Thứ ba 15/07/2025 15:09
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Tăng trần nợ công: Cơ hội hay gánh nặng ngân sách?

Tăng trần nợ công đang mở ra không gian tài chính mới cho địa phương nhưng cũng đặt ra bài toán lớn về kiểm soát nợ và hiệu quả đầu tư công trong giai đoạn mới.
Quốc hội bàn giải pháp tăng trưởng GDP 8% và gỡ nút thắt nền kinh tế Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ trả lời chất vấn

Tăng trần nợ công cần thận trọng và kiểm soát

Trong phiên thảo luận về dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) ngày 26/5/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định việc điều chỉnh trần nợ công cho các địa phương trong dự thảo luật là có cơ sở, nhưng phải gắn liền với nguyên tắc kiểm soát nghiêm ngặt và bảo đảm chất lượng sử dụng vốn vay. Theo người đứng đầu ngành tài chính, mục tiêu cao nhất vẫn là tránh tạo thêm áp lực lên ngân sách và tránh những hệ lụy dài hạn cho nền tài chính quốc gia.

Tăng trần nợ công: Cơ hội hay gánh nặng ngân sách?

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng tiếp thu, giải trình các vấn đề đại biểu nêu tại hội trường (Ảnh Quochoi.vn).

Với hơn 11 năm kể từ lần sửa đổi gần nhất, Luật Ngân sách nhà nước hiện tại đang bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt trong bối cảnh mô hình tổ chức chính quyền địa phương thay đổi và yêu cầu thực hiện các dự án đầu tư quy mô lớn ngày càng tăng. Trong khi đó, năng lực tài chính ở nhiều địa phương vẫn còn hạn chế, tỷ lệ giải ngân chậm, hiệu quả sử dụng ngân sách chưa cao khiến dư luận lo ngại rằng “mở rộng cửa” vay nợ có thể dẫn đến “lạm phát nợ”.

Đáng chú ý, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh) đề xuất cần cho phép các đô thị đặc biệt như Hà Nội và TP.HCM nâng trần dư nợ vay lên mức 150-200% thay vì 120% như quy định hiện tại, bởi đây là những trung tâm kinh tế đang triển khai hàng loạt dự án chiến lược cần nguồn lực đầu tư lớn. Tuy nhiên, các ý kiến phản biện như của đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang) và Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) cho rằng, càng dễ vay thì càng dễ rơi vào vòng xoáy nợ nần nếu thiếu kiểm soát chặt chẽ.

Về phía cơ quan chủ trì soạn thảo, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến và nhấn mạnh rằng mọi điều chỉnh về trần nợ công sẽ không vượt quá giới hạn pháp luật cho phép. Đồng thời, việc vay nợ phải đi kèm với điều kiện khắt khe về hiệu quả đầu tư, thời gian thu hồi vốn và trách nhiệm sử dụng ngân sách công minh bạch.

Cải cách phân cấp ngân sách phải đồng bộ luật

Tăng trần nợ công: Cơ hội hay gánh nặng ngân sách?
Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh)

Một vấn đề khác được nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm là việc tái cấu trúc hệ thống ngân sách nhà nước theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp sau khi thực hiện sáp nhập, sắp xếp đơn vị hành chính. Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh) cho rằng, hiện nay cấp xã là đơn vị sử dụng ngân sách cuối cùng nhưng lại phải quản lý các đơn vị sự nghiệp như trường học, trung tâm y tế... đang vận hành như đơn vị dự toán độc lập, khiến quy trình ngân sách lúng túng, không đồng bộ.

Đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh) đề xuất cần có điều khoản rõ ràng trong luật về ngân sách đặc thù cho các mô hình tổ chức không còn hội đồng nhân dân hoặc không còn tư cách pháp nhân tài chính. Ông nhấn mạnh rằng Chính phủ cần có hướng dẫn cụ thể về cơ chế giám sát, phân cấp ngân sách cho các khu hành chính mới và đô thị đặc biệt, phù hợp với thực tiễn tổ chức chính quyền và nhiệm vụ chi tiêu công.

Tăng trần nợ công: Cơ hội hay gánh nặng ngân sách?
Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội).

Ở góc độ quản trị ngân sách, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội) đề xuất cần thay đổi tư duy từ quản lý ngân sách theo “đầu vào” sang “đầu ra” nhằm đảm bảo hiệu quả và trách nhiệm giải trình cao hơn với cử tri. Việc chi tiêu ngân sách cần gắn với các kết quả cụ thể thay vì chỉ căn cứ vào định mức truyền thống.

Bà cũng nhấn mạnh cần có quy định chi tiết hơn về việc sử dụng nguồn dự phòng ngân sách, trong đó ưu tiên phân bổ khi địa phương đã sử dụng ít nhất 50% ngân sách cấp mình mà vẫn không đủ để xử lý các tình huống khẩn cấp như thiên tai, dịch bệnh. Cách làm này sẽ tránh tình trạng địa phương ỷ lại ngân sách trung ương và nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong quản lý ngân sách.

Một điểm nhấn đáng chú ý trong dự thảo luật là việc trao quyền cho Thủ tướng Chính phủ thực hiện chi tiết phân bổ ngân sách trung ương cho các lĩnh vực cụ thể như giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ. Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng, việc này cần được cân nhắc kỹ bởi theo Hiến pháp 2013, Quốc hội vẫn là cơ quan có thẩm quyền cao nhất trong quyết định và phân bổ ngân sách trung ương. Nếu không quy định rõ ràng, có thể dẫn đến nguy cơ thiếu minh bạch và giảm vai trò giám sát từ cơ quan dân cử.

Tin bài khác
Từ bài học Hàn Quốc, Đài Loan đến chiến lược tăng trưởng mới cho Việt Nam

Từ bài học Hàn Quốc, Đài Loan đến chiến lược tăng trưởng mới cho Việt Nam

Tại Diễn đàn “Xác lập mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam giai đoạn 2026-2030, định hướng đến năm 2045”, TS. Nguyễn Bá Hùng đã chỉ ra những bài học tăng trưởng từ Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), đây là cơ sở để Việt Nam hoạch định con đường phát triển riêng.
Miễn thuế đất: Cú hích mới cho tái cơ cấu nông nghiệp Việt Nam

Miễn thuế đất: Cú hích mới cho tái cơ cấu nông nghiệp Việt Nam

Tái cơ cấu nông nghiệp, miễn thuế đất sản xuất... là chìa khóa mở ra kỷ nguyên mới cho nông nghiệp Việt Nam, thúc đẩy chuỗi giá trị và tăng sức cạnh tranh quốc tế.
Sáu câu hỏi cho tương lai kinh tế Việt Nam: Cần câu trả lời cấp thiết

Sáu câu hỏi cho tương lai kinh tế Việt Nam: Cần câu trả lời cấp thiết

Tại diễn đàn xác lập mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam, PGS. TS Nguyễn Hồng Sơn đã đặt ra những câu hỏi chiến lược, gợi mở hướng đi cho nền kinh tế Việt Nam.
Miễn thuế AI, bán dẫn "đòn bẩy" cho ngành công nghệ Việt Nam

Miễn thuế AI, bán dẫn "đòn bẩy" cho ngành công nghệ Việt Nam

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến miễn thuế cho doanh nghiệp công nghệ mới như AI, bán dẫn. Đây là giải pháp quan trọng thúc đẩy đổi mới, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.
Hoàn thiện chính sách lĩnh vực xây dựng nhằm phát trển kinh tế tư nhân

Hoàn thiện chính sách lĩnh vực xây dựng nhằm phát trển kinh tế tư nhân

Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật đang cản trở hoạt động đầu tư, sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân.
IMF, WB đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu – Fitch Ratings vẫn giữ kỳ vọng tích cực

IMF, WB đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu – Fitch Ratings vẫn giữ kỳ vọng tích cực

Trong bức tranh kinh tế toàn cầu năm 2025 đầy biến động, đa phần các tổ chức tài chính lớn đều hạ dự báo tăng trưởng do tác động của căng thẳng thương mại, chính sách bất ổn và tâm lý thị trường suy giảm.
Tìm lời giải cho

Tìm lời giải cho 'bài toán' pháp lý đang trói chân doanh nghiệp

Hội thảo “Nhận diện khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và kiến nghị” đã ghi nhận nhiều kiến nghị từ doanh nghiệp về bất cập pháp lý, thuế chồng thuế, thủ tục rườm rà, qua đó kêu gọi cải cách mạnh mẽ và thực chất.
Áp dụng hóa đơn điện tử mới: Vì sao hộ kinh doanh nhỏ lo phá sản?

Áp dụng hóa đơn điện tử mới: Vì sao hộ kinh doanh nhỏ lo phá sản?

Chính sách hóa đơn điện tử gây lo ngại trong cộng đồng kinh doanh nhỏ lẻ, VCCI đề xuất 7 nhóm kiến nghị cấp bách để giúp họ vượt khó trong giai đoạn chuyển đổi.
Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh

Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh

Với việc sáp nhập ba tỉnh TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, mở ra cho TP. Hồ Chí Minh (mới) một siêu đô thị đa cực, kết hợp giữa trung tâm hành chı́nh – tài chı́nh – tiêu dùng với vùng công nghiệp – logistics – cảng biển năng động.
Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ điện than đến điện tái tạo

Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ điện than đến điện tái tạo

Việt Nam đã và đang thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc thực hiện chuyển dịch năng lượng công bằng và bền vững, với cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Để hiện thực hóa mục tiêu này, điện than – nguồn năng lượng phát thải cao được định hướng sẽ giảm dần, nhường chỗ cho các nguồn năng lượng sạch.
Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh logistics xanh và phát triển bền vững giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sẽ có sàn giao dịch việc làm quốc gia, dữ liệu lao động cập nhật từng giờ

Sẽ có sàn giao dịch việc làm quốc gia, dữ liệu lao động cập nhật từng giờ

Luật Việc làm sửa đổi được đánh giá là một bước ngoặt lớn để thống nhất quản lý thị trường lao động, trọng tâm là vận hành sàn giao dịch việc làm quốc gia từ tháng 9/2025.
Đến ngày 30/9: An Giang nỗ lực giải ngân tối thiểu 70% vốn đầu tư công

Đến ngày 30/9: An Giang nỗ lực giải ngân tối thiểu 70% vốn đầu tư công

Ông Hồ Văn Mừng yêu cầu đến ngày 30/9/2025 tất cả các dự án phải giải ngân vốn đầu tư công tối thiểu 70% tại tỉnh An Giang; khẩn trương thực hiện quy hoạch phân khu, quy hoạch vùng.
Ngành du lịch Việt Nam cần đột phá chiến lược để trở thành trụ cột nền kinh tế

Ngành du lịch Việt Nam cần đột phá chiến lược để trở thành trụ cột nền kinh tế

Du lịch Việt Nam cần có chiến lược đột phá để phát huy tối đa tiềm năng, trở thành trụ cột kinh tế, đóng góp mạnh mẽ vào mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2045.
Hà Nội ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026–2030

Hà Nội ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026–2030

Chiều 9/7, tại Kỳ họp thứ 25, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết quy định một số nội dung chi và mức chi đặc thù nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn giai đoạn 2026–2030.