Thứ năm 05/06/2025 10:19
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Sân bay Nội Bài tiếp tục thử nghiệm khai thác thực tế mô hình A-CDM

24/07/2023 21:50
Mô hình này đã được phổ biến tại nhiều sân bay tiên tiến trên thế giới như Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc), Suvarnabhumi (Thái Lan),....
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Sau khi có văn bản chấp thuận của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), từ ngày 25/7, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tiếp tục thử nghiệm khai thác thực tế mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM) lần 2 với thời gian kéo dài thêm 3 tháng.

Theo đó, mô hình hệ thống A-CDM được chia làm giai đoạn 1 áp dụng A-CDM liên tục 8 tiếng mỗi ngày (tính từ 8h đến 16h ngày 25/7-31/8). Giai đoạn 2 áp dụng A-CDM liên tục 12 tiếng mỗi ngày (tính từ 8h đến 20h ngày 1/9-31/10).

“Việc thử nghiệm khai thác mô hình A-CDM trong thời gian liên tục, kéo dài với nhiều tình huống khác nhau sẽ giúp đánh giá sát sao, chính xác hơn hiệu quả của hệ thống này”, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đánh giá.

Để tăng hiệu quả của hệ thống, đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, mọi mắt xích tham gia phải tuân thủ nghiêm tính từ khi cảng bắt đầu nhận kế hoạch bay từ các hãng hàng không cho đến khi tàu bay cất cánh an toàn.

Cụ thể, các hãng hàng không gửi kế hoạch bay đến cảng trước 10h sáng hằng ngày, nếu thay đổi, gửi lại trước 18h cùng ngày; thời gian xác định chuyến bay chậm muộn được thống nhất siết chặt, muộn từ 15 phút đến dưới 60 phút, hãng hàng không phải gửi điện văn thông báo chuyến bay “delay”; nếu muộn trên 60 phút, hãng hàng không phải ban hành kế hoạch bay mới.

A-CDM là quy trình phối hợp giữa các đơn vị để ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay; đồng thời cung cấp nền tảng chung để các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ ra quyết định.

Mô hình này đã được phổ biến tại nhiều sân bay tiên tiến trên thế giới như Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc), Suvarnabhumi (Thái Lan), Thượng Hải, Bắc Kinh, Hong Kong (Trung Quốc)…

Việc áp dụng mô hình này góp phần nâng cao khả năng phối hợp giữa các đơn vị trong việc cung cấp dịch vụ, nâng cao tính đúng giờ, tiết kiệm nhiên liệu cho mỗi chuyến bay, giảm khí thải CO2 ra môi trường.

Với việc áp dụng A-CDM, hành khách sẽ có những trải nghiệm tốt hơn, do tàu bay giảm thời gian lăn, thời gian dừng chờ…, đồng thời công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay sẽ được phục vụ tốt hơn do các chuyến bay được lập kế hoạch tốt, có thông tin rõ ràng, được tối ưu hóa các khâu trong quá trình khai thác nhờ A-CDM.

Mô hình này đã được Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thử nghiệm lần 1 từ ngày 26-3 đến ngày 30-4-2023, với hơn 3.000 lượt chuyến bay trong khung giờ áp dụng A-CDM cất hạ cánh an toàn.

Để đảm bảo hiệu quả của đợt thử nghiệm lần 2 này, Cảng HKQT Nội Bài đã chủ trì tổ chức hội thảo huấn luyện đào tạo, chia sẻ thông tin về hệ thống A-CDM với sự tham gia của Công ty Quản lý bay miền Bắc, Trung tâm quản lý luồng không lưu, Công ty phục vụ mặt đất, Các hãng hàng không nội địa và quốc tế.

“Lần 1 thử nghiệm, chúng ta đã đạt được kết quả khả quan. Sang lần 2, rất cần sự nỗ lực của tất cả các đơn vị trong công tác bố trí kỹ thuật, nhân lực, tuân thủ nghiêm quy trình để đảm bảo triển khai áp dụng A-CDM thành công, đặc biệt khi có các tình huống bất ngờ xảy ra”, ông Tô Tử Hà – Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài - Tổ trưởng Tổ A-CDM tại Nội Bài chia sẻ.

Trong đợt đầu triển khai, mô hình A-CDM tại Nội Bài đã được áp dụng với nhiều tình huống và điều kiện khai thác thực tế, từ bình thường đến các tình huống bất thường (máy bay bị trục trặc kỹ thuật, thời tiết bất lợi...).

Kết quả, độ tuân thủ thời gian rời vị trí của mỗi chuyến bay trung bình đạt 98%. Tỷ lệ này cho biết trạng thái thực tế máy bay sẵn sàng để rời khỏi vị trí đỗ đạt gần như tuyệt đối, cho thấy mức độ chính xác, kịp thời trong phục vụ chuyến bay của đơn vị phục vụ mặt đất và hãng hàng không.

Việc triển khai áp dụng thử nghiệm thực tế mô hình A-CDM tại Cảng HKQT Nội Bài đã có những hiệu quả bước đầu như nâng cao tính đúng giờ, tuân thủ kế hoạch bay của các đơn vị liên quan, nâng cao khả năng dự báo lập kế hoạch cho chuyến bay, nâng cao khả năng phối hợp giữa các đơn vị trong việc cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực hàng không, tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến bay, giảm khí thải CO2 ra môi trường. Đó là cơ sở đánh giá thành công bước đầu của dự án, từ đó tạo tiền đề, cơ sở pháp lý quan trọng để báo cáo lên các cấp có thẩm quyền tiến hành áp dụng chính thức A-CDM tại Cảng HKQT Nội Bài trong thời gian tới.

Thu Hằng (t/h)

Tin bài khác
Đồng Nai nghiên cứu thí điểm miễn cấp phép xây dựng

Đồng Nai nghiên cứu thí điểm miễn cấp phép xây dựng

UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng nghiên cứu đề án thí điểm miễn cấp giấy phép xây dựng tại một số vị trí, khu vực cụ thể trên địa bàn.
Cụm công nghiệp mở đường “bay” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cụm công nghiệp mở đường “bay” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Quỹ đất công nghiệp sẽ phát huy tối đa nếu được quy hoạch bài bản, trao cơ hội công bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - những “hạt giống” sáng tạo của nền kinh tế.
Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch, “mở khóa” cho loạt dự án bất động sản lớn

Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch, “mở khóa” cho loạt dự án bất động sản lớn

UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu C4, TP. Biên Hòa – động thái được xem là “chìa khóa” tháo gỡ hàng loạt vướng mắc pháp lý tại nhiều đại dự án quy mô lớn đang bị đình trệ.
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: "Gọi vốn chia khúc" và câu hỏi lớn về trách nhiệm, tiến độ

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: "Gọi vốn chia khúc" và câu hỏi lớn về trách nhiệm, tiến độ

Được kỳ vọng là cú hích hạ tầng thế kỷ, nhưng đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo kiểu "chia khúc, mời góp vốn" đang làm dấy lên lo ngại về năng lực điều phối, rủi ro tài chính và viễn cảnh đội vốn, chậm tiến độ. Liệu một doanh nghiệp tư nhân – dù nhiệt huyết – có đủ sức chèo lái một siêu dự án tầm vóc quốc gia?
Phát triển khu công nghiệp xanh đón dòng vốn đầu tư xanh toàn cầu

Phát triển khu công nghiệp xanh đón dòng vốn đầu tư xanh toàn cầu

Việt Nam hiện đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp xanh hướng tới mục tiêu Net-Zero năm 2025 đồng thời tạo sụ hấp dẫn để thu hút đầu tư FDI xanh.
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Bước ngoặt chiến lược không được phép chậm trễ

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Bước ngoặt chiến lược không được phép chậm trễ

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam là cơ hội bứt phá hạ tầng, thúc đẩy kinh tế và khẳng định vai trò doanh nghiệp tư nhân trong các dự án chiến lược.
Sau sáp nhập: Bất động sản Bắc Giang bước vào “trạng thái thị trường mới"

Sau sáp nhập: Bất động sản Bắc Giang bước vào “trạng thái thị trường mới"

Trong bức tranh đa sắc màu của thị trường bất động sản miền Bắc, dư luận cho rằng, sau sát nhập Bắc Giang sẽ là thị trường mới đầy tiềm năng…
Hà Nội khởi công cầu Tứ Liên nối đôi bờ sông Hồng

Hà Nội khởi công cầu Tứ Liên nối đôi bờ sông Hồng

Cầu Tứ Liên chính thức khởi công sáng 19/5/2025, mở đầu loạt dự án hạ tầng lớn giúp Hà Nội kết nối liên vùng, giảm ùn tắc, phát triển kinh tế – đô thị hiện đại hai bên bờ sông Hồng.
Bình Dương thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung, hướng tới hệ sinh thái công nghệ cao

Bình Dương thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung, hướng tới hệ sinh thái công nghệ cao

Khu công nghệ thông tin tập trung tại Bình Dương sẽ ưu tiên phát triển các lĩnh vực chủ lực như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới và công nghệ môi trường.
Tháng 6/2025: Dữ liệu đất đai và dân cư sẽ được kết nối toàn quốc

Tháng 6/2025: Dữ liệu đất đai và dân cư sẽ được kết nối toàn quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong tháng 6/2025, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân.
Cắt 70% thủ tục đầu tư: Cú hích lớn cho nhà ở xã hội

Cắt 70% thủ tục đầu tư: Cú hích lớn cho nhà ở xã hội

Chính phủ đề xuất giảm 70% thời gian thực hiện thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, mở ra cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án, tăng nguồn cung nhà giá rẻ và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.
Doanh nghiệp kỳ vọng vào Nghị quyết 68, đề xuất gỡ vướng bất động sản

Doanh nghiệp kỳ vọng vào Nghị quyết 68, đề xuất gỡ vướng bất động sản

Tại hội nghị VNREA 2025, doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng lớn vào Nghị quyết 68-NQ/TW và kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn thị trường.
TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

Việc sáp nhập TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hứa hẹn hình thành một siêu đô thị năng động, thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị vùng Đông Nam Bộ.
Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Trong bối cảnh giá bất động sản tăng “chóng mặt”, giới trẻ đang chuyển từ khát khao "an cư" sang lựa chọn thuê nhà như một cách để tối ưu hoá tài chính và linh hoạt cuộc sống.
Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Nhiều người dân tại Hà Nội đã mất hàng trăm triệu đồng khi tin vào lời hứa "suất ngoại giao" từ môi giới không chính thống. Chuyên gia cảnh báo cần thận trọng để tránh rủi ro tài chính.