Tại sao nhiều nhà lãnh đạo mới trở nên quá bận rộn để có được thành công thực sự?
- 189
- Quản trị
- 09:30 27/04/2022
DNHN - Bạn vừa được tuyển dụng vào một vị trí lãnh đạo - có thể là trưởng nhóm, trưởng phòng, v.v. Bạn muốn chứng minh giá trị của mình. Bạn muốn chứng tỏ rằng việc thăng chức cho bạn là một bước đi đúng đắn. Đồng thời, nỗi sợ hãi và nghi ngờ đang bùng phát. Bạn đang đặt câu hỏi liệu mình có hoàn thành nhiệm vụ hay không?

Để giữ gìn danh tiếng, bạn bắt đầu thức khuya và ngủ ít hơn. Bạn đang kiệt sức. Tâm trạng của bạn là tiêu cực. Ảnh hưởng của bạn đang suy yếu. Bạn không thể đưa ra quyết định. Bạn cảm thấy thất vọng, tức giận và thiếu kiên nhẫn. Bạn đã bị lạc trong khu rừng rừng đến nỗi bạn không thể nhìn thấy cây cối nữa.
Chào mừng bạn đến với một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của sự lãnh đạo thất bại: quá bận rộn để có được thành công.
Đó không hoàn toàn là lỗi của cá nhân. Chúng ta đang sống trong một xã hội ca ngợi sự bận rộn. Chúng tôi đang bị tấn công bởi nhiều nguyên nhân của cuộc sống hối hả hiện nay:
Hối hả không bao giờ ngủ.
Muốn leo lên tới đỉnh cao thì phải hối hả.
Những điều tốt đẹp đến với những người hối hả.
Hối hả cho đến khi những kẻ thù ghét hỏi bạn có đang tuyển dụng hay không.
Rõ ràng, bận rộn không phải là xấu. Đó là khi bạn làm quá nhiều - và vì những lý do sai lầm - khiến cho sự bận rộn trở nên không lành mạnh.
Tại sao chúng ta trở nên quá bận rộn để có được thành công thật sự?
Thông thường, các nhà lãnh đạo - cả mới và dày dạn kinh nghiệm - trở nên quá bận rộn để giành lấy thành công vì họ chống lại việc ủy quyền và phản đối việc ủy quyền công việc thường là vì những điều sau đây:
Họ muốn mọi người đều thích họ
Họ không muốn mất thời gian nói cho người khác biết cách làm
Họ nghĩ rằng họ có thể làm điều đó tốt nhất
Họnghĩ rằng việc ủy quyền khiến họ trông yếu ớt
Trớ trêu thay, mọi người lại ít tôn trọng người lãnh đạo của họ hơn khi họ không ủy quyền. Khi bạn ngập đầu trong công việc, bạn trở nên căng thẳng, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của bạn, khiến bạn trở nên cáu kỉnh và khó gần.
Một lý do khác khiến chúng ta chìm trong sự bận rộn
Bạn có thể đã tham gia lực lượng lao động từ lâu với sự bận rộn gắn liền với bản thân của bạn.
Xã hội có quan niệm rằng chúng ta phải luôn làm điều gì đó. Chúng ta có xu hướng thưởng cho sự bận rộn và chế giễu sự lười biếng, điều này khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn khi bận rộn.
Nếu bạn nhìn thấy chính mình trong những câu sau đây, bạn có thể là người cảm thấy hài lòng về bản thân khi bạn bận rộn:
Khi tôi bận, tôi cho người khác biết sự thật đó
Khi mọi người thấy tôi bận rộn như thế nào, tôi nghĩ rằng tôi được tôn trọng hơn
Khi nghe người khác phàn nàn vì bận quá, tôi hơi ghen tị
Khi tôi nhàn rỗi, tôi không thoải mái
Giải pháp
Duy trì nhận thức về bản thân: Điều này rất khó nếu bạn đã sa lầy và không nhận ra đầy đủ lý do tại sao. Hãy biến nó thành một thực tiễn cuộc sống để kiểm tra hành vi và suy nghĩ của bạn. Đây là cách bạn phát triển, cá nhân và chuyên nghiệp.
Một chiến lược bạn có thể sử dụng để tìm ra nguyên nhân gốc rễ gây ra căng thẳng nếu bạn không chắc tại sao mình lại trở nên quá bận rộn để giành chiến thắng là "OK, tại sao?" chiến lược. Ví dụ, nó có thể giống như sau:
“Tôi bị căng thẳng”… OK, tại sao?
“Tôi được ủy quyền quá mức”… OK, tại sao?
“Tôi không biết phải làm thế nào để nói không”… OK, tại sao?
“Tôi thích bận rộn”… OK, tại sao?
“Sự bận rộn bị ràng buộc trong danh tính của tôi. Tôi không biết làm cách nào để ngắt kết nối cả hai. "
À ha! Bây giờ chúng ta đang làm một cái gì đó. Đó là một nơi tuyệt vời để đến. Từ đó bạn có thể tự mình làm việc.
Tìm một huấn luyện viên: Huấn luyện viên điều hành phù hợp có thể cung cấp tính khách quan vô giá. Bạn sẽ biết mình đã tìm đúng khi bạn cảm thấy thoải mái khi cởi mở với họ và minh bạch về tình huống của mình. Huấn luyện viên phù hợp có thể động viên, bộc lộ những khối tinh thần của bạn và chỉ bạn đi đúng hướng.
Nghỉ giải lao: Là một giải pháp ngắn hạn - và cuối cùng là một phần trong cuộc sống của bạn - điều cực kỳ quan trọng là phải nghỉ giải lao. Đi dạo, hít thở không khí trong lành, uống một tách cà phê, chỉ cần thay đổi khung cảnh theo một cách nào đó. Xem một cái gì đó vui nhộn hoặc thư giãn trên máy tính. Bạn cũng có thể ngồi yên lặng, nhắm mắt và theo dõi hơi thở. Điều quan trọng là cho tâm trí của bạn một khoảng thời gian để không bị định hướng vào nhiệm vụ.
Cho phép phản hồi: Nếu những người biết bạn đang nói với bạn rằng bạn có vẻ căng thẳng và làm việc quá sức, có thể bạn đang mắc phải. Thay vì gạt chúng sang một bên vì bạn quá bận để lắng nghe chúng hoặc vì bạn không thể chấp nhận phản hồi, hãy để ý kiến phản hồi!
Ủy quyền: Cuối cùng, bạn sẽ phải buông bỏ và ủy thác. Đây không phải là đầu hàng, nó thực sự là một phần công việc của bạn. Bạn đã được đặt vào một vị trí lãnh đạo đặc biệt để giao phó, vì vậy đừng coi đó là dấu hiệu của sự yếu kém. Nó là điều ngược lại! Việc ủy quyền không khiến bạn trông yếu ớt mà khiến bạn trông có năng lực.
Khi bạn ủy quyền cho bạn được tôn trọng, khối lượng công việc của bạn sẽ nhẹ đi và bạn sẽ có không gian tinh thần để nhìn toàn cảnh về nhóm và / hoặc tổ chức của mình.
Bạn muốn loại bỏ sự bận rộn quá mức và không cần thiết ngay từ đầu vì nó tạo ra dấu ấn cảm xúc tiêu cực trong văn hóa làm việc của bạn. Cảm xúc lan truyền như cháy rừng. Thậm chí từ xa, chúng ta có thể cảm nhận được tâm trạng của ai đó qua tin nhắn văn bản, tin nhắn tức thì, email, bạn đặt tên cho nó.
Tâm trạng của một công ty hoặc nhóm thường do người lãnh đạo đặt ra và nếu người lãnh đạo căng thẳng và không vui, thì đó là cách an toàn, trạng thái cảm xúc của họ sẽ chuyển sang những người khác.
Khi mọi người đều căng thẳng và không vui, điều đó tạo ra một văn hóa công sở khó chịu. Sự gắn bó sẽ biến mất khi mọi người bắt đầu tìm kiếm một công việc mới và bạn có thể có nguy cơ đánh mất vị trí lãnh đạo của chính mình.
Với tư cách là một nhà lãnh đạo mới được bổ nhiệm, bạn không nên kỳ vọng sẽ làm hết công việc mà nên tìm ra quy trình làm việc tạo ra năng suất, sự đổi mới và tạo ra trải nghiệm làm việc có ý nghĩa cho tất cả những người có liên quan. Cần phải sẵn sàng cho đi, và tin tưởng vào bản thân và nhóm của bạn.
Thanh Mai
Bài liên quan
- Ban hành Thông tư hướng dẫn việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
- HoREA ra đề xuất bảo vệ quyền lợi của khách hàng mua nhà ở hình thành trong tương lai
- Liệu kỳ nghỉ mùa hè có giúp phục hồi ngành du lịch sau cú sốc COVID-19?
- Talkshow Doanh nghiệp và chính sách: Động lực và triển vọng kinh tế Việt – Hàn (phần 2)
- Việt Nam sẽ khó duy trì lạm phát ở mức thấp như hiện tại?
- Việt Nam nêu 5 đề xuất quan trọng tại Hội nghị thường niên lần thứ 52 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF)
- Siết tín dụng, doanh nghiệp gặp khó
- Các công ty Nhật Bản nỗ lực tập trung vào phân tích rủi ro địa chính trị
- Chỉ số S&P 500 vượt lằn ranh của thị trường giá xuống khi lo ngại suy thoái gia tăng
- Doanh nghiệp kiến nghị thủ tục hỗ trợ phát triển thương mại điện tử qua biên giới
- Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp lành mạnh, minh bạch, ổn định
- Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội: Cấm mua, bán sổ bảo hiểm xã hội dưới mọi hình thức
- Cạnh tranh trong mức lương gây nên áp lực đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc
- Nhật Bản gỡ bỏ dần những hạn chế kiểm dịch đối với du khách để phục hồi du lịch
- Giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng để đa dạng hóa nguồn cung
- Bộ Tài chính muốn hoãn nộp thuế cho doanh nghiệp
- Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội đề xuất ban hành thêm quy định về tiền lương tối thiểu vùng theo giờ
- Pfizer và Moderna đã tạo ra vắc xin cứu mạng con người. Vậy tại sao cổ phiếu của họ lại suy giảm?
- Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải vật lộn với đợt tăng giá
#lãnh đạo

Cách các nhà lãnh đạo có thể cân bằng giữa việc duy trì động lực và hiệu suất làm việc
Các nhà lãnh đạo đang phải đối mặt với hai nguồn áp lực không ngừng ngay bây giờ. Đầu tiên là nhu cầu về hiệu suất - để mang lại kết quả xuất sắc trong ngắn hạn bất chấp sự thay đổi căn bản về những gì khách hàng cần và muốn, mọi người chọn làm việc ở đâu và như thế nào cũng như chuỗi cung ứng có hoạt động hiệu quả hay không. Thứ hai là nhu cầu cấp thiết phải chuyển đổi - để hình dung lại tương lai của thị trường và nơi làm việc của bạn, với những thay đổi này, đồng thời sáng tạo lại chiến lược và văn hóa để giành được tương lai đó.

Những điều nhà lãnh đạo can đảm dám làm khác
Fred Keller, người sáng lập Cascade Engineering, muốn chứng minh rằng kinh doanh vì lợi nhuận cũng có thể giúp giải quyết các tệ nạn xã hội. Vì vậy, anh ấy đã chấp nhận đề nghị của một nhân viên rằng họ thuê những người dân địa phương thất nghiệp. Họ thuê một chiếc xe tải rồi đến một khu vực thu nhập thấp ở Grand Rapids, Michigan và - cùng với 8 người đàn ông mà họ đã xác định - bắt đầu chương trình phúc lợi cho sự nghiệp của Cascade.

Lãnh đạo doanh nghiệp hãy kết nối với đồng nghiệp bằng sự đồng cảm nhưng phải dẫn dắt họ với lòng trắc ẩn
Trong gần hai năm trở lại đây, các nhà lãnh đạo đã bị đẩy vào vai trò Cố vấn trưởng - giúp các nhóm phục hồi sau đau buồn và mất mát của đại dịch; xoa dịu sức khỏe tinh thần đang giảm sút của nhân viên; phải nhạy cảm với những lo lắng của mọi người và thường công khai chia sẻ của họ trong suốt quá trình làm việc. Nói tóm lại, họ đang mang trên vai một gánh nặng tình cảm lớn.

Bạn sẽ sử dụng một từ nào để xác định khả năng lãnh đạo của bản thân?
Hỏi mười người về khả năng lãnh đạo là gì và họ sẽ cung cấp cho bạn mười câu trả lời khác nhau. Thường thay cho định nghĩa, chúng tôi đưa ra các đặc điểm, tính cách hoặc hành động của một nhà lãnh đạo. Điều này là do việc xác định vai trò lãnh đạo là một thách thức và đôi khi mang tính cá nhân. Mười nhà lãnh đạo tại Mỹ đã định nghĩa khả năng lãnh đạo trong một từ. Dưới đây là mười từ họ đề xuất.

Đào tạo lãnh đạo không nên chỉ dành cho những người hoạt động tốt nhất
Các nhà lãnh đạo cấp cao thường nhận được hầu hết các khóa đào tạo về khả năng lãnh đạo trong những chương cuối cùng của sự nghiệp - khi họ có nhiều kinh nghiệm nhất. Các tổ chức cũng dành nhiều thời gian để tiến hành đánh giá hiệu suất và tài năng hàng năm để xác định những người có hiệu suất cao và tiềm năng cao (HiPos) và cung cấp cho họ sự phát triển phong phú. Trong cả hai trường hợp, những cá nhân nhận được nhiều sự phát triển nhất cũng là những người được cho là cần nó ít nhất. Chúng tôi gọi đây là nghịch lý phát triển lãnh đạo.

Tìm sự cân bằng phù hợp và tính linh hoạt trong phong cách lãnh đạo
Đã có nhiều lời kêu gọi thay đổi cách tiếp cận lãnh đạo để đáp ứng nhu cầu của một thế giới thay đổi nhanh chóng và không thể đoán trước. Các phong cách “ra lệnh và kiểm soát” truyền thống được coi là lỗi thời trong khi các phương pháp tiếp cận hợp tác mới hơn, nhanh nhẹn hơn và hợp tác hơn đã thành xu hướng.
Đọc thêm Quản trị
Chiến lược giữ chân nhân tài của doanh nghiệp hậu Covid-19
Nghiên cứu cho thấy, thế hệ Millennials và GenZers là nhóm khao khát phát triển nghề nghiệp, chuyên môn. Vì thế, có tới trên 80% muốn nhảy việc nếu công ty không mang lại cơ hội phát triển cá nhân.
5 sai lầm về quản lý tiền bạc mà các chủ doanh nghiệp đang mắc phải
Tối ưu hóa lợi nhuận là lý tưởng cho các chủ doanh nghiệp nhỏ vì nó làm tăng sự giàu có của họ. Nhưng nếu bạn không biết cách tối đa hóa lợi nhuận trong công việc kinh doanh của mình, thì việc làm đó có thể là một thách thức lớn.
Ba nguyên tắc quản trị doanh nghiệp mà nhà lãnh đạo cần tuân theo để tồn tại và chinh phục "thiên nga đen"
Với kinh nghiệm tích cóp từ quản trị và tư vấn doanh nghiệp trong gần 20 năm qua, sau khi đối mặt và vượt qua những nguy cơ bất định của nền kinh tế, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO đề xuất ba nguyên tắc quản trị doanh nghiệp mà nhà lãnh đạo cần tuân theo để tồn tại và chinh phục "thiên nga đen".
8 tư duy tiêu cực mà một nhà quản trị doanh nghiệp cần tránh
Khi bạn ở một vị trí có thẩm quyền và khi bạn có sinh kế của không chỉ bản thân mà còn cả các nhóm của bạn để xem xét, bạn có thể dễ dàng phát triển những suy nghĩ nhất định về bản thân, về công việc và cách thức điều hành doanh nghiệp của bạn. Mặc dù nhiều suy nghĩ trong số này có thể tích cực, nhưng nhiều suy nghĩ cũng có thể độc hại, đe dọa làm bạn choáng ngợp và cuối cùng là tinh thần của nhóm nếu không được kiểm soát.
Chuyên môn hóa, đa dạng hóa cho doanh nghiệp khởi nghiệp
Với vai trò một người sáng lập công ty khởi nghiệp, điều tự nhiên là bạn phải có một tầm nhìn đầy tham vọng về dự án kinh doanh của mình, vượt ra ngoài một sản phẩm hoặc thậm chí một tên miền duy nhất. Xét cho cùng, các công ty khởi nghiệp đều có tiềm năng tăng trưởng vượt bậc. Những người không có tham vọng không phải là loại người được thu hút để xây dựng những loại hình kinh doanh này.
Cách để chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn khi thay đổi nghề nghiệp
Nhiều chuyên gia và giám đốc điều hành muốn biết cách chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn khi thực hiện chuyển đổi nghề nghiệp.
Một góc nhìn mới có thể giúp các nhà lãnh đạo thực hiện các thỏa thuận tốt hơn
Trong nhiều năm, Roger Martin đã tư vấn cho các công ty và viết về chiến lược. Chuyên gia này chủ yếu quan tâm tới việc nâng cao hiệu quả quản lý trong thời đại mới. Trên thực tế, làm việc với chủ đề thách thức các mô hình mà các giám đốc điều hành có xu hướng dựa vào khi họ thực hiện công việc của mình, Martin đưa ra các ví dụ ngắn gọn về việc thử thách trí tuệ nhận được và thực hiện một cách tiếp cận khác có thể đáng giá hơn so với việc liên tục thử cùng một điều.và không đạt được kết quả mà họ mong đợi.
Cách xây dựng văn hóa biết ơn tại nơi làm việc
Ở mọi nơi làm việc, mọi người đều có mong muốn cố hữu là cảm thấy được người khác coi trọng. Nghiên cứu cho thấy rằng, khi nhân viên cảm thấy được đánh giá cao, họ hài lòng hơn, sẵn sàng làm việc nhiều giờ hơn và có động lực để làm hết sức mình. Không chỉ vậy, lòng biết ơn còn tạo ra hiệu ứng domino trong tổ chức. Việc thể hiện sự đánh giá cao đối với ai đó có khả năng truyền cảm hứng cho người đó “đền đáp xứng đáng” và cảm ơn người khác.
Sức mạnh ý chí và sự tự chủ ảnh hưởng đến khả năng đạt được mục tiêu của bạn
Phần lớn cuộc sống của chúng ta bị ảnh hưởng bởi khả năng (hoặc không có khả năng) đạt được mục tiêu. Dù kế hoạch có là gì, ý chí, sự tự chủ và động lực luôn được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, chúng ta thường tự gây áp lực cho bản thân khi nói đến khả năng đạt được mục tiêu của mình, có thể tự trách bản thân khi kết quả không như chúng ta mong đợi.
Bạn sẽ sử dụng một từ nào để xác định khả năng lãnh đạo của bản thân?
Hỏi mười người về khả năng lãnh đạo là gì và họ sẽ cung cấp cho bạn mười câu trả lời khác nhau. Thường thay cho định nghĩa, chúng tôi đưa ra các đặc điểm, tính cách hoặc hành động của một nhà lãnh đạo. Điều này là do việc xác định vai trò lãnh đạo là một thách thức và đôi khi mang tính cá nhân. Mười nhà lãnh đạo tại Mỹ đã định nghĩa khả năng lãnh đạo trong một từ. Dưới đây là mười từ họ đề xuất.