Thành phố Hồ Chí Minh: Cần định hướng mới trong quy hoạch giao thông

12:06 22/08/2022

Vừa qua, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo chuyên đề về quy hoạch ngành giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh để đánh giá lại quy hoạch đang thực hiện và chuẩn bị cho việc điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Quy hoạch phát triển giao thông vận tải của Thành phố Hồ Chí Minh đã bộc lộ nhiều bất cập, thực hiện chậm, chưa đồng bộ
Quy hoạch phát triển giao thông vận tải của Thành phố Hồ Chí Minh đã bộc lộ nhiều bất cập, thực hiện chậm, chưa đồng bộ trong thời gian qua. 

Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo: Quy hoạch phát triển giao thông vận tải của Thành phố được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2007, điều chỉnh năm 2013. Đến nay, tình hình thực hiện các công trình giao thông kết nối vùng theo quy hoạch đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 còn chậm, chưa đồng bộ với quy mô dân số và tương xứng với vị trí, vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh nêu rõ quan điểm của Thành phố là giao thông luôn đi trước để mở đường dẫn dắt phát triển kinh tế xã hội không chỉ của Thành phố mà cho cả vùng Đông Nam Bộ. Thành phố Hồ Chí Minh đang gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng các công trình giao thông vì cần số vốn rất lớn, giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến nhiều người dân. Nếu chỉ dựa vào ngân sách Thành phố hay Trung ương thì các dự án phải rất lâu nữa mới hoàn thành. Do vậy, những định hướng cho quy hoạch sắp tới cần được nhìn nhận trong mối liên kết lớn hơn.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn được lắng nghe gợi ý, đóng góp của các chuyên gia về các mô hình đầu tư với tư duy là làm kinh tế giao thông chứ không đơn thuần là dự án giao thông. Việc đầu tư hạ tầng giao thông không chỉ là vấn đề kinh tế đất đai mà cần giải quyết hài hòa quyền lợi của người dân, nhà đầu tư, nhà nước để đẩy nhanh được các dự án giao thông.

Đóng góp xây dựng quy hoạch giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay, Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn - Trường đại học Việt Đức cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh chưa có quy hoạch và thiết kế đô thị phù hợp với định hướng giao thông công cộng nhanh sức chở lớn (mô hình TOD). Mô hình đầu tư hợp tác công - tư (PPP) phát triển đô thị gắn với nhà ga đường sắt đô thị (TOD) sẽ là chìa khóa để giải bài toán về vốn cho đầu tư hạ tầng. Ông cho rằng, Thành phố có thể triển khai mô hình TOD theo hướng phát triển đô thị mật độ cao, chức năng hỗn hợp tại các tiểu trung tâm, là các nhà ga đường sắt đô thị chính và các ga đầu mối giao thông liên vùng.

Trước những thực trạng trên, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đề nghị, định hướng quy hoạch giao thông vận tải thời gian tới cần được nghiên cứu dựa trên tiềm năng, lợi thế của Thành phố Hồ Chí Minh trong mối quan hệ kết nối với vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và cả nước, quốc tế để phát triển đồng bộ, hiệu quả. Thứ trưởng đề nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh cập nhật các định hướng quy hoạch kết nối đồng bộ giữa các phương thức, loại hình vận tải để thúc đẩy phát triển kinh tế cho vùng nói chung và cho Thành phố nói riêng.

P.V (t/h)