Thứ tư 26/03/2025 03:21
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Quy định mới về xử lý vi phạm hành chính: Những điểm cần lưu ý

25/03/2025 09:46
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 68/2025/NĐ-CP, sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Trong đó, Nghị định số 68/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 9 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP về áp dụng hình thức phạt tiền; tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn; đình chỉ hoạt động có thời hạn; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Quy định mới về xử lý vi phạm hành chính: Những điểm cần lưu ý
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 68/2025/NĐ-CP, sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Nguyên tắc xác định mức phạt tiền trong trường hợp có tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ

Nghị định số 68/2025/NĐ-CP quy định mức phạt cụ thể như sau: Mức phạt tiền cơ bản là mức trung bình của khung phạt đối với hành vi vi phạm. Nếu có một tình tiết giảm nhẹ: Áp dụng mức phạt từ trên mức tối thiểu đến dưới mức trung bình. Nếu có từ hai tình tiết giảm nhẹ trở lên: Áp dụng mức phạt tối thiểu. Nếu có một tình tiết tăng nặng: Áp dụng mức phạt từ trên mức trung bình đến dưới mức tối đa. Nếu có từ hai tình tiết tăng nặng trở lên: Áp dụng mức phạt tối đa. Nếu đồng thời có tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ: Mỗi tình tiết giảm nhẹ được bù trừ với một tình tiết tăng nặng. Nếu có quy định cụ thể khác trong từng lĩnh vực quản lý nhà nước, áp dụng theo nghị định riêng của lĩnh vực đó.

Nguyên tắc xác định thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, đình chỉ hoạt động

Thời gian tước quyền hoặc đình chỉ hoạt động được xác định như sau: Mức cơ bản là trung bình của khung thời gian tước/đình chỉ. Nếu có một tình tiết giảm nhẹ: Thời gian tước/đình chỉ từ trên mức tối thiểu đến dưới mức trung bình. Nếu có từ hai tình tiết giảm nhẹ trở lên: Áp dụng mức tối thiểu. Nếu có một tình tiết tăng nặng: Thời gian từ trên mức trung bình đến dưới mức tối đa. Nếu có từ hai tình tiết tăng nặng trở lên: Áp dụng mức tối đa. Nếu có cả tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ: Áp dụng quy tắc bù trừ.

Quy định về áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề

Nếu bị xử phạt nhiều hành vi vi phạm trong cùng một lần với các loại giấy phép khác nhau, áp dụng thời gian tước riêng cho từng loại. Nếu một loại giấy phép bị tước nhiều lần với thời gian khác nhau, áp dụng thời gian dài nhất. Nếu cá nhân, tổ chức bị xử phạt và cấp lại giấy phép trong thời gian bị tước, giấy phép mới không có hiệu lực trong thời gian tước. Nếu giấy phép đã bị tước theo quyết định trước đó, tiếp tục bị coi là không có giấy phép hợp lệ.

Quy định về áp dụng hình thức đình chỉ hoạt động có thời hạn

Nếu vi phạm nhiều hành vi với các hoạt động khác nhau, áp dụng thời gian đình chỉ riêng cho từng hoạt động. Nếu một hoạt động bị đình chỉ nhiều lần với thời gian khác nhau, áp dụng thời gian dài nhất. Nếu vi phạm nhiều lần nhưng bị xử phạt riêng từng hành vi, không áp dụng tình tiết tăng nặng do vi phạm nhiều lần. Thẩm quyền áp dụng hình thức đình chỉ không phụ thuộc vào thẩm quyền cấp giấy phép.

Quy định về tạm giữ, giữ giấy phép, chứng chỉ hành nghề

Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra giấy phép từ dữ liệu điện tử hoặc yêu cầu cá nhân, tổ chức xuất trình bản giấy. Nếu cần tạm giữ giấy phép theo Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức phải nộp bản giấy để cơ quan chức năng giữ. Việc giữ giấy phép phải được lập biên bản và có giá trị pháp lý trong suốt thời gian tước quyền sử dụng. Nếu giấy phép cấp dưới dạng điện tử, việc tạm giữ, tước giấy phép thực hiện trên hệ thống dữ liệu điện tử theo quy định. Trong vòng 02 ngày làm việc kể từ khi ra quyết định xử phạt, cơ quan chức năng phải gửi thông báo đến đơn vị cấp giấy phép để cập nhật thông tin vào hệ thống dữ liệu.

Thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính

Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính là người có thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện liên quan. Nếu tang vật vi phạm thuộc loại bị cấm lưu hành, việc tịch thu được thực hiện theo quy định riêng. Người có thẩm quyền xử phạt cũng là người có quyền áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Trong trường hợp cần tiêu hủy tang vật gây hại cho sức khỏe, môi trường hoặc văn hóa phẩm độc hại, người có thẩm quyền xử phạt chịu trách nhiệm thực hiện.

Nghị định số 68/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày ban hành và thay thế các quy định trước đây không còn phù hợp trong Nghị định số 118/2021/NĐ-CP.

Tin bài khác
Đề xuất tiếp tục giảm thuế GTGT 2% để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp

Đề xuất tiếp tục giảm thuế GTGT 2% để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội nhằm giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và phát triển du lịch trong bối cảnh kinh tế hiện nay.
Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ và rà soát quỹ đất dành cho nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ và rà soát quỹ đất dành cho nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng vừa ban hành văn bản yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội đã được cấp phép, khởi công, tập trung tối đa nguồn lực để thi công, đảm bảo hoàn thành trong năm 2025.
Cải cách thủ tục đăng ký doanh nghiệp: Hướng tới minh bạch và hiệu quả

Cải cách thủ tục đăng ký doanh nghiệp: Hướng tới minh bạch và hiệu quả

Một trong những mục tiêu quan trọng của lần sửa đổi Luật Doanh nghiệp này là hoàn thiện khung pháp lý về thành lập và đăng ký doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp gia nhập thị trường, đồng thời bảo đảm quyền tự do kinh doanh trong những lĩnh vực mà pháp luật không cấm.
Chính sách thuế và quản lý tài sản số: Giải pháp cho nền kinh tế số

Chính sách thuế và quản lý tài sản số: Giải pháp cho nền kinh tế số

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết về việc thí điểm phát hành và giao dịch tài sản mã hóa, trong đó có một số đề xuất quan trọng liên quan đến chính sách thuế.
Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ Thông tư về cơ chế tự vay, tự trả

Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ Thông tư về cơ chế tự vay, tự trả

Theo Bộ Tài chính, việc bãi bỏ các Thông tư này nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật và phù hợp với các quy định mới do Chính phủ ban hành.
Bộ Xây dựng đề xuất tăng lợi nhuận xây nhà ở xã hội lên 13%

Bộ Xây dựng đề xuất tăng lợi nhuận xây nhà ở xã hội lên 13%

Bộ Xây dựng đề xuất nâng mức lợi nhuận tối đa cho các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội từ 10% lên 13% nhằm thúc đẩy phát triển phân khúc này.
Hướng dẫn thủ tục thuế đối với các cơ quan, tổ chức nhà nước khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Hướng dẫn thủ tục thuế đối với các cơ quan, tổ chức nhà nước khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Cục Thuế vừa ban hành hướng dẫn về thủ tục thuế đối với các cơ quan, tổ chức nhà nước thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
Bộ Nội vụ: Đề xuất cho chuyên gia cao cấp hưởng chế độ công vụ tương đương Bộ trưởng

Bộ Nội vụ: Đề xuất cho chuyên gia cao cấp hưởng chế độ công vụ tương đương Bộ trưởng

Bộ Tư pháp đang tiến hành thẩm định dự thảo Nghị định của Chính phủ về chế độ công vụ đối với chuyên gia cao cấp, do Bộ Nội vụ xây dựng. Dự thảo này đặt ra các quy định cụ thể về chế độ đãi ngộ cho các chuyên gia cao cấp làm việc trong các cơ quan của Đảng và Nhà nước ở Trung ương.
Thêm nhiều nhóm cán bộ, công chức được hưởng chính sách khi nghỉ việc

Thêm nhiều nhóm cán bộ, công chức được hưởng chính sách khi nghỉ việc

Nghị định số 67/2025/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định 178/2024/NĐ-CP quy định chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức nghỉ việc khi sắp xếp bộ máy.
Đề xuất liên thông thủ tục giao dịch bất động sản nhằm kiểm soát thuế

Đề xuất liên thông thủ tục giao dịch bất động sản nhằm kiểm soát thuế

Ban Chính sách của Cục Thuế (Bộ Tài chính) kiến nghị Chính phủ triển khai hệ thống liên thông điện tử cho các thủ tục giao dịch bất động sản, từ công chứng, thuế đến đăng ký đất đai nhằm ngăn chặn tình trạng kê khai hai mức giá để trốn thuế.
Giải pháp ngăn chặn tình trạng dự án bất động sản chậm triển khai và bỏ hoang

Giải pháp ngăn chặn tình trạng dự án bất động sản chậm triển khai và bỏ hoang

Bộ Xây dựng đã đưa ra một số giải pháp nhằm siết chặt công tác quản lý và ngăn chặn các dự án bất động sản bị chậm tiến độ hoặc bỏ hoang.
Những thay đổi quan trọng trong quản lý và kinh doanh xăng dầu

Những thay đổi quan trọng trong quản lý và kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 18/2025/TT-BCT nhằm sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định liên quan đến kinh doanh xăng dầu, phù hợp với các quy định mới của Chính phủ và thực tiễn quản lý, hoạt động kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam.
Hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu quả thực thi VBQPPL

Hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu quả thực thi VBQPPL

Bộ Tư pháp hiện đang soạn thảo Nghị định quy định chi tiết và các biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) liên quan đến tổ chức thi hành VBQPPL.
Bộ Tài chính đề xuất 3 giải pháp sửa đổi quy định về đăng ký thuế

Bộ Tài chính đề xuất 3 giải pháp sửa đổi quy định về đăng ký thuế

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Luật Quản lý thuế (thay thế), trong đó đề xuất 3 giải pháp sửa đổi nội dung liên quan đến đăng ký thuế nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu quả quản lý thuế.
Sắp có quy định mới về thu giữ tài sản bảo đảm khoản nợ xấu

Sắp có quy định mới về thu giữ tài sản bảo đảm khoản nợ xấu

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng để hoàn thiện khung pháp lý về thu giữ tài sản bảo đảm.