Thứ sáu 17/10/2025 11:20
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Nhà sản xuất - kinh doanh cần đón xu hướng "siêu độc thân"

11/08/2024 18:12
Xu hướng gia tăng số hộ gia đình một người hoặc hộ độc thân đang tạo ra những tác động kinh tế và xã hội đáng kể, đơn cử như sự phát triển các sản phẩm và suất ăn chế biến sẵn cho một người.

Các nhà sản xuất và kinh doanh được cảnh báo rằng, cần phải nghiên cứu và thích nghi với sự thay đổi trong cơ cấu hộ gia đình khi châu Á tiến tới “xã hội siêu độc thân”. Xu hướng gia tăng số hộ gia đình một người hoặc hộ độc thân đang tạo ra những tác động kinh tế và xã hội đáng kể.

Tỷ lệ hộ gia đình một người đang gia tăng mạnh ở Đông Bắc Á, với tỷ lệ vượt quá 35% ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan. Tại Việt Nam, tỷ lệ này hiện chỉ khoảng 11-12%, cao hơn so với Indonesia nhưng thấp hơn so với Thái Lan và Philippines.

Paul Chang, Phó Giáo sư xã hội học tại Đại học Harvard, giải thích rằng, xã hội châu Á đang dần từ bỏ lối sống với đại gia đình đông đúc để hướng tới cuộc sống tự do của cá nhân. Điều này đã dẫn đến sự tăng trưởng kinh tế từ nhu cầu tiêu dùng cá nhân. “Tỷ lệ hộ gia đình một người đã trở thành một phần quan trọng của thị trường”, ông Chang cho biết.

Nhà sản xuất - kinh doanh cần đón xu hướng
Nhà sản xuất - kinh doanh cần đón xu hướng "siêu độc thân".

Tại Indonesia, một quốc gia đông dân với khoảng 280 triệu người, số hộ độc thân khá thấp, đặc biệt là trong giới trẻ. Theo Statista, tỷ lệ chủ hộ chưa lập gia đình ở Indonesia vào cuối năm 2023 là 3,98% đối với nam và 1,33% đối với nữ. Tuy nhiên, tình trạng độc thân đang gây áp lực lớn lên người trẻ, đặc biệt trong nhóm tuổi từ 30-39.

Trái ngược với Indonesia, Philippines, quốc gia đông dân thứ hai ở Đông Nam Á với hơn 115 triệu người, đang chứng kiến sự gia tăng số lượng người sống độc thân. Tiến sĩ Sidney Christopher Bata từ Đại học Ateneo de Manila cho biết, số hộ gia đình độc thân ở Philippines hiện chiếm một nửa khu vực và đang tăng trưởng ở mức 2,4% mỗi năm. Phụ nữ độc thân đông hơn nam giới, và số liệu mới nhất cho thấy cứ 10 người Philippines thì có 4 người độc thân. Do không có luật ly hôn, 15% người Philippines sống chung mà không có chứng nhận hôn nhân hợp pháp.

Theo một khảo sát của Bain & Co, Meta và DSG Consumer Partners, số lượng hộ gia đình độc thân ở Philippines dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh, đạt khoảng 20% vào năm 2030. Sự gia tăng này được dự đoán sẽ thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Báo cáo của Bain & Co năm 2023 khuyến cáo các doanh nghiệp ASEAN nên tập trung vào thế hệ Gen Z và các hộ gia đình độc thân, vì đây là nhóm người tiêu dùng quan trọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng. Báo cáo chung giữa Meta Platforms, Bain & Co và DSG Consumer Partners cũng chỉ ra rằng khi các thị trường tiêu dùng đạt đến điểm bão hòa, phân khúc hộ gia đình độc thân sẽ nổi lên như động lực tiêu dùng chính. Trong khi các hộ gia đình độc thân chỉ chiếm 12% tổng số hộ gia đình ở Đông Nam Á, phân khúc này dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ 2,4% mỗi năm từ 2023 đến 2030.

Báo cáo cũng chỉ ra xu hướng gia tăng số lượng thú cưng, sự gia tăng các sản phẩm và suất ăn chế biến sẵn cho một người, cũng như sự gia tăng các hoạt động giải trí như karaoke dành cho một người.

Việt Nam dự kiến sẽ bước vào giai đoạn già hóa dân số vào năm 2036, theo dự báo của Quỹ Dân số Liên hiệp quốc (UNFPA). Quốc gia này đặt mục tiêu trở thành một nước công nghiệp phát triển với thu nhập cao vào năm 2045. Hiện tại, Việt Nam có tổng thu nhập quốc gia (GNI) tính theo đầu người là 4.180 đô la, thuộc nhóm các nước có thu nhập quốc gia trung bình ở mức thấp. Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần đạt tốc độ tăng trưởng 7% mỗi năm trong suốt 10 năm tới để quy mô GDP hay GNI tăng gấp đôi.

P.V (t/h)

Tin bài khác
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.
Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Theo ông Nguyễn Trung Chính, doanh nghiệp Việt cần vượt qua tư duy gia công, tập trung làm chủ công nghệ, xây dựng thương hiệu để bứt phá và tạo giá trị gia tăng cao, khẳng định vị thế trí tuệ quốc gia.
Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), mục tiêu tăng thu nhập bình quân lên 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình.
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Triển lãm quốc tế về thang máy năm 2025 đã mở ra cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ và phát triển bền vững cho ngành công nghiệp này ở Việt Nam.
PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyên nhấn mạnh ASCO giữ vai trò tiên phong trong chuyển đổi số ngành kiểm toán, các doanh nghiệp nên nhanh chóng đón bắt công nghệ để nâng cao chất lượng, hội nhập quốc tế.
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.