Thứ ba 01/07/2025 04:59
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tại sao nhiều nhà lãnh đạo mới trở nên quá bận rộn để có được thành công thực sự?

27/04/2022 09:30
Bạn vừa được tuyển dụng vào một vị trí lãnh đạo - có thể là trưởng nhóm, trưởng phòng, v.v. Bạn muốn chứng minh giá trị của mình. Bạn muốn chứng tỏ rằng việc thăng chức cho bạn là một bước đi đúng đắn. Đồng thời, nỗi sợ hãi và nghi ngờ đang bùng phát
Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của sự lãnh đạo thất bại của thời đại này: quá bận rộn để có được thành công
Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của sự lãnh đạo thất bại của thời đại này: quá bận rộn để có được thành công. (Ảnh: GETTY IMAGES)

Để giữ gìn danh tiếng, bạn bắt đầu thức khuya và ngủ ít hơn. Bạn đang kiệt sức. Tâm trạng của bạn là tiêu cực. Ảnh hưởng của bạn đang suy yếu. Bạn không thể đưa ra quyết định. Bạn cảm thấy thất vọng, tức giận và thiếu kiên nhẫn. Bạn đã bị lạc trong khu rừng rừng đến nỗi bạn không thể nhìn thấy cây cối nữa.

Chào mừng bạn đến với một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của sự lãnh đạo thất bại: quá bận rộn để có được thành công.
Đó không hoàn toàn là lỗi của cá nhân. Chúng ta đang sống trong một xã hội ca ngợi sự bận rộn. Chúng tôi đang bị tấn công bởi nhiều nguyên nhân của cuộc sống hối hả hiện nay:

Hối hả không bao giờ ngủ.
Muốn leo lên tới đỉnh cao thì phải hối hả.
Những điều tốt đẹp đến với những người hối hả.
Hối hả cho đến khi những kẻ thù ghét hỏi bạn có đang tuyển dụng hay không.

Rõ ràng, bận rộn không phải là xấu. Đó là khi bạn làm quá nhiều - và vì những lý do sai lầm - khiến cho sự bận rộn trở nên không lành mạnh.

Tại sao chúng ta trở nên quá bận rộn để có được thành công thật sự?

Thông thường, các nhà lãnh đạo - cả mới và dày dạn kinh nghiệm - trở nên quá bận rộn để giành lấy thành công vì họ chống lại việc ủy quyền và phản đối việc ủy quyền công việc thường là vì những điều sau đây:

Họ muốn mọi người đều thích họ
Họ không muốn mất thời gian nói cho người khác biết cách làm
Họ nghĩ rằng họ có thể làm điều đó tốt nhất
Họnghĩ rằng việc ủy quyền khiến họ trông yếu ớt

Trớ trêu thay, mọi người lại ít tôn trọng người lãnh đạo của họ hơn khi họ không ủy quyền. Khi bạn ngập đầu trong công việc, bạn trở nên căng thẳng, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của bạn, khiến bạn trở nên cáu kỉnh và khó gần.

Một lý do khác khiến chúng ta chìm trong sự bận rộn

Bạn có thể đã tham gia lực lượng lao động từ lâu với sự bận rộn gắn liền với bản thân của bạn.
Xã hội có quan niệm rằng chúng ta phải luôn làm điều gì đó. Chúng ta có xu hướng thưởng cho sự bận rộn và chế giễu sự lười biếng, điều này khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn khi bận rộn.

Nếu bạn nhìn thấy chính mình trong những câu sau đây, bạn có thể là người cảm thấy hài lòng về bản thân khi bạn bận rộn:
Khi tôi bận, tôi cho người khác biết sự thật đó
Khi mọi người thấy tôi bận rộn như thế nào, tôi nghĩ rằng tôi được tôn trọng hơn
Khi nghe người khác phàn nàn vì bận quá, tôi hơi ghen tị
Khi tôi nhàn rỗi, tôi không thoải mái

Giải pháp

Duy trì nhận thức về bản thân: Điều này rất khó nếu bạn đã sa lầy và không nhận ra đầy đủ lý do tại sao. Hãy biến nó thành một thực tiễn cuộc sống để kiểm tra hành vi và suy nghĩ của bạn. Đây là cách bạn phát triển, cá nhân và chuyên nghiệp.

Một chiến lược bạn có thể sử dụng để tìm ra nguyên nhân gốc rễ gây ra căng thẳng nếu bạn không chắc tại sao mình lại trở nên quá bận rộn để giành chiến thắng là "OK, tại sao?" chiến lược. Ví dụ, nó có thể giống như sau:

“Tôi bị căng thẳng”… OK, tại sao?
“Tôi được ủy quyền quá mức”… OK, tại sao?
“Tôi không biết phải làm thế nào để nói không”… OK, tại sao?
“Tôi thích bận rộn”… OK, tại sao?
“Sự bận rộn bị ràng buộc trong danh tính của tôi. Tôi không biết làm cách nào để ngắt kết nối cả hai. "
À ha! Bây giờ chúng ta đang làm một cái gì đó. Đó là một nơi tuyệt vời để đến. Từ đó bạn có thể tự mình làm việc.

Tìm một huấn luyện viên: Huấn luyện viên điều hành phù hợp có thể cung cấp tính khách quan vô giá. Bạn sẽ biết mình đã tìm đúng khi bạn cảm thấy thoải mái khi cởi mở với họ và minh bạch về tình huống của mình. Huấn luyện viên phù hợp có thể động viên, bộc lộ những khối tinh thần của bạn và chỉ bạn đi đúng hướng.

Nghỉ giải lao: Là một giải pháp ngắn hạn - và cuối cùng là một phần trong cuộc sống của bạn - điều cực kỳ quan trọng là phải nghỉ giải lao. Đi dạo, hít thở không khí trong lành, uống một tách cà phê, chỉ cần thay đổi khung cảnh theo một cách nào đó. Xem một cái gì đó vui nhộn hoặc thư giãn trên máy tính. Bạn cũng có thể ngồi yên lặng, nhắm mắt và theo dõi hơi thở. Điều quan trọng là cho tâm trí của bạn một khoảng thời gian để không bị định hướng vào nhiệm vụ.

Cho phép phản hồi: Nếu những người biết bạn đang nói với bạn rằng bạn có vẻ căng thẳng và làm việc quá sức, có thể bạn đang mắc phải. Thay vì gạt chúng sang một bên vì bạn quá bận để lắng nghe chúng hoặc vì bạn không thể chấp nhận phản hồi, hãy để ý kiến phản hồi!

Ủy quyền: Cuối cùng, bạn sẽ phải buông bỏ và ủy thác. Đây không phải là đầu hàng, nó thực sự là một phần công việc của bạn. Bạn đã được đặt vào một vị trí lãnh đạo đặc biệt để giao phó, vì vậy đừng coi đó là dấu hiệu của sự yếu kém. Nó là điều ngược lại! Việc ủy quyền không khiến bạn trông yếu ớt mà khiến bạn trông có năng lực.

Khi bạn ủy quyền cho bạn được tôn trọng, khối lượng công việc của bạn sẽ nhẹ đi và bạn sẽ có không gian tinh thần để nhìn toàn cảnh về nhóm và / hoặc tổ chức của mình.
Bạn muốn loại bỏ sự bận rộn quá mức và không cần thiết ngay từ đầu vì nó tạo ra dấu ấn cảm xúc tiêu cực trong văn hóa làm việc của bạn. Cảm xúc lan truyền như cháy rừng. Thậm chí từ xa, chúng ta có thể cảm nhận được tâm trạng của ai đó qua tin nhắn văn bản, tin nhắn tức thì, email, bạn đặt tên cho nó.

Tâm trạng của một công ty hoặc nhóm thường do người lãnh đạo đặt ra và nếu người lãnh đạo căng thẳng và không vui, thì đó là cách an toàn, trạng thái cảm xúc của họ sẽ chuyển sang những người khác.
Khi mọi người đều căng thẳng và không vui, điều đó tạo ra một văn hóa công sở khó chịu. Sự gắn bó sẽ biến mất khi mọi người bắt đầu tìm kiếm một công việc mới và bạn có thể có nguy cơ đánh mất vị trí lãnh đạo của chính mình.

Với tư cách là một nhà lãnh đạo mới được bổ nhiệm, bạn không nên kỳ vọng sẽ làm hết công việc mà nên tìm ra quy trình làm việc tạo ra năng suất, sự đổi mới và tạo ra trải nghiệm làm việc có ý nghĩa cho tất cả những người có liên quan. Cần phải sẵn sàng cho đi, và tin tưởng vào bản thân và nhóm của bạn.

Thanh Mai

Tin bài khác
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.
Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Trong bối cảnh hơn 37.000 hộ kinh doanh trên toàn quốc bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền kể từ ngày 1/6, những băn khoăn về khả năng bị truy thu thuế với phần chênh lệch doanh thu trước đây đang là mối lo thường trực.
KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

Sáng 13/6, tại Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh, hơn 100 người sáng tạo nội dung số – bao gồm KOLs, KOC, streamer, nhà làm video ngắn – đã cùng tham dự chương trình đào tạo đặc biệt với chủ đề: “Người ảnh hưởng có trách nhiệm – Làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số”.
Kinh doanh café: Mấu chốt ở khéo giữ khách

Kinh doanh café: Mấu chốt ở khéo giữ khách

Không gian mạng xã hội đã có những ý tưởng và thực tế áp dụng ở một số mô hình quán café rất đáng để những người kinh doanh mở quán rút kinh nghiệm.