Thứ sáu 27/12/2024 10:34
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Ai làm chậm tiến độ thì đứng ra ngoài

09/12/2021 18:55
Chiều 9/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc giao ban với các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai (tại đầu cầu trực tuyến) về tiến độ triển khai dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Ai làm chậm tiến độ thì đứng ra ngoài
 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Đổi mới tư duy, phương pháp, cách làm để đảm bảo tiến độ xây dựng sân bay Long Thành. Ảnh VGP/Đức Tuân

Đây là cuộc giao ban thứ hai về dự án này kể từ hội nghị trực tuyến ngày 1/11/2021, do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì.

“Tại cuộc họp vào tháng 11 vừa qua, chúng ta đã thống nhất một số mốc tiến độ dự án, gồm giải phóng mặt bằng, thiết kế, khởi công một số hạng mục công trình, phấn đấu đến đầu năm 2025 khánh thành công trình”, Phó Thủ tướng phát biểu khai mạc và nhấn mạnh. Đây là công trình quan trọng cấp quốc gia, có vốn đầu tư lớn, Chính phủ đặc biệt quan tâm, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan, nhà thầu, tập trung triển khai. Cuộc giao ban hôm nay sẽ kiểm điểm lại các nội dung, tiến độ công việc kể từ cuộc họp lần trước.

Đã chuyển biến, nhưng còn chậm

“Tiến độ giải phóng mặt bằng còn chậm”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhìn nhận và lấy ví dụ về dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông, chỉ trong 2 năm, đã bàn giao gần như toàn bộ mặt bằng (khoảng 500.000 ha, đạt tỉ lệ 98,8%) để thấy rằng, tiến độ giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành hiện là một vấn đề. Đến tháng 3/2022, ACV dự kiến tiến hành gói thầu san lắp mặt bằng, cần 2.500 ha mặt bằng.

Theo Bộ GTVT, tiến độ xây dựng các khu tái định cư cũng không hoàn thành trong năm 2021 và phải kéo dài đến tháng 5/2022 nên ảnh hưởng trực tiếp đến việc di dời các hộ dân vào các khu tái định cư.

Về tiến độ giải ngân, trong năm 2021 đạt 5.953 tỷ đồng (38,17%) theo kế hoạch vốn. Lũy kế giải ngân từ 2018 đến nay được 13.209 tỷ đồng, đạt 57,8%. Đối với giải ngân trong tháng 11/2021, giải ngân tăng thêm so với tháng trước là 4,52%.

Ngay sau khi nghe báo cáo của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, “đây là công trình trọng điểm, ai mà chậm, làm ảnh hưởng tiến độ thì đứng ra ngoài, để người khác làm”. Dự án có số vốn đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng (khoảng 4,6 tỷ USD), nên nếu chậm trễ 1 ngày thì thiệt hại sẽ rất lớn. Phó Thủ tướng yêu cầu cần tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng. “Phải có tinh thần đổi mới”.

Báo cáo về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, đến nay, tỉnh đã thu hồi tổng diện tích 4.108 ha (đạt 85%), phần diện tích còn lại sẽ hoàn thành thu hồi trong năm 2021.

Tổng diện tích giai đoạn 1 cần giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam là 1.810 ha để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng hàng không và 722 ha dự trữ đất dôi dư. Đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao đất đợt 1 là 1.284/1.810 ha (gần 71%). Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khẳng định cam kết, đơn vị thi công “không lo khâu mặt bằng giai đoạn 1”, thi công đến đâu tỉnh sẽ bàn giao mặt bằng đến đó. Trong quý I/2022, tỉnh sẽ bàn giao toàn bộ 2.500 ha mặt bằng giai đoạn 1.

Đề cập đến vướng mắc về thủ tục bàn giao đất, đại diện Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) nhất trí cho rằng, “cứ có mặt bằng là thi công”, làm theo hình thức quấn chiếu và đề nghị vừa làm, vừa hoàn thiện thủ tục.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống cho biết, đến ngày 6/12, dự án giải ngân hơn 13.200 tỷ đồng, đạt tỉ lệ hơn 57%. Theo phấn đấu của tỉnh Đồng Nai, đến cuối năm 2021, giải ngân đạt 18.000 tỷ đồng (khoảng 79%). Về phần vốn do Trung ương bố trí thì không phải lo, làm sao bảo đảm tiến độ giải ngân, ông Võ Thành Thống nói.

Phải đổi mới phương pháp, cách làm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Ai làm chậm tiến độ thì đứng ra ngoài
 

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, tiến độ giải phóng mặt bằng còn chậm. Ảnh: VGP/Đức Tuân

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng chia sẻ với những khó khăn với các bộ, ngành, địa phương, nhà đầu tư, nhà thầu trong quá trình triển khai dự án, nhất là tỉnh Đồng Nai, “do dịch bệnh diễn biến phức tạp cho nên chúng ta triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản bị ảnh hưởng”.

Về việc triển khai các kết luận tại cuộc giao ban lần trước (cách đây hơn 1 tháng), Phó Thủ tướng đánh giá, có chuyển biến tích cực, đạt một số kết quả, như giải phóng mặt bằng tăng thêm mấy trăm ha. “Tuy nhiên, tiến độ cụ thể mà chúng ta đưa ra không đạt yêu cầu, cần hết sức chú ý, rút kinh nghiệm”. Khi đã có sự thống nhất thì cần triển khai ngay, quyết liệt để đạt kết quả. Chỉ một đơn vị chùng xuống thì cả dự án sẽ chậm lại.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhất trí với đề xuất của Bộ GTVT về việc thành lập Ban chỉ đạo đối với dự án này, do Phó Thủ tướng làm Trưởng ban và đề nghị, Bộ GTVT phối hợp với VPCP hoàn thiện hồ sơ văn bản cần thiết về việc thành lập.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu rà soát, kiện toàn Ban Quản lý dự án với chức năng, nhiệm vụ, bộ máy tổ chức, quy chế làm việc đầy đủ, “mô hình không tốt thì sẽ không rõ trách nhiệm”. “Phải bố trí nơi làm việc của Ban Quản lý dự án gần ngay công trường để thuận tiện giám sát công trình”. Và các cuộc họp giao ban định kỳ, sẽ mời Trưởng Ban Quản lý dự án tham dự.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Ai làm chậm tiến độ thì đứng ra ngoài
 

Đây là cuộc họp giao thứ 2 về dự án xây dựng Sân bay Long Thành trong vòng hơn 1 tháng qua - Ảnh VGP/Đức Tuân

Về giải phóng mặt bằng, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai bàn giao đủ 1.810 ha trong tháng 12, phần còn lại (700 ha), phải xong trong tháng 1/2022; bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trong tháng 6/2022.

Về nguồn vốn cho dự án, Phó Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, ACV sớm đàm phán hợp đồng vốn, chọn nhà đầu tư tốt.

Sau cuộc họp này, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT phê duyệt chính thức từng mốc tiến độ cụ thể của mỗi hạng mục dự án do ACV và ban quản lý dự án xây dựng, trình. Mục tiêu phải hoàn thành toàn bộ công trình trước tháng 1/2025, “trên cơ sở đó, căn cứ vào tiến độ để đôn đốc thực hiện, kiểm điểm trách nhiệm nếu không hoàn thành”. Tinh thần là phải tiết kiệm thời gian ngay từ khâu tư vấn thiết kế, lập hồ sơ mời thầu, xây dựng, mua sắm trang thiết bị; hồ sơ mời thầu rõ tiến độ hoàn thành.

Đức Tuân/Baochinhphu.vn

Tin bài khác
Bình Thuận: Dự kiến áp dụng bảng giá đất mới cho năm 2025

Bình Thuận: Dự kiến áp dụng bảng giá đất mới cho năm 2025

Giá đất tăng mạnh tại nhiều khu vực xuất phát từ sự phát triển nhanh chóng của các dự án hạ tầng, đô thị và du lịch ở Bình Thuận có chiều hướng phát triển. Đặc biệt, các khu vực có tiềm năng kinh tế và kết nối giao thông thuận lợi.
Quảng Trị: Đề xuất điều chỉnh mức tăng bình quân giá đất

Quảng Trị: Đề xuất điều chỉnh mức tăng bình quân giá đất

Ngày 24/12, UBND tỉnh Quảng Trị đã có phiên họp với các sở, ngành và địa phương để thẩm định kết quả điều chỉnh bảng giá các loại đất định kỳ 5 năm (2020 - 2024) trên địa bàn tỉnh, tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025.
Quy định mới về xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia đất đai

Quy định mới về xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia đất đai

Thông tư số 25/2024/TT-BTNMT quy định quy trình xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, với những yêu cầu mới về kỹ thuật, bảo mật và kết nối dữ liệu.
Trái phiếu bất động sản: Cơ hội và rủi ro từ cuộc "phá băng" thị trường

Trái phiếu bất động sản: Cơ hội và rủi ro từ cuộc "phá băng" thị trường

Năm 2024, thị trường bất động sản (BĐS) sôi động nhờ kênh huy động vốn từ trái phiếu riêng lẻ. Tuy nhiên, dù tạo cơ hội lớn, nhưng cũng ẩn chứa những rủi ro tiềm ẩn mà nhà đầu tư cần thận trọng.
Định giá đất ‘

Định giá đất ‘'tắc nghẽn'’: Nguyên nhân và giải pháp từ chính sách

Khó khăn trong công tác định giá đất đang khiến hàng loạt dự án bất động sản đình trệ. Việc thiếu tính rõ ràng trong quy trình pháp lý và sự thay đổi liên tục của các nghị định gây nên tình trạng này.
Đầu tư bất động sản 2025 - Những yếu tố cần lưu ý

Đầu tư bất động sản 2025 - Những yếu tố cần lưu ý

Giới đầu tư cho rằng, bất động sản 2025 sẽ phát triển mạnh mẽ nếu tập trung vào nhu cầu ở thực. Những yếu tố quan trọng để đầu tư thành công sẽ là vị trí, giá trị cộng đồng và kết nối giao thông.
Quy hoạch mở rộng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

Quy hoạch mở rộng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

Theo phương án điều chỉnh ranh giới, KKT Đông Nam Quảng Trị sẽ có tổng diện tích 26.092 ha, tăng 2.300 ha so với quy hoạch cũ.
Bộ Xây dựng: Yêu cầu quản lý chặt việc chuyển công năng công trình

Bộ Xây dựng: Yêu cầu quản lý chặt việc chuyển công năng công trình

Bộ Xây dựng yêu cầu các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm soát việc chuyển đổi công năng các công trình nhà ở và đảm bảo an toàn cháy nổ theo quy định pháp luật.
Lãi suất ngân hàng ngày 21/12/2024: Nhiều ngân hàng có lãi suất trên 7,4%

Lãi suất ngân hàng ngày 21/12/2024: Nhiều ngân hàng có lãi suất trên 7,4%

Lãi suất ngâng hàng ngày 21/12/2024, một số ngân hàng đưa ra lãi suất đặc biệt lên đến 9,5%, thu hút sự chú ý lớn từ khách hàng với những điều kiện đặc biệt.
Hà Nội điều chỉnh bảng giá đất đến hết năm 2025

Hà Nội điều chỉnh bảng giá đất đến hết năm 2025

Việc gia hạn và điều chỉnh bảng giá đất lần này không chỉ bảo đảm tính minh bạch, công bằng mà còn là bước đệm quan trọng cho việc xây dựng bảng giá đất mới giai đoạn 2026-2030 của Hà Nội.
Bình Phước: Hướng tới phát triển quy mô khu công nghiệp đạt hơn 18.000 ha vào năm 2030

Bình Phước: Hướng tới phát triển quy mô khu công nghiệp đạt hơn 18.000 ha vào năm 2030

Theo Quyết định điều chỉnh quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng về phát triển công nghiệp trên địa bàn, với tổng quy mô các khu công nghiệp dự kiến đạt hơn 18.000 ha vào năm 2030.
Hà Nội: 9 mô hình quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, vỉa hè

Hà Nội: 9 mô hình quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, vỉa hè

Tổ soạn thảo Đề án quản lý, khai thác, sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đề xuất 9 mô hình tùy theo khu vực, diện tích vỉa hè.
Các doanh nghiệp bất động sản đang

Các doanh nghiệp bất động sản đang ''sống nhờ'' hoạt động tài chính

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang phụ thuộc vào hoạt động tài chính thay vì bán hàng. Điều này có thể dẫn tới rủi ro thanh khoản và chất lượng dự án.
Vì sao phân khúc bất động sản kho xưởng “đắt hàng”?

Vì sao phân khúc bất động sản kho xưởng “đắt hàng”?

Bất động sản kho xưởng đang trở thành phân khúc "hot" trên thị trường. Vì sao phân khúc này lại được săn đón mạnh mẽ trong những năm gần đây?
TP. Hồ Chí Minh: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm

TP. Hồ Chí Minh: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm

Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) và đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài, nhằm đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2024.