Thứ sáu 30/05/2025 22:38
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thế hệ Z đang thay đổi cách doanh nghiệp vận hành

Các giám đốc điều hành tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos cùng ý kiến cho rằng môi trường làm việc đang thay đổi nhanh chóng và các doanh nghiệp cần thích ứng để đáp ứng nhu cầu của thế hệ Z.
Thế hệ Z đang thay đổi cách doanh nghiệp vận hành
Thế hệ Z đang thay đổi cách doanh nghiệp vận hành

Theo các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, sự cô đơn và thiếu sự phát triển tại nơi làm việc từ xa đang khiến những người trẻ tuổi quay trở lại văn phòng.

Theo Mark Edward Rose, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Avison Young, thế hệ Z có nhu cầu làm việc trực tiếp cao hơn. Avison Young là một công ty bất động sản thương mại.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, ông Rose cho biết những nhân sự cấp cao, ngay dưới C-suite, tin rằng họ đã dành đủ thời gian làm việc nên có quyền không cần đến văn phòng. Ông cho rằng đây là sự bất công đối với thế hệ tiếp theo.

Jonathan Haidt, giáo sư về lãnh đạo đạo đức tại Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York, cũng chia sẻ quan điểm này. Ông là tác giả của cuốn The Anxious Generation. Haidt cho rằng việc thiếu liên lạc với đồng nghiệp khiến thế hệ Z cảm thấy bị cô lập hơn. Ông tin rằng sự thiếu kết nối cá nhân mạnh mẽ, đặc biệt tại nơi làm việc, đang góp phần gây ra đại dịch cô đơn.

Theo Giáo sư Haidt, thế hệ Z đã bỏ lỡ nhiều cơ hội cố vấn kể từ đại dịch Covid-19. Ông nhấn mạnh rằng cần có những biện pháp để bù đắp cho sự thiếu hụt này. Phát biểu trước đám đông tại Davos, Haidt cho rằng điều này rất quan trọng đối với sự phát triển nghề nghiệp của thế hệ trẻ.

Janet Truncale, giám đốc điều hành của EY, cũng bày tỏ lo ngại về việc các chuyên gia trẻ bỏ lỡ cơ hội phát triển. Bà nhận thấy một số người trẻ quá phụ thuộc vào điện thoại di động. Theo bà, điều này khiến họ mất đi những kỹ năng quan trọng để thành công trong tương lai.

EY cam kết cho phép một số nhân viên làm việc tại nhà. Tuy nhiên, Truncale tin rằng cần tạo ra nhiều cơ hội hơn để thế hệ Z làm việc trực tiếp với đồng nghiệp. Bà nhấn mạnh rằng thế hệ trẻ mong muốn giao lưu và làm việc cùng nhau.

Mặc dù Truncale thừa nhận rằng làm việc tại nhà có thể giúp tăng hiệu suất trong một số trường hợp, bà vẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm việc tại văn phòng. Theo bà, đổi mới và hợp tác là yếu tố không thể thiếu. Trong một số trường hợp, bà cho rằng việc đến văn phòng là điều bắt buộc.

Tuy nhiên, không phải tất cả những người thuộc thế hệ Z đều đồng ý với quan điểm này. Theo một khảo sát của Personio, một công ty công nghệ nhân sự, một nửa số người được hỏi cho biết họ sẽ nghỉ việc nếu bị buộc đến văn phòng hơn ba ngày một tuần. Một tỷ lệ tương tự cho rằng việc đi lại gây lãng phí thời gian và tiền bạc.

Truncale cho rằng thế hệ Z và người sử dụng lao động có thể không đồng quan điểm về vấn đề làm việc tại nhà. Tuy nhiên, các công ty cần cân nhắc nhiều hơn đến nhu cầu làm việc của thế hệ này.

EY hiện tuyển dụng 400.000 nhân viên trên toàn cầu. Độ tuổi trung bình của nhân viên trong công ty là 30. Một phần ba lực lượng lao động của EY hiện nay thuộc thế hệ Z. Tỷ lệ này dự kiến sẽ đạt 70% vào năm 2030.

Đến năm 2034, thế hệ Millennials, thế hệ Z và thế hệ Alpha sẽ chiếm 80% lực lượng lao động tại các nền kinh tế tiên tiến. Truncale nhận định rằng thế hệ Z đang định hình lại môi trường làm việc. Các doanh nghiệp không thể tránh khỏi sự thay đổi này.

Để thích ứng với sự thay đổi nhân khẩu học, EY đang điều chỉnh cách tiếp cận đối với hoạt động giao tiếp, học tập và phát triển nhân viên. Theo Truncale, thế hệ Z mong muốn trải nghiệm học tập ngắn gọn và dễ tiếp cận trên các thiết bị kỹ thuật số. Vì vậy, EY đã đầu tư vào các công cụ L&D kỹ thuật số. Công ty cũng có kế hoạch phát triển các chương trình đào tạo trên các kênh truyền thông xã hội.

Sở thích về giao tiếp nội bộ cũng khác nhau giữa các thế hệ. Theo nghiên cứu của EY, podcast phổ biến trong nhóm lao động thế hệ X. Tuy nhiên, thế hệ Z lại thích giao tiếp qua video. Do đó, Truncale tin rằng nhiều CEO sẽ cung cấp thông tin cập nhật dưới dạng video.

Mark Edward Rose cũng nhận thấy sự thay đổi trong cách giao tiếp tại văn phòng. Trước đây, gọi điện thoại là phương thức giao tiếp tiêu chuẩn. Hiện nay, nhân viên chủ yếu sử dụng tin nhắn để trao đổi công việc.

Ông cho rằng việc sử dụng điện thoại trở lại có thể mang lại lợi ích. Tuy nhiên, sự thay đổi này đã trở thành xu hướng khó đảo ngược. Ông đặt câu hỏi trước các nhà lãnh đạo doanh nghiệp về việc có nên cố gắng thay đổi điều này hay không.

Cách tiếp cận công việc của thế hệ Z khiến một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp lo ngại về năng suất của họ. Tuy nhiên, Truncale cho rằng những lo ngại này có thể không chính xác. Bà không khẳng định thế hệ Z năng suất hơn hay kém hơn thế hệ khác. Theo bà, thế hệ Z chỉ làm việc theo một cách hoàn toàn khác biệt.

Những doanh nghiệp thành công trong dài hạn sẽ là những doanh nghiệp thúc đẩy sự hợp tác giữa nhiều thế hệ. Truncale cho rằng thế hệ trẻ có nhiều điều để dạy cho thế hệ trước. Bà nhấn mạnh rằng không nên so sánh các thế hệ với nhau.

Edward Rose nhận định rằng những người trẻ làm việc tại nhà có thể đang bỏ lỡ cơ hội thăng tiến. Theo ông, họ không nghe được ngôn ngữ bằng lời, không quan sát được ngôn ngữ cơ thể và không được cấp trên chú ý. Do đó, họ gặp bất lợi trong việc thăng chức.

Tin bài khác
Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Chủ động điều tra và áp dụng công cụ phòng vệ thương mại đang giúp Việt Nam bảo vệ thị trường trong nước, giữ vững lợi ích xuất khẩu trước làn sóng điều tra gia tăng từ các nước đối tác.
Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Đã đến lúc doanh nghiệp, địa phương cần trang bị kỹ năng số để bắt kịp xu thế và mở rộng thị trường, nhất là những địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.
Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Chiến lược thương hiệu của các doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản.
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.