Bộ Xây dựng vừa có công điện gửi UBND tỉnh Quảng Trị, yêu cầu địa phương tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng đối với hai dự án giao thông trọng điểm, nhằm bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ mà Chính phủ giao trong năm 2025.
Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, dù đã có nhiều chỉ đạo tháo gỡ, tình trạng chậm trễ vẫn tiếp diễn, gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công. Báo cáo mới nhất của Sở Xây dựng Quảng Trị cho thấy một số điểm nghẽn kéo dài chưa được xử lý triệt để.
![]() |
| Dự án thành phần 1 - đầu tư xây dựng Quốc lộ 12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn (nay là phường Ba Đồn, Quảng Trị) đang bị đình trệ do vướng GPMB. |
Đối với dự án thành phần 1 – Quốc lộ 12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn, địa phương đang thực hiện nâng đường dây 500 kV và hạ ngầm tuyến 22 kV, dự kiến hoàn thành trước 15/12/2025. Tuy nhiên, tại nút giao đường Nguyễn Trãi (phường Ba Đồn) còn hai hộ dân chưa bàn giao mặt bằng; tương tự, tại nút giao Quốc lộ 1 ở xã Quảng Trạch vẫn còn sáu hộ chưa thống nhất phương án.
Tại dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, dù 13,25 km/13,3 km đã được bàn giao, 50 m còn lại liên quan hai hộ dân ở khu vực nút giao Quốc lộ 1 (xã Phong Bình trước đây) vẫn chưa được giải quyết, dẫn tới tình trạng “nút thắt cuối” kéo dài.
![]() |
| Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà (nay là phường Đông Hà và phường Nam Đông Hà). |
Bộ Xây dựng cho rằng sự chậm trễ này có thể khiến các công trình không đáp ứng yêu cầu hoàn thành trong năm 2025, vi phạm tinh thần chỉ đạo tại Công điện số 32/CĐ-TTg ngày 5/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Bộ đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, đối thoại, xử lý ngay các tồn tại, đảm bảo bàn giao mặt bằng toàn bộ trong thời gian sớm nhất. Bộ cũng cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương trong việc xử lý vấn đề bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phát sinh.
Về dự án, tuyến tránh Ba Đồn (thành phần 1 – Quốc lộ 12A) có chiều dài 5,76 km, nối từ Quốc lộ 1A tại xã Quảng Trạch đến phường Ba Đồn. Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ tối đa 80 km/h; tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là hơn 447 tỷ đồng cho riêng đoạn tránh, và hơn 511 tỷ đồng cho toàn dự án. Đây là tuyến quan trọng kết nối từ Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo đến các cảng Hòn La và Vũng Áng, góp phần tăng năng lực vận tải và hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực.
Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà có chiều dài trên 17 km, triển khai theo hai đoạn, trong đó đoạn Dốc Miếu – Quốc lộ 9 dài 13,3 km với mức đầu tư gần 400 tỷ đồng. Dự án do Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) làm chủ đầu tư, triển khai từ năm 2021–2024 và do UBND huyện Gio Linh (nay là xã Gio Linh) cùng UBND thành phố Đông Hà (nay là phường Đông Hà) thực hiện giải phóng mặt bằng. Mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2024 không đạt được do vướng mắc kéo dài trong công tác bồi thường.