Nhật Bản thực hiện một loạt chính sách nhằm thu hút khách siêu giàu

22:37 01/06/2023

Lĩnh vực du lịch cao cấp tại Nhật Bản đang bùng nổ mạnh mẽ. Hàng loạt khách sạn sang trọng vừa khai trương như Bvlgari ở thủ đô Tokyo và Sowaka ở cố đô Kyoto.

du thuyền Enoshima ở Fujisawa. Ảnh: SCMP.
Du thuyền Enoshima ở Fujisawa. Ảnh: SCMP.

Dù chỉ chiếm 0,9% số lượt khách tới Nhật Bản trong năm 2019, giới siêu giàu đóng góp hơn 11% tổng số tiền khách du lịch nước ngoài chi tiêu ở đất nước Mặt trời mọc.

Trong bối cảnh thúc đẩy phục hồi nền kinh tế hậu Covid-19, chính phủ Nhật Bản đang đẩy nhanh các biện pháp nhằm khuyến khích giới siêu giàu lựa chọn nước này làm điểm đến một cách thường xuyên hơn, theo South China Morning Post.

Nhật Bản thực hiện một loạt chính sách như cắt giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện để khách đến bằng trực thăng và siêu du thuyền (dài từ 24m trở lên) nhập cảnh dễ dàng.

Chính phủ Nhật đã nới lỏng các quy định kiểm soát tàu thuyền nước ngoài cập bến và các quy định hải quan, đồng thời cho phép thủy thủ đoàn lưu lại nước này trong thời gian dài hơn.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, yêu cầu khách đi máy bay tư nhân phải thông báo trước 10 ngày để được nhập cảnh sẽ giảm còn ba ngày. Họ cũng sẽ được áp dụng chương trình xin hạ cánh trước 24 giờ có tên gọi "những trường hợp không thể tránh khỏi" (khẩn cấp). Chính phủ đang soạn thảo kế hoạch sửa đổi luật hàng không dân dụng để phù hợp với các chiến lược trên.

"Chính phủ Nhật đang có những bước đi đầu tiên rất quan trọng. Nhưng họ cũng chỉ có thể làm đến vậy, trên nhiều khía cạnh, phần còn lại sẽ phải chờ xem liệu khu vực tư nhân có thể nắm bắt cơ hội và khai thách nó hay không", Ashley Harvey, chuyên gia marketing du lịch, nhận định.

Ông Harvey cho rằng, các thành phố ven biển như Fukuoka, Atami hay Naha có tiềm năng rất lớn. Với tầm nhìn và quyết tâm phù hợp, những thành phố này hoàn toàn đủ khả năng thu hút du thuyền nước ngoài để cạnh tranh với những Monte Carlo, Dubai hay Singapore.

Các chuyên gia về lĩnh vực du lịch cho biết, sáng kiến mới này có thể thu hút giới siêu giàu từ khắp khu vực châu Á-Thái Bình Dương đến Nhật Bản nếu họ bất chợt muốn tham quan một ngôi đền ở Kyoto hay trượt tuyết trên sườn núi Niseko.

Lĩnh vực du lịch cao cấp tại Nhật Bản đang bùng nổ mạnh mẽ. Hàng loạt khách sạn sang trọng vừa khai trương như Bvlgari ở thủ đô Tokyo và Sowaka ở cố đô Kyoto. Du khách có thể thưởng thức các bữa tối thịnh soạn tại nhà hàng Aragawa ở quận Nishi-Shimbashi (Tokyo) với giá hơn 700 USD/người.

Dù vậy, theo tờ SCMP, Nhật Bản hiện nay vẫn chưa có nhiều cơ sở hạ tầng du lịch đáp ứng nhu cầu của các du khách thuộc giới siêu giàu, như phòng chờ sân bay hạng sang, các dịch vụ trợ giúp đặc biệt, dịch vụ di chuyển bằng xe limousine vốn đã quen thuộc ở các thiên đường du lịch như Monaco, Dubai hoặc Aspen.

Theo hãng tin Kyodo, trong năm 2019 đã có tổng cộng 5.962 lượt khách nước ngoài đến Nhật Bản bằng máy bay tư nhân. Trong năm 2021, con số này giảm xuống chỉ còn 1.332 lượt do đại dịch COVID-19. Năm 2022, con số tăng trở lại lên mức 3.142 lượt khách.

Hiro Miyatake, người sáng lập mạng lưới du lịch cao cấp Bear Luxe Corp cho biết, nhu cầu ở phân khúc cao cấp của thị trường du lịch đã phục hồi mạnh mẽ và còn tiếp tục tăng trưởng. Việc giúp khách đến bằng máy bay tư nhân và siêu du thuyền dễ dàng chỉ là bước đầu. "Mối quan tâm của tôi là sau khi họ xuống máy bay họ sẽ làm gì", Hiro nói.

Thu Hà (t/h)