Thứ bảy 23/11/2024 19:10
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Những điều mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể học hỏi từ nhà từ thiện MacKenzie Scott

21/03/2022 17:25
Sau vụ ly hôn đắt đỏ với ông chủ Amazon, MacKenzie Scott - người được Forbes bình chọn là "bóng hồng" quyền lực nhất thế giới - đã lên kế hoạch cho đi phần lớn tài sản. Ngoài sự đóng góp của chính cô ấy, một điểm nhấn lớn đối với Scott là giúp mọi n

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

MacKenzie Scott, vợ cũ của người sáng lập Amazon, Jeff Bezos, cùng với một số người khác, đang thay đổi cách thực hiện hoạt động từ thiện, chủ yếu dựa trên niềm tin của minh. Cô ấy cam kết sẽ trao ít nhất một nửa tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện. Điều gây chú ý hơn cả là bà đã có thể điều phối số tiền gửi đi mà không cần thông qua văn phòng nào, thậm chí không cần có cả địa chỉ để gửi thư và cũng không có nhiều nhân viên trợ giúp. Mặc dù có thể còn quá sớm để đánh giá đầy đủ tác động và ý nghĩa của việc cô ấy từ thiện, nhưng đã có bằng chứng cho thấy phương pháp độc đáo của cô ấy sẽ dẫn đến những tác động mạnh mẽ cho các cộng đồng tổ chức, doanh nghiệp trên khắp đất nước. Có vẻ không rõ ràng mối liên hệ giữa hoạt động từ thiện và kinh doanh là gì, nhưng có một số bài học quan trọng mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể học được từ cách tiếp cận của Scott.

Mở rộng định nghĩa về lãnh đạo

Ngoài sự đóng góp của chính cô ấy, một điểm nhấn lớn đối với Scott là giúp mọi người mở rộng định nghĩa của họ về hoạt động từ thiện. Cô ấy không cho rằng hoạt động từ thiện chỉ giới hạn ở việc những người giàu nhất trên thế giới đưa tiền của họ cho những tổ chức hướng đến mục tiêu cụ thể. Như cô ấy chỉ ra, định nghĩa thực tế về từ thiện rộng hơn nhiều - nó bao gồm các khoản quyên góp nhỏ hơn, hỗ trợ từng người một, các bài phát biểu nhân đạo và sự ủng hộ các phong trào quan trọng.

Điều này cũng đúng đối với vai trò lãnh đạo - vai trò này không phải là thứ chỉ dành riêng cho các giám đốc điều hành. Từ nghiên cứu của mình, chúng tôi biết rằng chìa khóa để các tổ chức có thể thích ứng nhanh chóng và đáp ứng với môi trường thay đổi liên tục hiện nay là tạo ra nhiều cơ hội cho mọi người hơn. Điều này có nghĩa là nhiều nhân viên hơn, ở tất cả các cấp, được truyền cảm hứng về tương lai và thực sự được trao quyền để hành động khi họ nhìn thấy cơ hội - cho dù đó là cải tiến quy trình hợp lý hóa công việc cho nhân viên, tìm ra giải pháp sáng tạo cho khách hàng hay xác định nhu cầu chưa được đáp ứng trong thị trường.

Trao quyền cho những hiễu rõ nhất công việc

Hầu hết các nhà tài trợ, đặc biệt là các quỹ lớn, yêu cầu thu thập và báo cáo dữ liệu rộng rãi để chứng minh tác động của khoản đầu tư của họ. Mặc dù dữ liệu này giúp kể câu chuyện về những gì họ cống hiến có thể đạt được, nhưng nó cũng làm mất đi sự chú ý từ công việc thực tế và có thể hạn chế tính linh hoạt và sáng tạo trong cách các tổ chức phi lợi nhuận cung cấp dịch vụ cho cộng đồng của họ. Scott thực hiện một cách tiếp cận rất khác - tin tưởng vào đội ngũ đa dạng của cô ấy để xác định các chuyên gia và các học viên, sau đó cho phép họ đưa ra quyết định về cách sử dụng nguồn tài trợ hiệu quả nhất. Không kiểm soát được cách sử dụng tiền có thể có vẻ rủi ro. Nhưng Scott nhận ra một điểm quan trọng - những người nắm sát thực tế sẽ hiểu biết sâu sắc nhất về những gì cộng đồng của họ cần. Cô ấy cũng không cần có ban giám đốc, không hợp tác với quỹ từ thiện nào, cũng không cần báo cáo tài chính nên có thể thực hiện mọi thứ một cách nhanh chóng.

Điều này cũng đúng trong kinh doanh. Những người nắm rõ về thực tế công việc - công nhân nhà máy, chăm sóc khách hàng, quản lý điều hướng năng suất của nhân viên thường có hiểu biết sâu sắc nhất về khối lượng công việc. Nhà quản lý cần tin tưởng trao quyền cho họ đưa ra quyết định trong công việc. Điều này không có nghĩa là các nhà lãnh đạo doanh nghiệp không có vai trò gì và cho phép mọi người đưa ra quyết định mà không cần giám sát. Tuy nhiên, khi các nhà lãnh đạo đặt ra định hướng rõ ràng và hấp dẫn cho tương lai, cung cấp các quy định cần thiết, thì điều bắt buộc là phải trao quyền cho họ dể thực hiện công việc một cách nhanh chóng nhất.

Những hành động nhỏ sẽ dẫn đến những kết quả lớn

Với định nghĩa rộng hơn của Scott về hoạt động từ thiện, cô ấy nhấn mạnh tầm quan trọng của tất cả các hành động “nhỏ”. Gần một phần ba trong số 471 tỷ đô la được quyên góp vào năm 2020 đến từ các khoản đóng góp từ 5.000 đô la trở xuống. Như Scott kêu gọi, những hành động tử tế nhỏ hơn đó có tác động tích lũy theo thời gian - dẫn đến kết quả quy mô lớn hơn.

Trong các tổ chức, chúng ta thường chờ đợi để ăn mừng cho đến khi chúng ta đạt được những chiến thắng lớn - việc thực hiện KPI dài hạn, ra mắt sản phẩm mới, báo cáo cổ đông hàng quý. Những kết quả này đều quan trọng. Nhưng chúng không đủ tự mình để thúc đẩy động lực. Mọi người cần nhìn thấy sự tiến bộ trong suốt chặng đường làm việc và hiểu nỗ lực của họ đóng góp như thế nào vào kết quả mà mục tiêu đề ra.

Cũng giống như Scott đang đề cao các khoản từ thiện nhỏ, đã đến lúc nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng làm như vậy. Sự phức tạp, không chắc chắn và tốc độ của thế giới ngày nay đòi hỏi một phương thức làm việc mới cho phép tạo ra sự nhanh nhẹn và khả năng thích ứng cao hơn. Bằng cách mở rộng định nghĩa về lãnh đạo, các doanh nghiệp sẽ bắt đầu thấy những thay đổi mạnh mẽ trong tương lai.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Làm việc từ xa, làm việc linh hoạt trở nên khá phổ biến kể từ sau đại dịch Covid 19. Tuy nhiên, sau ba năm triển khai, mô hình làm việc này có những bước ngoặt.
Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Jonathan Grubin, nhà sáng lập và CEO của SoPost đã chia sẻ những yếu tố để tăng trưởng quốc tế thành công, duy trì văn hóa gắn kết doanh nghiệp.
Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Khi Fujitsu tìm cách tái định nghĩa vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi bền vững, bà Taeko Yamamoto, Giám đốc tiếp thị của công ty, đang tận dụng di sản Nhật Bản để thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và hòa nhập.
Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

Lãnh đạo doanh nghiệp giữ vai trò tiên phong trong triển khai ESG

Đó là nhận định của ông Nguyễn Thanh Khiết – Chủ tịch Viện Quản lý đúng NBO với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập xung quanh vấn đề này.
4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ TT&TT, 4 đặc tính cần có của lãnh đạo thời chuyển đổi số là: Khiêm tốn, học hỏi; thích ứng; có tầm nhìn xa và tương tác.
7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

7 lợi ích của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR)

Quan hệ nhà đầu tư (IR) là một hoạt động không thể thiếu đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán.
Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Igloo xây dựng chiến lược để thu hút Gen Z và thúc đẩy sự thâm nhập bảo hiểm tại Việt Nam

Khi Gen Z vào tầm ngắm các công ty bảo hiểm nhưng làm sao để thu hút họ đến với bảo hiểm đang được các công ty công nghệ bảo hiểm quan tâm.
Lời khuyên từ các nhà lãnh đạo tài chính khi đầu tư vào AI

Lời khuyên từ các nhà lãnh đạo tài chính khi đầu tư vào AI

Các nhà lãnh đạo tài chính cần đánh giá kỹ lưỡng về những gì AI có thể mang lại cho doanh nghiệp trước khi quyết định đầu tư thời gian và tiền bạc.
Lập kế hoạch kế nhiệm CFO đúng cách

Lập kế hoạch kế nhiệm CFO đúng cách

Theo khảo sát CFO Signals mới nhất của Deloitte, hơn 1/4 các tổ chức hiện vẫn chưa có kế hoạch kế nhiệm chính thức cho các giám đốc tài chính sắp mãn nhiệm.
Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Quảng cáo thang máy: Khai phá thị trường hàng triệu USD

Ngày 26/9, diễn đàn "Dẫn đầu kỷ nguyên mới Quảng cáo - truyền thông thang máy kỹ thuật số" do MMA Global và Chicilon Media tổ chức đã thu hút sự chú ý của ngành quảng cáo Việt Nam.
Nguyên tắc đầu tư của ông chủ đế chế Blackstone Stephen Schwarzman

Nguyên tắc đầu tư của ông chủ đế chế Blackstone Stephen Schwarzman

Ông Stephen Schwarzman đã biến Blackstone thành công ty quản lý vốn lớn nhất thế giới nhờ những nguyên tắc đầu tư chặt chẽ và chiến lược tài chính thông minh.
Tiền không tạo nên lòng trung thành, phát triển sự nghiệp mới là chìa khóa

Tiền không tạo nên lòng trung thành, phát triển sự nghiệp mới là chìa khóa

Sự phù hợp về văn hóa, phát triển nghề nghiệp và chuyên môn trở nên quan trọng hơn cả tiền lương và phúc lợi.
Nguyên tắc vàng tạo nên thành công của nữ tỷ phú Judy Faulkner

Nguyên tắc vàng tạo nên thành công của nữ tỷ phú Judy Faulkner

Bằng cách áp dụng 4 nguyên tắc vàng, nữ tỷ phú tự thân Judy Faulkner - nhà sáng lập Epic Systems đã tạo dựng nên khối tài sản 7,2 tỷ USD từ hai bàn tay trắng.
Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Ngay trước khi Fed đưa ra công bố về quyết định hạ lãi suất, tỷ phú Ray Dalio đã chỉ ra 4 yếu tố chính đang tác động đến nền kinh tế toàn cầu.
Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau khi Cà phê Katinat công bố trích 1.000 đồng/ly nước làm từ thiện, nhiều bình luận phản đối cách làm của thương hiệu này vì cho rằng đây chỉ là chiêu trò.