Thứ tư 28/05/2025 10:43
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Tăng trần nợ công: Cơ hội hay gánh nặng ngân sách?

Tăng trần nợ công đang mở ra không gian tài chính mới cho địa phương nhưng cũng đặt ra bài toán lớn về kiểm soát nợ và hiệu quả đầu tư công trong giai đoạn mới.
Quốc hội bàn giải pháp tăng trưởng GDP 8% và gỡ nút thắt nền kinh tế Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ trả lời chất vấn

Tăng trần nợ công cần thận trọng và kiểm soát

Trong phiên thảo luận về dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) ngày 26/5/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định việc điều chỉnh trần nợ công cho các địa phương trong dự thảo luật là có cơ sở, nhưng phải gắn liền với nguyên tắc kiểm soát nghiêm ngặt và bảo đảm chất lượng sử dụng vốn vay. Theo người đứng đầu ngành tài chính, mục tiêu cao nhất vẫn là tránh tạo thêm áp lực lên ngân sách và tránh những hệ lụy dài hạn cho nền tài chính quốc gia.

Tăng trần nợ công: Cơ hội hay gánh nặng ngân sách?

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng tiếp thu, giải trình các vấn đề đại biểu nêu tại hội trường (Ảnh Quochoi.vn).

Với hơn 11 năm kể từ lần sửa đổi gần nhất, Luật Ngân sách nhà nước hiện tại đang bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt trong bối cảnh mô hình tổ chức chính quyền địa phương thay đổi và yêu cầu thực hiện các dự án đầu tư quy mô lớn ngày càng tăng. Trong khi đó, năng lực tài chính ở nhiều địa phương vẫn còn hạn chế, tỷ lệ giải ngân chậm, hiệu quả sử dụng ngân sách chưa cao khiến dư luận lo ngại rằng “mở rộng cửa” vay nợ có thể dẫn đến “lạm phát nợ”.

Đáng chú ý, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh) đề xuất cần cho phép các đô thị đặc biệt như Hà Nội và TP.HCM nâng trần dư nợ vay lên mức 150-200% thay vì 120% như quy định hiện tại, bởi đây là những trung tâm kinh tế đang triển khai hàng loạt dự án chiến lược cần nguồn lực đầu tư lớn. Tuy nhiên, các ý kiến phản biện như của đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang) và Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) cho rằng, càng dễ vay thì càng dễ rơi vào vòng xoáy nợ nần nếu thiếu kiểm soát chặt chẽ.

Về phía cơ quan chủ trì soạn thảo, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến và nhấn mạnh rằng mọi điều chỉnh về trần nợ công sẽ không vượt quá giới hạn pháp luật cho phép. Đồng thời, việc vay nợ phải đi kèm với điều kiện khắt khe về hiệu quả đầu tư, thời gian thu hồi vốn và trách nhiệm sử dụng ngân sách công minh bạch.

Cải cách phân cấp ngân sách phải đồng bộ luật

Tăng trần nợ công: Cơ hội hay gánh nặng ngân sách?
Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh)

Một vấn đề khác được nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm là việc tái cấu trúc hệ thống ngân sách nhà nước theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp sau khi thực hiện sáp nhập, sắp xếp đơn vị hành chính. Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh) cho rằng, hiện nay cấp xã là đơn vị sử dụng ngân sách cuối cùng nhưng lại phải quản lý các đơn vị sự nghiệp như trường học, trung tâm y tế... đang vận hành như đơn vị dự toán độc lập, khiến quy trình ngân sách lúng túng, không đồng bộ.

Đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh) đề xuất cần có điều khoản rõ ràng trong luật về ngân sách đặc thù cho các mô hình tổ chức không còn hội đồng nhân dân hoặc không còn tư cách pháp nhân tài chính. Ông nhấn mạnh rằng Chính phủ cần có hướng dẫn cụ thể về cơ chế giám sát, phân cấp ngân sách cho các khu hành chính mới và đô thị đặc biệt, phù hợp với thực tiễn tổ chức chính quyền và nhiệm vụ chi tiêu công.

Tăng trần nợ công: Cơ hội hay gánh nặng ngân sách?
Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội).

Ở góc độ quản trị ngân sách, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội) đề xuất cần thay đổi tư duy từ quản lý ngân sách theo “đầu vào” sang “đầu ra” nhằm đảm bảo hiệu quả và trách nhiệm giải trình cao hơn với cử tri. Việc chi tiêu ngân sách cần gắn với các kết quả cụ thể thay vì chỉ căn cứ vào định mức truyền thống.

Bà cũng nhấn mạnh cần có quy định chi tiết hơn về việc sử dụng nguồn dự phòng ngân sách, trong đó ưu tiên phân bổ khi địa phương đã sử dụng ít nhất 50% ngân sách cấp mình mà vẫn không đủ để xử lý các tình huống khẩn cấp như thiên tai, dịch bệnh. Cách làm này sẽ tránh tình trạng địa phương ỷ lại ngân sách trung ương và nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong quản lý ngân sách.

Một điểm nhấn đáng chú ý trong dự thảo luật là việc trao quyền cho Thủ tướng Chính phủ thực hiện chi tiết phân bổ ngân sách trung ương cho các lĩnh vực cụ thể như giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ. Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng, việc này cần được cân nhắc kỹ bởi theo Hiến pháp 2013, Quốc hội vẫn là cơ quan có thẩm quyền cao nhất trong quyết định và phân bổ ngân sách trung ương. Nếu không quy định rõ ràng, có thể dẫn đến nguy cơ thiếu minh bạch và giảm vai trò giám sát từ cơ quan dân cử.

Tin bài khác
"An ninh thương hiệu không chỉ là bảo vệ mà còn là làm ổn định thương hiệu"

"An ninh thương hiệu không chỉ là bảo vệ mà còn là làm ổn định thương hiệu"

Đây cũng là nhận định của PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Giảng viên Trường Đại học Thương mại tại tọa đàm “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số” diễn ra sáng ngày 28/5.
TRỰC TIẾP: Tọa đàm Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số

TRỰC TIẾP: Tọa đàm Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số

Sáng ngày 28/5, đang diễn ra Chương trình tọa đàm với chủ đề: "Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số". Tọa đàm do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam chủ trì, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập tổ chức.
5 vấn đề đổi mới quan trọng để phát triển đường sắt

5 vấn đề đổi mới quan trọng để phát triển đường sắt

Chiều 27/5, Chính phủ đã trình Quốc hội dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), với trọng tâm là 5 nhóm vấn đề lớn nhằm hoàn thiện thể chế, tạo đột phá chiến lược trong phát triển hạ tầng giao thông đường sắt – một mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái logistics quốc gia.
Giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp không phụ thuộc địa giới hành chính

Giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp không phụ thuộc địa giới hành chính

Bộ Tài chính đặt mục tiêu doanh nghiệp có thể thực hiện mọi thủ tục hành chính một cách thông suốt, minh bạch, không bị giới hạn bởi địa bàn cư trú hay đăng ký kinh doanh.
Đề xuất để Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định xóa nợ thuế trên 15 tỷ đồng

Đề xuất để Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định xóa nợ thuế trên 15 tỷ đồng

Bộ Tài chính đang xây dựng Dự thảo Nghị định điều chỉnh phân cấp, phân quyền theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, trong đó có nội dung về xóa nợ thuế.
Luật Đường sắt (sửa đổi): Mở khóa tỷ USD cho giao thông đô thị

Luật Đường sắt (sửa đổi): Mở khóa tỷ USD cho giao thông đô thị

Luật Đường sắt (sửa đổi) mở ra kỳ vọng lớn trong gỡ điểm nghẽn đầu tư, huy động nguồn lực xã hội và kết nối giao thông đô thị tại Hà Nội, TP.HCM cùng các địa phương.
Việt Nam đẩy nhanh thị trường carbon để đạt mục tiêu Net Zero năm 2050

Việt Nam đẩy nhanh thị trường carbon để đạt mục tiêu Net Zero năm 2050

Thị trường carbon được xem là công cụ then chốt giúp Việt Nam hiện thực hóa cam kết Net Zero năm 2050, đồng thời mở đường tiếp cận tài chính xanh và kinh tế xanh.
THACO muốn "làm chủ cuộc chơi" đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

THACO muốn "làm chủ cuộc chơi" đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

THACO đề xuất dự án đường sắt tốc độ cao trị giá 67 tỷ USD, muốn tự chủ công nghệ, huy động doanh nghiệp trong nước tham gia, không chuyển nhượng cho nước ngoài.
Thúc đẩy cải cách thể chế tài chính, Bộ Tài chính lấy ý kiến về phân cấp, phân quyền

Thúc đẩy cải cách thể chế tài chính, Bộ Tài chính lấy ý kiến về phân cấp, phân quyền

Chiều 26/5, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và sắp xếp tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực tài chính.
Bộ Xây dựng thúc phân cấp 50% nhiệm vụ, xử lý đơn vị làm qua loa

Bộ Xây dựng thúc phân cấp 50% nhiệm vụ, xử lý đơn vị làm qua loa

Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị trực thuộc hoàn tất phân cấp tối thiểu 50% nhiệm vụ, xử nghiêm trường hợp làm hình thức, thiếu căn cứ pháp lý.
PGS.TS Trần Đình Thiên: Kinh tế tư nhân vẫn chưa "đóng đúng vai, tròn vai"

PGS.TS Trần Đình Thiên: Kinh tế tư nhân vẫn chưa "đóng đúng vai, tròn vai"

PGS.TS Trần Đình Thiên nhận định kinh tế tư nhân vẫn chưa phát huy tương xứng vai trò, chưa “đóng đúng vai, tròn vai”, khiến nền kinh tế nhìn chung vẫn tăng trưởng chưa đúng tầm.
Hé lộ tổ hợp sản xuất đầu máy toa xe lớn nhất lịch sử Việt Nam

Hé lộ tổ hợp sản xuất đầu máy toa xe lớn nhất lịch sử Việt Nam

Với vốn đầu tư 17.509 tỷ đồng, Tổ hợp công nghiệp đường sắt kỳ vọng tạo bước ngoặt giúp Việt Nam làm chủ sản xuất toa xe, đầu máy và hệ sinh thái công nghiệp đường sắt.
Thủ tướng: Malaysia là đối tác then chốt trong tăng trưởng xanh của Việt Nam

Thủ tướng: Malaysia là đối tác then chốt trong tăng trưởng xanh của Việt Nam

Chuyến thăm chính thức Malaysia của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang trên hành trình "tăng tốc, bứt phá, về đích" các mục tiêu phát triển giai đoạn 2021-2025, đặc biệt là chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt ít nhất 8%.
Sàn thương mại điện tử "vô tình" mở đường cho hàng ngoại lách thuế?

Sàn thương mại điện tử "vô tình" mở đường cho hàng ngoại lách thuế?

VCCI đề xuất dừng miễn thuế hàng thương mại điện tử giá thấp, cảnh báo nguy cơ bất công với doanh nghiệp trong nước và thất thu ngân sách nếu dùng chính sách ưu đãi này.
Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu lập sàn giao dịch vàng, phân định rõ chức năng quản lý và kinh doanh

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu lập sàn giao dịch vàng, phân định rõ chức năng quản lý và kinh doanh

Chiều tối ngày 24/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nhằm bàn giải pháp tăng cường công tác quản lý thị trường vàng. Tham dự cuộc họp có các Phó Thủ tướng, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan, cùng đại diện một số doanh nghiệp và chuyên gia trong lĩnh vực này.