Thứ tư 09/04/2025 04:25
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Phát triển xe điện: Cần có chính sách ưu đãi phù hợp

03/09/2021 23:25
Hiện tại, ngoài sự hạn chế về hạ tầng, chính sách khuyến khích phát triển xe điện tại Việt Nam hầu như chưa có. Nếu không đón đầu xu thế phát triển của ô tô điện, ô tô thân thiện với môi trường bằng các chính sách khuyến khích kịp thời, Việt Nam sẽ l

Ngày 3/9, Báo Giao thông phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) tổ chức Hội thảo “Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam” theo hình thức trực tuyến công nghệ thực tế ảo 3D (Virtual Event).

Hạn chế hạ tầng

Hiện nay, các nước trên thế giới đầu tư cho phát triển xe điện đã tăng 4 lần từ năm 2015 đến năm 2020. Để có được kết quả này, không chỉ châu Âu, Mỹ, mà cả các quốc gia lân cận như Trung Quốc, Nhật Bản… đều ban hành các chính sách rất cụ thể, dành nhiều ưu đãi cho sản xuất, ưu đãi trực tiếp cho người dùng (miễn giảm thuế, tài trợ tiền cho người mua xe…). Đồng thời, đặc biệt chú trọng phát triển hạ tầng trạm sạc để khuyến khích chuyển đổi xe xăng sang xe điện.

Đánh giá về lĩnh vực xe điện, ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, tại Việt Nam hiện chưa có doanh nghiệp nào ngoài VinFast sản xuất, lắp ráp xe điện và nhìn chung, các dòng xe điện hóa chưa phổ biến tại Việt Nam.

Theo thống kê, số lượng xe điện hóa (hybrid, plug-in hybrid và xe thuần điện) ở Việt Nam hiện còn rất ít và cụ thể năm 2019 là 140 xe điện, năm 2020 tăng lên 900 xe và hết quý I/2021 là 600 xe. Tất cả đều là xe nhập khẩu và gần như toàn bộ là xe hybrid, xe plug-in hybrid và xe điện chạy pin chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

“Hiện tại, ngoài sự hạn chế về hạ tầng, chính sách khuyến khích phát triển xe điện tại Việt Nam hầu như chưa có. Xe điện đến nay mới chỉ nhận được ưu đãi về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, thấp hơn so với xe chạy xăng/dầu thông thường…”- đại diện lãnh đạo Cục Công nghiệp nêu cụ thể.

Theo các chuyên gia giao thông, sự ra đời của xe ô tô điện là xu thế tất yếu. Các loại ô tô nói chung, ô tô điện nói riêng trong nước hiện được kiểm soát về an toàn kỹ thuật đáp ứng quy chuẩn an toàn kỹ thuật chung của phương tiện, như QVN 09:2015/BGTVT và các tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan. Để xe điện hoạt động được cần phải có hạ tầng, trong đó chủ yếu là các mô hình trạm sạc xây dựng quy định như thế nào, ở đâu, số lượng bao nhiêu... cần sớm được các cơ quan quản lý liên quan hoàn thiện, ban hành trên phương diện hài hòa quy chuẩn quốc tế, phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Cụ thể như, VinFast đã tiên phong cho dòng xe ô tô điện “Made in Vietnam” và đã chào bán mẫu ô tô điện đầu tiên tại Việt Nam mang tên VFe34 vào tháng 3/2021. Theo công bố của hãng này, đến nay đã có gần 3.700 đơn đặt hàng VFe34 để chờ đón thời điểm giao xe vào tháng 11/2021. Mitsubishi cũng đã từng đưa mẫu xe điện về Việt Nam thử nghiệm, nghiên cứu khả thi hay KIA cũng đang có kế hoạch lắp ráp xe điện tại nhà máy Thaco - Chu Lai... Tuy nhiên, đến thời điểm này, thị trường xe ô tô điện vẫn phải chờ các hãng hoàn thiện hạ tầng.

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Tiểu ban kỹ thuật-VAMA cho hay, hiện nay, VinFast, Mitsubishi, Honda... đã có những bước đi đầu tiên về ô tô điện. Song, các bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn chung và hạ tầng là các trạm sạc xe điện vẫn chưa có nhiều, đang phải áp dụng tiêu chuẩn riêng của chính doanh nghiệp. Không giống như xe máy điện có thể sạc tại nhà, để ô tô điện có thể bán, lưu hành và sử dụng rộng rãi sẽ cần phải xây dựng hạ tầng đồng bộ tại nhiều địa phương.

Tập trung nhiều chính sách hỗ trợ cụ thể

Một vấn đề cốt yếu khác là việc đầu tư phát triển mô hình các trạm sạc xe điện để đảm bảo hạ tầng cho xe điện chạy. Tại nhiều nước hiện nay, mô hình trạm sạc điện thường đặt ở các bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, cây xăng theo quy định của nước sở tại, nhưng ở Việt Nam chưa có mô hình này. Muốn khuyến khích doanh nghiệp xây dựng trạm sạc cũng cần có nhiều chính sách hỗ trợ cụ thể.

Theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, với hạ tầng trạm sạc, nếu có chính sách ưu đãi về cấp đất, tín dụng (giảm lãi suất) dành cho các nhà đầu tư sẽ là hướng tốt, nhưng cần có cam kết, mục tiêu, lộ trình rõ ràng giữa Nhà nước-doanh nghiệp-người dân để hiện thực hóa, nhất là vấn đề tính toán số lượng ô tô chạy điện thay cho ô tô chạy xăng để đảm bảo giao thông đô thị.

Ông Phạm Tuấn Anh- Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) phát biểu tại Tọa đàm.

Đưa ra giải pháp về phía Bộ Công Thương, ông Phạm Tuấn Anh- Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp cho rằng, muốn phát triển xe điện cần có một số giải pháp như: Áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện trên cơ sở mức phát thải CO2 ra môi trường; Xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ vượt trội nhằm thu hút các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện, tập trung vào các dòng xe chưa sản xuất tại các quốc gia trong khu vực, hướng vào thị trường xuất khẩu; Phát triển các nguồn năng lượng tái tạo để cung cấp điện sạch cho các trạm sạc điện…

“Việc phát triển ngành công nghiệp xe điện cần phải lồng ghép và tận dụng năng lực hiện có của các doanh nghiệp sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong thông thường. Bên cạnh đó, phát triển ngành công nghiệp xe điện phải phù hợp với tình hình phát triển hạ tầng giao thông, cơ sở hạ tầng phục vụ cho xe điện (hệ thống trạm sạc điện)”- ông Phạm Tuấn Anh nhấn mạnh.

Dưới góc độ doanh nghiệp, VinFast cũng mong muốn Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải sớm kiến nghị Chính phủ có quy định về phương tiện đầu tư công mới (xe con, xe buýt) phải bắt buộc là xe điện. Đồng thời, có chính sách khuyến khích như miễn thuế, phí, ưu đãi lãi suất, không hạn chế xe điện đi vào phố cấm... khi đầu tư xe vận tải công cộng… Cùng với đó, ưu đãi miễn giảm các loại thuế, ưu đãi lãi suất cho các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trạm sạc.

Chia sẻ thêm, bà Phan Thị Thuỳ Dương- Giám đốc Trung tâm phát triển trạm Pin VinFast nêu rõ, cần đưa quy hoạch trạm sạc vào quy hoạch hạ tầng giao thông, đô thị và quy hoạch mạng lưới hạ tầng điện đi kèm theo một cách đồng bộ. Xe điện là xu thế tất yếu. Để bắt kịp xu thế thì quy hoạch cần phải đồng bộ thì mới có sự phát triển bền vững, lâu dài. Có thể chúng ta làm quy hoạch trước, sau đó các nhà đầu tư thuộc các loại hình khác nhau hay ngay cả Nhà nước cũng có thể đầu tư. Tuy nhiên cần thiết phải có quy hoạch dài hạn, đồng bộ thì mới tối ưu được hạ tầng trạm sạc.

P.V

Tin bài khác
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Gam màu sáng – tối từ bức tranh lợi nhuận ngành thép, xi măng, gạch ốp lát

Gam màu sáng – tối từ bức tranh lợi nhuận ngành thép, xi măng, gạch ốp lát

Các chuyên gia kỳ vọng trong năm 2025, lợi nhuận của các công ty thép, ty xi măng và gạch ốp lát sẽ khởi sắc nhờ nhu cầu xây dựng gia tăng từ các dự án hạ tầng và nhà ở mới.
Trung bình giá – Chiến lược đầu tư hay cái bẫy ngọt ngào?

Trung bình giá – Chiến lược đầu tư hay cái bẫy ngọt ngào?

Trong đầu tư, sự kiên định và kỷ luật là nền tảng bền vững. Hãy để trung bình giá là một phần trong chiến lược tổng thể – không phải chiếc phao cuối cùng trong cơn hoảng loạn.
Đa dạng chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa năm 2025

Đa dạng chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa năm 2025

Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 04/4/2025 về việc thực hiện các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025.
Thị trường Việt Nam "đón" thủy sản tươi sống từ Vương quốc Anh

Thị trường Việt Nam "đón" thủy sản tươi sống từ Vương quốc Anh

Việt Nam đã chính thức cho phép Vương quốc Anh xuất khẩu thủy sản tươi sống vào thị trường với giá trị ước tính đạt 20 triệu bảng Anh trong vòng 5 năm, bắt đầu từ ngày 1/4/2025.
Tổng Giám đốc Kiểm toán ASCO: Chuyển đổi hộ kinh doanh, mở lối phát triển bền vững

Tổng Giám đốc Kiểm toán ASCO: Chuyển đổi hộ kinh doanh, mở lối phát triển bền vững

Theo ông Nguyễn Thanh Khiết, Tổng Giám đốc Hãng Kiểm toán và Định giá ASCO, Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ mở ra cơ hội cho các hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
Tạo động lực đổi mới, giảm áp lực chi phí cản trở “AI hóa” cho doanh nghiệp

Tạo động lực đổi mới, giảm áp lực chi phí cản trở “AI hóa” cho doanh nghiệp

Các chuyên gia nhận định, trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra bước ngoặt lớn trong ngành sản xuất, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, nâng cao năng suất và giảm chi phí. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy rằng, việc triển khai công nghệ này tại Việt Nam vẫn gặp nhiều thách thức, từ hạ tầng dữ liệu, nhân lực đến chi phí đầu tư ban đầu.
Startup Zhipu AI tung trợ lý AI miễn phí, nhanh gấp 8 lần so với DeepSeek

Startup Zhipu AI tung trợ lý AI miễn phí, nhanh gấp 8 lần so với DeepSeek

Sự xuất hiện của AutoGLM Rumination từ Zhipu AI diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang chứng kiến làn sóng phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm AI.
Điểm danh những startup lao dốc dù nhận vốn khủng từ Shark Tank

Điểm danh những startup lao dốc dù nhận vốn khủng từ Shark Tank

Những câu chuyện của các startup như Vua Cua, Soya Garden hay Luxstay cho thấy rằng gọi vốn thành công không đồng nghĩa với thành công trong kinh doanh.
Tập đoàn Yeah1 hoàn tất thoái sạch vốn tại Giga1

Tập đoàn Yeah1 hoàn tất thoái sạch vốn tại Giga1

Sau khi thoái vốn hoàn toàn tại Giga1, Yeah1 xác nhận bước chuyển hướng mạnh mẽ trong chiến lược kinh doanh, tập trung vào sản xuất chương trình truyền hình và nội dung ngắn.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tiến sát 8 tỷ USD – Doanh nghiệp đón sóng bứt phá

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tiến sát 8 tỷ USD – Doanh nghiệp đón sóng bứt phá

Giá cà phê tăng mạnh, đưa xuất khẩu Việt Nam tiến gần mốc 8 tỷ USD năm 2025, đây là cơ hội để nâng cao giá trị ngành cà phê thay vì chỉ dựa vào xuất khẩu thô.
Cổ phiếu TCR vào diện kiểm soát vì lỗ ròng 2 năm liên tiếp

Cổ phiếu TCR vào diện kiểm soát vì lỗ ròng 2 năm liên tiếp

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa mới thông báo sẽ đưa cổ phiếu CTCP Công nghiệp Gốm sứ Taicera (HOSE: TCR) vào diện kiểm soát kể từ ngày 04/04/2025.
Ngành công nghiệp thú cưng: Thị trường tỷ đô đang chờ đón

Ngành công nghiệp thú cưng: Thị trường tỷ đô đang chờ đón

Thị trường thú cưng tại châu Á – đặc biệt là tại các nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam – đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.
Doanh nghiệp Việt củng cố vị thế điểm đến hấp dẫn dòng vốn FDI

Doanh nghiệp Việt củng cố vị thế điểm đến hấp dẫn dòng vốn FDI

Việt Nam đang đẩy mạnh chính sách ưu đãi và cải thiện môi trường đầu tư để thu hút FDI. Đây được xem là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và hội nhập quốc tế.
Ngành vận tải biển thấp thỏm

Ngành vận tải biển thấp thỏm

Mỹ đang cân nhắc áp mức phí cập cảng lên tới 1,5 triệu USD đối với các tàu do Trung Quốc sản xuất, trong nỗ lực giảm phụ thuộc vào ngành đóng tàu của Bắc Kinh. Tuy nhiên, đề xuất này đang vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ từ ngành vận tải và doanh nghiệp, lo ngại nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng và gia tăng chi phí thương mại toàn cầu.