Thứ sáu 19/09/2025 06:54
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thế nào là tư duy phát triển trong hoạt động doanh nghiệp?

18/11/2021 15:15
Trong hoạt động doanh nghiệp, khi toàn bộ công ty áp dụng tư duy phát triển, nhân viên sẽ được trao quyền và cam kết nhiều hơn, nhận được hỗ trợ lớn hơn. Ngược lại, những người làm việc tại các tổ chức chủ yếu có tư duy cố định phần lớn gặp phải các
Tư duy phát triển là nhân tố không thể thiếu của một nhà quản lý trong thời đại ngày nay
Tư duy phát triển là nhân tố không thể thiếu của một nhà quản lý trong thời đại ngày nay. (Ảnh: Muse headband)

Một ý tưởng bắt kịp thời đại hay thậm chí đi trước tương lai là những gì một doanh nhân mong muốn thành công vượt trội cần phải có được. Nhiều người tin rằng tài năng có thể được nuôi dưỡng thông qua làm việc chăm chỉ, bộ não chiến lược, lắng nghe ý kiến đóng góp hay tổng quan nhất đó chính là tư duy phát triển. Họ có xu hướng đạt được nhiều thành tích hơn những người có tư duy cố định (những người tin rằng tài năng là năng khiếu thiên bẩm). Trong hoạt động doanh nghiệp, khi toàn bộ công ty áp dụng tư duy phát triển, nhân viên được trao quyền và cam kết nhiều hơn, nhận được hỗ trợ lớn hơn dành cho hợp tác và đổi mới. Ngược lại, những người làm việc tại các tổ chức chủ yếu có tư duy cố định phần lớn gặp phải các tình trạng gian lận, lừa dối để đạt được lợi ích riêng.

Sau những phát hiện này, “tư duy phát triển” trở thành một thuật ngữ thông dụng ở nhiều công ty lớn, thậm chí còn được đưa vào sứ mệnh mục tiêu lâu dài. Tuy nhiên, cũng trong quá trình nghiên cứu, Carol Dweck, giáo sư tâm lý học tại đại học Standford phát hiện ra rằng sự hiểu biết về tư duy phát triển còn rất hạn chế. Hãy điểm qua những quan niệm sai lầm phổ biến dưới đây:

Mọi người thường nhầm lẫn giữa tư duy phát triển với sự linh hoạt, cởi mở hoặc với cái nhìn tích cực, những phẩm chất được cho là luôn tồn tại sẵn có trong một con người. Thế nhưng, đây là một tư duy phát triển sai lầm. Nhiều người hiện nay pha trộn giữa tư duy cố định và tư duy phát triển trong khi tư duy phát triển vốn không phải phẩm chất thuần túy mà được nuôi dưỡng theo thời gian.

Người nỗ lực đáng được khen thưởng, điều này rất đúng nhưng chưa đủ. Điều quan trọng là không chỉ khen thưởng cho nỗ lực mà còn cả sự học hỏi, tiến bộ đồng thời nhấn mạnh quá trình phát triển tư duy, chẳng hạn như thử các chiến lược mới và chiêm nghiệm bài học từ thất bại để tiến lên phía trước.

Mỗi công ty có một sứ mệnh riêng và lấy đó làm tôn chỉ hoạt động. Ta không thể tranh cãi về những lời tuyên bố mang lại giá trị cao cả như tăng trưởng, trao quyền hay đổi mới nhưng chúng có ý nghĩa gì nếu công ty không có các bước đi biến lời nói thành hiện thực như đã phát động? Các tổ chức cần phải thể hiện tư duy phát triển chấp nhận rủi ro một cách phù hợp. Công ty có thể xem xét thưởng khuyến khích thưởng cho nhân viên đã cống hiến ngay cả khi dự án không đạt được mục tiêu ban đầu. Tư duy phát triển của doanh nghiệp chú trọng sự hợp tác hơn là cạnh tranh giữa các bên. Khích lệ một tư duy phát triển không chỉ bằng lời nói mà còn là hành động, chẳng hạn như các cơ hội thăng tiến và phát triển rộng rãi, liên tục củng cố các giá trị bằng chính sách cụ thể.

Tất nhiên, thay đổi tư duy không phải chuyện một sớm một chiều, ngay cả khi sửa chữa những quan niệm sai lầm này. Nguyên nhân là do mỗi người trong chúng ta đều có một tư duy cố định riêng. Khi đối mặt với thách thức, những lời chỉ trích hoặc đánh giá kém hơn so với những người khác, chúng ta có thể dễ dàng rơi vào trạng thái bất an hoặc phòng thủ, một phản ứng kìm hãm sự phát triển. Bên cạnh đó, môi trường làm việc cũng đầy rẫy những yếu tố kích hoạt tư duy cố định. Nhiều nhà quản lý và giám đốc điều hành đã hưởng lợi và thành công từ việc nhận biết “cá tính” có trong tư duy cố định của nhân viên nhưng quan trọng nhất vẫn là xây dựng các tư duy phát triển và áp dụng vào thực tế.

Anh Đức

Tin bài khác
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.