![]() |
| Thị trường nguyên liệu công nghiệp 17/11: Giá ca cao giảm sâu, đường bật tăng, cà phê Arabica tiếp tục đi xuống |
Giá Arabica kỳ hạn lùi về quanh 3,9 USD/pound, mức thấp nhất từ cuối tháng 10. Thị trường phản ứng trước đề xuất của Tổng thống Trump về khả năng giảm thuế với cà phê nhập khẩu, đồng thời chờ phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ liên quan việc ông Trump sử dụng quyền hạn khẩn cấp để áp thuế diện rộng.
Dù vậy, nền tảng thị trường vẫn được đánh giá tích cực khi tồn kho Arabica tiếp tục giảm. Lượng hàng được ICE chứng nhận chỉ còn 406.129 bao tính đến 11/11, mức thấp nhất 1,75 năm, giảm tại nhiều nguồn cung lớn như Brazil, Mexico, Honduras, Nicaragua, Peru và Uganda.
Tại Brazil, mưa cải thiện trong thời gian gần đây giúp hỗ trợ triển vọng cho vụ Arabica 2026/27 sau giai đoạn khô và nở hoa sớm, nhưng quy mô sản lượng vẫn chưa được xác định.
Giá ca cao kỳ hạn trượt về gần 5.200 USD/tấn, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 1/2024. Động lực chính đến từ triển vọng nguồn cung cải thiện rõ rệt tại Tây Phi. Tại Bờ Biển Ngà, nông hộ ghi nhận tình trạng sinh trưởng thuận lợi, thời tiết khô giúp hạt ca cao khô nhanh, tạo điều kiện tích cực cho vụ thu hoạch kéo dài từ tháng 10 đến tháng 3.
Lượng hàng cập cảng tại nước sản xuất ca cao lớn nhất thế giới cũng đang tăng dần sau giai đoạn đầu vụ chậm chạp. Ngoài ra, kỳ vọng về gói cắt giảm thuế nông nghiệp mà Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent đề cập đã góp phần gây sức ép lên giá.
Thị trường đường kỳ hạn ghi nhận mức tăng hơn 2,5%, vượt mốc 14,8 cent/pound, cao nhất kể từ 24/10. Giá dầu thô tăng làm tăng nhu cầu sản xuất ethanol, khiến nhiều nhà máy ưu tiên chuyển mía sang ethanol thay vì đường. Đồng real Brazil mạnh lên cũng hỗ trợ đà tăng.
Tuy vậy, bức tranh cung – cầu dài hạn không có nhiều thay đổi, khi thị trường vẫn đối mặt khả năng thặng dư lớn nhờ mùa thu hoạch thuận lợi tại Brazil, Ấn Độ và Thái Lan. Số liệu UNICA cho thấy sản lượng đường tại trung nam Brazil tăng 16,4%, đạt 2,07 triệu tấn trong nửa cuối tháng 10. Ấn Độ cũng xác nhận cho phép xuất khẩu 1,5 triệu tấn trong niên vụ 2025–26 nhằm hỗ trợ giá nội địa.