Thứ hai 03/11/2025 15:50
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Quan ngại vấn đề giả nhãn hiệu - cấp thiết bảo vệ sở hữu thương hiệu

12/04/2024 22:31
Trong khi các doanh nghiệp phải "đấu tranh" để bảo vệ thương hiệu của mình, người tiêu dùng dường như bị lạc vào mê cung, không thể phân biệt được giữa hàng thật và hàng giả thông qua các tên gọi hoặc nhãn hiệu mới.

Thời gian gần đây, loạt cơ sở kinh doanh gạo tư nhân tại Hà Nội bị phát hiện làm giả nhãn hiệu của gạo ST25 Ông Cua. Sự việc này làm nổi lên một lần nữa vấn đề đáng lo ngại về việc giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì hoặc thậm chí là giả mạo sản phẩm gạo ST25, một vấn đề đã tồn tại từ lâu và gây khó khăn cho người tiêu dùng khi phải phân biệt sản phẩm thật và giả.

Ông Hồ Quang Cua, người sáng tạo giống lúa ST25, liên tục bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng giả mạo này. Mỗi khi gạo ST25 được đánh giá cao trên thị trường quốc tế, thì ở Việt Nam, vấn đề giả mạo thương hiệu lại càng trở nên phổ biến hơn.

Quan ngại vấn đề giả nhãn hiệu - cấp thiết bảo vệ sở hữu thương hiệu
Quan ngại vấn đề giả nhãn hiệu - cấp thiết bảo vệ sở hữu thương hiệu.

Thực tế, việc giả mạo gạo, giống lúa và thậm chí làm giả mẫu gạo dự thi gạo ngon đã tồn tại từ năm 2020, chỉ vài tháng sau khi gạo ST25 giành giải thưởng gạo ngon nhất thế giới và vấn đề này càng ngày càng lan rộng, trở nên khó kiểm soát. Dù hình thức giả mạo này có thể là "ăn theo", sao chép hoặc làm giả nhưng mục đích cuối cùng vẫn là muốn đạt lợi nhuận nhanh chóng, dễ dàng.

Sự cạnh tranh không lành mạnh này còn trở nên nghiêm trọng hơn khi so sánh với "hàng chính gốc", những thương hiệu giả lập thường áp đặt mình bằng cách kinh doanh gian lận, lừa đảo, khiến người tiêu dùng dễ bị nhầm lẫn. Mô hình kinh doanh này đã trở thành "công thức" thành công của nhiều người.

Trong khi các doanh nghiệp phải "đấu tranh" để bảo vệ thương hiệu của mình, người tiêu dùng dường như bị lạc vào mê cung, không thể phân biệt được giữa hàng thật và hàng giả thông qua các tên gọi hoặc nhãn hiệu mới, hoặc thậm chí cả những dấu vết cẩn thận.

Mặc dù trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp và cơ quan chức năng đã tích cực và tự chủ trong việc bảo vệ thương hiệu, nhưng kết quả vẫn chưa như mong đợi, vì các biện pháp xử lý chưa đủ để làm ngăn chặn. Ngay cả khi có tranh chấp và kiện tụng xảy ra, quá trình này thường kéo dài, và thậm chí khi xử phạt hành chính, mức phạt vẫn thấp hơn nhiều so với lợi nhuận mà họ có thể kiếm được. Hơn nữa, để tiến hành xử phạt, các cơ quan chức năng cũng phải mất nhiều chi phí, thời gian và công sức.

Tình trạng hàng giả mạo, hàng nhái không bị xử lý nghiêm túc, đang tạo ra một môi trường kinh doanh không lành mạnh. Đây là một mảnh đất màu mỡ cho những người muốn làm giàu một cách phi pháp, lấy của người làm của mình.

Ảnh minh họa
Ông Hồ Quang Cua, người sáng tạo giống lúa ST25.

Các chuyên gia đề xuất rằng, để bảo vệ thương hiệu của các doanh nghiệp và người sản xuất, cần phải tập trung vào việc bảo vệ thương hiệu cả ở trong nước và trên thị trường quốc tế. Trong bối cảnh cạnh tranh về thương hiệu ngày càng khốc liệt, chỉ những sản phẩm có thương hiệu mới có giá trị cao.

Về phía cơ quan chức năng, cần hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến việc bảo vệ, quản lý và phát triển thương hiệu dựa trên quyền sở hữu trí tuệ đối với địa danh dùng cho các sản phẩm nông nghiệp đặc thù. Đặc biệt, cần có quy định về quản lý, kiểm soát nhãn hiệu chung cho các sản phẩm nông nghiệp đặc thù.

Ngoài ra, các cơ quan cần tăng cường công tác bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ nói chung và đặc biệt là đối với sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng và triển khai các chính sách hỗ trợ một cách hiệu quả.

Đặc biệt, các cơ quan nhà nước cần cải thiện khả năng quản lý và kiểm soát việc sử dụng nhãn hiệu trên thị trường; phát triển nguồn lực và thời gian tham gia vào các dự án để tăng cường hỗ trợ trong giai đoạn quản lý cũng như thúc đẩy hoạt động quảng bá và thương mại cho sản phẩm. Chỉ khi có những nỗ lực như vậy, tình trạng sản xuất và kinh doanh hàng giả và hàng nhái mới có thể được kiểm soát và doanh nghiệp chân chính mới có thể yên tâm sản xuất và kinh doanh.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

AI có thể phân tích và tư vấn, nhưng không thể nắm bắt được sự phức tạp trong động lực của con người. Dưới đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo không bao giờ nên thuê ngoài phần việc này, theo doanh nhân Matthew J. Kirchner – Tổng giám đốc điều hành VetnCare.
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.