Thứ tư 02/07/2025 08:44
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Nhà sản xuất - kinh doanh cần đón xu hướng "siêu độc thân"

11/08/2024 18:12
Xu hướng gia tăng số hộ gia đình một người hoặc hộ độc thân đang tạo ra những tác động kinh tế và xã hội đáng kể, đơn cử như sự phát triển các sản phẩm và suất ăn chế biến sẵn cho một người.

Các nhà sản xuất và kinh doanh được cảnh báo rằng, cần phải nghiên cứu và thích nghi với sự thay đổi trong cơ cấu hộ gia đình khi châu Á tiến tới “xã hội siêu độc thân”. Xu hướng gia tăng số hộ gia đình một người hoặc hộ độc thân đang tạo ra những tác động kinh tế và xã hội đáng kể.

Tỷ lệ hộ gia đình một người đang gia tăng mạnh ở Đông Bắc Á, với tỷ lệ vượt quá 35% ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan. Tại Việt Nam, tỷ lệ này hiện chỉ khoảng 11-12%, cao hơn so với Indonesia nhưng thấp hơn so với Thái Lan và Philippines.

Paul Chang, Phó Giáo sư xã hội học tại Đại học Harvard, giải thích rằng, xã hội châu Á đang dần từ bỏ lối sống với đại gia đình đông đúc để hướng tới cuộc sống tự do của cá nhân. Điều này đã dẫn đến sự tăng trưởng kinh tế từ nhu cầu tiêu dùng cá nhân. “Tỷ lệ hộ gia đình một người đã trở thành một phần quan trọng của thị trường”, ông Chang cho biết.

Nhà sản xuất - kinh doanh cần đón xu hướng
Nhà sản xuất - kinh doanh cần đón xu hướng "siêu độc thân".

Tại Indonesia, một quốc gia đông dân với khoảng 280 triệu người, số hộ độc thân khá thấp, đặc biệt là trong giới trẻ. Theo Statista, tỷ lệ chủ hộ chưa lập gia đình ở Indonesia vào cuối năm 2023 là 3,98% đối với nam và 1,33% đối với nữ. Tuy nhiên, tình trạng độc thân đang gây áp lực lớn lên người trẻ, đặc biệt trong nhóm tuổi từ 30-39.

Trái ngược với Indonesia, Philippines, quốc gia đông dân thứ hai ở Đông Nam Á với hơn 115 triệu người, đang chứng kiến sự gia tăng số lượng người sống độc thân. Tiến sĩ Sidney Christopher Bata từ Đại học Ateneo de Manila cho biết, số hộ gia đình độc thân ở Philippines hiện chiếm một nửa khu vực và đang tăng trưởng ở mức 2,4% mỗi năm. Phụ nữ độc thân đông hơn nam giới, và số liệu mới nhất cho thấy cứ 10 người Philippines thì có 4 người độc thân. Do không có luật ly hôn, 15% người Philippines sống chung mà không có chứng nhận hôn nhân hợp pháp.

Theo một khảo sát của Bain & Co, Meta và DSG Consumer Partners, số lượng hộ gia đình độc thân ở Philippines dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh, đạt khoảng 20% vào năm 2030. Sự gia tăng này được dự đoán sẽ thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Báo cáo của Bain & Co năm 2023 khuyến cáo các doanh nghiệp ASEAN nên tập trung vào thế hệ Gen Z và các hộ gia đình độc thân, vì đây là nhóm người tiêu dùng quan trọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng. Báo cáo chung giữa Meta Platforms, Bain & Co và DSG Consumer Partners cũng chỉ ra rằng khi các thị trường tiêu dùng đạt đến điểm bão hòa, phân khúc hộ gia đình độc thân sẽ nổi lên như động lực tiêu dùng chính. Trong khi các hộ gia đình độc thân chỉ chiếm 12% tổng số hộ gia đình ở Đông Nam Á, phân khúc này dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ 2,4% mỗi năm từ 2023 đến 2030.

Báo cáo cũng chỉ ra xu hướng gia tăng số lượng thú cưng, sự gia tăng các sản phẩm và suất ăn chế biến sẵn cho một người, cũng như sự gia tăng các hoạt động giải trí như karaoke dành cho một người.

Việt Nam dự kiến sẽ bước vào giai đoạn già hóa dân số vào năm 2036, theo dự báo của Quỹ Dân số Liên hiệp quốc (UNFPA). Quốc gia này đặt mục tiêu trở thành một nước công nghiệp phát triển với thu nhập cao vào năm 2045. Hiện tại, Việt Nam có tổng thu nhập quốc gia (GNI) tính theo đầu người là 4.180 đô la, thuộc nhóm các nước có thu nhập quốc gia trung bình ở mức thấp. Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần đạt tốc độ tăng trưởng 7% mỗi năm trong suốt 10 năm tới để quy mô GDP hay GNI tăng gấp đôi.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.
Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Trong bối cảnh hơn 37.000 hộ kinh doanh trên toàn quốc bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền kể từ ngày 1/6, những băn khoăn về khả năng bị truy thu thuế với phần chênh lệch doanh thu trước đây đang là mối lo thường trực.