch phát hành cổ phiếu mới, chào bán cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành riêng lẻ đang được công bố, tạo nên một làn sóng sôi động trên thị trường tài chính.