Thanh Hóa: Hội nghị Đối thoại Hải Quan- Doanh nghiệp quý 2 năm 2023

13:02 28/06/2023

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Thanh Hóa và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn vừa tổ chức các hội nghị đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp (DN) quý 2 năm 2023 với gần 120 doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh tham dự.

Tại hội nghị, đại diện các chi cục hải quan đã giới thiệu, hướng dẫn một số văn bản mới liên quan đến hoạt động hải quan, như: phạm vi áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng được quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất tại phiên họp thứ 23, tháng 5/2023, thời gian thực hiện từ 01/7/2023.

120 DN Thanh Hóa tham gia Hội nghị Đối thoại Hải quan- DN quý 2 năm 2023
120 DN Thanh Hóa tham gia Hội nghị Đối thoại Hải quan- DN quý 2 năm 2023.

Đồng thời, hội nghị cũng phổ biến một số nội dung lưu ý khi thực hiện chính sách đối với hàng gia công; sản xuất xuất khẩu theo Nghị định 18/2021/NĐ-CP; Thông tư 33/2023/TT-BTC ngày 31/5/2023 của Bộ Tài chính quy định về xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 15/7/2023; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Danh mục và lộ trình phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng phải loại bỏ và các tổ máy phát điện hiệu suất thấp không được xây dựng mới; Nghị định của Chính phủ quy định về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan; Quyết định của Thủ tướng quy định việc áp dụng thuế suất thông thường đối với hàng hoá nhập khẩu. Qua đó, doanh nghiệp đã được cập nhật sớm nhất các văn bản, chính sách mới, kịp thời thực hiện và hợp tác tốt với cơ quan Hải quan, nâng cao tính tự giác tuân thủ pháp luật.

Tham gia đối thoại, bà Cao Thị Chung, Trưởng Nhóm logistics – đại diện cho các DN đã đánh giá cao những nỗ lực của Hải quan Thanh Hóa, nhất là sự năng động, chủ động hướng dẫn cho các DN và thực hiện thủ tục hải quan nhanh chóng, thuận tiện, các vướng mắc phát sinh đã được hướng dẫn và xử lý kịp thời.

Chia sẻ với những khó khăn mà các DN đang gặp phải do những tác động khách quan từ các biến động về tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới, ông Lê Xuân Cương- Phó Cục trưởng Cục Hải quan Thanh Hóa khẳng định, luôn cam kết tạo những điều kiện hỗ trợ thuận lợi nhất về mặt thủ tục hải quan, sẵn sàng tháo gỡ khó khăn, giải đáp vướng mắc cho cộng đồng DN không chỉ trong các hội nghị đối thoại mà thường xuyên kết nối chặt chẽ, liên tục, đa phương tiện; giúp các doanh nghiệp nắm bắt, hiểu và thực hiện đúng các quy định mới về pháp luật hải quan, hạn chế các lỗi sai làm ảnh hưởng tới quá trình thông quan, sản xuất của các DN, đồng thời cũng giúp Hải quan “nuôi dưỡng” nguồn thu.

Với tinh thần đó, Cục Hải quan Thanh hóa đã chỉ đạo các chi cục chủ động tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về mặt thủ tục hải quan; tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn; góp phần tích cực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là nỗ lực để Cục Hải quan Thanh Hóa duy trì vị trí xếp hạng trên bảng DDCI năm 2023 tới.

Trước đó, cuối tháng 4/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đã công bố Chỉ số DDCI năm 2022 và Cục Hải quan Thanh Hóa vinh dự xếp thứ nhất trong nhóm các sở ban ngành toàn tỉnh Thanh Hóa. Cục Hải quan Thanh Hóa đặt ra mục tiêu tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch về công tác cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2021 - 2025, phấn đấu duy trì vị trí thứ nhất về chỉ số DDCI trong năm 2023 với số điểm đạt 85,10/100 điểm, dẫn đầu trong khối các sở, ban, ngành của tỉnh.

Thành quả nêu trên cho thấy, những nỗ lực của đơn vị trong việc đồng hành, hỗ trợ cùng DN để nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi tối đa, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kịp thời, đúng quy định của pháp luật về mặt thủ tục hải quan, rút ngắn thời gian, giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh cho các DN. Đồng thời, thúc đẩy mối quan hệ đối tác Hải quan - DN ngày càng phát triển.

Lâm Ngọc