Sự cố ngân hàng ở Thung lũng Silicon đã làm tăng đáng kể khả năng xảy ra suy thoái vào năm 2023

01:25 20/03/2023

Sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon đã làm tăng khả năng xảy ra suy thoái kinh tế ở Hoa Kỳ. Những lo ngại về một cuộc khủng hoảng ngân hàng có thể khiến Fed chuyển hướng khỏi mục tiêu giảm lạm phát.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty)

Phố Wall lo ngại rằng sự thất bại của Ngân hàng Thung lũng Silicon đã làm tăng đáng kể khả năng xảy ra suy thoái ở Hoa Kỳ.

Theo các chuyên gia, diễn biến này đã làm phức tạp thêm sứ mệnh tiếp tục chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang, và tình trạng hỗn loạn có thể là một yếu tố gây xao nhãng gây rắc rối cho nền kinh tế trong thời gian còn lại của năm nay.

Tuần này, Goldman Sachs đã tăng khả năng xảy ra suy thoái trong năm nay từ 25% lên 35%, với lý do biến động gần đây và căng thẳng ngắn hạn do sự sụp đổ của SVB gây ra. Và dựa trên các tín hiệu của thị trường trái phiếu, các nhà đầu tư đồng tình: sự đảo ngược giữa lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm và 10 năm – một chỉ báo nổi tiếng về suy thoái kinh tế sắp xảy ra – bắt đầu đưa ra cảnh báo suy thoái kinh tế lớn nhất trong 42 năm vào đầu tháng Ba.

Thứ Sáu tuần trước, ngày SVB được FDIC tiếp quản, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm có mức giảm trong hai ngày lớn nhất kể từ cuộc suy thoái năm 2008. Theo "Vua trái phiếu" Jeffrey Gundlach, đây lại là một dấu hiệu đáng ngại khác, vì đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc 2-10 thường bắt đầu đảo ngược vài tháng trước khi suy thoái.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với CNBC, nhà đầu tư tỷ phú đã mô tả dự báo suy thoái kinh tế của mình như sau: "Tại thời điểm này, với việc đảo chiều đang diễn ra, khoảng thời gian từ 4 đến 6 tháng trở nên hợp lý hơn."

Vào cuối năm 2023, hợp đồng tương lai của Quỹ Fed sẽ định giá cắt giảm lãi suất 75 điểm cơ bản. Điều này cho thấy sự cần thiết phải nới lỏng tiền tệ đáng kể vào cuối năm nay, một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư tin rằng Fed sẽ sớm quan tâm đến việc giảm bớt tác động của suy thoái kinh tế.

"Tôi tin rằng suy thoái kinh tế rất có thể xảy ra. Tôi không dự đoán rằng 12 tháng tới sẽ trôi qua mà không có suy thoái", Nicholas Colas, đồng sáng lập DataTrek, nói với Insider. Ông nói: “Sau khi Fed công bố động thái chính sách tiếp theo tại cuộc họp ngày 21-22/3, mức độ nghiêm trọng của một cuộc suy thoái sắp xảy ra sẽ trở nên rõ ràng hơn.

Xung đột lạm phát

Quyết định lãi suất tiếp theo sẽ được đưa ra sau một vài tuần đầy biến động đối với thị trường, với sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon vào ngày 10 tháng 3, gây ra sự bán tháo ồ ạt cổ phiếu ngân hàng và làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng ngân hàng mới. Sự kiện này gây áp lực buộc Fed phải giảm tốc độ tăng lãi suất để tránh gây căng thẳng cho hệ thống tài chính.

Mặc dù thực tế rằng điều này có thể được hiểu là một dấu hiệu cho thấy suy thoái kinh tế ít có khả năng xảy ra hơn, do các nhà bình luận đã tuyên bố rằng việc tăng lãi suất hơn nữa sẽ thắt chặt nền kinh tế quá mức, Fed sẽ xoay trục để đối phó với căng thẳng hệ thống.

Đáp lại điều mà một số tuyên bố là có nhiều bằng chứng cho thấy Fed đã gây thiệt hại cho nền kinh tế, các quan chức gặp khó khăn trong việc quyết định liệu có nên giảm tốc độ tăng lãi suất hay thậm chí bắt đầu cắt giảm.

Nếu lãi suất quá thấp, nó có thể cản trở nỗ lực giảm lạm phát, vốn vẫn là mối quan tâm hàng đầu của nền kinh tế bất chấp tình trạng hỗn loạn của hệ thống ngân hàng.

Tương tự như vậy, tăng tỷ lệ quá mức là vấn đề. Colas đã do dự khi dự đoán một cuộc khủng hoảng ngân hàng, đặc biệt là khi các chuyên gia khác tin rằng sự lây lan từ thất bại của SVB là khó xảy ra, nhưng sự sụp đổ của ngân hàng vào tuần trước là một cảnh báo lớn và các ngân hàng trung ương phải tiến hành thận trọng.

"Đó là một cảnh báo nghiêm trọng về sức khỏe của hệ thống tài chính. Nó có thể chỉ giới hạn ở một ngân hàng duy nhất. Nó có thể trở nên phổ biến hơn. Nó có thể ảnh hưởng đến các vấn đề khác", ông đưa ra lời cảnh báo.

Các ngân hàng trung ương về cơ bản bị giằng xé giữa việc chống lạm phát và chế ngự sự biến động, điều này gây ra rắc rối trên tuyến đầu của cuộc suy thoái.

Theo Colas, không phụ thuộc vào các hành động của Fed, tình trạng hỗn loạn ngân hàng có khả năng làm chậm nền kinh tế, khi các ngân hàng giảm hoạt động cho vay và thường thắt chặt các điều kiện tài chính.

Vào ngày 21-22 tháng 3, mọi con mắt sẽ đổ dồn vào cuộc họp chính sách tiếp theo của Fed. Theo công cụ CME FedWatch, thị trường đang dự đoán mức tăng 25 điểm cơ bản hoặc thậm chí tạm dừng vào tuần tới.

Colas đưa ra giả thuyết rằng mức tăng lãi suất 25 điểm cơ bản có thể đủ để Fed dập tắt sự biến động liên quan đến ngân hàng trong khi vẫn duy trì các mục tiêu lạm phát. Ông tuyên bố rằng việc tạm dừng lãi suất sẽ là một dấu hiệu đáng báo động.

"Nếu Fed tạm dừng hoàn toàn, thị trường sẽ được cảnh báo. Đây là dấu hiệu cho thấy Fed và các cơ quan khác mà họ liên lạc nhận thấy những căng thẳng gia tăng trong hệ thống ngân hàng", ông nói.

PV/ Tổng hợp theo Business Insider