Thứ sáu 09/05/2025 16:54
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tại sao nhiều nhà lãnh đạo mới trở nên quá bận rộn để có được thành công thực sự?

27/04/2022 09:30
Bạn vừa được tuyển dụng vào một vị trí lãnh đạo - có thể là trưởng nhóm, trưởng phòng, v.v. Bạn muốn chứng minh giá trị của mình. Bạn muốn chứng tỏ rằng việc thăng chức cho bạn là một bước đi đúng đắn. Đồng thời, nỗi sợ hãi và nghi ngờ đang bùng phát
Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của sự lãnh đạo thất bại của thời đại này: quá bận rộn để có được thành công
Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của sự lãnh đạo thất bại của thời đại này: quá bận rộn để có được thành công. (Ảnh: GETTY IMAGES)

Để giữ gìn danh tiếng, bạn bắt đầu thức khuya và ngủ ít hơn. Bạn đang kiệt sức. Tâm trạng của bạn là tiêu cực. Ảnh hưởng của bạn đang suy yếu. Bạn không thể đưa ra quyết định. Bạn cảm thấy thất vọng, tức giận và thiếu kiên nhẫn. Bạn đã bị lạc trong khu rừng rừng đến nỗi bạn không thể nhìn thấy cây cối nữa.

Chào mừng bạn đến với một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của sự lãnh đạo thất bại: quá bận rộn để có được thành công.
Đó không hoàn toàn là lỗi của cá nhân. Chúng ta đang sống trong một xã hội ca ngợi sự bận rộn. Chúng tôi đang bị tấn công bởi nhiều nguyên nhân của cuộc sống hối hả hiện nay:

Hối hả không bao giờ ngủ.
Muốn leo lên tới đỉnh cao thì phải hối hả.
Những điều tốt đẹp đến với những người hối hả.
Hối hả cho đến khi những kẻ thù ghét hỏi bạn có đang tuyển dụng hay không.

Rõ ràng, bận rộn không phải là xấu. Đó là khi bạn làm quá nhiều - và vì những lý do sai lầm - khiến cho sự bận rộn trở nên không lành mạnh.

Tại sao chúng ta trở nên quá bận rộn để có được thành công thật sự?

Thông thường, các nhà lãnh đạo - cả mới và dày dạn kinh nghiệm - trở nên quá bận rộn để giành lấy thành công vì họ chống lại việc ủy quyền và phản đối việc ủy quyền công việc thường là vì những điều sau đây:

Họ muốn mọi người đều thích họ
Họ không muốn mất thời gian nói cho người khác biết cách làm
Họ nghĩ rằng họ có thể làm điều đó tốt nhất
Họnghĩ rằng việc ủy quyền khiến họ trông yếu ớt

Trớ trêu thay, mọi người lại ít tôn trọng người lãnh đạo của họ hơn khi họ không ủy quyền. Khi bạn ngập đầu trong công việc, bạn trở nên căng thẳng, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng của bạn, khiến bạn trở nên cáu kỉnh và khó gần.

Một lý do khác khiến chúng ta chìm trong sự bận rộn

Bạn có thể đã tham gia lực lượng lao động từ lâu với sự bận rộn gắn liền với bản thân của bạn.
Xã hội có quan niệm rằng chúng ta phải luôn làm điều gì đó. Chúng ta có xu hướng thưởng cho sự bận rộn và chế giễu sự lười biếng, điều này khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn khi bận rộn.

Nếu bạn nhìn thấy chính mình trong những câu sau đây, bạn có thể là người cảm thấy hài lòng về bản thân khi bạn bận rộn:
Khi tôi bận, tôi cho người khác biết sự thật đó
Khi mọi người thấy tôi bận rộn như thế nào, tôi nghĩ rằng tôi được tôn trọng hơn
Khi nghe người khác phàn nàn vì bận quá, tôi hơi ghen tị
Khi tôi nhàn rỗi, tôi không thoải mái

Giải pháp

Duy trì nhận thức về bản thân: Điều này rất khó nếu bạn đã sa lầy và không nhận ra đầy đủ lý do tại sao. Hãy biến nó thành một thực tiễn cuộc sống để kiểm tra hành vi và suy nghĩ của bạn. Đây là cách bạn phát triển, cá nhân và chuyên nghiệp.

Một chiến lược bạn có thể sử dụng để tìm ra nguyên nhân gốc rễ gây ra căng thẳng nếu bạn không chắc tại sao mình lại trở nên quá bận rộn để giành chiến thắng là "OK, tại sao?" chiến lược. Ví dụ, nó có thể giống như sau:

“Tôi bị căng thẳng”… OK, tại sao?
“Tôi được ủy quyền quá mức”… OK, tại sao?
“Tôi không biết phải làm thế nào để nói không”… OK, tại sao?
“Tôi thích bận rộn”… OK, tại sao?
“Sự bận rộn bị ràng buộc trong danh tính của tôi. Tôi không biết làm cách nào để ngắt kết nối cả hai. "
À ha! Bây giờ chúng ta đang làm một cái gì đó. Đó là một nơi tuyệt vời để đến. Từ đó bạn có thể tự mình làm việc.

Tìm một huấn luyện viên: Huấn luyện viên điều hành phù hợp có thể cung cấp tính khách quan vô giá. Bạn sẽ biết mình đã tìm đúng khi bạn cảm thấy thoải mái khi cởi mở với họ và minh bạch về tình huống của mình. Huấn luyện viên phù hợp có thể động viên, bộc lộ những khối tinh thần của bạn và chỉ bạn đi đúng hướng.

Nghỉ giải lao: Là một giải pháp ngắn hạn - và cuối cùng là một phần trong cuộc sống của bạn - điều cực kỳ quan trọng là phải nghỉ giải lao. Đi dạo, hít thở không khí trong lành, uống một tách cà phê, chỉ cần thay đổi khung cảnh theo một cách nào đó. Xem một cái gì đó vui nhộn hoặc thư giãn trên máy tính. Bạn cũng có thể ngồi yên lặng, nhắm mắt và theo dõi hơi thở. Điều quan trọng là cho tâm trí của bạn một khoảng thời gian để không bị định hướng vào nhiệm vụ.

Cho phép phản hồi: Nếu những người biết bạn đang nói với bạn rằng bạn có vẻ căng thẳng và làm việc quá sức, có thể bạn đang mắc phải. Thay vì gạt chúng sang một bên vì bạn quá bận để lắng nghe chúng hoặc vì bạn không thể chấp nhận phản hồi, hãy để ý kiến phản hồi!

Ủy quyền: Cuối cùng, bạn sẽ phải buông bỏ và ủy thác. Đây không phải là đầu hàng, nó thực sự là một phần công việc của bạn. Bạn đã được đặt vào một vị trí lãnh đạo đặc biệt để giao phó, vì vậy đừng coi đó là dấu hiệu của sự yếu kém. Nó là điều ngược lại! Việc ủy quyền không khiến bạn trông yếu ớt mà khiến bạn trông có năng lực.

Khi bạn ủy quyền cho bạn được tôn trọng, khối lượng công việc của bạn sẽ nhẹ đi và bạn sẽ có không gian tinh thần để nhìn toàn cảnh về nhóm và / hoặc tổ chức của mình.
Bạn muốn loại bỏ sự bận rộn quá mức và không cần thiết ngay từ đầu vì nó tạo ra dấu ấn cảm xúc tiêu cực trong văn hóa làm việc của bạn. Cảm xúc lan truyền như cháy rừng. Thậm chí từ xa, chúng ta có thể cảm nhận được tâm trạng của ai đó qua tin nhắn văn bản, tin nhắn tức thì, email, bạn đặt tên cho nó.

Tâm trạng của một công ty hoặc nhóm thường do người lãnh đạo đặt ra và nếu người lãnh đạo căng thẳng và không vui, thì đó là cách an toàn, trạng thái cảm xúc của họ sẽ chuyển sang những người khác.
Khi mọi người đều căng thẳng và không vui, điều đó tạo ra một văn hóa công sở khó chịu. Sự gắn bó sẽ biến mất khi mọi người bắt đầu tìm kiếm một công việc mới và bạn có thể có nguy cơ đánh mất vị trí lãnh đạo của chính mình.

Với tư cách là một nhà lãnh đạo mới được bổ nhiệm, bạn không nên kỳ vọng sẽ làm hết công việc mà nên tìm ra quy trình làm việc tạo ra năng suất, sự đổi mới và tạo ra trải nghiệm làm việc có ý nghĩa cho tất cả những người có liên quan. Cần phải sẵn sàng cho đi, và tin tưởng vào bản thân và nhóm của bạn.

Thanh Mai

Tin bài khác
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.
Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Việc không bị áp thuế chống bán phá giá giúp Hòa Phát duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường EU, đồng thời mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp sử dụng HRC của Hòa Phát để xuất khẩu vào khối này mà không gặp rào cản về thuế suất.
Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Điều hành một doanh nghiệp, giống như nuôi dạy một đứa trẻ, cần đến sự hỗ trợ của cả một ngôi làng. Đối với các CEO, điều này có nghĩa là phải lựa chọn những người giỏi nhất có thể cho đội ngũ điều hành.
Sức mạnh của lòng dũng cảm trong lãnh đạo

Sức mạnh của lòng dũng cảm trong lãnh đạo

Các nhà lãnh đạo dũng cảm không chỉ là người được đội ngũ của họ noi theo mà còn là người đưa ra những quyết định đúng đắn, thúc đẩy khả năng phục hồi và tư duy chiến lược trong tổ chức.