Thứ ba 01/04/2025 09:40
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Những lo ngại xung quanh vấn đề thuế nhập khẩu ô tô tại Việt Nam

31/03/2022 17:55
Nghiên cứu từ Đại học RMIT tiết lộ vì sao thuế nhập khẩu ô tô có thể là một trong những “thủ phạm giấu mặt” gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông ở Việt Nam.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Sau nhiều tháng giãn cách xã hội, cuối cùng cuộc sống bình thường đã dần trở lại trên những con phố Việt Nam. Cùng với đó là giao thông tấp nập và các vụ tai nạn giao thông bắt đầu xuất hiện đây đó. Thậm chí có người cho rằng, tai nạn xảy ra còn nhiều hơn so với trước giai đoạn giãn cách. Hầu hết các vụ tai nạn đều được đổ lỗi cho lái xe kém hoặc ẩu. Điều này đúng ở một chừng mực nào đó. Nhưng có một lý do khác, ẩn khuất hơn – đó là thuế nhập khẩu ô tô.

Các dòng xe ô tô hiện đại không chỉ thân thiện hơn với môi trường mà còn thoải mái hơn và quan trọng nhất là an toàn hơn. Nhiều dòng xe được chào bán trên thị trường hiện nay có tích hợp hàng loạt công nghệ thông minh giúp tránh tai nạn, chẳng hạn như phần mềm nhận dạng khuôn mặt để tránh ngủ gật, hệ thống giám sát áp suất lốp, cảnh báo va chạm phía trước hoặc cảnh báo đi chệch làn đường. Nhưng những công nghệ thông minh này là vô nghĩa đối với những người không có đủ khả năng tài chính để trang bị chúng.

Mức thuế cao áp lên ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đã và đang cản trở việc mua sắm những chiếc xe mới nhất và an toàn nhất trên thị trường. Khi mà người dân không thể mua những chiếc xe hiện đại do mức thuế cao, thì họ sẽ tiếp tục sử dụng những dòng xe cũ với các tính năng an toàn lỗi thời cho đến khi nào hỏng thì thôi. Đây là mối hiểm nguy cho mọi người tham gia giao thông. Ngay cả khi tài xế lái xe cẩn thận thế nào đi chăng nữa, chiếc xe vẫn có thể bị hỏng và gây ra tai nạn dẫn đến tử vong.

Hầu hết người dân Việt Nam không đủ tiền mua ô tô sẽ dựa vào phương tiện di chuyển rẻ tiền hơn là xe máy. Thực tế này cũng không giúp ích được gì cho tình hình an toàn giao thông bởi xe máy vốn thiếu các công nghệ đảm bảo an toàn.

Vì vậy, không gì đáng ngạc nhiên khi mà từ lâu tai nạn giao thông đường bộ đã được xem là nguyên nhân gây tử vong không tự nhiên số một tại Việt Nam, bên cạnh tử vong do bệnh tật. Trên thực tế, tai nạn giao thông là nguyên nhân tử vong hàng đầu đối với thanh thiếu niên 15-29 tuổi ở Việt Nam theo một báo cáo của OECD.

Chúng tôi có thể đưa ra một vài con số về số người đã tử vong vì tai nạn giao thông do thuế quan gián tiếp gây ra. Theo một nghiên cứu trên phạm vi toàn cầu (gồm Việt Nam) do Tiến sĩ Daniel Borer thuộc Đại học RMIT thực hiện năm 2020, số lượng ca tử vong do tai nạn ô tô có thể giảm 7,5% nếu thuế nhập khẩu ô tô giảm 10%.

Dựa trên số liệu thống kê từ các nguồn khác nhau, bao gồm Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cục Cảnh sát giao thông Việt Nam, nghiên cứu viên từ RMIT cho thấy, có mối liên hệ giữa thuế nhập khẩu ô tô và số người ước tính thiệt mạng do tai nạn giao thông liên quan đến ô tô cũ ở Việt Nam (xem biểu đồ bên dưới).

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, triển vọng phía trước đang sáng sủa hơn cho Việt Nam. Số người thiệt mạng gián tiếp do thuế nhập khẩu ô tô đã giảm nhiều trong vài năm qua. Được thúc đẩy bởi Hiệp định thương mại tự do với ASEAN, Chính phủ Việt Nam đã giảm thuế đối với ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN. Điều này đã khiến nhu cầu nhập khẩu ô tô kém an toàn từ Ấn Độ và Trung Quốc dịch chuyển sang nhập khẩu ô tô sản xuất tại khu vực Đông Nam Á.

Mức thuế trung bình đối với ô tô nhập khẩu đã giảm từ 49% năm 2015 xuống 12% vào năm 2020. Xu hướng giảm này có thể và cần tiếp tục khi Việt Nam tham gia vào kỷ nguyên mới của Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), bởi theo đó, ô tô Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ có giá rẻ hơn. Liệu sự cạnh tranh gia tăng này có gây hại cho các thương hiệu trong nước như VinFast? Câu trả lời từ góc độ kinh tế là “không”, bởi vì cạnh tranh luôn giúp các công ty nỗ lực trở thành phiên bản tốt nhất của chính họ.

Tóm lại, nhờ sự đồng tình và tầm nhìn xa của Chính phủ Việt Nam, chúng ta đang tiến tới một tương lai tươi đẹp hơn, nơi những chiếc xe an toàn hơn và có giá cả phải chăng sẽ lăn bánh trên khắp các nẻo đường đất nước. Tuy nhiên, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam hiện vẫn đang chịu mức thuế trung bình là 12%, và hằng năm chúng ta vẫn phải nói lời vĩnh biệt với gần 200 người – những người đã phải rời xa cuộc sống này do không đủ khả năng tài chính để sở hữu những chiếc xe an toàn hơn.

Tiến sĩ Daniel Borer - Chuyên gia kinh tế người Thụy Sĩ và giảng viên Đại học RMIT

Tin bài khác
Duyệt quy hoạch Khu công nghiệp Phước An tại Đồng Nai

Duyệt quy hoạch Khu công nghiệp Phước An tại Đồng Nai

Theo quyết định phê duyệt quy hoạch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành, phân khu xây dựng 1/2000, Khu công nghiệp Phước An có tổng diện tích đất khoảng 330 ha.
Chính sách tín dụng công cụ để điều tiết thị trường bất động sản

Chính sách tín dụng công cụ để điều tiết thị trường bất động sản

Chính sách tín dụng là công cụ quan trọng điều tiết thị trường bất động sản, ngăn bong bóng và đảm bảo ổn định kinh tế, như các quốc gia đã thành công áp dụng.
Bộ Xây dựng tháo gỡ dự án nghìn tỷ dở dang, gây lãng phí

Bộ Xây dựng tháo gỡ dự án nghìn tỷ dở dang, gây lãng phí

Bộ Xây dựng triển khai giải pháp tháo gỡ các dự án nghìn tỷ dở dang, chống lãng phí và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, theo công điện của Thủ tướng Chính phủ.
Thị trường bán lẻ Việt Nam 2025: Cơ hội và thách thức

Thị trường bán lẻ Việt Nam 2025: Cơ hội và thách thức

Thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2025 có nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt với thách thức lớn từ nguồn cung hạn chế và yêu cầu khắt khe về mặt bằng.
Nhà ở xã hội có giúp thị trường bất động sản năm 2025 bớt "nóng"?

Nhà ở xã hội có giúp thị trường bất động sản năm 2025 bớt "nóng"?

Nhà ở xã hội đang trở thành động lực quan trọng phát triển thị trường bất động sản trong năm 2025, khi phân khúc nhà ở bình dân thiếu trầm trọng.
Nhà đầu tư đổ xô săn đất: Cơ hội hay cơn sốt ảo?

Nhà đầu tư đổ xô săn đất: Cơ hội hay cơn sốt ảo?

Cùng với việc chính sách tín dụng nới lỏng, bất động sản đang thu hút dòng tiền mạnh mẽ, nhưng liệu đây là cơ hội thật hay chỉ là những cơn sóng đầu cơ ảo?
TP Huế đầu tư 1.143 tỷ đồng mở rộng hạ tầng kết nối sân bay Phú Bài

TP Huế đầu tư 1.143 tỷ đồng mở rộng hạ tầng kết nối sân bay Phú Bài

Dự án đường Tố Hữu nối dài đến sân bay Phú Bài đã khởi công với vốn đầu tư 1.143 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành năm 2027, dự án hứa hẹn tăng cường giao thông và thu hút đầu tư cho TP. Huế.
Đầu tư gần 15.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành

Đầu tư gần 15.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành với tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng đẩy nhanh tiến độ, kỳ vọng hoàn thành vào tháng 9/2025 để đồng bộ với sân bay quốc tế Long Thành.
Cẩn trọng với cơn sốt đất từ thông tin sáp nhập tỉnh thành

Cẩn trọng với cơn sốt đất từ thông tin sáp nhập tỉnh thành

Thông tin về việc sáp nhập tỉnh, thành khiến giá đất tăng mạnh, nhưng nhiều chuyên gia cảnh báo các nhà đầu tư nên cẩn trọng với nguy cơ bong bóng giá đất.
Chung cư cũ Hà Nội sẽ được nâng chiều cao tối đa 40 tầng

Chung cư cũ Hà Nội sẽ được nâng chiều cao tối đa 40 tầng

TP. Hà Nội đồng ý nâng chiều cao tối đa 40 tầng cho các khu tập thể cũ nhằm cải thiện hạ tầng và thu hút đầu tư, không gia tăng mật độ dân cư.
KCN Tân Đức: Điểm sáng công nghiệp mới của Nam Bình Thuận

KCN Tân Đức: Điểm sáng công nghiệp mới của Nam Bình Thuận

Dự kiến khánh thành giai đoạn 1 vào tháng 4/2025, Khu công nghiệp (KCN) Tân Đức hứa hẹn mang lại làn gió mới cho nền kinh tế khu vực Nam Bình Thuận.
Hoàn thiện bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức: Đòn bẩy nâng tầm bất động sản Hà Nam

Hoàn thiện bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức: Đòn bẩy nâng tầm bất động sản Hà Nam

Thị trường địa ốc giàu tiềm năng phía Nam Hà Nội đang đứng trước cơ hội bứt phá ngoạn mục với cú hích hoàn thiện, đưa vào vận hành hàng loạt dự án hạ tầng xã hội như 2 bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức (cơ sở 2) cùng các đại dự án giao thông sắp cán đích.
Tín dụng ưu đãi và nhà ở xã hội: Giải pháp căn cơ cho người trẻ?

Tín dụng ưu đãi và nhà ở xã hội: Giải pháp căn cơ cho người trẻ?

Nhằm hỗ trợ người dưới 35 tuổi có cơ hội sở hữu nhà ở, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ban hành Chỉ thị 05 với trọng tâm là triển khai gói tín dụng ưu đãi. Chính sách này không chỉ mang lại cơ hội cho người trẻ hiện thực hóa ước mơ an cư mà còn tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản và hệ thống tài chính.
Yêu cầu nghiên cứu nâng cấp cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai

Yêu cầu nghiên cứu nâng cấp cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai để đáp ứng nhu cầu vận tải và đảm bảo an toàn giao thông.
Bộ Xây dựng dừng triển khai nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 8 dự án quốc lộ

Bộ Xây dựng dừng triển khai nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 8 dự án quốc lộ

Việc Bộ Xây dựng tạm dừng triển khai nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đối với 8 dự án quốc lộ lần này phản ánh sự thay đổi trong cơ chế quản lý hạ tầng giao thông.