![]() |
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 2/9: Giá cà phê tăng mạnh, ca cao và đường đồng loạt giảm |
Hợp đồng cà phê Arabica tiếp tục đi lên, vượt ngưỡng 3,98 USD/pound, mức cao nhất kể từ ngày 6/5, được thúc đẩy bởi hoạt động mua đầu cơ giữa bối cảnh nguồn cung thắt chặt.
Tại Mỹ, các nhà rang xay gấp rút tìm nguồn hàng thay thế khi tồn kho giảm, trong khi mức thuế 50% đối với cà phê nhập từ Brazil - nhà sản xuất lớn nhất thế giới làm áp lực tăng thêm. Số liệu ICE cho thấy lượng tồn kho Arabica giảm xuống mức thấp nhất trong 1,25 năm, còn 710.196 bao tính đến 29/8.
Ngoài ra, sương giá tại Brazil tuần trước gây thiệt hại cho một số diện tích canh tác, trong khi vùng Minas Gerais – trung tâm Arabica vẫn khô hạn kéo dài. Công ty Safras & Mercado vừa hạ dự báo sản lượng cà phê Brazil niên vụ 2025 xuống còn 63,35 triệu bao (60 kg), giảm 3,3% so với ước tính trước. Trong đó, sản lượng Arabica dự kiến đạt 38,05 triệu bao, thấp hơn 6% so với dự báo cũ và giảm tới 14% so với mùa trước.
Trái ngược với cà phê, giá ca cao kỳ hạn giảm về quanh 7.600 USD/tấn, khi lo ngại về nhu cầu yếu gia tăng do giá bán lẻ sô cô la leo thang.
Động thái Mỹ áp thuế 50% với hàng hóa từ Brazil, trong đó ca cao không nằm trong danh sách miễn trừ, cùng với việc mở rộng thuế nhập khẩu 10 - 15% cho các nước xuất khẩu khác, càng làm triển vọng cầu thêm u ám.
Tuy vậy, đà giảm bị hạn chế nhờ nguồn cung vẫn thắt chặt. Dữ liệu ICE ghi nhận tồn kho ca cao tại cảng Mỹ hạ xuống 2.160.401 bao vào 29/8, thấp nhất trong 3,25 tháng. Tại Bờ Biển Ngà, lượng ca cao cập cảng từ 1/10 đến 24/8 đạt 1,663 triệu tấn, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá đường kỳ hạn rơi về mức 16,3 cent/pound – thấp nhất kể từ 19/8 do triển vọng cung được cải thiện. Unica cho biết sản lượng đường tại Trung Nam Brazil trong nửa đầu tháng 8 đạt 3,615 tấn, tăng 16% so với năm trước.
Tỷ lệ mía đưa vào sản xuất đường cũng tăng lên 55%, cao hơn nhiều so với 49,15% cùng kỳ 2024, cho thấy sự ưu tiên rõ rệt cho đường thay vì ethanol.
Theo dự báo của Tổ chức Đường Quốc tế (ISO), thâm hụt đường toàn cầu niên vụ 2025/26 (tháng 10 – tháng 9) chỉ còn 231.000 tấn, giảm mạnh so với mức 4,88 triệu tấn của mùa vụ hiện tại. Dù vậy, đây vẫn sẽ là năm thứ sáu liên tiếp thị trường thiếu hụt.
Ở chiều cầu, Pakistan đã công bố gói thầu mới mua thêm 100.000 tấn đường trắng, bổ sung vào 30.000 tấn đã ký trước đó.