Samsung cân nhắc loại bỏ công cụ tìm kiếm Google để thay bằng Bing

15:49 17/04/2023

Theo New York Times, phản ứng của Google với dự định của Samsung là "hoảng sợ". Điều này sẽ khiến Google có nguy cơ mất trắng 3 tỷ USD doanh thu mỗi năm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

New York Times đưa tin, Samsung – nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới đang cân nhắc đổi công cụ tìm kiếm mặc định từ Google sang Bing. Điều này khiến Google có nguy cơ mất trắng 3 tỷ USD doanh thu mỗi năm. Nguy cơ mà Bing đặt ra cho Google ngày càng hiện hữu trong những tháng gần đây khi được tích hợp công nghệ của OpenAI, giúp cho phản hồi thông minh hơn. Hợp đồng của gã khổng lồ tìm kiếm với Apple, trị giá 20 tỷ USD, cũng sẽ hết hạn trong năm nay.

Vẫn theo tờ báo, Google phản ứng “hoảng loạn” trước mối đe dọa, còn nhân viên cũng cảm thấy “sốc”. Theo một nguồn tin, sau khi công ty thông báo tìm kiếm tình nguyện viên để tập hợp tài liệu thuyết trình trước Samsung, họ tỏ ra khá bất ngờ.

Lần đầu tiên trong 25 năm trở lại đây, vị thế của Google bị đe dọa, bởi các đối thủ AI như Bing phiên bản mới. Trong nhiều năm, Bing chỉ là lựa chọn hạng hai với các hãng di động, cho đến khi Microsoft tích hợp thêm trí tuệ nhân tạo dựa trên ChatGPT vào công cụ tìm kiếm này. Để đáp lại, Google cũng đang chạy đua để xây dựng công cụ tìm kiếm tích hợp AI, theo các tài liệu nội bộ mà The Times xem được. Công cụ và các tính năng tìm kiếm mới, dưới tên dự án Magi, đặt mục tiêu là đem lại trải nghiệm cá nhân hóa hơn so với dịch vụ tìm kiếm hiện tại, cố gắng dự đoán nhu cầu của người dùng.

Ở bước đầu tiên, dự án Magi sẽ bổ sung các tính năng cho công cụ tìm kiếm hiện có của Google, theo các tài liệu nội bộ. Công ty hiện có hơn 160 người làm việc trong dự án.

Magi sẽ giữ quảng cáo trong kết quả tìm kiếm. Các truy vấn tìm kiếm có thể dẫn đến giao dịch mua bán, chẳng hạn tìm kiếm giày hay vé máy bay, vẫn sẽ hiển thị quảng cáo trên đầu trang kết quả. Quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm là cách kiếm tiền chính của Google.

Các tính năng mới dự kiến được ra mắt vào tháng tới và mùa thu năm nay cho khoảng 30 triệu người dùng ở Mỹ, theo tài liệu.

Gã khổng lồ cũng phát triển các ý tưởng sản phẩm khác. Một công cụ có tên GIFI tích hợp AI để tạo hình ảnh trong kết quả Google Image. Công cụ khác, Tivoli Tutor, sẽ dạy cho người dùng một ngôn ngữ mới thông qua hội thoại văn bản với AI.

Nhiệm vụ cấp thiết của Google là thuyết phục người dùng rằng, công ty vẫn “mạnh mẽ, có năng lực và hiện đại” như các đối thủ cạnh tranh, theo Jim Lecinski, cựu Phó Chủ tịch bán hàng và dịch vụ của Google.

Samsung là nhà sản xuất điện thoại thông minh số một thế giới và đã bán được 259 triệu chiếc vào năm ngoái. Điện thoại và máy tính bảng của gã khổng lồ Hàn Quốc chạy hệ điều hành Android của Google, vì vậy nhân viên của công ty đã bị sốc khi Samsung muốn chuyển sang một công cụ tìm kiếm khác sau 12 năm.

Hợp đồng giữa Google và Samsung đang được đàm phán, tuy nhiên nhiều khả năng Samsung vẫn sẽ gắn bó với Google ở thời điểm hiện tại.

Chia sẻ với New York Times, người phát ngôn của Google nói rằng, các nhà sản xuất điện thoại Android được tự do áp dụng công nghệ từ các công ty khác nhau.

Các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) như thứ đứng sau chatbot ChatGPT và chatbot Bing AI không hề xa lạ với Google. Hãng đã sử dụng LLM để dự đoán ý định truy vấn của người dùng, theo Giám đốc kinh doanh Google. 

Công ty cho biết, họ đã nghiên cứu về AI trong nhiều năm nhưng vẫn chưa hoàn toàn áp dụng vì không phải lúc nào nó cũng đưa ra các phản hồi chính xác và trung lập. Google đã phát hành chatbot riêng có tên là Bard vào tháng 2 nhưng không được đón nhận như ChatGPT.

Minh Tú (t/h)