Tại buổi tọa đàm "Thị trường chứng khoán Việt Nam: Động lực mới - Cơ hội mới", bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS), đã đề xuất áp dụng mô hình "sandbox" để thử nghiệm các sản phẩm chứng khoán mới.
Bà Hiền cho rằng mô hình này sẽ giúp chọn ra một số công ty chứng khoán và định chế tài chính trung gian có đủ tiềm lực để thí điểm một số sản phẩm cấu trúc cho thị trường.
Theo bà Hiền, nhà đầu tư tham gia vào mô hình "sandbox" cần được chọn lọc kỹ lưỡng, gồm những người am hiểu thị trường để có thể đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm với những quyết định của mình. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thí điểm và triển khai các sản phẩm mới trên thị trường.
Trong buổi làm việc với đoàn Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), tổ chức đang tư vấn cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam, bà Hiền đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc đa dạng hóa các sản phẩm chứng khoán. JICA cũng khuyến nghị rằng Việt Nam cần bổ sung thêm nhiều sản phẩm mới, những sản phẩm đã phổ biến trên thị trường quốc tế nhưng vẫn chưa có tại Việt Nam. Bà Hiền tin rằng chỉ khi áp dụng mô hình "sandbox" mới có thể giúp thị trường Việt Nam bắt kịp với các thị trường khác trong khu vực.
“Mới đây, chúng tôi đã làm việc với đoàn Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), đơn vị đang tư vấn cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam. JICA cũng tư vấn thị trường Việt Nam cần có thêm sản phẩm mới, nhiều sản phẩm thế giới đã có nhưng vẫn chưa có tại Việt Nam. Chúng tôi đã đưa đề xuất thí điểm bằng cách tạo nên một mô hình “sandbox”. Chỉ có cách đó mới giúp thị trường của chúng ta bắt kịp các thị trường khác trong khu vực”, bà Hiền nhấn mạnh.
Bà Hiền nhận định rằng, trong tương lai, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ không chỉ giới hạn ở cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ mà sẽ còn có thêm nhiều sản phẩm đầu tư khác. Điều này đặc biệt quan trọng khi tỷ trọng nhà đầu tư phân bổ vào tài sản tài chính ngày càng tăng. Bà cũng nhấn mạnh rằng xu hướng công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút nhà đầu tư, đặc biệt là những người muốn tiết kiệm thời gian.
Bà Hiền cũng chia sẻ về hành trình của TCBS trên thị trường chứng khoán. Hơn 10 năm trước, khi TCBS tham gia thị trường, đã có tới 70 công ty chứng khoán hoạt động, khiến việc cạnh tranh trở nên khó khăn. Do đó, TCBS đã chọn hướng đi vào thị trường quản lý gia sản (Wealth Management), tập trung vào thị trường trái phiếu và chứng chỉ quỹ. Gần đây, TCBS mới quay lại phát triển mạnh thị trường cổ phiếu sau khi đã tích lũy đủ vốn.
TCBS đã phát triển bền vững nhờ vào công nghệ, thông qua việc xây dựng các nền tảng không môi giới mà dùng công nghệ để đưa thông tin đến nhà đầu tư một cách nhanh nhất. Điều này giúp nhà đầu tư có thể đọc toàn bộ các phân tích, đặt lệnh nhanh và nắm bắt cơ hội thị trường. Nhà đầu tư cũng có thể theo dõi toàn bộ danh mục đầu tư và các cơ hội đang có.
Bà Hiền cho biết thêm, trong nửa đầu năm 2024, 56% nhà đầu tư mới mở tài khoản tại TCBS thuộc độ tuổi dưới 30. Bà Hiền nhận định rằng, các nhà đầu tư gen Z là những người đầy nhiệt huyết, hành động nhanh chóng, chịu trách nhiệm với quyết định giao dịch và sẵn sàng thử nghiệm công nghệ mới. Do đó, thị trường cần cung cấp cho họ nhiều sản phẩm và công nghệ mới để thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư trẻ này gia nhập.
An Thảo