Thứ hai 20/10/2025 13:06
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tại sao nhiều nhà lãnh đạo mới trở nên quá bận rộn để có được thành công thực sự?

27/04/2022 09:30
Bạn vừa được tuyển dụng vào một vị trí lãnh đạo - có thể là trưởng nhóm, trưởng phòng, v.v. Bạn muốn chứng minh giá trị của mình. Bạn muốn chứng tỏ rằng việc thăng chức cho bạn là một bước đi đúng đắn. Đồng thời, nỗi sợ hãi và nghi ngờ đang bùng phát
Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của sự lãnh đạo thất bại của thời đại này: quá bận rộn để có được thành công
Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của sự lãnh đạo thất bại của thời đại này: quá bận rộn để có được thành công. (Ảnh: GETTY IMAGES)

Để giữ gìn danh tiếng, bạn bắt đầu thức khuya và ngủ ít hơn. Bạn đang kiệt sức. Tâm trạng của bạn là tiêu cực. Ảnh hưởng của bạn đang suy yếu. Bạn không thể đưa ra quyết định. Bạn cảm thấy thất vọng, tức giận và thiếu kiên nhẫn. Bạn đã bị lạc trong khu rừng rừng đến nỗi bạn không thể nhìn thấy cây cối nữa.

Chào mừng bạn đến với một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của sự lãnh đạo thất bại: quá bận rộn để có được thành công.
Đó không hoàn toàn là lỗi của cá nhân. Chúng ta đang sống trong một xã hội ca ngợi sự bận rộn. Chúng tôi đang bị tấn công bởi nhiều nguyên nhân của cuộc sống hối hả hiện nay:

Hối hả không bao giờ ngủ.
Muốn leo lên tới đỉnh cao thì phải hối hả.
Những điều tốt đẹp đến với những người hối hả.
Hối hả cho đến khi những kẻ thù ghét hỏi bạn có đang tuyển dụng hay không.

Rõ ràng, bận rộn không phải là xấu. Đó là khi bạn làm quá nhiều - và vì những lý do sai lầm - khiến cho sự bận rộn trở nên không lành mạnh.

Tại sao chúng ta trở nên quá bận rộn để có được thành công thật sự?

Thông thường, các nhà lãnh đạo - cả mới và dày dạn kinh nghiệm - trở nên quá bận rộn để giành lấy thành công vì họ chống lại việc ủy quyền và phản đối việc ủy quyền công việc thường là vì những điều sau đây:

Họ muốn mọi người đều thích họ
Họ không muốn mất thời gian nói cho người khác biết cách làm
Họ nghĩ rằng họ có thể làm điều đó tốt nhất
Họnghĩ rằng việc ủy quyền khiến họ trông yếu ớt

Trớ trêu thay, mọi người lại ít tôn trọng người lãnh đạo của họ hơn khi họ không ủy quyền. Khi bạn ngập đầu trong công việc, bạn trở nên căng thẳng, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của bạn, khiến bạn trở nên cáu kỉnh và khó gần.

Một lý do khác khiến chúng ta chìm trong sự bận rộn

Bạn có thể đã tham gia lực lượng lao động từ lâu với sự bận rộn gắn liền với bản thân của bạn.
Xã hội có quan niệm rằng chúng ta phải luôn làm điều gì đó. Chúng ta có xu hướng thưởng cho sự bận rộn và chế giễu sự lười biếng, điều này khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn khi bận rộn.

Nếu bạn nhìn thấy chính mình trong những câu sau đây, bạn có thể là người cảm thấy hài lòng về bản thân khi bạn bận rộn:
Khi tôi bận, tôi cho người khác biết sự thật đó
Khi mọi người thấy tôi bận rộn như thế nào, tôi nghĩ rằng tôi được tôn trọng hơn
Khi nghe người khác phàn nàn vì bận quá, tôi hơi ghen tị
Khi tôi nhàn rỗi, tôi không thoải mái

Giải pháp

Duy trì nhận thức về bản thân: Điều này rất khó nếu bạn đã sa lầy và không nhận ra đầy đủ lý do tại sao. Hãy biến nó thành một thực tiễn cuộc sống để kiểm tra hành vi và suy nghĩ của bạn. Đây là cách bạn phát triển, cá nhân và chuyên nghiệp.

Một chiến lược bạn có thể sử dụng để tìm ra nguyên nhân gốc rễ gây ra căng thẳng nếu bạn không chắc tại sao mình lại trở nên quá bận rộn để giành chiến thắng là "OK, tại sao?" chiến lược. Ví dụ, nó có thể giống như sau:

“Tôi bị căng thẳng”… OK, tại sao?
“Tôi được ủy quyền quá mức”… OK, tại sao?
“Tôi không biết phải làm thế nào để nói không”… OK, tại sao?
“Tôi thích bận rộn”… OK, tại sao?
“Sự bận rộn bị ràng buộc trong danh tính của tôi. Tôi không biết làm cách nào để ngắt kết nối cả hai. "
À ha! Bây giờ chúng ta đang làm một cái gì đó. Đó là một nơi tuyệt vời để đến. Từ đó bạn có thể tự mình làm việc.

Tìm một huấn luyện viên: Huấn luyện viên điều hành phù hợp có thể cung cấp tính khách quan vô giá. Bạn sẽ biết mình đã tìm đúng khi bạn cảm thấy thoải mái khi cởi mở với họ và minh bạch về tình huống của mình. Huấn luyện viên phù hợp có thể động viên, bộc lộ những khối tinh thần của bạn và chỉ bạn đi đúng hướng.

Nghỉ giải lao: Là một giải pháp ngắn hạn - và cuối cùng là một phần trong cuộc sống của bạn - điều cực kỳ quan trọng là phải nghỉ giải lao. Đi dạo, hít thở không khí trong lành, uống một tách cà phê, chỉ cần thay đổi khung cảnh theo một cách nào đó. Xem một cái gì đó vui nhộn hoặc thư giãn trên máy tính. Bạn cũng có thể ngồi yên lặng, nhắm mắt và theo dõi hơi thở. Điều quan trọng là cho tâm trí của bạn một khoảng thời gian để không bị định hướng vào nhiệm vụ.

Cho phép phản hồi: Nếu những người biết bạn đang nói với bạn rằng bạn có vẻ căng thẳng và làm việc quá sức, có thể bạn đang mắc phải. Thay vì gạt chúng sang một bên vì bạn quá bận để lắng nghe chúng hoặc vì bạn không thể chấp nhận phản hồi, hãy để ý kiến phản hồi!

Ủy quyền: Cuối cùng, bạn sẽ phải buông bỏ và ủy thác. Đây không phải là đầu hàng, nó thực sự là một phần công việc của bạn. Bạn đã được đặt vào một vị trí lãnh đạo đặc biệt để giao phó, vì vậy đừng coi đó là dấu hiệu của sự yếu kém. Nó là điều ngược lại! Việc ủy quyền không khiến bạn trông yếu ớt mà khiến bạn trông có năng lực.

Khi bạn ủy quyền cho bạn được tôn trọng, khối lượng công việc của bạn sẽ nhẹ đi và bạn sẽ có không gian tinh thần để nhìn toàn cảnh về nhóm và / hoặc tổ chức của mình.
Bạn muốn loại bỏ sự bận rộn quá mức và không cần thiết ngay từ đầu vì nó tạo ra dấu ấn cảm xúc tiêu cực trong văn hóa làm việc của bạn. Cảm xúc lan truyền như cháy rừng. Thậm chí từ xa, chúng ta có thể cảm nhận được tâm trạng của ai đó qua tin nhắn văn bản, tin nhắn tức thì, email, bạn đặt tên cho nó.

Tâm trạng của một công ty hoặc nhóm thường do người lãnh đạo đặt ra và nếu người lãnh đạo căng thẳng và không vui, thì đó là cách an toàn, trạng thái cảm xúc của họ sẽ chuyển sang những người khác.
Khi mọi người đều căng thẳng và không vui, điều đó tạo ra một văn hóa công sở khó chịu. Sự gắn bó sẽ biến mất khi mọi người bắt đầu tìm kiếm một công việc mới và bạn có thể có nguy cơ đánh mất vị trí lãnh đạo của chính mình.

Với tư cách là một nhà lãnh đạo mới được bổ nhiệm, bạn không nên kỳ vọng sẽ làm hết công việc mà nên tìm ra quy trình làm việc tạo ra năng suất, sự đổi mới và tạo ra trải nghiệm làm việc có ý nghĩa cho tất cả những người có liên quan. Cần phải sẵn sàng cho đi, và tin tưởng vào bản thân và nhóm của bạn.

Thanh Mai

Tin bài khác
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.
Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Theo ông Nguyễn Trung Chính, doanh nghiệp Việt cần vượt qua tư duy gia công, tập trung làm chủ công nghệ, xây dựng thương hiệu để bứt phá và tạo giá trị gia tăng cao, khẳng định vị thế trí tuệ quốc gia.
Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), mục tiêu tăng thu nhập bình quân lên 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình.
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Triển lãm quốc tế về thang máy năm 2025 đã mở ra cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ và phát triển bền vững cho ngành công nghiệp này ở Việt Nam.
PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyên nhấn mạnh ASCO giữ vai trò tiên phong trong chuyển đổi số ngành kiểm toán, các doanh nghiệp nên nhanh chóng đón bắt công nghệ để nâng cao chất lượng, hội nhập quốc tế.