Chủ nhật 23/02/2025 15:11
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Những “lá chắn” cần có của Việt Nam để vượt bão lạm phát toàn cầu

23/02/2025 07:00
Để tiếp nối thành công kiểm soát lạm phát ở mức 3,5% của năm 2024, Việt Nam cần tiếp tục sẵn sàng các “lá chắn” chính sách tiền tệ linh hoạt, tăng cường sản xuất trong nước, kiểm soát giá cả và ổn định tâm lý xã hội.

Năm 2024 đã khép lại với những dấu ấn khó phai trong bức tranh kinh tế toàn cầu, nhất là cuộc chiến chống lạm phát đầy cam go. Trong bối cảnh đó, Việt Nam dù kiểm soát lạm phát ở mức 3,5% trong năm 2024 nhưng vẫn đối mặt với những thách thức không hề nhỏ từ "cơn bão giá" toàn cầu chưa dứt. Vậy lạm phát toàn cầu ảnh hưởng đến Việt Nam thế nào? Việt Nam cần chuẩn bị những "lá chắn" nào để bảo vệ nền kinh tế trước những cơn gió ngược trong năm 2025 và những năm tiếp theo?

Những “lá chắn” cần có của Việt Nam để vượt bão lạm phát toàn cầu
Những “lá chắn” cần có của Việt Nam để vượt bão lạm phát toàn cầu

Lạm phát toàn cầu ảnh hưởng đến Việt Nam thế nào?

Lạm phát trở thành tâm điểm chú ý trong bức tranh kinh tế thế giới đầy biến động năm 2024, dù đã có dấu hiệu hạ nhiệt so với đỉnh điểm của năm 2022 nhưng "con ngựa bất kham" này vẫn chưa chịu dừng chân, tiếp tục thử thách các nhà hoạch định chính sách trên toàn cầu. Theo báo cáo của IMF, lạm phát toàn cầu năm 2024 đạt mức trung bình 5,8%, cao hơn đáng kể so với mục tiêu 2% mà nhiều ngân hàng trung ương đặt ra. Cụ thể, tại Mỹ, lạm phát lõi vẫn cứng đầu ở mức trên 4%. Điều này buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, bất chấp những lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế.

Khu vực đồng Euro cũng đối mặt với tình trạng tương tự, với lạm phát trung bình ở mức 5,3%, gây áp lực lên Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong việc điều hành chính sách tiền tệ.

Không chỉ các nền kinh tế phát triển, nhiều quốc gia đang phát triển cũng phải vật lộn với lạm phát cao. Một số quốc gia ở châu Mỹ Latinh, châu Phi và châu Á có mức lạm phát hai con số, gây ra những hệ lụy nghiêm trọng đến đời sống người dân, đặc biệt là nhóm người nghèo và nhóm người dễ bị tổn thương. Lạm phát cao kéo dài làm giảm sức mua, đẩy người dân vào cảnh khó khăn, gia tăng bất bình đẳng xã hội và tiềm ẩn nguy cơ bất ổn chính trị.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam kiểm soát lạm phát ở mức 3,5% là một thành quả đáng ghi nhận, nhưng chúng ta cần có sự chuẩn bị sẵn sàng ứng phó trước những cơn gió ngược từ bên ngoài.

Là nền kinh tế có độ mở rất lớn thể hiện qua tỷ trọng xuất nhập khẩu trên GDP luôn ở mức cao, vượt ngưỡng 200% trong những năm gần đây, bởi vậy, chúng ta chịu ảnh hưởng mạnh từ những biến động của thị trường quốc tế, dễ bị tổn thương trước những cú sốc bên ngoài. Biến động tỷ giá hối đoái, giá cả hàng hóa thế giới, chính sách thương mại của các nước lớn... đều có thể tác động đến lạm phát trong nước. Ví dụ, khi đồng USD mạnh lên, giá nhập khẩu hàng hóa sẽ tăng theo, gây áp lực lên lạm phát. Hoặc khi các nước áp dụng chính sách bảo hộ thương mại, hạn chế nhập khẩu, hàng hóa Việt Nam có thể gặp khó khăn trong việc xuất khẩu, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và thu nhập của người dân,...

Những “lá chắn” cần có của Việt Nam để vượt bão lạm phát toàn cầu
Giá trị xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam giai đoạn 2011-2023 (triệu USD) . Nguồn: Tổng cục thống kê

Việc tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, cùng với việc ký kết và thực thi nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, như CPTPP, EVFTA, RCEP..., vừa mang lại cơ hội, vừa đặt ra những thách thức cho Việt Nam trong bối cảnh lạm phát toàn cầu leo thang. Một mặt, các FTA giúp Việt Nam tiếp cận thị trường rộng lớn, thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy xuất khẩu. Mặt khác, các FTA cũng làm gia tăng áp lực cạnh tranh, đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện năng suất lao động. Trong bối cảnh lạm phát toàn cầu, giá nguyên liệu, nhiên liệu đầu vào tăng cao, nếu không kiểm soát tốt chi phí sản xuất, hàng hóa Việt Nam có thể mất dần sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Lạm phát toàn cầu tác động đến Việt Nam theo nhiều kênh khác nhau, gây ra những thách thức không nhỏ cho nền kinh tế.

Trước hết, lạm phát toàn cầu đẩy giá nguyên liệu đầu vào nhập khẩu tăng cao. Việt Nam là quốc gia nhập khẩu nhiều nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, từ dầu thô, xăng dầu đến các loại hóa chất, linh kiện điện tử... Giá cả các mặt hàng này tăng mạnh trên thị trường thế giới đã làm tăng chi phí sản xuất của doanh nghiệp trong nước, buộc họ phải tăng giá bán sản phẩm, góp phần đẩy lạm phát trong nước lên cao.

Thứ hai, giá năng lượng nhập khẩu tăng cũng là một yếu tố tác động đáng kể. Việt Nam nhập khẩu một lượng lớn than đá, dầu thô, khí đốt để phục vụ sản xuất điện và các hoạt động kinh tế khác. Giá năng lượng tăng cao trên thị trường thế giới làm tăng chi phí sản xuất, vận chuyển, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và đời sống người dân. Bên cạnh đó, giá cả hàng hóa, dịch vụ cũng bị ảnh hưởng bởi chi phí năng lượng tăng, tạo ra hiệu ứng lan tỏa trong nền kinh tế.

Thứ ba, tỷ giá hối đoái VND/USD tăng cũng góp phần gây áp lực lên lạm phát trong nước. Khi đồng USD mạnh lên so với VND, giá nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ sẽ tăng theo, làm tăng chi phí sản xuất và đẩy giá cả hàng hóa trong nước lên cao. Điều này đặc biệt đáng lo ngại trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia nhập siêu, phụ thuộc nhiều vào hàng hóa nhập khẩu.

Cuối cùng, lạm phát cao ở Việt Nam có thể làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu so với các nước khác. Khi giá cả hàng hóa trong nước tăng cao, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ trở nên đắt đỏ hơn so với hàng hóa của các nước khác, làm giảm sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Điều này ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu, tăng trưởng kinh tế và thu nhập của người lao động.

Các “lá chắn” Việt Nam cần sẵn sàng để vượt bão lạm phát toàn cầu

Trong bối cảnh lạm phát toàn cầu khó lường, Việt Nam cần sẵn sàng một loạt “lá chắn”, từ chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, quản lý thị trường, chống đầu cơ, chính sách thúc đẩy sản xuất trong nước đến thông tin minh bạch, tuyên truyền, ổn định tâm lý người dân,...

Thứ nhất, Việt Nam cần chú trọng xây dựng chính sách tiền tệ thận trọng, linh hoạt. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần điều hành chính sách tiền tệ một cách thận trọng, linh hoạt, kết hợp hài hòa giữa mục tiêu kiểm soát lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Cụ thể, cần điều chỉnh lãi suất linh hoạt, phù hợp với diễn biến của lạm phát và các điều kiện kinh tế vĩ mô. Cần kiểm soát chặt chẽ tăng trưởng tín dụng, tập trung vốn vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh hiệu quả, hạn chế tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao. Đồng thời, cần duy trì ổn định tỷ giá hối đoái, can thiệp kịp thời khi thị trường có biến động bất lợi.

Thứ hai, Chính phủ cần chú trọng đến chính sách tài khóa chủ động, hiệu quả. Chính phủ cần thực hiện chính sách tài khóa chủ động, hiệu quả, tập trung vào việc kiểm soát chi tiêu công, tăng cường thu ngân sách nhà nước. Cần rà soát, cắt giảm các khoản chi không cần thiết, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách. Đồng thời, cần đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh, qua đó tăng thu ngân sách. Bên cạnh đó, cần có các chính sách hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi lạm phát, đặc biệt là các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Thứ ba, Chính phủ cần chú ý ban hành các chính sách thúc đẩy sản xuất trong nước, bảo đảm cung ứng hàng hóa. Để giảm thiểu tác động của lạm phát nhập khẩu, Việt Nam cần đẩy mạnh sản xuất trong nước, ưu tiên phát triển các ngành hàng thiết yếu, giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu. Cần xem đây là “lá chắn” chiến lược, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và tăng cường khả năng tự chủ kinh tế, sẵn sàng ứng phó với mọi biến động từ bên ngoài và duy trì đà tăng trưởng bền vững trong tương lai. Việc xây dựng một nền sản xuất nội địa vững mạnh không chỉ giúp giảm thiểu tác động từ giá nguyên liệu đầu vào tăng cao mà còn tạo nền móng cho sự ổn định và phát triển lâu dài. Cần ưu tiên phát triển các ngành hàng thiết yếu, đặc biệt là nông nghiệp bền vững, để đảm bảo an ninh lương thực. Doanh nghiệp cần được hỗ trợ về vốn, công nghệ và nguồn lực để cải tiến năng suất và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Thứ tư, tập trung tăng cường quản lý thị trường, kiểm soát chặt chẽ giá cả các mặt hàng thiết yếu, chống đầu cơ, găm hàng, thao túng giá. Cần công khai, minh bạch thông tin về giá cả thị trường, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận thông tin đầy đủ, chính xác. Đồng thời, cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cuối cùng, Chính phủ cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, ổn định tâm lý người dân. Thông tin, tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định tâm lý người dân, tránh tâm lý hoang mang, lo lắng trước tình hình lạm phát. Cần cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, minh bạch về tình hình lạm phát, các giải pháp ứng phó của Chính phủ, giúp người dân hiểu rõ và tin tưởng vào các chính sách của Nhà nước.

Tin bài khác
Để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá

Để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 52/TB-VPCP ngày 21/2/2025 kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp về nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới.
Đầu tư tại Bình Định: “Người đi trước là người thắng lợi”

Đầu tư tại Bình Định: “Người đi trước là người thắng lợi”

Dư địa đầu tư của Bình Định đang mở rộng hết biên độ với 11 lĩnh vực và 45 dự án được UBND tỉnh Bình Định đi kêu gọi đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh.
Thúc đẩy giải ngân đầu tư công - mệnh lệnh của nền kinh tế

Thúc đẩy giải ngân đầu tư công - mệnh lệnh của nền kinh tế

Không chỉ là nhiệm vụ được Thủ tướng hay Chính phủ giao nữa, mà thúc đẩy giải ngân đầu tư công giờ còn là “mệnh lệnh” của nền kinh tế. Muốn tăng trưởng trên 8% thì không thể để giải ngân đầu tư công chậm trễ thêm.
Làm sao để vượt bẫy thu nhập trung bình?

Làm sao để vượt bẫy thu nhập trung bình?

Sáng 21/2, Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế được tổ chức theo hình thức trực tuyến do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì.
Standard Chartered: Tăng trưởng GDP nửa đầu năm 2025 có thể đạt 7,5%

Standard Chartered: Tăng trưởng GDP nửa đầu năm 2025 có thể đạt 7,5%

Chuyên gia của Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 đạt 6,7%, với mức tăng 7,5% trong nửa đầu năm.
Nghị quyết đột phá giúp đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM

Nghị quyết đột phá giúp đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM

Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù cho đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM mở ra cơ hội mới, tháo gỡ vướng mắc về vốn, thủ tục và thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông quan trọng.
Thêm động lực hợp tác thương mại Việt Nam - Quảng Tây (Trung Quốc)

Thêm động lực hợp tác thương mại Việt Nam - Quảng Tây (Trung Quốc)

Hợp tác thương mại giữa các địa phương Việt Nam và Quảng Tây (Trung Quốc) năm 2024 đã đạt 41,6 tỷ USD tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023. Việt Nam duy trì 26 năm liên tiếp là đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây.
Việt Nam - Anh hợp tác phòng chống hàng hóa giả mạo và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo CPTPP

Việt Nam - Anh hợp tác phòng chống hàng hóa giả mạo và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo CPTPP

Chiều ngày 19/2, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã phối hợp tổ chức Hội thảo Vương quốc Anh gia nhập CPTPP - Ý nghĩa đối với doanh nghiệp.
Đầu tư công “đòn bẩy” cho mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025

Đầu tư công “đòn bẩy” cho mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025

Đầu tư công là yếu tố quyết định giúp đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hơn 8% trong năm 2025. Tuy nhiên, việc giải ngân vốn đầu tư công hiện gặp nhiều khó khăn cần được khắc phục.
Ngành đường sắt "đón" hai Nghị quyết mới

Ngành đường sắt "đón" hai Nghị quyết mới

Việc Quốc hội thông qua hai nghị quyết quan trọng không chỉ khẳng định quyết tâm đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông đường sắt của Việt Nam mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược trong việc nâng cao năng lực vận tải, kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị

Quốc hội chính thức thông qua cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị

Quốc hội vừa thông qua nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, tạo bước đột phá cho giao thông công cộng.
Quốc hội thông qua dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng

Quốc hội thông qua dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng

Quốc hội đã chính thức thông qua dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và vận tải quốc tế trong bối cảnh hiện đại hóa đất nước
Xây dựng các vùng nông sản liên kết với doanh nghiệp, đẩy mạnh khuyến nông điện tử

Xây dựng các vùng nông sản liên kết với doanh nghiệp, đẩy mạnh khuyến nông điện tử

Ứng dụng khuyến nông điện tử giúp cung cấp thông tin chính xác về thị trường, giá cả và tiêu chuẩn chất lượng, từ đó giúp nông dân đưa ra quyết định sản xuất.
Cơ chế luồng xanh là giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

Cơ chế luồng xanh là giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

Một môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, với chi phí hợp lý và ít rủi ro sẽ là điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất và thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững.
R&D: Mảnh ghép còn thiếu của tăng trưởng

R&D: Mảnh ghép còn thiếu của tăng trưởng

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển. Để vượt qua bẫy thu nhập trung bình và gia nhập nhóm các quốc gia công nghệ cao, việc đầu tư mạnh mẽ vào R&D không còn là một sự lựa chọn, mà là điều kiện bắt buộc.