Thứ bảy 15/11/2025 16:21
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Tại sao các nước phát triển phải ngăn chặn tình trạng khủng hoảng điện?

17/01/2024 08:54
Các chính phủ cần dọn đường cho các đường dây truyền tải mới, đặc biệt là kết nối với các quốc gia lân cận, để đạt được mục tiêu không có lưới điện.
Ảnh minh họa
Trang trại gió Storheia ở Na Uy. Nước này đóng vai trò cân bằng năng lực điện của châu Âu. Ảnh AFP

Một cục pin khổng lồ nằm trên đỉnh Bắc Âu. Cục pin đó có tên là Na Uy. Nhưng khi nguồn điện dư thừa của quốc gia Bắc Âu này cạn kiệt, các nước láng giềng phải đối mặt với việc mất đi công suất dự phòng đáng tin cậy.

Và câu chuyện đó đang được lặp lại từ Anh đến Úc, khi câu thần chú về môi trường “điện khí hóa mọi thứ” gặp phải những thách thức đối với các nhà máy điện, lưới điện mới và sự lỗi thời của các cơ sở cũ .

Có bốn loại tình trạng thiếu điện dai dẳng trên phạm vi quốc tế. Đầu tiên là ở các quốc gia dễ xảy ra xung đột hoặc bất ổn về chính trị, nơi việc xây dựng đủ công suất phát điện mới và duy trì lưới điện là rất khó khăn.

Khu vực Trung Đông biết rõ các vấn đề của Iraq, Lebanon và Yemen, nơi người dân ngày càng chuyển sang sử dụng các tấm pin mặt trời quy mô nhỏ để đáp ứng nhu cầu gia đình.

Nam Phi là một trường hợp đặc biệt. Sự thất bại kéo dài trong việc tân trang hoặc thay thế các nhà máy điện đốt than đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng điện kéo dài và ngày càng trầm trọng, kéo nền kinh tế lớn thứ hai lục địa này đi xuống.

Andre de Ruyter, cựu giám đốc điều hành của công ty tiện ích nhà nước Eskom, người ủng hộ năng lượng tái tạo, đã bị sa thải vào tháng 2 sau khi cáo buộc các tập đoàn tội phạm có liên quan đến chính trị đã xâm nhập vào công ty.

Tại khu vực này, bế tắc chính trị ở Kuwait đã cản trở việc đầu tư đầy đủ vào các nhà máy khí đốt hoặc năng lượng tái tạo mới, bất chấp nguồn tài nguyên năng lượng mặt trời và gió đáng ghen tị của đất nước.

Đất nước này có một loạt dự án đầy tham vọng, bao gồm trang trại năng lượng mặt trời Shagaya Al Dabdaba 1,1 gigawatt, nhưng dự án này phải được triển khai nhanh chóng.

Tháng 8 năm ngoái, nhu cầu cao nhất đạt gần 17 gigawatt và công suất phát tối đa chỉ khoảng 18 gigawatt, đã giảm kể từ năm 2021.

Thứ hai là ở các quốc gia có thu nhập thấp, nơi bất ổn tài chính, giá điện thấp hơn chi phí, chi phí vốn cao, thanh toán không đáng tin cậy và các vấn đề tương tự khác cản trở các nhà đầu tư.

Cop28 đặc biệt chú ý đến việc đưa đầu tư vào năng lượng tái tạo đến Châu Phi, nơi nhiều người vẫn chưa được tiếp cận với các hệ thống năng lượng hiện đại.

Hai trường hợp còn lại ít rõ ràng hơn nhưng quan trọng hơn đối với sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu và quá trình chuyển đổi carbon thấp.

Trung Quốc, Ấn Độ và các nền kinh tế đang lên ở châu Á khác đang xây dựng năng lực với tốc độ chóng mặt nhưng vẫn gặp khó khăn để theo kịp. Nói chung, họ đã đối phó được, nhưng họ vẫn phải chịu tình trạng mất điện vào những thời điểm nguồn cung than sụt giảm, hạn hán làm giảm sản lượng thủy điện hoặc các đợt nắng nóng thúc đẩy nhu cầu điều hòa không khí.

Pakistan và Bangladesh phải đối mặt với các vấn đề về dân số khổng lồ, nguồn tài nguyên khí đốt trong nước ngày càng cạn kiệt, không có khả năng chi trả cho việc nhập khẩu khí đốt đắt đỏ và việc không sẵn sàng tài trợ cho năng lượng than liên quan đến môi trường.

Cuối cùng, và cũng là điều khó hiểu nhất, là tình huống thứ tư: các nước phát triển giàu có đang "mộng du" rơi vào tình trạng khủng hoảng quyền lực.

Điều này xuất phát từ năm nguyên nhân.

Về phía cung, các nhà máy điện hạt nhân và than cũ đang ngừng hoạt động và một số quốc gia - đặc biệt là Đức - đã vội vàng loại bỏ điện hạt nhân một cách thiếu thận trọng. Bỉ, Thụy Sĩ và Tây Ban Nha cũng có kế hoạch loại bỏ dần các lò phản ứng của họ.

Có sự miễn cưỡng trong việc tân trang lại năng lượng than hoặc xây dựng năng lượng đốt khí đốt mới vì các cam kết về khí hậu và việc các ngân hàng từ chối cho vay đối với các dự án sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Sự phản đối của môi trường và cộng đồng khiến việc xây dựng các nhà máy thủy điện lớn gần như không thể. Albania gồ ghề đã phát hiện ra điều này qua kế hoạch xây đập Vjosa, dòng sông hoang dã chảy tự do cuối cùng của châu Âu.

Thứ hai, sóng nhiệt và hạn hán đang làm giảm sản lượng từ các nhà máy thủy điện và hạt nhân, đồng thời khiến chúng kém tin cậy hơn, một vấn đề lớn ở Pháp vào năm 2022 trong cuộc khủng hoảng điện mùa hè ở châu Âu.

Ngược lại, đợt đóng băng mùa đông hiện nay trên khắp Bắc Mỹ đã dẫn đến tình trạng cắt điện và cho thấy rằng tất cả các hình thức sản xuất và phân phối nhiên liệu đều dễ bị tổn thương.

Thứ ba, việc xây dựng năng lượng tái tạo tuy nhanh và tăng tốc nhưng vẫn chưa đủ nhanh.

Đặt những vấn đề này lại với nhau và các nhà xuất khẩu điện đáng tin cậy một thời của châu Âu – Đức, Pháp, Thụy Sĩ, Thụy Điển và Cộng hòa Séc – đã trở thành nhà nhập khẩu, hoặc ít nhất không còn là nhà cung cấp lớn đáng tin cậy nữa.

Vấn đề thứ tư là chuyển điện từ các địa điểm tái tạo ngày càng xa hoặc các nguồn nước ngoài đến người tiêu dùng.

Allen Andersen, Giáo sư tại Đại học Oslo, cho biết: “Không có đường truyền thì không có sự chuyển đổi".

Để đạt được một hệ thống điện bằng không, đến năm 2030, Vương quốc Anh sẽ cần xây dựng số đường dây truyền tải gấp 5 lần so với 30 năm qua.

Hoa Kỳ đang nhận thấy việc nối dây cáp điện mới khắp các tiểu bang và qua nhà của người dân thật khó đến mức nào.

Một đường dây điện được đề xuất đưa thủy điện từ Canada vào vùng đông bắc Hoa Kỳ đã bị cản trở bởi sự phản đối của các nhà bảo vệ môi trường, chủ đất và các nhóm lợi ích công ích của Mỹ.

Việc kết nối nhà xuất khẩu điện Tây Ban Nha với nước láng giềng phía bắc Pháp cũng gần như không thể.

Và thứ năm, về phía cầu, các nền kinh tế vốn đã quen với mức tăng trưởng nhu cầu điện rất thấp đột nhiên phải đối mặt với tốc độ tăng tốc lớn.

Hiệu quả có thể cắt giảm mức tiêu thụ, nhưng các kế hoạch không sử dụng điện cần có điện tử cho ô tô chạy pin, máy bơm nhiệt gia đình thay thế nồi hơi gas và các quy trình công nghiệp mới dựa trên điện, chẳng hạn như sản xuất thép và ethylene hóa dầu quan trọng.

Những quốc gia này có thể sẽ không bị mất điện – hệ thống điện dựa trên thị trường của họ sẽ thích ứng.

Tuy nhiên, giá cả sẽ còn tăng cao hơn nữa, gây căng thẳng cho người tiêu dùng và buộc các ngành công nghiệp nặng phải đóng cửa. Giá cả cũng sẽ biến động nhiều hơn, trở nên âm trong thời kỳ có gió, tăng vọt vào những ngày mùa đông lạnh giá, tối tăm và lặng gió.

Những người dùng mới sẽ phải đợi nhiều năm để kết nối với lưới điện. Các điểm có nhu cầu tập trung, chẳng hạn như trạm sạc ô tô điện trên đường cao tốc, sẽ bị trì hoãn, khiến các mục tiêu khử cacbon khác bị lùi lại.

Một số quốc gia đã thức tỉnh trước tình trạng cấp bách. Vương quốc Anh vừa công bố kế hoạch tăng gấp bốn lần công suất điện hạt nhân vào năm 2050 để bổ sung cho đội điện gió ngoài khơi đang phát triển của mình.

Vào tháng 12, họ đã khai trương Viking Link, một tuyến cáp mới dưới Biển Bắc từ Đan Mạch đầy gió và đang xem xét xây dựng một đường dây truyền tải dưới biển khổng lồ từ các trang trại năng lượng mặt trời và gió ở Maroc.

Na Uy đóng vai trò cân bằng chính trong sức mạnh của châu Âu nhờ các hồ chứa thủy điện, hoạt động như những cục pin khổng lồ. Công ty điện lực Statkraft đã công bố một chương trình trị giá 6 tỷ euro (6,57 tỷ USD) để nâng cấp công suất điện gió và thủy điện.

Các tiện ích cần lập kế hoạch trước cho các kết nối và nhu cầu mới. Các chính phủ cần tạo điều kiện thuận lợi cho các đường truyền tải mới, đặc biệt là kết nối với các quốc gia lân cận.

Cả hai cần phải làm việc cùng nhau để duy trì hoạt động của các nhà máy hạt nhân hiện có và xây dựng các nhà máy mới khi thích hợp.

Pin, bộ lưu trữ thủy điện và bộ lưu trữ nhiệt cần thiết ở quy mô lớn hơn nhiều. Và một lượng năng lượng khí sử dụng thu hồi và lưu trữ hydro hoặc carbon sẽ có lượng carbon thấp trong khi vẫn rẻ hơn, ít biến động hơn và đáng tin cậy hơn so với hệ thống hoàn toàn dựa trên năng lượng tái tạo.

Vì vậy, với tầm nhìn xa, những vấn đề này có thể khắc phục được.

Nhưng nếu Châu Âu, Mỹ và những nước khác hiểu sai, điều này có thể làm mất uy tín của chiến lược chuyển đổi phần lớn sang năng lượng tái tạo. Để tránh quá trình phi công nghiệp hóa và đạt được mục tiêu về số 0, các nước phát triển phải ngăn chặn tình trạng khủng hoảng điện.

Quốc Anh/ Theo Robin M. Mills - CEO Qamar Energy

Bài liên quan
Tin bài khác
Trục đại lộ sông Hồng: Siêu dự án 400.000 tỷ đồng, dự kiến trình Thủ tướng tháng 11

Trục đại lộ sông Hồng: Siêu dự án 400.000 tỷ đồng, dự kiến trình Thủ tướng tháng 11

Đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, siêu dự án 400.000 tỷ đồng, đang gấp rút hoàn thiện để lấy ý kiến các bộ, ngành, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11/2025.
Căn hộ cho thuê: Kỳ vọng tăng trưởng từ chuyên gia nước ngoài tại các dự án FDI

Căn hộ cho thuê: Kỳ vọng tăng trưởng từ chuyên gia nước ngoài tại các dự án FDI

Chuyên gia Savills dự báo nhu cầu về căn hộ cho thuê sẽ được thúc đẩy bởi sự phục hồi và xu hướng gia tăng của lao động nước ngoài khi vốn FDI đăng ký mới tại khu vực TP. Hồ Chí Minh mới đạt 1,5 tỷ USD từ 1.433 dự án.
Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Giá bất động sản bị đầu cơ và quy hoạch chi phối. Bộ Xây dựng đề xuất Nghị quyết kiểm soát, kéo giảm giá nhà, kiểm soát lợi nhuận doanh nghiệp để ổn định thị trường.
Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

UBND TP.HCM chính thức ban hành Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045, theo Quyết định số 566/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đánh dấu một bước ngoặt chiến lược trong tiến trình phát triển đặc khu này. Với quy mô 73 dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đầu tư phát triển, tổng vốn đầu tư công giai đoạn 2025–2030 lên tới gần 21.650 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2045, nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển của Đồ án điều chỉnh quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 566/QĐ-TTg ngày 26/6/2025.
Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Trong quý III/2025, thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 2.549 căn hộ và 220 căn nhà thấp tầng mở bán mới. Hầu hết nguồn cung đến từ giai đoạn tiếp theo các dự án hiện hữu, chỉ có 01 dự án thấp tầng tại Bình Tân (Sei Harmony) là được chào bán lần đầu ra thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

“Làn sóng” gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường bất động sản bán lẻ quý III/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc, như: Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist…
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh xác định ưu tiên đầu tư và hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, gồm các tuyến vành đai, cao tốc và đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị kết nối của khu vực phía Nam.
Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Tỉnh Khánh Hòa mới khởi công 2 dự án nhà ở xã hội (NOXH) trong năm 2025 với quy mô 3.709 căn. Đến hết năm 2025 tỉnh sẽ hoàn thành 2.181 căn NOXH (đạt khoảng 76,63% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao).
Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Theo thống kê, mặt bằng giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng gia tăng, đặc biệt ở phân khúc chung cư.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.