Ghi nhận thực tế cho thấy, đoạn qua khu vực Khe Hao dài khoảng hơn 3km. Do đặc điểm địa hình đi qua núi, hai bên vách taluy cao nhưng không có kè chắn chắn ngăn chặn sạt lở nên cứ vào mùa mưa, đất bị xói mòn dẫn đến hiện tượng sạt lở nghiêm trọng, tạo ra các vách dựng và các mỏm đá, hàm ếch sẵn sàng đổ ập hoặc lăn xuống bất kỳ lúc nào. Tại hiện trường, nhiều khối đất đá sạt xuống vẫn chưa được thu dọn, đất đá ngổn ngang dưới lòng đường, gây mất an toàn giao thông.
Theo tìm hiểu của phóng viên, đoạn đường trên do Công ty quản lý đường bộ 1 quản lý. Liên lạc qua điện thoại với Giám đốc công ty về vấn đề này, ông cho biết: Đoạn đường này năm nào cũng vậy, cứ mùa mưa xuống là nó lại sạt lở, đất đá lăn xuống như vậy, chúng tôi đã cắm biển cảnh báo cho người tham gia giao thông về mức độ cảnh báo sạt sở. Về phía đơn vị quản lý cũng chỉ có thể làm được như thế, chưa có nguồn kinh phí lớn hơn để xử lý triệt để vấn đề này, vì vượt quá tầm của đơn vị. Chúng tôi cũng đã phối hợp với thị xã Nghi Sơn, làm văn bản báo cáo Sở Giao thông và Ủy ban tỉnh để xử lý.
Được biết, theo quy hoạch, đường Nghi Sơn – Sao Vàng là tuyến đường được đầu tư xây dựng với kinh phí hơn 4600 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2017, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của khu vực dọc theo tuyến đường và lan tỏa đến các khu vực xung quanh.
Trước thực trạng sạt lở đang xảy ra nhiều năm nay, thiết nghĩ các cơ quan chức năng, các đơn vị quản lý trực tiếp cần sớm có biện pháp kịp thời xử lý triệt để tình trạng đang xảy ra, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông qua đoạn đường này.
Ngọc Lâm