Thứ năm 31/07/2025 14:18
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Sửa Luật Quy hoạch: Cần trao quyền thực chất cho chính quyền cấp xã

Vai trò cấp xã trong công tác quy hoạch vẫn bị xem nhẹ, khiến tổ chức thực thi quy hoạch tại cơ sở "trên nóng, dưới lạnh", cần luật hóa trong Luật Quy hoạch sửa đổi.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị rà soát lỗi các luật quy hoạch, xây dựng Bộ trưởng Bộ TNMT: Quy hoạch chấp nhận chữa những cái sai ở cấp quận, huyện để làm đúng dần...

Tại phiên thảo luận ngày 28/5 trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đã bày tỏ sự đồng tình với Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, nhưng đồng thời chỉ ra một điểm yếu xuyên suốt – đó là vai trò và trách nhiệm của chính quyền cấp xã trong toàn bộ quá trình lập và thực hiện quy hoạch hiện vẫn bị coi nhẹ.

Sửa Luật Quy hoạch: Cần trao quyền thực chất cho chính quyền cấp xã
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn đại biểu Quốc hội Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn đại biểu Quốc hội Bà Rịa - Vũng Tàu) nhận định: “Luật hiện hành và Dự thảo vẫn thiếu quy định cụ thể về vai trò, trách nhiệm và cơ chế của chính quyền cấp xã trong công tác quy hoạch.” Theo ông, điều này dẫn đến khoảng trống trong tổ chức thực thi, khi mà cấp xã – nơi trực tiếp quản lý hiện trạng sử dụng đất, dân cư, hạ tầng lại không được trao quyền tham gia một cách chính danh và hiệu quả vào quy trình quy hoạch.

Thực tế cho thấy, nhiều bất cập nảy sinh vì cấp xã không được tham vấn đầy đủ trong quá trình lập quy hoạch tỉnh, dẫn đến sự thiếu phù hợp giữa quy hoạch tổng thể và nhu cầu thực tiễn tại cơ sở. Đại biểu Hùng đề nghị cần bổ sung quy định bắt buộc UBND cấp xã tham gia cung cấp dữ liệu, đề xuất định hướng phát triển không gian, hạ tầng và dân cư. Điều này giúp đảm bảo tiếng nói của địa phương được phản ánh ngay từ đầu, thay vì "bổ sung sau khi đã phê duyệt", dễ gây lãng phí nguồn lực khi triển khai.

Ông Hùng nhấn mạnh, trong bối cảnh sáp nhập đơn vị hành chính và chuyển sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp, việc khẳng định rõ vai trò cấp xã trong hệ thống quy hoạch quốc gia là rất cần thiết. Cấp xã tuy không có quyền quyết định quy hoạch, nhưng lại giữ vai trò then chốt trong quản lý hiện trạng và phối hợp thực hiện.

Một điểm nghẽn khác được các đại biểu chỉ ra là việc phản hồi từ bộ, ngành cấp trung ương trong quá trình điều chỉnh quy hoạch vẫn diễn ra chậm chạp. Đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Thu (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk) dẫn chứng: “Có những trường hợp địa phương xin ý kiến điều chỉnh quy hoạch cấp huyện phải chờ ba tháng để lấy ý kiến các bộ ngành chủ quản.” Điều này làm chậm tiến độ tổ chức các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội cấp địa phương.

Sửa Luật Quy hoạch: Cần trao quyền thực chất cho chính quyền cấp xã
Đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Thu (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk). Ảnh: Quochoi.vn

Vì vậy, đại biểu đề nghị sửa đổi theo hướng: Các cơ quan được xin ý kiến phải có phản hồi bằng văn bản trong vòng 20 ngày kể từ khi nhận hồ sơ. Nếu không trả lời, thì được coi là đã đồng ý. Đây là cơ chế “mặc định chấp thuận” rất cần thiết để tránh tình trạng “xã chờ huyện, huyện chờ tỉnh, tỉnh chờ trung ương”.

Bên cạnh khâu lập và phản hồi quy hoạch, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng đề xuất quy định rõ hơn về vai trò của UBND cấp xã trong việc triển khai kế hoạch thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt. Cụ thể, cấp xã phải có trách nhiệm theo dõi tình hình sử dụng đất, đầu tư hạ tầng và báo cáo định kỳ lên cơ quan cấp tỉnh. Ngoài ra, chính quyền cấp xã cũng phải tổ chức truyền thông, phổ biến nội dung quy hoạch tới người dân – một khâu tưởng nhỏ nhưng lại vô cùng quan trọng để tạo sự đồng thuận xã hội và giám sát từ cơ sở.

Việc bổ sung cơ chế phản ánh, tiếp nhận kiến nghị từ người dân thông qua UBND cấp xã sẽ giúp phát hiện sớm các bất cập, đảm bảo quy hoạch không bị “cứng nhắc”, mà có thể điều chỉnh kịp thời theo thực tiễn.

Đại biểu Nguyệt Thu cũng cho rằng, Dự thảo Luật còn thiếu sự đồng bộ giữa các loại quy hoạch quốc gia. Hiện chỉ mới quy định rõ quy hoạch tổng thể quốc gia và quy hoạch không gian biển, quy hoạch sử dụng đất quốc gia, nhưng chưa đề cập đến quy hoạch ngành quốc gia. Trong khi đó, dự thảo lại giao Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch ngành. Điều này dễ gây chồng chéo và thiếu nhất quán.

Do đó, cần rà soát và chỉnh lý Dự thảo để đảm bảo hệ thống quy hoạch quốc gia vận hành theo một quy trình minh bạch, thống nhất từ trung ương đến địa phương, có cơ chế phối hợp, phản hồi rõ ràng giữa cơ quan lập quy hoạch, hội đồng thẩm định và các cơ quan phê duyệt.

Tin bài khác
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất cắt giảm hơn 91% thủ tục sản xuất kinh doanh

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất cắt giảm hơn 91% thủ tục sản xuất kinh doanh

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa trình Thủ tướng Chính phủ Phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định và thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
Nhiều chính sách kinh tế quan trọng có hiệu lực từ tháng 8/2025

Nhiều chính sách kinh tế quan trọng có hiệu lực từ tháng 8/2025

Tháng 8/2025 đánh dấu thời điểm nhiều chính sách kinh tế lớn chính thức được triển khai, tác động trực tiếp đến các lĩnh vực trọng yếu như quản lý doanh nghiệp nhà nước, tài chính – ngân hàng, đầu tư hạ tầng giao thông, thị trường carbon và chuyển đổi số.
Điều kiện và thủ tục cấp giấy phép kinh doanh sản phẩm mật mã dân sự

Điều kiện và thủ tục cấp giấy phép kinh doanh sản phẩm mật mã dân sự

Ngày 29/7/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 211/2025/NĐ‑CP, quy định chi tiết về hoạt động kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm mật mã dân sự, đồng thời sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.
Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế bất động sản không sử dụng

Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế bất động sản không sử dụng

Bộ Xây dựng đề xuất nghiên cứu chính sách đánh thuế đối với bất động sản bỏ hoang, không đưa vào sử dụng cũng như thu thuế chênh lệch qua các lần giao dịch.
Doanh nghiệp được tự lập bảng kê nguyên liệu thu mua không hóa đơn khi xin cấp C/O

Doanh nghiệp được tự lập bảng kê nguyên liệu thu mua không hóa đơn khi xin cấp C/O

Với nguyên liệu thu mua trong nước mà không có hóa đơn, Bộ Công Thương hướng dẫn thương nhân có thể sử dụng bảng kê khai hàng hóa đạt tiêu chí “WO”.
Bộ Tài chính đề xuất gộp hai nghị định, mở rộng cửa cho nhà đầu tư

Bộ Tài chính đề xuất gộp hai nghị định, mở rộng cửa cho nhà đầu tư

Theo Bộ Tài chính, việc hợp nhất các quy định sẽ giúp tạo nên một khung pháp lý thống nhất, đồng bộ và dễ thực thi cho các nhà đầu tư, thay vì tồn tại song song nhiều văn bản có nội dung chồng chéo.
Thủ tục xuất khẩu phải được chuẩn hóa trước tháng 8/2025

Thủ tục xuất khẩu phải được chuẩn hóa trước tháng 8/2025

Việc chuẩn hóa thủ tục xuất khẩu phải hoàn tất trước ngày 31/7/2025, đi kèm hướng dẫn rõ ràng và cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ để hỗ trợ các địa phương.
Quy định mới về hoạt động đầu tư từ các quỹ bảo hiểm

Quy định mới về hoạt động đầu tư từ các quỹ bảo hiểm

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 212/2025/NĐ-CP quy định chi tiết về hoạt động đầu tư từ quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Từ 15/9/2025, quy định về quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo có gì mới?

Từ 15/9/2025, quy định về quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo có gì mới?

Nghị định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 15/9/2025, trong đó Điều 5 và Điều 7 sửa đổi quy định cốt lõi liên quan đến quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo.
Đề xuất không cắt giảm các chế độ hiện hành khi tăng lương tối thiểu

Đề xuất không cắt giảm các chế độ hiện hành khi tăng lương tối thiểu

Bộ Nội vụ khẳng định: Việc tăng lương tối thiểu không thể là lý do để cắt giảm các chế độ hiện hành của người lao động, bao gồm tiền làm thêm giờ, làm việc ban đêm và các khoản bồi dưỡng bằng hiện vật.
Từ năm 2026, sản phẩm AI tạo ra phải có dấu hiệu nhận dạng

Từ năm 2026, sản phẩm AI tạo ra phải có dấu hiệu nhận dạng

Từ năm 2026, các sản phẩm AI tạo ra, thuộc Danh mục do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành, phải có dấu hiệu nhận dạng rõ ràng.
Sắp có Luật An toàn thực phẩm mới: Mạnh tay hơn với vi phạm và gian lận

Sắp có Luật An toàn thực phẩm mới: Mạnh tay hơn với vi phạm và gian lận

Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi) nhằm kịp thời khắc phục các hạn chế, bất cập và vướng mắc sau hơn 15 năm thi hành Luật hiện hành.
Luật Thuế TNCN mới: Hướng đến minh bạch, dễ hiểu và giảm gánh nặng cho người nộp thuế

Luật Thuế TNCN mới: Hướng đến minh bạch, dễ hiểu và giảm gánh nặng cho người nộp thuế

Bộ Tài chính vừa hoàn tất dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) và đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương trước khi trình Chính phủ, sau đó trình Quốc hội xem xét thông qua. Dự thảo mới gồm 4 chương và 30 điều, tập trung điều chỉnh nhiều nội dung quan trọng nhằm đơn giản hóa và hoàn thiện chính sách thuế.
Dự thảo Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi): Đề xuất bổ sung 9 nhóm hành vi gây lãng phí

Dự thảo Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi): Đề xuất bổ sung 9 nhóm hành vi gây lãng phí

Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi). Đáng chú ý, tại Điều 17 của dự thảo, Bộ đã đề xuất quy định 9 nhóm hành vi gây lãng phí.
Hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời mái nhà sẽ có chính sách hỗ trợ

Hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời mái nhà sẽ có chính sách hỗ trợ

Bộ Công Thương vừa trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Quyết định về chính sách hỗ trợ hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ kèm hệ thống lưu trữ điện.