Thứ ba 11/11/2025 01:36
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Nhiều vướng mắc trong quá trình thẩm định các dự án của cao tốc Bắc-Nam

12/10/2020 00:00
Tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông đang bước vào giai đoạn “nước rút” để chuẩn bị khởi công dự án đầu tiên vào năm 2019, tuy nhiên, trong quá trình thẩm định dự án, Bộ GTVT đang gặp phải một số vướng mắc.

Ảnh minh họa

Báo cáo nghiên cứu khả thi chậm so với kế hoạch

Báo cáo của Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, tiến độ triển khai báo cáo nghiên cứu khả thi của các dự án đang chậm hơn so với tiến độ dự kiến ban đầu khoảng 2-3 tháng.

Cụ thể, đối với 3 dự án nhóm 1 (đoạn Mai Sơn-Nghi Sơn và Phan Thiết-Dầu Giây), các thủ tục pháp lý như: Đánh giá tác động môi trường (ĐTM), khung chính sách giải phóng mặt bằng đã thống nhất với các bộ, ngành địa phương. Sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về phần vốn đầu tư của Nhà nước và ý kiến của Hội đồng thẩm định, Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được trình lên Bộ trưởng Bộ GTVT trong tháng 8/2018.

Đối với 5 dự án nhóm 2 (đoạn Nghi Sơn-Bãi Vọt, đoạn Nha Trang-Phan Thiết), công tác thoả thuận với các địa phương và các Bộ, ngành đã hoàn thành. Riêng đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo do đi qua địa phận 3 tỉnh, các địa phương còn ý kiến khác nhau về hồ sơ thiết kế, Ban Quản lý dự án (QLDA) 85 vẫn đang tổng hợp ý kiến.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tiến độ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của các dự án đang chậm so với kế hoạch do nguyên nhân khách quan như: Công tác phân khai vốn còn gặp vướng mắc; bất cập về quy định lãi suất vốn vay chưa được tháo gỡ.

Đồng thời, việc chậm trễ cũng có những yếu tố chủ quan đến từ công tác chuẩn bị hồ sơ dự án của một số Ban QLDA chưa đạt yêu cầu về chất lượng, thiếu bám sát các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện thủ tục, hồ sơ.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Nhật xem xét, đánh giá và chỉ rõ từng yếu tố chủ quan, khách quan khiến tiến độ dự án chậm để đề xuất hình thức kiểm điểm, phê bình, khiển trách đối với ban QLDA yếu kém.

Liên quan đến dự án đầu tiên của cao tốc Bắc - Nam được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi là Cam Lộ - La Sơn, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương phê duyệt thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công và dự toán để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp. Mục tiêu khởi công một số gói thầu vào cuối năm 2018, công tác bàn giao giải phóng mặt bằng sẽ phải hoàn thành trong năm nay.

3 vướng mắc trong quá trình thẩm định các dự án

Báo cáo của Vụ Đối tác công tư nêu rõ, trong quá trình thẩm định dự án đã phát sinh một số vướng mắc. Đặc biệt là vướng mắc về vấn đề lãi vay huy động vốn khiến các nhà đầu tư có phần “e dè”.

Về lãi vay huy động vốn, theo quy định của Bộ Tài chính, ở thời điểm hiện tại, mức lãi suất khoảng 7,72%/năm trong khi đó mức lãi suất cho vay dài hạn tại các ngân hàng thương mại khoảng 10,83% khiến khả năng huy động vốn vay để đầu tư khó khăn.

Bộ GTVT đã có văn bản số 8698/BGTVT-ĐTCT ngày 8/8/2018 báo cáo lên Chính phủ và kiến nghị giao Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng các Thông tư liên quan để tạo điều kiện thu hút vốn. Tuy nhiên, nhằm đáp ứng tiến độ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án, Vụ Đối tác công tư đã trình lên Bộ trưởng phương án “tạm xác định mức lãi suất vốn vay theo các quy định hiện hành để phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án (khoảng 7,72%/năm)”.

Trường hợp Bộ Tài chính có hướng dẫn khác sẽ cập nhật phương án tài chính và điều chỉnh dự án trước thời điểm phê duyệt Hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Theo tính toán sơ bộ, trường hợp áp dụng mức lãi suất vốn vay khoảng 10,83%/năm thì tổng số vốn Nhà nước hỗ trợ cho 11 dự án thành phần sẽ tăng từ 51.644 tỷ đồng (theo số liệu đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ) lên khoảng 55.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 52/2017/QH14. Đồng thời, thời gian hoàn vốn của các dự án sẽ kéo dài thêm khoảng 1-2 năm.

Về chi phí giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ, theo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Thông báo số 230/TB-VPCP ngày 28/6/2018 có nêu rõ “chi phí giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ tính trong dự án, đối với phần xây dựng trạm dừng nghỉ do nhà đầu tư thực hiện”.

Tuy nhiên, trong quá trình thẩm định và làm việc với một số bộ, ngành, Vụ Đối tác công tư cho rằng, việc lựa chọn vị trí trạm dừng nghỉ quyết định hiệu quả của trạm, thực tế đã có những trạm do vị trí không phù hợp đã không thu hút được phương tiện. Do đó, việc sử dụng vốn Nhà nước để giải phóng mặt bằng thì đến giai đoạn đầu tư có thể sẽ phải điều chỉnh vị trí, gây lãng phí kinh phí đã thực hiện.

Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, Vụ Đối tác công tư đã kiến nghị, chi phí giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ do nhà đầu tư tự thực hiện. Vị trí này cũng do nhà đầu tư tự lựa chọn, tính toán vị trí xây dựng.

Về hệ thống giao thông thông minh (hệ thống ITS và thu phí không dừng), yêu cầu ban đầu của Bộ trưởng Bộ GTVT có nêu rõ: “Nhà đầu tư được lựa chọn tự tổ chức thực hiện hệ thống ITS, thu phí tự động không dừng, nhưng phải đảm bảo kết nối liên thông với hệ thống có trước, các dự án khác và trung tâm điều hành khu vực”.

Do bước nghiên cứu khả thi thực hiện thiết kế cơ sở cho từng dự án độc lập, không thể đảm bảo kết nối liên thông toàn bộ hệ thống. Do vậy, để đảm bảo hệ thống giao thông thông minh vận hành liên thông, Vụ Đối tác công tư cho rằng, trong bước thiết kế kĩ thuật sẽ tách hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí toàn tuyến (11 dự án thành phần) thành một gói thầu riêng, thiết kế tổng thể chung cho các dự án để đảm bảo kết nối hệ thống. Trên cơ sở kết quả thiết kế tổng thể sẽ phân bổ, xác định cụ thể hệ thống giao thông thông minh cho từng dự án thành phần.

Phan Trang

Tin bài khác
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.
Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Cổ đông Tesla, Inc. vừa chính thức phê duyệt gói thù lao kỷ lục dành cho vị CEO Elon Musk, với tổng giá trị tiềm năng lên tới 1.000 tỷ USD, trong cuộc họp đại hội cổ đông ngày 6/11.
Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Ngành rau quả Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực, với sự chuyển mình trong sản xuất, chế biến và mở rộng thị trường, hứa hẹn tiếp tục bứt phá trong năm 2025.
Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việc thúc đẩy đa dạng sản phẩm tài chính, kết hợp với chiến lược thu hút nhà đầu tư tổ chức và cải cách thể chế toàn diện, chính là chìa khóa để thị trường chứng khoán Việt Nam vươn lên tầm cao mới trong tiến trình hội nhập tài chính toàn cầu.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tăng gần 13% trong 10 tháng năm 2025, đạt hơn 58 tỷ USD, kỳ vọng cả năm cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD.
Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Ngành hồ tiêu Việt Nam bứt phá nhờ giá và nhu cầu thế giới phục hồi, cùng chiến lược chế biến sâu và mở rộng thị trường, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu toàn cầu.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Hai khái niệm “lập kế hoạch tài chính” và “đầu tư” bị dùng thay thế cho nhau là một quan niệm sai lầm phổ biến, bởi thực tế, chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt, theo Chris Keeling, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành cấp cao của Metis – công ty tư vấn tài sản có trụ sở tại Trung tâm Tài chính Quốc tế Dubai (DIFC).
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Những vụ khởi tố, bắt giữ, phá sản của hàng loạt nghệ sĩ trong thời gian qua đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh rằng thiếu tri thức, quản trị kinh doanh và thượng tôn pháp luật, ánh hào quang sân khấu có thể nhanh chóng hóa thành bóng tối thương trường.