Thứ hai 08/12/2025 04:09
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Thế nào là tư duy phát triển trong hoạt động doanh nghiệp?

18/11/2021 15:15
Trong hoạt động doanh nghiệp, khi toàn bộ công ty áp dụng tư duy phát triển, nhân viên sẽ được trao quyền và cam kết nhiều hơn, nhận được hỗ trợ lớn hơn. Ngược lại, những người làm việc tại các tổ chức chủ yếu có tư duy cố định phần lớn gặp phải các
Tư duy phát triển là nhân tố không thể thiếu của một nhà quản lý trong thời đại ngày nay
Tư duy phát triển là nhân tố không thể thiếu của một nhà quản lý trong thời đại ngày nay. (Ảnh: Muse headband)

Một ý tưởng bắt kịp thời đại hay thậm chí đi trước tương lai là những gì một doanh nhân mong muốn thành công vượt trội cần phải có được. Nhiều người tin rằng tài năng có thể được nuôi dưỡng thông qua làm việc chăm chỉ, bộ não chiến lược, lắng nghe ý kiến đóng góp hay tổng quan nhất đó chính là tư duy phát triển. Họ có xu hướng đạt được nhiều thành tích hơn những người có tư duy cố định (những người tin rằng tài năng là năng khiếu thiên bẩm). Trong hoạt động doanh nghiệp, khi toàn bộ công ty áp dụng tư duy phát triển, nhân viên được trao quyền và cam kết nhiều hơn, nhận được hỗ trợ lớn hơn dành cho hợp tác và đổi mới. Ngược lại, những người làm việc tại các tổ chức chủ yếu có tư duy cố định phần lớn gặp phải các tình trạng gian lận, lừa dối để đạt được lợi ích riêng.

Sau những phát hiện này, “tư duy phát triển” trở thành một thuật ngữ thông dụng ở nhiều công ty lớn, thậm chí còn được đưa vào sứ mệnh mục tiêu lâu dài. Tuy nhiên, cũng trong quá trình nghiên cứu, Carol Dweck, giáo sư tâm lý học tại đại học Standford phát hiện ra rằng sự hiểu biết về tư duy phát triển còn rất hạn chế. Hãy điểm qua những quan niệm sai lầm phổ biến dưới đây:

Mọi người thường nhầm lẫn giữa tư duy phát triển với sự linh hoạt, cởi mở hoặc với cái nhìn tích cực, những phẩm chất được cho là luôn tồn tại sẵn có trong một con người. Thế nhưng, đây là một tư duy phát triển sai lầm. Nhiều người hiện nay pha trộn giữa tư duy cố định và tư duy phát triển trong khi tư duy phát triển vốn không phải phẩm chất thuần túy mà được nuôi dưỡng theo thời gian.

Người nỗ lực đáng được khen thưởng, điều này rất đúng nhưng chưa đủ. Điều quan trọng là không chỉ khen thưởng cho nỗ lực mà còn cả sự học hỏi, tiến bộ đồng thời nhấn mạnh quá trình phát triển tư duy, chẳng hạn như thử các chiến lược mới và chiêm nghiệm bài học từ thất bại để tiến lên phía trước.

Mỗi công ty có một sứ mệnh riêng và lấy đó làm tôn chỉ hoạt động. Ta không thể tranh cãi về những lời tuyên bố mang lại giá trị cao cả như tăng trưởng, trao quyền hay đổi mới nhưng chúng có ý nghĩa gì nếu công ty không có các bước đi biến lời nói thành hiện thực như đã phát động? Các tổ chức cần phải thể hiện tư duy phát triển chấp nhận rủi ro một cách phù hợp. Công ty có thể xem xét thưởng khuyến khích thưởng cho nhân viên đã cống hiến ngay cả khi dự án không đạt được mục tiêu ban đầu. Tư duy phát triển của doanh nghiệp chú trọng sự hợp tác hơn là cạnh tranh giữa các bên. Khích lệ một tư duy phát triển không chỉ bằng lời nói mà còn là hành động, chẳng hạn như các cơ hội thăng tiến và phát triển rộng rãi, liên tục củng cố các giá trị bằng chính sách cụ thể.

Tất nhiên, thay đổi tư duy không phải chuyện một sớm một chiều, ngay cả khi sửa chữa những quan niệm sai lầm này. Nguyên nhân là do mỗi người trong chúng ta đều có một tư duy cố định riêng. Khi đối mặt với thách thức, những lời chỉ trích hoặc đánh giá kém hơn so với những người khác, chúng ta có thể dễ dàng rơi vào trạng thái bất an hoặc phòng thủ, một phản ứng kìm hãm sự phát triển. Bên cạnh đó, môi trường làm việc cũng đầy rẫy những yếu tố kích hoạt tư duy cố định. Nhiều nhà quản lý và giám đốc điều hành đã hưởng lợi và thành công từ việc nhận biết “cá tính” có trong tư duy cố định của nhân viên nhưng quan trọng nhất vẫn là xây dựng các tư duy phát triển và áp dụng vào thực tế.

Anh Đức

Tin bài khác
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.
Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Chỉ còn hơn một tháng nữa, hộ kinh doanh phải chuyển sang phương pháp kê khai thuế, đòi hỏi quản trị doanh thu và chi phí minh bạch hơn bao giờ hết. Số hóa thanh toán, đồng bộ phần mềm và quản lý giao dịch qua ngân hàng được xem là giải pháp trọng tâm để vượt qua giai đoạn chuyển đổi.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

AI có thể phân tích và tư vấn, nhưng không thể nắm bắt được sự phức tạp trong động lực của con người. Dưới đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo không bao giờ nên thuê ngoài phần việc này, theo doanh nhân Matthew J. Kirchner – Tổng giám đốc điều hành VetnCare.
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.