Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội, ông Lê Hồng Sơn, đã ký ban hành Văn bản số 3072/UBND-NC để triển khai Nghị quyết số 10/2023/NQ-HĐND, quy định về diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại các chỗ ở do thuê, mượn, hoặc ở nhờ theo đúng quy định pháp luật.
Theo Nghị quyết số 10/2023/NQ-HĐND của HĐND TP. Hà Nội, ban hành vào ngày 6/7/2023, diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại TP. Hà Nội đã được quy định. Vào ngày 11/8/2023, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Công văn số 2519/UBND-NC để triển khai Nghị quyết này, trong đó bao gồm mẫu "tờ khai xác nhận tình trạng chỗ ở hợp pháp và diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký cư trú," nhằm thống nhất việc thực hiện theo quy định tại Nghị định số 62/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
Với mục tiêu giảm bớt thủ tục hành chính cho người dân, UBND TP. Hà Nội đã điều chỉnh lại nội dung tại mục 4 của Công văn số 2519/UBND-NC ngày 11/8/2023. Theo điều chỉnh này, UBND các quận, huyện, thị xã sẽ đảm bảo triển khai Nghị quyết số 10/2023/NQ-HĐND của HĐND TP.Hà Nội và thống nhất nội dung xác nhận theo quy định tại Điểm h của Khoản 1 Điều 5 của Nghị định số 62/2021/NĐ-CP ngày 29/6/2021 của Chính phủ, đồng thời đề ra các thông tin cụ thể về người đề nghị đăng ký thường trú và người cho thuê, mượn, ở nhờ.
Cụ thể, thông tin về người đề nghị đăng ký thường trú bao gồm: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, số căn cước công dân, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, tình trạng chỗ ở hiện tại (bao gồm thông tin về việc mua, chuyển nhượng, cho tặng, cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, hoặc được ủy quyền...), và địa chỉ (kể cả địa chỉ cũ và mới nếu có).
Thông tin về người cho thuê, mượn, hoặc ở nhờ bao gồm: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, số căn cước công dân, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú (đối với trường hợp cho thuê, mượn, hoặc ở nhờ); nội dung xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn; xác nhận rằng không có tranh chấp về quyền sở hữu nhà ở hoặc quyền sử dụng đất ở tại địa chỉ đó, và diện tích chỗ thuê, mượn, hoặc ở nhờ là...m2 (được ký tên bởi Chủ tịch UBND cấp xã).
P.V (t/h)