Theo kế hoạch mới được Kiểm toán Nhà nước ban hành, năm 2025 sẽ là thời điểm nhiều dự án giao thông trọng điểm trên khắp cả nước được đưa vào diện kiểm toán. Đây là một bước đi quan trọng nhằm tăng cường tính minh bạch, hiệu quả trong việc quản lý và sử dụng vốn đầu tư công, đồng thời đảm bảo các dự án hạ tầng giao thông, vốn đóng vai trò thiết yếu trong phát triển kinh tế - xã hội, được triển khai đúng tiến độ và chất lượng.
Danh sách các dự án được kiểm toán bao gồm nhiều công trình có quy mô lớn và ý nghĩa chiến lược. Trong đó, đáng chú ý là các dự án kết nối giao thông liên vùng và bảo tồn giá trị lịch sử, như tuyến đường nối từ Quốc lộ 1A đến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, qua huyện Bình Lục (tỉnh Hà Nam), với mục tiêu liên kết hai di tích quốc gia đặc biệt: đền Trần Thương (tỉnh Hà Nam) và Khu di tích lịch sử - văn hóa đền Trần (tỉnh Nam Định). Bên cạnh đó, dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM, cùng với các dự án trọng điểm khác như cầu Rạch Miễu 2 nối Tiền Giang và Bến Tre, cũng nằm trong danh mục được kiểm toán. Các tuyến đường quan trọng như đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao – Vĩnh Thuận, đường ven biển 129 (Võ Chí Công), và dự án kết nối hành lang kinh tế Đông Tây tại tỉnh Quảng Trị cũng sẽ được đưa vào diện kiểm tra.
Những dự án được Kiểm toán Nhà nước "quan tâm" vốn đầu tư năm 2025 |
Kiểm toán Nhà nước cũng sẽ tiến hành kiểm toán một loạt các dự án cao tốc có vai trò huyết mạch, bao gồm tuyến Cao Lãnh – An Hữu giai đoạn 1, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, và các đoạn thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông như Vũng Áng – Bùng và Bùng – Vạn Ninh. Đặc biệt, các dự án liên quan đến phát triển hạ tầng hàng không, như Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1) và nhà ga T3 tại sân bay Tân Sơn Nhất, cũng là trọng tâm của đợt kiểm toán lần này. Một số công trình giao thông đô thị và liên tỉnh khác, như nút giao thông An Phú tại TP. Thủ Đức, đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa ở TP.HCM, hay tuyến đường liên kết các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc, cũng không nằm ngoài danh sách.
Việc kiểm toán không chỉ dừng lại ở các dự án hạ tầng giao thông mà còn mở rộng sang các tập đoàn, tổng công ty lớn có vốn góp từ ngân sách, như Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Vai trò của Kiểm toán Nhà nước trong những năm qua đã được thể hiện rõ khi giúp xác định chính xác khối lượng thi công thực tế, kịp thời chấn chỉnh những bất cập trong quá trình thực hiện dự án. Nhờ đó, nhiều dự án BOT hoàn thành trước năm 2022 đã giảm thời gian thu phí từ 5-10 năm, tiết kiệm nguồn lực và mang lại lợi ích thiết thực cho nhà nước cũng như người dân.
Với mục tiêu cao nhất là ngăn chặn sai sót, lãng phí và tối ưu hóa hiệu quả đầu tư công, đợt kiểm toán các dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025 được kỳ vọng sẽ tiếp tục là đòn bẩy quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia, thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế.