Thứ năm 31/07/2025 11:13
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thế hệ Z đang thay đổi cách doanh nghiệp vận hành

Các giám đốc điều hành tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos cùng ý kiến cho rằng môi trường làm việc đang thay đổi nhanh chóng và các doanh nghiệp cần thích ứng để đáp ứng nhu cầu của thế hệ Z.
Thế hệ Z đang thay đổi cách doanh nghiệp vận hành
Thế hệ Z đang thay đổi cách doanh nghiệp vận hành

Theo các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, sự cô đơn và thiếu sự phát triển tại nơi làm việc từ xa đang khiến những người trẻ tuổi quay trở lại văn phòng.

Theo Mark Edward Rose, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Avison Young, thế hệ Z có nhu cầu làm việc trực tiếp cao hơn. Avison Young là một công ty bất động sản thương mại.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, ông Rose cho biết những nhân sự cấp cao, ngay dưới C-suite, tin rằng họ đã dành đủ thời gian làm việc nên có quyền không cần đến văn phòng. Ông cho rằng đây là sự bất công đối với thế hệ tiếp theo.

Jonathan Haidt, giáo sư về lãnh đạo đạo đức tại Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York, cũng chia sẻ quan điểm này. Ông là tác giả của cuốn The Anxious Generation. Haidt cho rằng việc thiếu liên lạc với đồng nghiệp khiến thế hệ Z cảm thấy bị cô lập hơn. Ông tin rằng sự thiếu kết nối cá nhân mạnh mẽ, đặc biệt tại nơi làm việc, đang góp phần gây ra đại dịch cô đơn.

Theo Giáo sư Haidt, thế hệ Z đã bỏ lỡ nhiều cơ hội cố vấn kể từ đại dịch Covid-19. Ông nhấn mạnh rằng cần có những biện pháp để bù đắp cho sự thiếu hụt này. Phát biểu trước đám đông tại Davos, Haidt cho rằng điều này rất quan trọng đối với sự phát triển nghề nghiệp của thế hệ trẻ.

Janet Truncale, giám đốc điều hành của EY, cũng bày tỏ lo ngại về việc các chuyên gia trẻ bỏ lỡ cơ hội phát triển. Bà nhận thấy một số người trẻ quá phụ thuộc vào điện thoại di động. Theo bà, điều này khiến họ mất đi những kỹ năng quan trọng để thành công trong tương lai.

EY cam kết cho phép một số nhân viên làm việc tại nhà. Tuy nhiên, Truncale tin rằng cần tạo ra nhiều cơ hội hơn để thế hệ Z làm việc trực tiếp với đồng nghiệp. Bà nhấn mạnh rằng thế hệ trẻ mong muốn giao lưu và làm việc cùng nhau.

Mặc dù Truncale thừa nhận rằng làm việc tại nhà có thể giúp tăng hiệu suất trong một số trường hợp, bà vẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm việc tại văn phòng. Theo bà, đổi mới và hợp tác là yếu tố không thể thiếu. Trong một số trường hợp, bà cho rằng việc đến văn phòng là điều bắt buộc.

Tuy nhiên, không phải tất cả những người thuộc thế hệ Z đều đồng ý với quan điểm này. Theo một khảo sát của Personio, một công ty công nghệ nhân sự, một nửa số người được hỏi cho biết họ sẽ nghỉ việc nếu bị buộc đến văn phòng hơn ba ngày một tuần. Một tỷ lệ tương tự cho rằng việc đi lại gây lãng phí thời gian và tiền bạc.

Truncale cho rằng thế hệ Z và người sử dụng lao động có thể không đồng quan điểm về vấn đề làm việc tại nhà. Tuy nhiên, các công ty cần cân nhắc nhiều hơn đến nhu cầu làm việc của thế hệ này.

EY hiện tuyển dụng 400.000 nhân viên trên toàn cầu. Độ tuổi trung bình của nhân viên trong công ty là 30. Một phần ba lực lượng lao động của EY hiện nay thuộc thế hệ Z. Tỷ lệ này dự kiến sẽ đạt 70% vào năm 2030.

Đến năm 2034, thế hệ Millennials, thế hệ Z và thế hệ Alpha sẽ chiếm 80% lực lượng lao động tại các nền kinh tế tiên tiến. Truncale nhận định rằng thế hệ Z đang định hình lại môi trường làm việc. Các doanh nghiệp không thể tránh khỏi sự thay đổi này.

Để thích ứng với sự thay đổi nhân khẩu học, EY đang điều chỉnh cách tiếp cận đối với hoạt động giao tiếp, học tập và phát triển nhân viên. Theo Truncale, thế hệ Z mong muốn trải nghiệm học tập ngắn gọn và dễ tiếp cận trên các thiết bị kỹ thuật số. Vì vậy, EY đã đầu tư vào các công cụ L&D kỹ thuật số. Công ty cũng có kế hoạch phát triển các chương trình đào tạo trên các kênh truyền thông xã hội.

Sở thích về giao tiếp nội bộ cũng khác nhau giữa các thế hệ. Theo nghiên cứu của EY, podcast phổ biến trong nhóm lao động thế hệ X. Tuy nhiên, thế hệ Z lại thích giao tiếp qua video. Do đó, Truncale tin rằng nhiều CEO sẽ cung cấp thông tin cập nhật dưới dạng video.

Mark Edward Rose cũng nhận thấy sự thay đổi trong cách giao tiếp tại văn phòng. Trước đây, gọi điện thoại là phương thức giao tiếp tiêu chuẩn. Hiện nay, nhân viên chủ yếu sử dụng tin nhắn để trao đổi công việc.

Ông cho rằng việc sử dụng điện thoại trở lại có thể mang lại lợi ích. Tuy nhiên, sự thay đổi này đã trở thành xu hướng khó đảo ngược. Ông đặt câu hỏi trước các nhà lãnh đạo doanh nghiệp về việc có nên cố gắng thay đổi điều này hay không.

Cách tiếp cận công việc của thế hệ Z khiến một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp lo ngại về năng suất của họ. Tuy nhiên, Truncale cho rằng những lo ngại này có thể không chính xác. Bà không khẳng định thế hệ Z năng suất hơn hay kém hơn thế hệ khác. Theo bà, thế hệ Z chỉ làm việc theo một cách hoàn toàn khác biệt.

Những doanh nghiệp thành công trong dài hạn sẽ là những doanh nghiệp thúc đẩy sự hợp tác giữa nhiều thế hệ. Truncale cho rằng thế hệ trẻ có nhiều điều để dạy cho thế hệ trước. Bà nhấn mạnh rằng không nên so sánh các thế hệ với nhau.

Edward Rose nhận định rằng những người trẻ làm việc tại nhà có thể đang bỏ lỡ cơ hội thăng tiến. Theo ông, họ không nghe được ngôn ngữ bằng lời, không quan sát được ngôn ngữ cơ thể và không được cấp trên chú ý. Do đó, họ gặp bất lợi trong việc thăng chức.

Tin bài khác
Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Trong bối cảnh hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với những áp lực mới về phòng vệ thương mại, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng chính sách và triển khai các biện pháp hỗ trợ nhằm bảo vệ quyền lợi của ngành sản xuất trong nước; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu.
IFRS – Cánh cửa hội nhập toàn diện cho doanh nghiệp Việt

IFRS – Cánh cửa hội nhập toàn diện cho doanh nghiệp Việt

IFRS hé lộ về lộ trình chuẩn hóa tài chính cho doanh nghiệp Việt, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận vốn toàn cầu trong bối cảnh hội nhập sâu rộng
Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp lao đao vì giá giảm và vướng mắc VAT

Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp lao đao vì giá giảm và vướng mắc VAT

Trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 4,72 triệu tấn gạo, thu về 2,44 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2024, sản lượng tăng 3,6%, nhưng kim ngạch lại giảm mạnh 15,4%, chủ yếu do giá xuất khẩu bình quân giảm sâu.
Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

UBND TP Hà Nội đề xuất quy định bắt buộc hộ kinh doanh phải đăng ký tài khoản ngân hàng và sử dụng giao dịch điện tử phục vụ riêng cho hoạt động kinh doanh.
Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder LAM KHUE chia sẻ 7 sai lầm khiến thương hiệu thời trang Việt phải đóng cửa sau 8 năm. Bài học đắt giá dành cho startup và người kinh doanh sáng tạo.
Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Đã có những trường hợp bị truy thu nhầm vì thiếu hiểu biết hoặc hiểu sai quy định, khiến nhiều người lo ngại mọi khoản tiền được chuyển vào tài khoản ngân hàng có thể bị quy là thu nhập và phải chịu thuế.
Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Để lấy được niềm tin của người tiêu dùng, vấn đề đầu tiên là chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, làm thế nào để người tiêu dùng biết đó là sản phẩm tốt hay xấu, các thành phần của sản phẩm, quá trình sản xuất?…
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ